จะเป็นเช่นดอกหญ้า...ถึงไร้ค่าแต่เข้มแข็ง

สาวราศรีกรกฎ ตัวเล็กๆ หัวฟูๆ มีฝันเต็มหัวใจ
Group Blog
 
<<
พฤษภาคม 2555
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031 
 
22 พฤษภาคม 2555
 
All Blogs
 
สาเหตุของทิฐิที่ฝังใจ

วันนี้ทำให้แม่เคืองเพราะเรื่องเดิมๆ

ความใจแคบต่อคนๆนั้นของเรา

เราไม่ได้เป็นคนดี แม่พระ ใจบุญ

ตรงกันข้าม เราเป็นคนดื้อเงียบ รั้น ทิฐิสูง มองโลกแคบ

นั่นเพราะคนพวกนั้นทำให้เราเป็นแบบนี้

เด็กไร้เดียงสาทนฟังคำดูถูก เหยียดหยาม มองดูพ่อแม่ถูกเอาเปรียบจากบรรดาญาติๆ เจ้านาย แม้แต่เพื่อนบ้าน

โดยเฉพาะถ้อยคำดูถูกของคนที่ได้ชื่อว่าเป็นอาแท้ๆของเรา

เป็นคำที่เราจำได้จับจิต

ตอนเรียนปี 1 เราไม่มีเงินจ่ายค่าเทอมไม่รู้จะไปพึ่งใคร เลยลองโทรไปขอยืมจากอา

นางก็พูดดี ว่านางเองก็ไม่มีเหมือนกัน ถ้ามีก็คงให้แล้ว ทั้งๆที่จริงนางน่ะมี

เงินที่ได้จากการขายที่ดินของพ่อนั่นไง นางยังให้ไม่ครบและหักลบไปเรื่อยๆทุกปีๆ จนหมดไปยังไง เมื่อไหร่ก็ไม่รู้

นั่นไม่ใช่ประเด็นที่เราแค้นเคือง ไม่มีเงิน คือไม่ให้ยืม ที่มันจุกที่...

ก่อนวางสายนางถามเราว่า "จะคุยกับย่าไหม"

เราบอกว่า "คุยค่ะ"

แต่เหมือนนางได้ยินผิดหรือไงไม่รู้ หรือตั้งใจให้เราได้ยินก็ไม่ทราบ

เรารอสักพักไม่ได้ยินเสียงย่าคุยกับเรา แต่กลับได้ยินย่าถามนางว่า

"วางสายแล้วหรอ"

"อือ คงวางไปแล้ว โทรมาเรื่องเงินน่ะแหละ บอกว่าไม่มีตังจ่ายค่าเทอม จะขอยืมก่อนแล้วค่อยทำงานหาเงินมาคืนให้ เฮอะ เด็กแบบนั้นน่ะหรอจะทำงาน เหยียบขี้ไก่ไม่ฝ่อ ทำงานหนักๆได้หรือเปล่าก็ไม่รู้ กลัวว่าจะทำได้แค่วันสองวันแล้วลาออก จะทำได้เร้อ อย่างดีก็เก่งแต่เรื่องเรียนนั่นแหละ แถมจะเรียนจบก่อนได้ผัวหรือเปล่าก็ไม่รู้ ถ้าให้ยืมคงไม่ได้คืนหรอก"

จริงๆแล้วประโยคที่ได้ยินมันสะเทือนใจกว่านี้มาก

ความรู้สึกตอนนั้นแบบว่า

อะไร...เรายังอยู่ในสายนะ ทำไมถึงพูดแบบนั้น

เราเป็นหลานคุณนะ ทำไมคุณถึงทำร้ายหัวใจเราได้ขนาดนั้น

เราจะยืมเงินคุณไปจ่ายค่าเทอมเรื่องเรียนนะ ไม่ใช่เอาไปจ่ายเรื่องไร้สาระ

เราไม่ได้ใฝ่ต่ำ ไม่ได้เป็นเด็กเกเร เหลวไหลแบบนั้น

คือ...ถ้าพูดต่อหน้าว่ากันตรงๆเราจะไม่ว่าอะไรเลย ให้มันรู้ดำรู้แดงไปเลย

แต่มานินทาลับหลังแบบนั้น แล้วต่อหน้ามายิ้มหวานชมโน่นนี่นั่น

...แบบนั้นเรารับไม่ได้จริงๆ

จำได้วันนั้นเรามือสั่นมาก ร้องไห้แทบตาย

ต้องหาทางออกไปกู้เงินสำรองของคณะ และลงทำงานพิเศษหาเงินมาจ่ายค่าเทอม

ทุกครั้งที่เจอกันเรามองหน้าเขาไม่ติด

แม้แต่วันนี้

เขาถูกหวย ซื้อมอเตอร์ไซค์ให้แม่คันนึงเป็นของขวัญ และเอาไว้รับส่งลูกของเขาที่ฝากแม่ของเราเลี้ยงไปโรงเรียน

พ่อกับแม่บอกเราว่าให้เราทำดีกับเขาไว้ เผื่อเขาจะได้เมตตาให้อะไรเราบ้าง

แต่เราทำไม่ลงจริงๆ และมึนตึงกับพ่อแม่ทุกครั้งที่พูดเรื่องนี้

เราไม่มีทางทำให้เขาดูถูกเราไปมากกว่านี้แล้ว

เราจะทำทุกวิถีทางให้ชีวิตเราดีขึ้นโดยไม่ต้องแบกหน้าไปพึ่งพาใคร

เราสามารถทำงานไปส่งตัวเองเรียนไปจนจบให้ได้

เราจะทำงานหาเงินเลี้ยงพ่อแม่ด้วยสองมือของเราเอง

สาบานว่าจะลบถ้อยคำสบประมาทของเขาให้ได้







Create Date : 22 พฤษภาคม 2555
Last Update : 22 พฤษภาคม 2555 0:23:57 น. 10 comments
Counter : 738 Pageviews.

 
สู้ๆครับ ใช้คำพูดดูถูกของคนอื่นเป็นพลังให้เราพิสูจน์ตัวเอง
สักวันเราต้องได้ดีด้วยสองมือสองเท้าของเราเอง


โดย: Don't try this at home. วันที่: 22 พฤษภาคม 2555 เวลา:1:04:39 น.  

 
เอาใจช่วยนะ ทำได้ดั่งใจที่หวัง แต่อย่าเอาคำพูดของเค้ามาบั่นทอนความสุขในชีวิตเรานะ ใช้ชีวิตอย่างที่เราเป็นและมีความสุข


โดย: TanGMo IP: 171.7.172.153 วันที่: 22 พฤษภาคม 2555 เวลา:5:52:20 น.  

 
ทำแล้วไม่เดือดร้อนใคร ไม่มุสา ก็ทำเถอะค่ะ อรุณสวัสดิ์ค่ะ


โดย: สัญญาลมปาก วันที่: 22 พฤษภาคม 2555 เวลา:7:20:34 น.  

 
แต่ถ้าคิดอีกแง่นึงเพื่อความสบายใจของเรา ตนเป็นที่พึ่งแห่งตน ^^ เราจะมีความสุขใจมากนะคะ


โดย: สัญญาลมปาก วันที่: 22 พฤษภาคม 2555 เวลา:7:22:00 น.  

 
คนเราอย่างไรก็หนีการถูกนิทาว่าร้ายไม่ได้ครับ แต่ที่สำคัญอย่าทำให้คำพูดดูถูกขอคนอื่นกลายเป็นจริง เราต้องทำให้เขาดูผิดเข้าใจผิดและกลับมายอมรับเราให้ได้ครับ สู้ๆๆ นะครับ


โดย: eronthai วันที่: 22 พฤษภาคม 2555 เวลา:9:56:33 น.  

 
สู้ๆ เช่นกันค่ะ

ประสบปัญหาเรื่องญาติเหมือนกัน ยามขอความช่วยเหลือจากเรา เราเต็มที่ พอเราขอความช่วยเหลือบ้าง ยังไงเขาก็ไม่ช่วย เขากลัวเราได้ดีกว่าซะงั้น


โดย: อิมาอิซัง IP: 192.168.179.143, 183.88.251.126 วันที่: 22 พฤษภาคม 2555 เวลา:11:28:25 น.  

 
สุ้ค่ะ ปลายทางอาจไกลแต่ตอ้งไปให้ถึงนะ


โดย: ริมน้ำ_ขอบฟ้า (rimnam_kobfa ) วันที่: 22 พฤษภาคม 2555 เวลา:11:50:42 น.  

 
ขอบคุณสำหรับคำอวยพรครับ
ขอให้พรนั้นคืนกลับหาด้วยเช่นกันครับ


โดย: Don't try this at home. วันที่: 22 พฤษภาคม 2555 เวลา:15:05:54 น.  

 




.....เอาใจช่วย... เพราะเคยเห็นหลายคนที่ใช้สิ่งนี้มาเป็นแรงขับ เพื่อการก้าวไปข้างหน้า...




...^-^...


โดย: saraburitrebor วันที่: 22 พฤษภาคม 2555 เวลา:16:03:17 น.  

 
จะดีจะชั่วอยู่ที่ตัวเอง แต่อย่าเอาคำพูดของคนอื่นมากำหนดชะตาชีวิตของตัวเองนะคะ สู้ ๆ คะ


โดย: PATCHA IP: 203.113.0.205 วันที่: 22 พฤษภาคม 2555 เวลา:16:48:45 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

narilin
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




เน นริลิน สาวใต้วันเสาร์ ราศีกรกฎผู้มีอารมณ์อ่อนไหวง่าย
บทจะเย็นก็เย็นเป็นภูเขาน้ำแข็ง บทจะร้อนก็ปะทุเป็นภูเขาไฟ

ติสส์แตกเป็นพักๆ

วิ่งไล่ตามความฝันไม่ย่อท้อ

เหนื่อยก็แค่นั่งพัก ก่อนจะวิ่งตามฝันต่อ

บ้าๆบ๊องไปนิด...
แต่ความจริงใจก็มีเต็ม 100 นะเออ^^


Friends' blogs
[Add narilin's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.