วันปลูกต้นไม้







วันปลูกต้นไม้

3 สิงหาคม 2555




วันปลูกต้นไม้ของผมวันนี้ไม่ใช่วันต้นไม้แห่งชาติหรอกนะครับ แต่ฝนตกแบบนี้ มันก็ช่างเหมาะกับการปลูกต้นไม้เสียเหลือเกิน ซึ่งจริงๆด้วยเหตุผลหลายๆประการ เซียนต้นไม้เขาไม่นิยมปลูกต้นไม้กันในช่วงฤดูฝนเท่าใดนัก เพราะเสี่ยงที่รากจะเน่า ต้นจะโค่นล้ม และก็เชื่อว่าการย้ายต้นไม้ โดยเฉพาะไม้ล้อมนั้น ควรย้ายปลูกช่วงฤดูที่ต้นไม้พักตัว ไม่ใช่ช่วงที่ต้นไม้กำลังเติบโตแบบช่วงนี้ แต่กับคนขี้เกียจแบบผม ดินอ่อนๆขุดง่ายๆช่วงหน้าฝน และการไม่ต้องรดน้ำต้นไม้ เท่านี้ก็เพียงพอแล้วที่จะลงต้นไม้ใหม่ และถ้ามันจะตายไป...ก็ช่างมันเถอะ??? ผมไม่ค่อยแคร์อะไรเท่าไรง่ายๆเข้าไว้ครับ

ก่อนหน้านั้น ผมได้ต้นเสลาไม้ล้อมหน้าสามมาต้นหนึ่ง ก็ลงไว้หน้าบ้านเลย เพราะเป็นต้นไม้ในความทรงจำสมัยเรียนมหาวิทยาลัย ตอนซื้อมาเป็นช่วงที่เค้าทิ้งใบ ไม่มีใบติดต้นเลย คนขายก็บอกว่าเป็น "เสลาใบเล็ก" ผมก็เชื่อตามนั้น แต่สุดท้ายโดนหลอกครับ พอแตกใบออกมากลายเป็นเสลาใบใหญ่ ถี่ผมไม่โปรดเลย เสลาสองชนิดนี้แตกต่างกันอย่างมากครับ แบบใบใหญ่นั้นจะให้ดอกช่วงหน้าฝน ดอกจะแตกออกมาพร้อมใบเฉพาะที่ปลายยอด แต่แบบใบเล็กนั้น ดอกจะออกทั้วไปตามข้อใบทั้งต้น โดยจะออกดอกช่วงฤดูแล้ง ขณะออกดอกจะทิ้งใบหมดต้น จึงสวยงามอลังการยิ่งนัก ผมเลยตัดใจขุดเสลาใบใหญ่ต้นนี้ทิ้งไปเสีย และกะว่าจะลงลีลาวดีขาวพวงแทนที่



ผมตั้งใจจะไปหาลีลาวดีแถวๆบ้านดินทอง อ.วังทอง แต่ก่อนไปแวะไหว้พระในวันสำคัญทางศาสนาเป็นกำลังใจให้ชีวิตสักหน่อย เพราะช่วงนี้ชีวิตมันเหมือนจะย่ำแย่เหลือเกิน



ที่โรงเจวันนี้อากาศเย็นสบายไม่มีแสงแดดเลย ภาพแห่งขุนเขายังคงงดงามเหมือนเช่นทุกวัน



แต่ที่งามโดดเด่นจริงๆก็เห็นจะเป็นบานชื่นแคระๆพวกนี้นะครับ หลากสีสรรละลานตาจริงๆ



ออกจากโรงเจพร้อมอิ่มท้องและอิ่มใจ ก็ไปหาลีลาวดีขาวพวงที่บ้านดินทอง กะเอาไว้ว่าจะซื้อต้นเล็กๆสักห้าร้อยบาทก็พอ แต่เจอต้นใหญ่เข้าก็อยากได้ ตอนแรกคนขายว่าสองพันบาท ผมก็สวนทันทีว่า ผมมีพันเดียว ถ้าพี่ให้ผมก็เอา ไม่ให้ผมก็ไม่มีเงินซื้อพี่หรอก คนขายก็ยั้วๆนะ แต่ก็ขายให้ในราคาที่ผมต่อลงมาครึ่งหนึ่ง

ที่ต้องเป็นขาวพวง เพราะว่าลีลาวดีโบราณพันธุ์นี้ให้ดอกตลอดครับ ดอกหอม เวลาออกดอกช่อดอกห้อยย้อยลง จึงสวยงามเมื่อมองจากหลายๆมุม ไม่เหมือนลีลาวดีช่อใหญ่ๆที่ช่อดอกตั้งขึ้น ถ้าต้นสูงแล้ว เวลาออกดอกเราจะมองไม่ค่อยเห็นดอกของมันหลอกครับ

อีกอย่างขาวพวงเป็นลีลาวดีต้นแรกที่ผมปลูกไว้ที่บ้านคุณตาผม ผมปลูกตั้งแต่สมัยที่เรียกกันว่า "ลั่นทม" และคนไทยถือเป็นไม้อวมงคล ไม่นิยมปลูกกันในบ้าน พอผมปลูกใครมาเห็นก็ถามกันจนน่ารำคาญจะตอบ มีป้าคนหนึ่งถามผมว่า "ปลูกทำไมลั่นทม ไม่เป็นมงคลไม่รู้หรือไง" ผมก็ตอบว่า "อ้าวหรอครับ ผมก็เข้าใจว่าเป็นไม้มงคล เห็นมีปลูกกันอยู่แต่บ้านคนรวยๆ บ้านคนจนๆไม่มีปลูก" ป้าแกก็ต่อว่า "โบราณเขาถือ ชื่อไม่เป็นมงคล จะทุกระทมนะ" ผมก็ต่อแก "ไม่เป็นไรครับ ผมไม่ถือ ไม่ชอบถืออะไรมันหนัก" เท่านั้นล่ะ ป้าแกเลิกถามเลย โดยเด็กอายุ 16 ต่อปากต่อคำด้วย ก็นะครับผมไม่ยอมตัดง่ายๆหรอก ป้าผม ตาผม ยายผมทักผมยังไม่สนใจ นิสัยผมก็แบบนี้หล่ะ ถ้าเชื่อมั่นอะไรแล้วไม่มีคำว่ายอม

แต่มองย้อยกลับไป ก็ดูเหมือนผมจะแรงเกินไป ไม่ใช่กับป้าคนนั้นหรอก แต่เพราะในขณะที่คนในบ้านผมไม่ชอบใจที่ผมปลูกต้นไม้ที่เขาถือว่าไม่ควรปลูก แต่ก็ไม่มีใครคิดจะตัดมันทิ้งเลย รู้สึกผมจะเอาแต่ใจมากเกินไปจริงๆ ตรงข้ามกับตายายที่เห็นผมมาก่อนความรู้สึกของตัวเอง แต่นิสัยผมมันก็เปลี่ยนยากแล้วล่ะครับ มันตกตะกอนมายาวนานจนกลายเป็นสันดอนที่ขุดออกไม่ได้เสียแล้ว



วันนี้ที่อยากลงลีลาวดีเพราะมีพี่มาช่วย ผมคนเดียวยกต้นไม้ไม่ไหวหรอก ลงต้นไม้เสร็จรู้สึกเพลียมาก เลยอาบน้ำนอนกลางวันสักตื่น ก็มีคนทักผ้าปูที่นอนผมที่สีดำปี๋เลย แฮะๆ... ก็ชอบนะครับ ไม่ถืออีกเช่นเคย การเดินทางบนเส้นทางชีวิตของเรามันเหนื่อยยากจริงๆนะครับ จะถืออะไรติดตัวให้พะรุงพะรัง มันหนัก..ยิ่งจะทำให้การเดินทางเหนื่อยยากเปล่าๆ โยนมันทิ้งๆไปเถอะครับ อยากทำอะไรก็ทำไปอย่าไปถืออะไรนักเลย จะกลายเป็นพวกบ้าหอบฟางเปล่าประโยชน์






 

Create Date : 05 สิงหาคม 2555
9 comments
Last Update : 19 กันยายน 2555 21:54:43 น.
Counter : 1863 Pageviews.

 

จริงเนอะ ถือทำไม มันหนัก
ที่บ้านปลูกทั้งหน้าบ้านหลังบ้านล่ะ แต่ไม่ใช่ขาวพวง
ก็จริงอย่างมินว่า พันธุ์อื่นโตขึ้นก็มองไม่ค่อยเห็นดอก
....
ยังดีที่ไม่มีคำว่าแก่ให้เห็นนะ
แต่อย่างว่าแหละ ถึงจะเห็นคำว่าแก่ก็อย่าได้แคร์ ฮ่าๆ
ขอให้มีแต่ความสบายกาย สบายใจเสมอๆน๊า


 

โดย: coji 6 สิงหาคม 2555 9:51:28 น.  

 

ขอบคุณข้อมูลเรื่องต้นอินจันนะคะ เยี่ยมมากเลยค่ะ
ข้อมูลแน่นอย่างนี้ ต้องเชิญมาเป็นแขกประจำแล้ว
เป็นความรู้ใหม่เพิ่มเติมจากที่เราค้นมา ขอบคุณมากเลยค่ะ

ยังมีหลายเรื่องที่เราค้น ๆ ไปเจอบล็อกเก่า ๆ ของคุณ
ในชื่อ enless man เยอะแยะเลย น่าจะกู้เอากลับมาใส่
ในบล็อก nainokkamin นะคะ เห็นแล้วเสียดายแทน

เรื่องดอกลีลาวดี เราก็ชอบมาก ไม่สนใครจะว่ายังไงเหมือนกัน
มีลิ้งค์มาฝากด้วย ว่าง ๆ ก็เข้าไปอ่านดูนะคะ
https://www.bloggang.com/viewdiary.php?id=fasaiwonmai&month=05-2012&group=2&date=14&gblog=300

จะได้มีข้อมูลไว้โต้พวกที่ยังเข้าใจอะไรผิด ๆ อยู่



เสลาใบเล็ก ใบใหญ่ ... น่าสนใจมาก
เรายังสับสนแยกไม่ค่อยออก พวกเสลา อินทนิล ตะแบก
คิดจะทำบล็อกพวกนี้ ไปค้น ๆ ข้อมูล ยังเจอของคุณเพียบเลย



 

โดย: ฟ้าใสวันใหม่ 6 สิงหาคม 2555 12:17:13 น.  

 

หวัดดียามเย็น

ขาวพวง ไปตัดกิ่งที่บ้านได้นะ ต้นใหญ่มากแล้ว

ปล่อยวางได้มากก็เบามาก เอ..จะปล่อยหรือไม่ปล่อย อยู่ที่กรรมอะ

รักษาสุขภาพด้วย

 

โดย: กาแฟสดกะพรรณไม้งาม 6 สิงหาคม 2555 17:17:07 น.  

 

นับว่าเป็นคนชอบดอกไม้ ต้นไม้ ใบหญ้า มากคนหนึ่งเลยนะครับ...
เพราะเท่าที่กล้าซื้อ ลีลาวดีขาวพวง ด้วยราคาเป็นพันบาทมานั้นก็พอแสดงได้แล้วว่าชอบจริงๆ
ขนาดผมเองยังไม่เคยซื้อต้นไม้ราคานี้มาเลย...อิ..อิ...
แต่ดูแล้ว...ก็พอสมราคา สูงกำลังพอดีเลยนะครับ

 

โดย: พายุสุริยะ 6 สิงหาคม 2555 19:04:02 น.  

 

แวะมาสวัสดีค่ะ..ส่วนตัวเราชอบลั่นทมมาก

ดอกไม้กลิ่นเศร้าๆ แต่แสนสวย...

มีปลูกไวที่บ้านเหมือนกันค่ะ

 

โดย: Calla Lily 6 สิงหาคม 2555 21:09:35 น.  

 

แวะมาทักทายค่ะ

 

โดย: ผีเสื้อไร้สังกัด 6 สิงหาคม 2555 21:20:41 น.  

 

ขอบคุณที่แวะไปทักทายครับ..

 

โดย: bobobull 6 สิงหาคม 2555 22:09:28 น.  

 

จ๊ะเอ๋

หมาอ้วนบนวัดไม่เห็นแล้วนะ

ปล.หมู่นี้ท่าทางจะอายุเยอะขึ้นรึป่าว
เหมือนใช้เวลาทบทวนตัวเองมากขึ้นเน๊อะ

 

โดย: mutcha_nu 7 สิงหาคม 2555 18:46:49 น.  

 

เป็นดอกไม้อีกอย่างที่ชอบเพราะหอม สีก็สวย ดอกก็สวย ^ ^
(ชอบมากๆก็ดอกแบบความเห็นของคุณฟ้าใสวันใหม่น่ะค่ะ)

และก็เรียกลั่นทมมาตลอด เพราะชอบความหมายมัน..ไม่ได้ฟังแค่ผ่านหูแล้วบอกว่ามันไม่ดี

ป.ล. ไอ้ดอกสีม่วงๆที่แซมอยู๋ในรูปที่สอง ดอกอะไรคะพี่มิน

 

โดย: ดอกแก้ว เจ้าค่ะ (tanH2O ) 16 ธันวาคม 2555 0:05:30 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


nainokkamin
Location :
พิษณุโลก Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 3 คน [?]




free counters
Group Blog
 
<<
สิงหาคม 2555
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
262728293031 
 
5 สิงหาคม 2555
 
All Blogs
 
Friends' blogs
[Add nainokkamin's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.