A Nightmare on Elm Street
กำหนดฉาย : 13 พฤษภาคม 2553
นำแสดง : แจ็คกี้ เอิร์ล ฮาเลย์, รูนีย์ มาร่า,ไคล์ กอลเนอร์, เคธี่ แคสซิดี้, เคลแลน ลัทซ์
กำกับ : ซามูเอล ไบเออร์

เรารู้จักเฟรดดี้ ครูเกอร์กันดี… เสื้อสเวตเตอร์สีเขียวแดง หมวกสักหลาดเก่าๆ ขอบโค้ง ถุงมือกรงเล็บใบมีด ความฝันสุดโหด เมื่อ 26 ปีที่แล้ว เฟรดดี้ ครูเกอร์ได้โผล่มาหลอกหลอนคนรุ่นนั้นในภาพยนตร์ของเวส คราเวน A Nightmare on Elm Street แต่ตอนนี้ เฟรดดี้คนใหม่ได้ถือกำเนิดขึ้น

ขอต้อนรับสู่ฝันร้ายครั้งใหม่

"มันสยองจริง ๆ เมื่อคุณคิดถึงสิ่งที่เชื่อมโยงกับทุกระดับของความเป็นมนุษย์" ซามูเอล ไบเออร์ กล่าว ผู้กำกับการแสดงของผลงานสร้างครั้งใหม่ใน A Nightmare on Elm Street, “และเราทุกคนต้องฝัน มันเป็นเรื่องธรรมชาติ"

"หนึ่งในหลายๆอย่างเกี่ยวกับภาพยนตร์เรื่องนี้ที่น่าตื่นเต้นสำหรับเราคือคอนเซ็พท์ที่ว่าถ้าคุณหลับเมื่อไหร่ คุณจะตาย" เบรด ฟูลเลอร์เจ้าของรางวัล Platinum Dunes กล่าวเสริม เขาอำนวยการสร้างภาพยนตร์เรื่องนี้ร่วมกับ ไมเคิล เบย์ และ แอนดรู ฟอร์ม "ระหว่างที่โตขึ้นมาผมรู้สึกเสมอว่าถ้าผมฝันว่าตาย ผมคงจะตายไปจริง ๆ และนั่นจะไม่ได้มาจากการได้ฟังข่าว มันมาจากการได้เห็นจากในภาพยนตร์เรื่อง Nightmare on Elm Street " แอนดรู ฟอร์มกล่าวเพิ่มเติม "A Nightmare on Elm Street เป็นภาพยนตร์ที่ผมได้ดูตอนกำลังโตขึ้นมาและมันเป็นเรื่องที่ทำให้ผมกลัวหัวหดเมื่อตอนเป็นเด็ก"

แจ็คกี้ เอิร์ล ฮาเลย์ ผู้เข้าชิงรางวัลออสการ์จากบทบาทของเขาเมื่อปี 2006 ใน Little Children ได้รับความสนใจมากยิ่งกว่านั้นในการรับบทเป็น รอร์สชาค เงาลึกลับดำมืดเดินได้ใน Watchmen ความทรงจำครั้งล่าสุดกับการกลับมาช่วงสั้น ๆ แต่น่าตื่นเต้นของเขากับบทคนคุกในหนังของสกอร์เซสซี Shutter Island ฮาเลย์คือนักแสดงที่ถูกคัดเลือกให้สวมถุงมือใบมีด และสเวตเตอร์ลายทางที่เป็นเครื่องหมายการค้าของครูเกอร์ "ครั้งแรกที่ผมได้ยินว่ามีคนคิดอยากให้ผมรับบทนี้คือทางอินเทอร์เน็ท" นักแสดงหนุ่มกล่าว "และนั่นก็คือพวกแฟน ๆ ที่แนะว่าผมน่าจะเหมาะกับบทนี้ ปฎิกิริยาแรกของผมคือ "อืม เจ๋งดีแฮะ" แล้วพอตอนที่ทีมผู้สร้างโทร.มาและยื่นข้อเสนอบทนี้ให้กับผมจริง ๆ ผมจึงทั้งแปลกใจและตกใจมาก มันคือตัวละครที่เป็นสัญลักษณ์ น่าทึ่ง และนับเป็นเกียรติมากที่สุดที่ได้รับข้อเสนอนี้ การที่จะได้เล่นเป็นเฟรดดี้"

ผู้กำกับไบเออร์ คนทำงานมือเก่ามา 20 ปีกับงานโฆษณาและวิดีโอร็อค เป็นผู้ที่มีชื่อเสียงในเรื่องการทำงานด้วยฝีมืออย่างไม่มีที่ติ ในขณะเดียวกับที่เป็นผู้สร้างที่เชี่ยวชาญ ซึ่งรู้ค่าเงินทุกเม็ดที่ใช้ในการนำเสนอบนจอ ชื่อเสียงด้านการทำงานโฆษณาของเขาคือความสามารถถ่ายทอดคอนเซ็พท์ขนาดยักษ์ใหญ่ลงในภาพเพียงไม่กี่ช็อตได้ ร่วมกับการตัดต่อในสไตล์ขาดตอนที่ทำให้คำพูดไม่กี่คำบนหัวข้อของเขาขยายใหญ่ขึ้น นั่นเป็นจุดขายของหนังสั้นและผลงานโฆษณาที่ได้รับรางวัลของเขา อย่างเช่นสปอตของ Nike "If You Let Me Play..." ในหนังโฆษณาชุดนี้สาว ๆ สวมชุดกีฬาที่มาบอกเล่าว่ากีฬาสามารถเปลี่ยนหรือช่วยชีวิตได้อย่างไร ไบเออร์ยังได้แสดงความเชี่ยวชาญของเขาในการสร้างภาพชวนฝันร้ายไว้ในมิวสิควิดีโออย่าง "Anybody Seen My Baby" ให้กับ Rolling Stones และนำแสดงโดยแองเจลิน่า โจลี่ นักแสดงดาวรุ่งซึ่งอายุเพียง 22 ในตอนนั้น และวิดีโอฉีกแนวของเนอร์วานา Smells Like Teen Spirit

ไปเออร์สามารถปั่นฝันร้ายของเราได้อย่างแน่นอน

ฟุลเลอร์กล่าวว่า ผลงานวิดีโอจำนวนมากของไบเออร์คือสิ่งที่คาดได้ว่าจะนำสิ่งพิเศษมาสู่โลกของฝันร้ายอย่างสมจริงที่น่าสนใจบน Elm Street "สัมผัสของแซมในเรื่องสไตล์วิชวลนับเป็นอะไรที่มีผลตอบรับจากเรา และเป็นมานานหลายปีแล้ว" ฟุลเลอร์กล่าว "แต่ผมรู้สึกว่ามีดราม่าเกิดขึ้นท่ามกลางความฝันพวกนั้น—เขาต้องการให้ย้ำสิ่งนั้นด้วย และนี่คือความสดใหม่ ที่ใครบางคนสามารถถ่ายทอดทั้งสองด้านได้อย่างมีพลัง"

ด้วยบทภาพยนตร์ของเวสลีย์ สตริค (Cape Fear) และเอริค ไฮส์เซอเรอร์ (หนังเรื่องใหม่ The Thing) ทีมผู้สร้างตื่นเต้นที่จะมีฟุลเลอร์มาร่วมงาน "แซมเป็นแหล่งทรัพยากรที่ยังไม่ถูกใช้ประโยชน์" ฟอร์มกล่าว "ในโลกของวิดีโอโฆษณา เขาเป็นมือหนึ่ง แต่เขายังไม่ได้เคยทำหนังมาก่อน และมันเป็นเรื่องตลกที่ผมนั่งดูงานโฆษณาและวิดีโอของเขามาตลอด 20 ปี และเขาไม่เคยยกระดับงานวิชวลของเขามาใส่ในหนัง เราใช้เวลา 5 ปีก่อนจะได้เขามาร่วมงานและทำหนังจริง ๆ กัน แต่มันก็คุ้มค่า และผมดีใจที่เรากล่อมเขาให้ทำงานนี้ได้สำเร็จ"

ประวัติศาสตร์การทำงานของฟอร์มและฟุลเลอร์กับผู้สร้าง ไมเคิล เบย์ และบริษัทโปรดักชั่นของเขา Platinum Dunes ย้อนหลังกลับไปเมื่อปี 2003 ในเรื่องฮิต Texas Chainsaw Massacre การจินตนาการครั้งใหม่ให้กับ A Nightmare on Elm Street นับเป็นเรื่องที่บริษัทของพวกเขาอยากให้อยู่ในทะเบียนมานานแสนนาน เป้าหมายคือการสร้างภาพใหม่ทั้งหมดที่จะปรับเปลี่ยนเรื่องราวของเฟรดดี้ ครูเกอร์ในขณะที่คงความเป็นจริงขององค์ประกอบที่ทำให้มันไร้กาลเวลาเอาไว้

ด้วยความตั้งใจนี้ ทีมผู้สร้างได้ตั้งเป้าหมายการคัดเลือกตัวแสดงจากบรรดานักแสดงหน้าใหม่ที่จะนำมาซึ่งคุณภาพสมจริงของบรรดาตัวละครวัยรุ่น นักแสดงรุ่นเยาว์หลายคนของเรื่อง A Nightmare on Elm Street พากันเชื่อหลังการคัดตัวครั้งแรกว่าพวกเขาไม่ได้รับเลือก เพราะไม่มีใครสักคนได้รับการโทร.เรียกในทันที ผู้อำนวยการสร้างฟุลเลอร์อธิบายว่า Nightmare ต้องใช้ขั้นตอนที่ซับซ้อนอย่างมาก "DNA ในที่นี้คือพวกเขาเป็นเด็กจริง ๆ ที่มีปัญหาจริง ๆ " ส่วนหนึ่งของความพยายามที่จะทำนั้น "ความเป็นจริง" ถูกใช้ในการเฟ้นหาพวกนักแสดงที่มีความสามารถที่มีอายุใกล้เคียงกับตัวละคร "เราต้องการให้มันดูเหมือนจริง ดังนั้นสิ่งที่เกิดขึ้นในชีวิตของเด็กพวกนี้อาจเป็นสิ่งที่มีความหมายสำหรับพวกเขาซึ่งเราหวังจะได้ดูกันในหนังเรื่องนี้"

หนึ่งในบรรดานักแสดงที่จะถูกคัดตัวคือดาราหน้าใหม่ รูนีย์ มาร่า ในบทตัวเอก แนนซี่ "รูนีย์มีบางอย่างที่พิเศษมาก ๆ " ไบเออร์กล่าว "เธอถ่ายภาพได้อย่างน่าอัศจรรย์ และเธอมีความเชี่ยวชาญพิเศษ ฉันคิดว่าเธอเป็นตัวเอกที่เก่งมาก ฉันชื่นชมในตัวเธอ"

สำหรับตัวตนของเธอนั้น รูนีย์ มาร่า เป็นสาวน้อยที่น่ารักน่าทนุถนอม แต่เธอก็ดูเหมือนคนที่เก็บซ่อนความลับเอาไว้ ซึ่งอาจจะเป็น "คุณสมบัติพิเศษ" อย่างที่ไบเออร์พูดถึงก็เป็นได้

"ฉันเคยดู A Nightmare on Elm Street ต้นฉบับเมื่อตอนอายุ 12" นักแสดงสาวน้อยกล่าว "ฉันไม่สมควรดูหรอก ฉันได้ดูมันที่บ้านเพื่อน และมันทำให้ฉันขวัญผวามาก ฉันกลัวสุดขีด โดยเฉพาะฉากการตายของทีน่า ตอนทีน่าตายติดตาฉันไปนานเลย ฉันสยองขวัญมาก แต่ฉันก็ชอบมัน ฉันชอบเรื่องแรก ฉันไม่ได้ดูเรื่องอื่น ๆ แต่ Nightmare เรื่องแรกเป็นหนึ่งในหนังสยองขวัญที่ฉันได้ดูตอนยังเด็กมันจึงติดอยู่ในใจฉันมาตลอด"
"หนังของเรา" เธอกล่าวอย่างรวดเร็ว "เป็นอะไรที่มืดหม่นกว่ามากอย่างที่เทียบกันไม่ได้เลย มันน่ากลัวกว่า ฉันคิดว่ามันมีบางช่วงของมุกตลก แต่ก็ไม่ได้มากนัก และนั่นน่าสนใจมาก ด้านใหม่ของเรื่องที่เราไม่เคยเห็น เรามีพื้นหลังของเรื่องราวอีกมาก"

หลายฉากที่ได้แวบเห็นในตัวอย่างเป็นสิ่งที่เชื่อมโยงอย่างชัดเจนระหว่าง Nightmares เก่าและใหม่ ฉากของแนนซี่และเฟรดดี้ในห้องทำน้ำร้อน เป็นต้น และในห้องน้ำของแนนซี่; และเรารู้ว่าฉากการตายที่ประทับรอยให้กับมาร่าเมื่อวัย 12 ปีได้ถูกสร้างขึ้นมาใหม่ด้วยสุดยอดเอ็ฟเฟ็คของศตวรรษที่ 21 และเลือดปลอมในปริมาณเป็นถัง ๆ

แต่หนังเรื่อง A Nightmare on Elm Street ของไบเออร์เปลี่ยนแปลงไปตามตัวละคร สารเคมีระหว่างกัน และเมื่อฝันร้ายคือประตูของฆาตกรตัวฉกาจในหนัง จิตวิญญาณของพวกเขา

ตัวละครของมาร่า แนนซี่ เป็นศูนย์กลางของเรื่อง "แซมชอบบรรยายถึงแนนซี่ว่าเป็นหญิงสาวที่โดดเดี่ยวที่สุดในโลก และฉันคิดว่านั่นเป็นคำบรรยายที่ค่อนข้างจะเหมาะสมกับตัวเธอ" นักแสดงสาวกล่าว "แนนซี่เริ่มต้นด้วยความไม่ปกติ จากเรื่องต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในวัยเด็ก และด้วยเหตุนั้น เธอจึงสานสัมพันธ์กับใครต่อใครได้ยาก เธอเก็บตัวและเป็นคนที่พูดน้อยมาก ๆ กลัวสังคม ขี้อาย และไม่สามารถเข้ากับคนอื่น ๆ "

แต่เมื่อฆาตกรจากฝันร้ายเริ่มตามล่ากลุ่มเด็กวัยรุ่นที่โรงเรียนมัธยมของแนนซี่ เธอจับได้ถึงความเกี่ยวโยงที่มองไม่เห็นระหว่างพวกเขาและสิ่งเดียวกัน ถุงมือใบมีด เสียงของฆาตกร ใบหน้าแผลเป็น ในความฝันที่ยิ่งรุนแรงขึ้นเรื่อย ๆ ในความพยายามที่จะเข้าใจอันตรายที่แท้จริงของชายที่ตามล่าพวกเขา แนนซี่ต้องถูกบีบให้ออกจากกระดองของเธอ

"ในระหว่างที่หนังเดินเรื่องไป เราจะเห็นเธอเติบโตขึ้นและมีความเชื่อมโยงกับเควนติน" มาร่ากล่าวต่อ "เธอได้เรียนรู้การเปิดใจและเข้าถึงคนอื่น ๆ ท้ายที่สุด เธอก็ต้องแสดงถึงตัวตนของเธอ และกลายมาเป็นหญิงสาวที่แกร่งคนหนึ่ง"

เควนตินซึ่งสร้างความเชื่อมโยงกับแนนซี่ได้ในระหว่างที่สถานการณ์ของพวกเขาเพิ่มขีดอันตรายขึ้นเรื่อย ๆ รับบทโดย ไคล์ กอลเนอร์ (The Haunting in Connecticut)

ในตัวตนของแต่ละคนนั้น กลุ่มวัยรุ่นต้องพยายามอย่างหนักที่จะตื่นอยู่ตลอดเวลา ในกรณีของเควนติน หมายความว่าเขาต้องพึ่งการใช้ยาแผนปัจจุบัน "ตัวละครผมเป็นผู้ชายที่ต้องพึ่งพาสารเคมีเพื่อให้ไม่หลับ" นักแสดงหนุ่มน้อยกล่าว "เขากินยาแอดเดอรัล เขาขโมยยาอดรีนาลีนโรงพยาบาล เขาแย่มาก เขาหงุดหงิดและรู้สึก "โดนคุกคาม" มากกว่าแนนซี่ เธอเหน็ดเหนื่อยมาก ในขณะที่เควนตินฉุนเฉียวและโมโหด้วย"

ในตอนที่เจอตัวเขา กอลเนอร์นั่งอยู่ที่เก้าอี้แต่งหน้าได้สักพักแล้ว ในระหว่างที่อาร์ติสท์เน้นเพิ่มเติมให้ความเป็นเด็กหนุ่มหน้าตาดีของเขา "นี่เป็นวันที่หกของการอดนอนของเขาแล้ว จะเห็นขอบตาดำและไม่ค่อยมีแป้งบนหน้า" นักแสดงหนุ่มหัวเราะ “เราหน้าเป็นมันและโทรมได้ที่"

แต่อย่างหนึ่งที่ได้ถูกค้นพบก็คือร่างกายจะไม่ยอมรับการอดนอนได้นานนัก ในการค้นคว้าเพื่อเขียนบท ผู้เขียนบทภาพยนตร์ อีริค ไฮเซอเรอร์กล่าวว่า "ผมเรียนรู้ว่าหลังจากการอดนอนเป็นเวลาหลายวัน สมองจะเริ่มบังคับให้คนเราหลับในรูปแบบของ "การงีบสั้น ๆ " ครังละไม่กี่นาที ถึงแม้เราจะยังรู้ตัวและตื่นอยู่ สมองส่วนหนึ่งจะผล็อยหลับ ผมค้นพบว่ามันได้ผลดีมากสำหรับเรื่อง A Nightmare on Elm Street story เพราะในตอนนั้นเฟรดดี้จะสามารถเล่นงานเราได้ถึงแม้ว่ากำลังตื่นอยู่ เขาจะโผล่ขึ้นมาไม่ว่าเราจะอยู่ที่ไหนและตามล่าเรา และผมก็รู้เลยว่ามันเป็นสิ่งที่เราเล่นได้"

"เราได้เรียนรู้ว่าการอดนอนในช่วงเวลานาน ๆ เป็นเรื่องอันตรายถึงชีวิตได้" ไบเออร์เสริม "ถ้าเราไม่ได้นอนหลายๆ วัน จะเริ่มไม่ดีกับสมองและหนึ่งในอาการก็คือการเห็นภาพหลอนที่สามารถเกิดขึ้นในขณะที่ยังลืมตาอยู่ และนับเป็นความคิดที่น่าสพรึงกลัวอย่างแท้จริงสำหรับเรา เพราะว่าถ้าเฟรดดี้ตามล่าเราในความฝัน และเราสามารถฝันโดยไม่ต้องหลับตา เราก็จะไม่ปลอดภัยเลย...ดังนั้นมันจึงเป็นเรื่องดีมากที่จะผูกความเป็นจริงเพื่อให้รู้สึกน่ากลัวมากยิ่งขึ้นอีก"

เคธี่ แคสซิดี้ (Taken) มารับบทเป็น คริส สาวน้อยผู้สนุกสนาน และเป็นคนแรกที่ตั้งข้อสงสัยถึงความเชื่อมโยงกันของพวกวัยรุ่นทุกคน ความลำบากของเธอในเงื้อมมือของเฟรดดี้ ครูเกอร์สำหรับนักแสดงสาวนั้น คือความสนุกแต่เหน็ดเหนื่อยมาก "การถ่ายหนังเป็นประสบการณ์ที่ยอดเยี่ยมมาก" แคสซิดี้เล่า "ฉันต้องแสดงบทสตันท์เองบ้าง มันเลยสนุก ฉันถูกผูกกับสายโยงและโยนไปทั่วห้อง ฉันมีรอยฟกช้ำเป็นหลักฐาน วันที่ถูกโยนไปรอบห้องด้วยสายโยง ฉันกระสับกระส่ายเพราะตัวเต็มไปด้วยเลือด และวันหนึ่งผมก็กลายเป็นสีแดงอมม่วงจากเลือด เพราะวันนั้นเราไม่ได้ใช้วิก เราเลยต้องให้ช่างสีเข้ามาและใช้เวลาราว 4 ช.ม.เพื่อย้อมสีผมใหม่ให้ฉัน! แต่มันก็สนุกมาก เป็นประสบการณ์ที่ดี และฉันได้ทำงานกับพวกผู้คนที่น่าทึ่ง น่ารัก ฉันตื่นเต้นมาก"

เคลแลน ลัทซ์ เป็น ดีน หนุ่มน้อยเนื้อหอมที่เป็นคนแรก ๆ ที่ได้เจอกับเรื่องราวข่มขู่ชีวิตจากการเผชิญหน้ากับเฟรดดี้ในยามค่ำคืน ลัทซ์เป็นที่รู้จักดีของแฟน ๆ หนังสยองขวัญรุ่นเยาว์จากการรับบทเป็นแวมไพร์ เอ็มเม็ตต์ คุลเลนในหนังภาคต่อยอดนิยมเรื่องดัง Twilight

ดีน อย่างที่ลัทซ์บอกว่าเป็น "ตัวละครที่เราสามารถบอกได้ว่ามีปัญหาหลายอย่างแค่มองหน้าเขา เขาแย่มาก ๆ และตั้งใจแน่วแน่ว่าจะไม่ยอมหลับ เขาจึงใช้ยา ; เขามาที่ร้านอาหารเพื่อดื่มกาแฟให้ตาค้าง และในร้านนั้นเองที่เขาผล็อยเข้าสู่ความฝัน และหลับไปในที่สุดซึ่งเขาได้เจอกับเฟรดดี้ และเขาก็ต้องบาดเจ็บ"

เมื่อดีนสำนึกได้ว่าคนบ้าพร้อมใบมีดในฝันของเขาสามารถทำร้ายได้ถึงเลือดจริงๆ เขาก็กลายมาเป็นผู้ส่งสารที่เตือนให้เพื่อนวัยรุ่นคนอื่น ๆ รู้ตัว "ตัวละครของผมบรรยายภาพและฝันร้ายของเขาเรื่องเฟรดดี้ให้กับคริส ตัวละครของเคธี่ แคสซิดี้ฟัง " ลัทซ์เล่า

ในช่วงที่เติบโต ลัทซ์ไม่เพียงได้ดูหนังต้นฉบับเรื่อง Nightmare แต่ยังชื่นชอบหนังประเภทนี้ในสายเลือด "พ่อให้พี่ชายกับผมดูหนังสยองขวัญมาตั้งแต่เด็ก” เขาทวนความจำ "เราจะนั่งกันบนเก้าอี้นวมในตอนที่พ่อดูหนังสยองขวัญ และเราก็จะแอบดู ตอนพ่อหันมาเราก็จะทำเป็นเล่นกัน ทำนองนั้น แต่เรารู้สึกทึ่งกับมัน Friday the 13th ผมมีหน้ากากเจสัน; Child's Play ผมมีตุ๊กตา "Chuckie" ผมหัวเราะกับของพวกนั้น ไม่น่ากลัวเลย มันตลกสำหรับผม

"แล้วก็มาถึง Freddy ตอนที่ผมดูเฟรดดี้ ครูเกอร์ใน A Nightmare on Elm Street, ต้นฉบับ มันเป็นช่วงที่ผมต้องทำตัวเข้มแข็ง ผมมีพี่ชายหลายคน; ผมต้องสู้กับพวกเขาและเรียนรู้ที่จะป้องกันตัวเอง แต่ตัวละครนี้สามารถทำร้ายเราได้ในตอนหลับ เราป้องกันตัวเองไม่ได้! เพราะเราทำร้ายใครในฝันไม่ได้ มันทำให้ผมกลัวมาก มันเป็นเหมือนเรื่องแรกที่ผมจำได้ว่าทำให้ผมรู้สึกกลัวมากได้ ผมต้องยกความดีให้กับเฟรดดี้ที่ทำให้ผมไม่นอนมากไป

"และผมก็ไม่หลับ; ผมนอนคืนละไม่กี่ชั่วโมง"


ข้อมูลจากwww.kapook.com



Create Date : 30 เมษายน 2553
Last Update : 30 เมษายน 2553 23:35:02 น.
Counter : 664 Pageviews.

0 comments
ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
 *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

Caffein Dog
Location :
  

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 14 คน [?]



Group Blog
เมษายน 2553

 
 
 
 
2
3
4
5
6
7
10
11
12
13
14
15
16
18
20
21
22
23
25
27
29
 
 
All Blog