จะเป็นเช่นดอกหญ้า...ถึงไร้ค่าแต่เข้มแข็ง

สาวราศรีกรกฎ ตัวเล็กๆ หัวฟูๆ มีฝันเต็มหัวใจ
Group Blog
 
<<
มกราคม 2556
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031 
 
10 มกราคม 2556
 
All Blogs
 
อาลัยคนจากไป...ให้กำลังใจคนอยู่

เมื่อไม่กี่เดือนก่อนมีความคิดว่า

...ถ้าเราตาย งานศพน่ะมาเฉพาะคนรู้จักก็พอ
คนแปลกหน้าไม่ต้องมาหรอก
ถึงมาก็ไม่ได้ยินดียินร้ายที่เราจากไปเลย
ฉะนั้นไม่ต้องมาอ่ะดีแล้ว

แต่วันนี้ขอเปลี่ยนความคิดหน่อย...

วันนี้ไปงานฌาปณกิจศพสามีของเพื่อนร่วมงานมา

ไม่ได้รู้จักคนที่นอนอยู่เป็นการส่วนตัว

คือไม่ได้รู้จักกันเลยด้วยซ้ำ

แต่ไปเพราะต้องการให้กำลังใจป้าเขา

ที่จู่ๆก็เคว่ง คนที่รักจากไปแบบกระทันหันแบบนั้น

เราไม่รู้หรอกว่าคนที่นอนอยู่จะยินดียินร้าย หรือว่าเสียใจไหม

แต่รู้ว่าคนเป็นมานั่งเฝ้าเขาทุกคืนเสียใจและต้องการกำลังใจมาก

เรากับป้าแกก็ไม่เชิงว่าสนิทอะไรกันมากนัก

เป็นแค่เพื่อนร่วมงาน แล้วก็เคยมีเรื่องกันครั้งนึง

แต่เพราะความเห็นใจ งานศพมีคนไปแทบนับคนได้

ก็เลยไป ให้กำลังใจในแบบของเรา

คือ บีบมือ นวดบ่าแกไปเรื่อยๆ ไม่มีคำพูดจา

เราพูดไม่ค่อยเก่ง หรือถ้าพูดก็เปลี่ยงที่จะไม่พูดถึงคนที่นอนอยู่

เพราะเหมือนเป็นการซ้ำเติมคนที่อยู่ให้คิดถึงคนจากไป


ลองคิดในแง่กลับกัน

ถ้าเป็นเราที่นอนอยู่ คนที่เสียใจกับการจากไปของเราจริงๆคงมีไม่กี่คน

เพราะเราเป็นคนไม่ค่อยเข้าสังคม เงียบ ถ้าพูดออกมาแต่ละคำว่าจากเชือดเฉือน

แต่ถ้าเขามา ก็คงมาเพราะมาแสดงความเสียใจกับพ่อแม่มากกว่า

ให้รู้ว่าถึงไม่มีเราก็ยังมีพวกเขาอยู่ ทำนองนั้น...


อะไรหลายๆอย่างทำให้เราได้คิด

ขณะที่ส่งคนที่นอนอยู่ มองดูควันไฟเหนือปล่องควัน

แล้วมองคนที่ยืนร้องไห้

หลายๆคนบอกให้ทำใจ

แต่พอเอาเข้าจริงๆมันไม่ง่ายเลย


เราขึ้นไปบนเมรุ บีบให้กำลังใจป้าเบาๆ

บอกว่า เรายังอยู่ตรงนี้นะ ป้าไม่ได้ยู่คนเดียว...

เราก็ทำได้แค่นั้น

ไม่รู้ว่าอนาคตชีวิตเราจะเป็นยังไง

จะสั้นแค่ไหน

วันนี้เรายังลืมตาเรายังรับรู้

แต่ต่อไปล่ะ มันก็ไม่แน่นอน

เอาเป็นว่าเราจะพยายามทำทุกอย่างให้ดีที่สุดในทุกๆวันก็แล้วกัน












Create Date : 10 มกราคม 2556
Last Update : 10 มกราคม 2556 19:24:31 น. 3 comments
Counter : 767 Pageviews.

 
เห็นด้วยค่ะ คนที่ไปก็ไม่รับรู้อะไรแล้ว คนที่อยู่สิกลับเศร้าเพราะคิดถึง ควรให้กำลังใจกัน ตอนอยู่ก็ควรรักกัน อภัยกัน ทำความดีเพื่อชีวิตที่ดีและมีคุณค่า ให้ทั้งเราและเขาด้วย แบบ สุขิตา โหนตุ อเวรา โหนตุ ไม่เก่งบาลีหรอกนะคะ แค่จำได้และทำทุกวัน เพื่อชำระจิตใจเราค่ะ


โดย: noname IP: 118.173.165.47 วันที่: 10 มกราคม 2556 เวลา:19:48:35 น.  

 
เกิดแก่เจ็บตายเป็นธรรมดา เราเองก็จะเป็นเช่นนี้

แต่ก็ทำใจไม่ได้ ยังไม่อยากตาย...และไม่อยากเห็นใครตาย มันเศร้า


โดย: story_dnp วันที่: 10 มกราคม 2556 เวลา:21:34:20 น.  

 
แค่อ่านยังสัมผัสได้ถึงความอุ่นใจที่คุณมอบให้คุณป้า


โดย: มัดใจ วันที่: 11 มกราคม 2556 เวลา:9:47:59 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

narilin
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




เน นริลิน สาวใต้วันเสาร์ ราศีกรกฎผู้มีอารมณ์อ่อนไหวง่าย
บทจะเย็นก็เย็นเป็นภูเขาน้ำแข็ง บทจะร้อนก็ปะทุเป็นภูเขาไฟ

ติสส์แตกเป็นพักๆ

วิ่งไล่ตามความฝันไม่ย่อท้อ

เหนื่อยก็แค่นั่งพัก ก่อนจะวิ่งตามฝันต่อ

บ้าๆบ๊องไปนิด...
แต่ความจริงใจก็มีเต็ม 100 นะเออ^^


Friends' blogs
[Add narilin's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.