ต้นไม้เหี่ยวๆกับคนรดน้ำ







ต้นไม้เหี่ยวๆกับคนรดน้ำ

8 พฤษภาคม 2555







กว่าเดือนมานี้ผมงานยุ่งวุ่นวายเหลือเกิน เหนื่อย เหนื่อยมากจริงๆ บ้านที่ปลูกใหม่ไว้ก็ไม่มีเวลาไปดูแล ต้นไม้ปลูกเอาไว้ก็ไม่ได้ไปรดน้ำ ก็เลยจำใจต้องจ้างคนมารดน้ำต้นไม้ให้

ซึ่งก็ไม่ได้หามาง่ายๆนะครับ คนไทยหลายๆคนไม่ได้มีเงินพอใช้ แต่ก็ไม่ชอบทำงาน อยากทำแต่งานง่ายๆสบายๆแต่ความรู้ความสามารถไม่มี เราถึงต้องจ้างแรงงานต่างด้าวมากมาย ทั้งๆที่คนไทยอีกจำนวนมากไม่มีงานทำ มันทำให้เราเข้าใจความเป็นไทยได้เป็นอย่างดี และก็คงจะไม่แปลกใจเลย ที่อีกสักสิบปี พม่าจะเริ่มมาแรงแซงหน้าบ้านเรา เหมือนที่กำลังเกิดกับเวียดนาม

วันแรกผมก็ตามมาดูว่าเขารดน้ำต้นไม้ที่ผมรักยังไร ปรากฏว่าว่าต้นไม้แทบไม่โดนน้ำเลย รีบๆรดรีบๆไป ดินยังแห้งอยู่เลย ผมก็บ่นไป ต่อมาเล่นแอบมาเปิดน้ำทิ้งเอาไว้ทั้งวัน ให้น้ำท่วมบ้าน จนต้นไม้ผมสำลักน้ำเน่าตายไปเป็นแถบๆ ต้นไม้ไม่งามแถมมีหญ้าขึ้นเต็มบ้านไปหมด ผมก็บ่นให้เค้าฟัง คำตอบที่ได้คือ "สงสัยเด็กที่ไหนมาเปิดน้ำทิ้งไว้" เห้อ... ก็ไปได้นะ สรุปว่าต้นไม้ผมตายไปหลายต้นเลย บางต้นเพื่อนให้มา เป็นไม้หายาก บางต้นก็แพงน่าตกใจ สรุปผมต้องเลิกจ้างไปตามระเบียบ แบบนี้ละครับ การทำงานแบบไทยๆ

ตั้งแต่ผมทำงานมา ก็เจอแต่คนแบบนี้ ผมจ้างคนมาทำกันสาดเค้าก็ไม่ทาสีกันสนิมให้ผม พอบอกให้ทา ก็ทาแต่ส่วนที่ผมจะมองเห็นตรงไหนไม่เห็นมันก็ไม่ทา จ้างคนมาเดินท่อน้ำ จ่ายค่าท่อราคาท่อแบบหนา เค้าก็เอาท่อบางๆมาเดินให้ ตอนเราอยู่บ้านก็ไม่ทำ มาทำเอาตอนเราไม่อยู่บ้าน พอท่อฝังดินแล้วก็มองไม่เห็น อะไรอีกมากมายสารพัดเรื่อง มีแต่คนแบบนี้ทั้งนั้นเลย อันนี้เป็นเรื่องส่วนตัวนะครับ ไม่รวมเรื่องส่วนรวม แบบในตลาดสินค้าก็มีแต่ของค้ากำไร สารเคมี ฟอกขาว ฟอร์มารีน สารพัดจะใส่มาให้คน(อื่น)กิน นี่หล่ะครับ เมืองไทย น้ำใจไทย เมื่อก่อนผมไม่ได้เห็นอะไรแบบนี้เท่าไรเลย แต่เวลาไม่กี่ปี ทำไมบ้านเมืองของเราถึงเปลี่ยนแปลงไปถึงเพียงนี้

อย่าว่าแต่คนอื่นที่ร้ายเลย ผมก็ร้าย มีลุงคนหนึ่งในสำนักงานย่อยของหน่วยงาน เขาไม่ทำงาน งานการไม่ทำแล้วยังชอบใส่ร้ายคนอื่นเพื่อให้ตนเองดูดี แต่เขาก็รอดตัวไปได้เสมอๆเพราะว่าเอาใจนายเก่ง ทำดีเอาหน้า ถ้าผู้ใหญ่เห็นล่ะ แกทำงานเอาเป็นเอาตาย วันหนึ่งจัดงานใหญ่ในสำนักงานย่อย ผู้ใหญ่ไปเปิดงาน ลุงแกก็ตามหน้าตาหลังนายตามเคย จับโน่นหยิบนี่ไม่หยุด ผมเห็นแล้วหมั่นไส้ ก็เลยแกล้งใช้ลุงยกของหนักๆแรงๆหลายอย่าง แก้ก็ทำเอาเป็นเอาตาย เพราะนายอยู่ตรงนั้นด้วย จะปฏิเสธก็ไม่ได้เพราะมันหน้าที่ของแก ซึ่งปกติอย่าว่าแต่ทำงานเลย แค่มาทำงานยังไม่มาเลย ผมใช้ลุงแกจนหอบเหงื่อท่วม คนที่รู้จักลุงแกดีต่างก็แอบอมยิ้มสะใจกันเป็นแถว ผมก็สะใจที่เอาคืนแกให้น้องๆที่โดนแกกลั่นแกล้งมาตลอด ผมทำไปแล้วกลับมามองตัวเอง เรานี่ก็เลวพอตัวเลยนะ ทำไมต้องไปตอบโต้ความเลวด้วยความชั่วด้วย ผมก็เพิ่งมาถามตัวเองก็ตอนเขียนบันทึกนี่หล่ะ และผมชอบเขียนก็เพราะเหตุนี้เอง

หรือนี่คือสิ่งที่เกิดขึ้นในสังคมของเรา เราต่างกำลังตอบโต้แรงกริยาเลวๆด้วยแรงปฏิกริยาเฉกเช่นกัน เป็นเช่นนั้นหรือ??? ทั้งๆที่ไม่เคยรู้จักกันมาก่อน อย่างนั้นหรือ??? ก็ในเมื่อเราไม่ได้แค้นเคืองกัน "แล้วคุณมาทำกับฉันทำไม" ผมกำลังนึกถึงบทพูดในสปอร์ตโฆษณาต่อต้านบุหรี่ตัวหนึ่ง และบทเพลง "วันที่เลวร้าย" ของ "ป้าง" ก็กำลังดังอยู่ในหัวผม ที่มีเนื้อเพลงว่า

เฝ้ามองสิ่งรอบตัว ช่างเลวร้าย
แทบทน ไม่ไหวหัวใจที่บอบบาง

*ฉันเคยเกลียดคนที่ชั่วเลว
พวกที่แหลกเหลวและน่าชัง
ฉันเคยผิดหวังเพราะคนเหล่านี้
แต่แล้ว วันหนึ่งรู้ตัว
วันนี้มันช่างน่ากลัว
เมื่อรู้ตัวว่าชั่ว เมื่อรู้ว่าป็นตัวเอง

**ฉันทำไปได้อย่างไร ไม่เคย
ไม่รู้ทำไมเป็นอย่างนั้น
หรือว่า ฉันชาชินกับมันมากไป
สุดท้ายกลายเป็นอย่างมัน

รู้ตัวเมื่อสาย ฉันกลายเป็น
พึ่งจะได้เห็นถึงความจริง
เหมือนใครเข้าสิงให้ทำอย่างนั้น


ผมฟังเพลงนี้ตั้งแต่เด็กๆ และก็บอกกับตัวเองว่า... จงหยุดตัวเองไว้เพียงแค่ความเจ็บปวดจากความชั่วร้ายของคนอื่นที่กระทำกับตนเอง และอย่าทำอย่างคนพวกนั้น แต่สุดท้ายก็ไม่แน่ใจตัวเองว่า ลงเอยแบบในเพลงรึเปล่า ที่พอโตขึ้นผ่านช่วงเวลาที่พลั้งเผลอไปก็พบว่า ตนเองนั้นก็ไม่แตกต่างจากผู้คนที่รายล้อมเท่าไรเลย

หรืออาจจะไม่ได้เป็นอย่างนั้นก็ได้ เหมือนในละคร "ดอกโศก" ที่คุณนายประดับพูดถึงดอกโศกเอาไว้ว่า "ฉันแปลกใจที่ถึงแม่ว่ายายของเจ้าจะเลี้ยงเจ้ามา แต่เจ้าก็ไม่ได้เป็นคนปากร้ายเหมือนยายของเจ้าเลย เจ้าคงไม่ชอบสิ่งที่ยายและคนที่บ้านเจ้ากระทำ เลยไม่ทำแบบนั้นใช่หรือไม่" คำพูดนี้คงตอบคำถามได้ว่าเด็กสลัมคนหนึ่งที่โตมากับครอบครัวที่เลวร้าย สิ่งแวดล้อมเลวๆถึงได้เป็นคนที่มีจิตใจดีงามได้ แต่ก็อย่างว่า ก็มันละครนี่นะ เอาว่าละครเรื่องนี้แม่แย่งแฟนจากลูก ก็แย่ล่ะ แต่... มันก็อาจเป็นกระจกสะท้อนถึงความเป็นจริงของสังคมก็ได้ หรือสังคมของเรา เป็นแบบนั้นแล้วจริงๆ "ไม่อยากจะเชื่อเลย" ก็เป็นอีกเพลงที่อยากได้ยินตอนนี้ แต่ว่า คำว่า "ไม่อยากจะเชื่อ" มันแปลว่า "คุณต้องเชื่อ เพราะมันคือความจริง"










Create Date : 08 พฤษภาคม 2555
Last Update : 8 พฤษภาคม 2555 20:10:40 น. 17 comments
Counter : 2150 Pageviews.

 

มาเห็นต้นไม้งามๆหลายชนิด
อากาศร้อน ติด sprinkler ดีกว่าค่ะ
ตั้งเวลาเปิดปิดเลย ไม่ต้องอาศัยใคร

(น้องคูณ สบายดีนะคะ คงน่ารักมากเลย)



newyorknurse




โดย: newyorknurse วันที่: 8 พฤษภาคม 2555 เวลา:18:57:05 น.  

 
พี่มินทำระบบน้ำติดสปริงเกลอเลยครับไม่กี่ตังค์หรอก ตั้งทามเมอร์ไว้ด้วยรับรองสบายใจเวลาไม่อยู่ จะว่าไปแล้วต้นไม้ไม่ได้กินน้ำแค่หนึ่งอาทิตย์สบาย ๆ ไม่ตายหรอกครับ รดมากดินแฉะเชื้อไฟทอปทอร่ากินต้นไม้ตาย น่าเสียดายครับ


โดย: Patteera วันที่: 8 พฤษภาคม 2555 เวลา:19:26:42 น.  

 
sprinkler เปลืองน้ำนะครับ ผมยังไม่ได้ลงหญ้าด้วย วัชพืชจะขึ้นอีก ตอนนี้กำลังจะทำระบบน้ำหยดครับ


โดย: nainokkamin วันที่: 8 พฤษภาคม 2555 เวลา:19:32:42 น.  

 
ทุกสิ่งเกิดขึ้น เพื่อให้เรายอมรับในสิ่งที่เกิดขึ้น 555


โดย: kitiphat IP: 125.27.64.125 วันที่: 8 พฤษภาคม 2555 เวลา:21:36:02 น.  

 
แวะมาทักทายค่ะ
ถ้าอยู่ใกล้ๆ จะไปรับจ้างรดน้ำให้ รดน้ำต้นไม้สนุกดีออก (ถ้าขยัน) ส่วนเรื่องสังคมเราน่ะ ก็อย่างที่เห็น เป็นอะไรไปแล้วก็ไม่รู้ แต่พอดีบ้านอยู่บ้านนอก เรื่องน้ำใจก็ยังพอมีอยู่ เมื่อตอนสงกรานต์กลับบ้านไป น้าๆ ข้างบ้านยังเอาปลามาให้ตั้งหลายตัว (แม่บอกว่าน้าๆ ขี้เกียจทำ ฮา) อยู่ในเมืองธรรมชาติเสื่อม จิตใจก็พลอยเสื่อมด้วย บางครั้งเราด่าคนอื่นว่าเลว เห็นแก่ตัว แล้วก็คิดว่า เอ ตอนนี้เราเป็นอย่างงั้นหรือเปล่าหว่า ต้องสังเกตตัวเองดีๆ ค่ะ จะได้ไม่ลืมตัว


โดย: ประกายพรึก วันที่: 9 พฤษภาคม 2555 เวลา:11:37:06 น.  

 
น่าสงสารต้นไม้ เจอคนรดน้ำแบบนี้น่าเตะสักป้าบ ทำไปได้
อากาศร้อนๆ คนคนยังแย่เลย
ต้นไม้ก็คงเฉาเหมือนกัน


โดย: พี่ม้ง (the mynas ) วันที่: 9 พฤษภาคม 2555 เวลา:15:26:03 น.  

 
ที่ชอบๆ นะ มีเยอะ ...แต่ไม่รู้จะไปไหนดี

แล้ว พ่อนกขมิ้นล่ะ ...

รู้ตัวเมื่อสาย ฉันกลายเป็น
พึ่งจะได้เห็นถึงความจริง
เหมือนใครเข้าสิงให้ทำอย่างนั้น


โดย: เหนือฟ้า พาไป วันที่: 9 พฤษภาคม 2555 เวลา:16:58:40 น.  

 


อรุณสวัสดิ์ค่ะ...^^




โดย: Lika ka วันที่: 10 พฤษภาคม 2555 เวลา:8:57:52 น.  

 
ว่าง ๆ จะไปพิษณุโลก จะไปดูแลต้นไม้ให้ฟรี ๆ ซัก 4-5 วันเอาไหมคะ เห็น blog แล้วก็ชอบ คิดว่า ยังไงบ้านพี่ก็คงจะน่าอยู่มาก เคยคิดจะลาออกจากงานไปเป็นคนสวนอยู่เหมือนกัน มันสบายใจดีค่ะ แต่ติดอยู่หลายเรื่องก็เลยไม่ได้ลากออกเสียที


โดย: cyberlifenlearn วันที่: 10 พฤษภาคม 2555 เวลา:13:27:58 น.  

 
คำพูดที่ขัดแย้งกันแต่ เป็นความเป็นจริงในช่วงเวลาของเราในประวัติศาสตร์คือ

เราสร้างตึกที่สูงขึ้น แต่วัดที่เตี้ยลง

เรามีทางด่วนที่กว้างมากขึ้น แต่มีทัศนคติที่แคบลง

เราใช้จ่ายมากขึ้น แต่เรามีน้อยลง

เราซื้อมากขึ้น แต่เรามีความสุขกับของนั้นน้อยลง

เรามีบ้านที่ใหญ่มากขึ้น แต่มีครอบครัวที่เล็กลง

เราสะดวกสะบายมากขึ้น แต่มีเวลาน้อยลง

เรามีการศึกษามากขึ้น แต่มีสามัญสำนึกน้อยลง

เรามีความรู้มากขึ้น แต่มีการตัดสินน้อยลง

เรามีผู้ชำนาญการมากขึ้น แต่ก็มีปัญหามากขึ้น

เรามียามากขึ้น แต่ความ "อยู่ ดี" น้อยลง

เราเพิ่มพูนสิ่งที่เราเป็นเจ้าของ แต่ลดค่าของมันลงไป

เราพูดมาก แทบจะไม่ให้ความรัก และก็เกลียดกันบ่อยเกินไป

เราเรียนรู้ว่าจะหาเลี้ยงชีวิตอย่างไร แต่เราไม่ได้เรียนรู้ว่าชีวิตคืออะไร

เราทำให้การมีชีวิตยาวนานขึ้น แต่เราไม่ได้ใช้ชีวิตที่แท้จริง

เราเดินทางไปกลับถึงพระจันทร์ แต่เราไม่มีปัญหาแค่จะเดินข้ามถนน
ไปทำความรู้จักกับเพื่อนบ้าน

เราชนะปัจจัยภายนอก แต่ไม่ใช่สิ่งที่อยู่ภายใน

เราทำให้อากาศสะอาดขึ้นแต่เราทำให้วิญญาณ ของเราสกปรก

เราสลายอะตอม แต่ไม่ใช่ความลำเอียง

เรามีเงินเดือนมากขึ้น แต่ศีลธรรมน้อยลง

เรามี ปริมาณมากขึ้น แต่คุณภาพน้อยลง

ยังมีช่วงเวลาของชายที่สูงใหญ่ แต่ไม่มีลักษณะเฉพาะตัว

มีกำไรมากมาย แต่ไม่มีความสัมพันธ์กับผู้คน

ยังมีช่วงเวลาที่โลกสงบสุข แต่ยังมีสงครามภายใน

มีกิจกรรมมากขึ้น แต่สนุกน้อยลง

มีอาหารหลากชนิดมากขึ้น แต่ไม่มีคุณค่าทางอาหาร

ยังมีช่วงเวลาที่คนแต่งงานกันมากขึ้น แต่ก็มีการหย่าร้างกันมากขึ้น

มีบ้านที่สวยงามแต่ก็มีบ้านแตกสาแหรกขาด

มันคือช่วงเวลาที่มีอะไรมากมายโชว์อยู่ตรงหน้าต่างแต่ไม่ มีอะไรอยู่ในห้องเก็บสต๊อกเลย


โดย: cyberlifenlearn วันที่: 10 พฤษภาคม 2555 เวลา:13:57:10 น.  

 
เราเป็นคนที่รักต้นไม้จริง ๆ พอฟังแล้วก็เสียใจ เพราะเรารู้สึกว่าต้นไม้มันมีชีวิตอ่ะนะ ถ้าไม่ใช่คนรักต้นไม้จริง ๆ ก็คงไม่เข้าใจหรอกค่ะ พ่อนกขมิ้นก็อย่าไปโกรธเค้าเลย นี่เราก็เพิ่งปลูกต้นไม้มา ถ้าใครมาย่ำต้นไม้เราเราก็เสียใจเหมือนกัน


โดย: cyberlifenlearn วันที่: 10 พฤษภาคม 2555 เวลา:14:02:08 น.  

 


สวัสดี...ยามเช้าค่ะ..^^






โดย: Lika ka วันที่: 11 พฤษภาคม 2555 เวลา:8:49:14 น.  

 

คนที่รักต้นไม้ส่วนใหญ่มักจะเข้าใจภาษาของต้นไม้ที่ส่งมาให้รับรู้ ต้นไม้แต่ละชนิดต่างก็มีภาษาของมัน บางชนิดชอบแสงแดดจัด บางชนิดชอบน้ำไม่มากไม่น้อยเกินไป ฯลฯ เวลาต้นไม้มีความสุขก็จะแสดงออกมาพลอยให้คนดูแลมีความสุขไปด้วย



โดย: deco_mom วันที่: 11 พฤษภาคม 2555 เวลา:15:04:19 น.  

 
แวะมาทักทายครับ
เป็นเหมือนกันเลยครับไม่ได้รดน้ำ แต่เมื่ออาทิตย์ก่อนมีฝนตกหนักสองวันน่าจะช่วยได้บ้าง แล้วเรื่องสร้างบ้านไม่ได้อยู่ต้องระวังเรื่องปลวกด้วยนะ


โดย: wink99_th วันที่: 12 พฤษภาคม 2555 เวลา:20:08:23 น.  

 
สอนวิธีใส่เพลงให้หน่อยได้หรือเปล่าคะ อยากเอาเพลงมาใส่อ่ะค่ะ


โดย: cyberlifenlearn วันที่: 14 พฤษภาคม 2555 เวลา:20:49:15 น.  

 
ต้องการคนสวนไหมค๊า ตอนนี้แมลงจ่อยกำลังเป็นแมลงจรจัดว่างงาน ฮะๆ ล้อเล่น บ้านนี้งานมากเกินแรง ทั้งขุดดินดายหญ้าด้วย ที่ออกกว้างใหญ่ไพศาล ได้ค่าแรงมาไม่คุ้มค่ายาและหมอนวด ฮ่าๆ..
ตลกดีกับเรื่องลุงลิ้นยาวที่ทำงานน่ะ และยินดีด้วยที่ทำเสร็จแล้วนึกย้อนดูตัวเอง ..แสดงว่ายังโอเคอยู่นะเนี่ย


โดย: แมลงจ่่่่่่อย (Bug in the garden ) วันที่: 15 พฤษภาคม 2555 เวลา:14:24:31 น.  

 
สังคมมันเป็นแบบที่มินว่าไว้จริงๆแหละ


โดย: coji วันที่: 19 พฤษภาคม 2555 เวลา:23:12:32 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

nainokkamin
Location :
พิษณุโลก Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 3 คน [?]




free counters
Group Blog
 
<<
พฤษภาคม 2555
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031 
 
8 พฤษภาคม 2555
 
All Blogs
 
Friends' blogs
[Add nainokkamin's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.