ได้แชร์ประสบการณ์ย่อมดีกว่าการเก็บไว้คนเดียว
Group Blog
 
 
พฤษภาคม 2562
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
262728293031 
 
21 พฤษภาคม 2562
 
All Blogs
 
หลวงพ่อปากดำ วัดหลวง อุบลราชธานี

หลวงพ่อปากดำ

องค์จำลองที่ใหญ่ที่สุดในโลก

ใหญ่ที่สุดในโลก"   




  



การอยากจะบอกเล่าเรื่องราวอะไรสักอย่าง
 
เพื่อให้ประสปผลสำเร็จในการบอกเล่า ก็คือ มีคนเข้ามาอ่าน เข้ามาติดตาม
 
ใช่! เราคือ 1 ในหลายๆคนที่อยากจะบอกเล่าเรื่องราวนั้นๆที่เราสนใจ
 
และต้องการจะบอกเล่า ซึ่ง เรื่องที่เราสนใจมาตลอดชีวิต

นั่นคือเรื่องราวของพระพุทธศาสนา

 
ซึ่งมันเป็นเรื่องที่ ละเอียดอ่อนมากๆในการที่จะนำเรื่องนี้มาพูดมาเขียน
 
เพราะการบอกเล่าเรื่องราวทุกอย่าง มันต้องรู้จริง รู้ลึก

แต่เรา ! เป็นเพียงแค่ ผู้ที่สนใจ รู้บ้าง

 
จากการสั่งสอนและปฏิบัติตาม ปู่ ย่า ตา ยาย อาจผิดถูก

แต่นั่นมันคือสิ่งที่เราสนใจและสืบสาน

 
มาจนทุกวันนี้ เป็นเวลา 30 กว่าปีเท่าช่วงอายุ จากเด็ก ทำบุญด้วยใจ

จนปัจจุบัน พอมีปัจจัย

 
เราก็ตั้งใจ และ สืบสานสิ่งเหล่านั้นต่อๆ มา ขออนุญาติ

ใช้พื้นที่บอกบุญที่นี้

 
"เผื่อท่านใดผ่านไปผ่านมาสามารถ กราบไหว้ได้"
 
ก่อนอื่นกราบนมัสการ "พระเจ้าใหญ่องค์หลวง" พระคู่บ้านคู่เมืองอุบลฯอีก 1 องค์สำคัญ
 
 

ณ.วิหารไม้อายุเท่าๆกับจังหวัดอุบลฯ

  
 


 สักการะ พระเจ้าใหญ่องค์หลวง ปัจจุบันปิดทองคำแท้
ทั้งองค์โดยผู้มีจิตศรัทธาทั้งสิ้น

 
 

ด้านหน้าวิหาร สักการะ เจ้าคำผง ผู้ก่อตั้งเมืองอุบลราชธานี
 
 

ประวัติแห่งวัดหลวง 
 
ต่อจากนี้ ขออนุญาติบอกกล่าวถึง เรื่องราวการจัดสร้าง

พระพุทธรูปจำลองขนาดใหญ่

ความสูง 6  เมตร

ประดิษฐาน ณ อุโบสถหลังนี้



 
เพื่อสืบสานและเพื่อการทำนุบำรุงพระพุทธศาสนา

โดยมีบุญได้รับอนุญาติให้สร้าง "เททอง หล่อพระพุทธประติมา"

อีก 1 องค์ (หลวงพ่อปากดำ) พระเก่าแก่ อายุนานกว่า 700 ปี

ประวัติโดยท่านเจ้าอาวาส องค์ปัจจุบัน






"พระครูวิลาสกิจจาทร"
 

 
ก่อนเริ่มสร้าง เราต้องขออนุญาติทางวัดเสียก่อน

ถึงจะเริ่มดำเนินการได้

เหตุจากทางวัดโดนหลอกเอาชื่อวัดไปออกใบบอกบุญ

แต่ไม่ได้มาทำคุณประโยชน์ใดๆแก่ทางวัดเลย

"อย่างนี้ก็มีเยอะ"

 
 

    

องค์ซ้าย คือ องค์จริง องค์ขวาคือขี้ผึ้งปั้นทำแบบพิมพ์



หลวงปู่ เล่าว่า ความเป็นมากว่าหลายร้อยปี 
 


 พิธีบรวงทรวง เพื่อเป็นการบอกกล่าวท่านเจ้าเมือง

ซึ่งเป็นผู้ก่อตั้งวัดหลวงนี้เป็นวัดแรกแห่งเมืองอุบลฯ

 
 

เครดิต:ท่านที่มาเป็นประธานในพิธีค่ะ
         (รูปกลางคือ ท่านเจ้าอาวาสค่ะ) 



 



  

พิธีบรวงทรวงเสร็จสิ้น
 
หลังจากนั้น จึงมี พิธีเททองจึงเกิดขึ้นในเดือนถัดมา
ตามฤกษ์


 
 

พิธีค่อนข้างใหญ่
 
อันเนื่องจากแรงศรัทธาของญาติโยม
 
 
ผู้มีศรัทธาแรงกล้า ขอนำทองที่ติดตัวมาติดนิ้วมา

เป็นแหวนเป็นสร้อย

ขอนำมาลงในหม้อต้มเพื่อหล่อองค์พระด้วย 

"เช่นนี้ก็เกิดขึ้น"

 
 

พิธีเกิดขึ้นตามลำดับ ท่ามกลางอากาศที่ร้อนอบอ้าว
 
 
 
แต่ละขั้นตอน ต้องทุ่มเทและปราณีตให้มากๆ 

เพราะสิ่งที่เราร่วมใจกันนี้

ช่างยิ่งใหญ่ต่อศรัทธา  และต้องคงอยู่ไปอีกไม่รู้อีก

กี่สิบกี่ร้อยปี
 
     จวบจนเราตายไปจากโลกนี้วัตถุที่พวกเรากระทำ
ร่วมกันในวันนี้นี้จะยังคงอยู่

 
 



  

พิธีเททองแล้วเสร็จแต่เรายังไม่เสร็จงาน
 


 


 ภายในระยะเวลาสามเดือนจึงได้  ประกอบองค์พระ
 
 

ตามลำดับ แต่ไม่ได้มีพิธีดังเช่นเคย 
 
   

ใช้เวลาประกอบ นานนับสัปดาห์
 
 

**สิ่งที่ลืมกล่าวถึงพิธีก่อนหน้า



 เพื่อเป็นการขอขมาและขออนุญาติท่านก่อนยกขึ้นฐาน
ที่ญาติโยมร่วมกันจัดสร้าง

 


 จนแล้วเสร็จ ภารกิจของเราเสร็จแล้ว
 
 

ต่อไปคือ

ขอให้เครดิต:ผู้เป็นหัวเรือใหญ่ในการปิดทอง ของ
ผู้มีจิตศรัทธาทุกท่าน 
 
  
 
      ส่วน :  ภาพนี้ สุดท้าย เสร็จสิ้นบริบูรณ์โดยแท้
 
คือพิธีกล่าวคำถวายเรียบร้อยแล้วเป็นการภายใน”ครอบครัว”

ประธานคือองค์พระที่อยู่ด้านหน้านี้

สำหรับตัวฉันเองรวมถึงครอบครัวนั้น

เพียงแค่ได้เห็นคนเข้าไปกราบไหว้บูชา

หรือ เพียงแค่ได้เห็นภาพถ่ายที่คนที่ได้เคยเข้าไปกราบไหว้

เมื่อได้เห็นภาพถ่ายนั้นๆถูกโพสในโลกออนไลน์ต่างๆ

มันคือความภาคภูมิใจที่ยิ่งใหญ่เหลือเกิน




“โชคดีที่ได้เกิดเป็นคน”

ท่านว่า คนมีเงิน คนมีศรัทธา น่ะมีเยอะ

แต่พระอุโบสถที่จะประดิษฐานพระประธานไม่ได้มีมาก
ถึงมีเงิน ถึงแม้มีแรงศรัทธา เพียงใด

แต่หากไม่มีที่ประดิษฐาน เงินมากเท่าใดก็ไม่ได้สร้าง

อันนี้คงจะจริง
"สาธุ"


"โชคดีหนักหนาเกิดมาเป็นคน"

จึงอยากขอเชิญท่านที่ได้ผ่านไป ณ.จังหวัดอุบลราชธานีกราบนมัสการ หลวงพ่อปากดำ ทั้งองค์จริง และองค์จำลอง ได้ที่ พระอุโบสถ
 
  


สถานที่ :วัดหลวง จังหวัดอุบลราชธานี
 

"โชคดีหนักหนา เกิดมาเป็นคน"



คิดถึงบ้านเกิด
"หัดวาดภาพ"
 



Create Date : 21 พฤษภาคม 2562
Last Update : 16 ธันวาคม 2564 19:11:01 น. 0 comments
Counter : 3969 Pageviews.

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

สมาชิกหมายเลข 5236191
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




เข้าใจว่าการเขียนบล็อก ก็คงเป็นการแชร์ประสบการณ์ รวมไปจนถึงความสนใจของแต่ละคน กระมัง? ประสบการณ์เล็กๆ ของฉัน บนโลกใบใหญ่ๆ
ยังมีเรื่องราวอีกมากมายบนโลกใบใหญ่ๆใบนี้ ซึ่งเราสามารถรู้ได้เพียงแค่เรารู้จัก "Google" แต่ทว่า "Google" ไม่สามารถบอกความรู้สึกของมันได้
เรื่องราวบางเรื่องถึงแม้ว่าเราไม่ได้ประสบมาเอง หรือ อาจไม่ได้เป็นสิ่งที่เราสนใจ
มาก่อน แต่เมื่อเราบังเอิญได้สัมผัสผ่านการบอกเล่าของแต่ละท่าน มันเปิดโลกทัศน์ของเราได้อย่างดีเลยทีเดียว และมันดีตรงที่ เราไม่ต้องสร้างภาพ และ เราไม่สามารถรู้จักทุกๆคนบนโลก แต่เราสามารถรู้ตัวตนของแต่ละคนตามเรื่องราวในแต่ละ Blog เราไม่ต้องรู้จักกัน แต่เราสามารถท่องโลกอินเตอร์เน็ตอย่างสนุกและเพลินไปได้ในประสบการณ์ของคนอื่น และ บางครั้งที่เราได้เข้าไปอ่านบล็อคของท่านอื่นๆ มันก็เป็นการเปิดประสบการณ์ของเราอย่างดียิ่งเลยทีเดียว และเผื่อว่า ประสบการณ์และความสนใจของเราเอง อาจจะมีประโยชน์บ้างเล็กๆน้อยๆของใครบางคนที่ได้ผ่านเข้ามาอ่านเช่นกัน”มองโลกผ่านเลนส์ บันทึกความทรงจำผ่านตัวอักษร"
Friends' blogs
[Add สมาชิกหมายเลข 5236191's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.