ดูอารมณ์น้องหมาจาก "หาง"

หางเป็นตัวที่บ่งบอกว่าสุนัขกำลังคิดอะไรอยู่ ดังนั้นอยากรู้ว่าสุนัขคิดอย่างไรนั้น ก็ต้องดูหาง ดังนั้นเรามาเรียนรู้เรื่องของหางซึ่งจะมีการแสดงอาการหลายอย่างคร่าว ๆ ที่เรามักจะพบอยู่เป็นประจำ คือ

1.หางตั้ง หรือ หางยกตั้ง

ถ้าเราเห็นสุนัขที่เราจูงไปเดิน เมื่อพบเห็นหมาตัวอื่นๆแล้วหมาเรายกหางตั้งขึ้น แสดงอาการข่มตัวอื่นๆนั่นหมายความว่า หมาเราแสดงตัวเองว่าใหญ่เป็นผู้มีอำนาจไม่กลัวใคร เป็นการแสดงได้ทั้งเพศผู้และเพศเมีย ถ้าเป็นในสังคมของคน เราเรียกว่า "เดินเบ่งกล้าม", "เดินขึงขังไม่กลัวใคร" หรือ "ไม่เดินก้มหัวให้ใคร"

ดังนั้นพอจะกล่าวได้ว่าในสังคมของหมา การยกหางขึ้นจะแสดงความเป็นใหญ่ในสังคมของหมา ถ้าในสังคมของคนไทยการชูคอ คือชูหัว การเดินยืดตั้งแต่อกถึงหัวก็แสดงความเป็นใหญ่เช่นกัน ดังนั้นถ้าเราเห็นหมาหางตั้งขึ้น และเห็นอีกตัวยกหางตั้งเช่นเดียวกัน แสดงว่ามีการแสดงอำนาจใส่กัน และจะมีเสียงคำรามออกมาด้วยทั้งสองฝ่ายก็แสดงว่าจะมีการต่อสู้ขึ้นแย่งความเป็นใหญ่กัน อา การแสดงอำนาจผู้นำ โดยการยกหางนี้ เราจะพบเห็นตั้งแต่เป็นลูกหมาที่อยู่รวมกันในคอกเดียวกัน เพื่อข่มตัวอื่นๆ ดังนั้นถ้าเราจะหาหมาที่ชอบยกหางไปเลี้ยงก็สามารถเลือกได้ตั้งแต่ตัวยังเล็ก

2.หางตก

ในสังคมของหมาที่มีหมาตั้งแต่ 2 ตัวขึ้นไปหมาที่เห็นหมาตัวอื่นแล้วหางจะตกลงหรือตกลงต่ำมากแสดงว่า “ข้ายอมแพ้แล้ว” หรือไม่สู้ หรือถอยหลังแล้ววิ่งหนี หรือที่พวกเราชอบพูดกันว่า "วิ่งหนีหางจุกตูด" คือวิ่งหนีด้วยความกลัวหางจะตกและหดเข้าไปในหว่างขา ในการยอมแพ้เพราะว่าหมาตัวเล็กกว่า หรือเรียกว่ายอมแพ้แบบสิโรราบ นอกจากหางจะตกแล้วยังย่อตัวนอนหงาย หางจะแนบมาปิดลำตัว บางตัวกลัวจนปัสสาวะราดก็มี การยอมแพ้ด้วยอาการหางตกลงมานี้จะไม่มีการต่อสู้เกิดขึ้น บางตัวจะแสดงอาการหางตกแล้วเข้าไปประจบประแจงหมาตัวที่แสดงอำนาจคือหางตั้ง นี่ก็เป็นการจัดอันดับชั้นในสังคมของหมาด้วย

3.หางกระดิก

การกระดิกหาง คือการทักทาย และแสดงความเป็นมิตร ถ้ากระดิกหาง และเดินเข้ามาหาแสดงว่าเขาอยากเป็นเพื่อนกับเรา เขาไม่ทำร้ายเรา ยิ่งถ้าเราเป็นเจ้าของ สุนัขบางตัวจะย่อตัวกระดิกหางและใบหูจะลู่ไปข้างหลัง เดินย่อตัวเข้ามาแสดงถึงการนอบน้อม การยอมรับว่าเราจะเป็นนายเขา

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น การดูลักษณะท่าทางโดยรวม ไม่ว่าจะเป็น การจัดวางท่าทาง ลักษณะหู ก็มีส่วนร่วมด้วยเช่นกัน การแสดงออกที่หางของสุนัขทั่วไปยังมีนิสัยอีกหลายอย่างที่เราต้องเรียนรู้ ขอให้ผู้ที่รักสุนัขลองเรียนรู้ และศึกษาเพื่ออยู่ร่วมกันอย่างมีความสุขค่ะ




ข้อมูลจากwww.kapook.com



Create Date : 12 ตุลาคม 2552
Last Update : 12 ตุลาคม 2552 20:54:39 น.
Counter : 1540 Pageviews.

0 comments
ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
 *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

Caffein Dog
Location :
  

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 14 คน [?]



Group Blog
ตุลาคม 2552

 
 
 
 
1
2
3
4
6
7
8
9
10
11
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31
 
All Blog