ฉบับ 1097 7/6/56 : ยอดเยี่ยมที่สุด {ที่สุดของรางวัลหนังไทย}
ปกติแล้ว รางวัลภาพยนตร์ในประเทศไทยนั้นมีการจัดงานมอบกันมาอย่างยาวนานในช่วงเดือนมกราคม-มีนาคมของแต่ละปี... รางวัลหลักๆ ก็คือ ตุ๊กตาทอง กับสุพรรณหงส์ แต่มาช่วงหลังๆธุรกิจบันเทิงปั่นเงินได้มากกว่าอดีตเป็น 100 เท่า ทำให้องค์กรบันเทิงต่างๆตั้งรางวัลขึ้นมาเป็นว่าเล่น มีคุณภาพบ้าง ไม่มีคุณภาพบ้างก็ว่ากันไปแล้วแต่รสนิยม จากปกติที่บ้านเราเลียนแบบออสการ์และลูกโลกทองคำ การประกาศรางวัลสมัยโบราณก็อย่างที่บอกคือจะหยุดแค่ประมาณมกราคม-มีนาคม โดยช่วงไม่ถึง 10 ปีมานี้เอง ที่มีการบ้าจัดงานมอบรางวัลเสียจนล้นมันแจกกันมากมายแทบจะทุกสัปดาห์ จากมกราคมลากยาวมาถึงพฤษภาคมเกือบจะครึ่งปีอยู่แล้ว! ผมเชื่อว่าผู้ชมโดยทั่วไปคงจะงงและมึน ยังดีที่ผมใช้นิ้วมือนับแต่ก็เฉียดๆ จะต้องอาศัยไหว้วานนิ้วที่ 11-20 เพราะผมนับได้มากถึง 10 รางวัลเลยทีเดียว! เราลองมาดูกันว่ามีรางวัลอะไรบ้าง... รางวัลใหญ่3 รางวัลที่มีจำนวนสาขามากกว่ารางวัลอื่น ได้แก่ รางวัลพระราชทานพระสุรัสวดี(ตุ๊กตาทอง) รางวัลภาพยนตร์แห่งชาติ (สุพรรณหงส์) และรางวัลภาพยนตร์ไทยของ ชมรมวิจารณ์บันเทิง ทั้ง 3 รางวัลนี้ ประกาศตัวว่า ใช้กรรมการเป็นผู้ทรงคุณวุฒิเป็นคนตัดสิน... แต่ 3 รางวัลนี้แหล่ะครับที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์จากกลุ่มผู้ชมว่า ไม่เป็นกลาง ขัดใจกองเชียร์ ภาพยนตร์เรื่องนี้ไม่น่าได้นักแสดงท่านนั้นไม่เหมาะสม ฯลฯ ตรงนี้ก็แล้วแต่มุมมองนะครับแต่การจะชมภาพยนตร์ไทยที่ออกฉายเฉลี่ยในแต่ละปีกว่า 60 เรื่องให้หมดเป็นเรื่องไม่ง่ายครับ ลองคิดหยาบๆเฉลี่ยแล้วหนังเรื่องหนึ่งจะกินความยาวประมาณ 1ชั่วโมงกว่าๆ เอาตีเป็นว่า 2 ชั่วโมงเลขกลมๆ ก็แล้วกัน ดังนั้น 60 เรื่อง เท่ากับ 120 ชั่วโมง หรือนั่งดูไม่ต้องกินไม่ต้องนอนกันเลยเป็นเวลา5 วันเต็มๆ นี่ยังไม่นับการนัดประชุมอีกไม่รู้กี่รอบต่อกี่รอบในเวลาอันจำกัดคือหลังจากคืนวันที่ 31 ธันวาคม 2555เป็นต้นมา... ซึ่งผมเชื่อว่าคณะกรรมการรางวัลทั้ง 3 คงไม่ได้ดูหนังครบทุกเรื่องทุกคนตั้งแต่ 1 มกราคม 2555ถึง 31 ธันวาคม 2555อย่างแน่นอน แปลไทยเป็นไทยก็คือค่าเบี้ยประชุมไม่พอค่าตั๋วหนัง 60 เรื่องนั่นล่ะครับ! ดังนั้น การหวังว่าคณะกรรมการจะได้ชมครบทุกเรื่องเต็มเรื่อง เป็นเรื่องไม่ง่ายเลยจริงๆ รางวัลในกลุ่มต่อมาเป็นรางวัลที่จัดโดยสื่อมวลชนเป็นส่วนใหญ่ได้แก่ รางวัล StarpicsAwards คมชัดลึกอวอร์ด ดาราเดลี่อวอร์ดไนน์เอ็นเตอร์เทนอวอร์ด ท็อปอวอร์ด ซึ่งแต่ละรางวัลก็มีวิธีการคัดเลือกแตกต่างกันไป... มีทั้งใช้กรรมการ และใช้เสียง VOTE จากทางบ้านผ่านกรรมวิธีต่างๆ หลายคนมองว่ารางวัลกลุ่มนี้ไม่มีความน่าเชื่อถือเท่าที่ควรแต่หลายคนก็มองว่ารางวัลเหล่านี้ โดยเฉพาะที่ผ่านการ VOTE เป็นรางวัลที่น่าเชื่อถือมากกว่า 3 รางวัลแรก เพราะมาจากเสียงประชาชน (เป็น ประชาธิปไตยครับพี่น้องฮิๆ) ซึ่งผลรางวัลจากการ VOTE ก็มักจะมีคะแนนสูงชนิดตรงกับรายได้ของภาพยนตร์ หมายถึงคนดูมากย่อมมีเสียงVOTE มาก ใครจะบ้าเสียเงิน VOTE ให้กับหนังที่ไม่เคยดูล่ะครับ กลุ่มสุดท้ายเป็นรางวัลที่วิธีการคัดเลือกมีลักษณะเฉพาะได้แก่ รางวัลสมาคมผู้กํากับภาพยนตร์ไทย และเฉลิมไทยอวอร์ด โดยรางวัลสมาคมผู้กํากับภาพยนตร์ไทยจะเปิดให้ผู้กำกับภาพยนตร์ไทยที่มีผลงานทุกคนเป็นผู้คัดเลือกซึ่งส่วนตัวผมชอบระบบนี้เพราะ ผู้กำกับย่อมรู้ไส้รู้พุงกันดีกว่า ว่าภาพยนตร์แต่ละเรื่องสร้างยาก-ง่ายกำกับยาก-ง่าย แค่ไหน ส่วนเฉลิมไทยอวอร์ดเป็นรางวัลที่เกิดจากผู้ชมภาพยนตร์ขาประจำห้องเฉลิมไทยในเวบ Pantip.com เป็นผู้เสนอชื่อและ VOTE ครับ(รางวัลนี้ผมก็มีส่วนในการคัดเลือกด้วยครับ อะแฮ่!) พูดได้ว่า เฉลิมไทยอวอร์ดนั้น ก้ำกึ่งระหว่างระบบคณะกรรมการและระบบ VOTE ครับ จากที่กล่าวมาทั้งหมดผมขอสรุปรางวัลใน 5 สาขาหลักดังนี้
ภาพยนตร์ ยอดเยี่ยมที่สุด : Home ความรัก ความสุขความทรงจำ : ซ้ำ 3 ใน 10 หนังเรื่องนี้มีองค์ประกอบที่ยอดเยี่ยม ทั้งด้านบทการกำกับ งานภาพ เพลง และ Actingของนักแสดงทุกคน ทั้งดารานำและนักแสดงสมทบจึงไม่น่าแปลกใจที่สถิติสูงถึง 3 ใน 10 ผู้กำกับภาพยนตร์ ยอดเยี่ยมที่สุด : คงเดช จาตุรันต์รัศมี (แต่เพียงผู้เดียว): ซ้ำ 3 ใน 8 หลังจากที่ผมได้ดูก็พบว่าเรื่องราวมันติดอยู่ในหัวของเรา วนเวียน มึนๆ ไม่ยอมไปไหน ด้วยเทคนิคการกำกับและเล่าเรื่องแค่70 % แล้วปล่อยเนื้อเรื่องอีก 30% ไว้ให้ผู้ชมคิด เดา สร้างเนื้อเรื่องของตัวเอง จนเข้าใจอยู่แต่เพียงผู้เดียว ดารานำชาย ยอดเยี่ยมที่สุด : เดวิด อัศวนนท์ (เคาท์ดาวน์) : ซ้ำ 3 ใน 8 บท เฮซุส ของ เดวิด ทำให้การแสดงของนักแสดงหลัก3 คนที่เหลือกลายเป็น เด็กฝึกงาน ไปเลยครับ เพราะทุกคนโดน เดวิด แย่งซีนไปหมดเกลี้ยง! ดารานำหญิง ยอดเยี่ยมที่สุด : เพ็ญพักตร์ ศิริกุล (Home ความรักความสุข ความทรงจำ) : ซ้ำ 3 ใน 8 บทของ ป้าต่าย ในเรื่อง Home นั้น ก็ยอดเยี่ยมอยู่ แต่ผมคิดว่า ป้าต่าย เล่น It Gets Better ดีกว่ามากๆๆๆๆๆๆๆๆๆ ครับแต่เป็นที่น่าแปลกใจว่ารางวัลใหญ่ทั้ง 3 รางวัล It Gets Better ไม่ได้ขอให้มารัก ของ ป้าต่าย ไม่ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงเลยไม่รู้ว่าเกิดจากการที่ ป้าต่าย เล่นเป็นกะเทยหรือไม่ ว่าควรจะเข้าชิงรางวัลดารานำชาย ดาราสมทบชาย ยอดเยี่ยมที่สุด : ปรมะอิ่มอโนทัย (It GetsBetter ไม่ได้ขอให้มารัก) : ซ้ำ 3 ใน 8 สำหรับนักแสดงใหม่อย่าง ปั่นจั่น แม้ต้องประกบกับนักแสดงระดับป้าต่าย แต่ก็ยังสามารถแสดงได้อย่างยอดเยี่ยมและไม่โดนกลบไปแม้แต่นิดเดียว อีกทั้งการทำให้ผู้ชมที่รู้อยู่แล้วว่าป้าต่าย เล่นเป็นกะเทย แต่บทก็ส่งให้ผู้ชมเชื่ออีกเช่นกันว่า ปั้นจั่น กำลังชอบกับกะเทยจริงๆโอ๊ย! งง แต่ยังไง หนังเรื่องนี้ก็เป็นหนังกะเทยที่ดีที่สุดที่เคยชมครับ ดาราสมทบหญิง ยอดเยี่ยมที่สุด : ปิยธิดา มิตรธีรโรจน์ (Together วันที่รัก) : ซ้ำ 3 ใน 8 สารภาพตามตรงว่ายังไม่ได้ดูครับแต่ด้วยมาตรฐานของ พี่ป๊อก บอกได้เลยว่าไม่น่าแปลกใจที่คว้ารางวัลไปนอนกอด ถ้า ลัดดาแลนด์เป็นการต้อนรับ พี่ป๊อก ในปีที่แล้ว ปีนี้ Together ก็อาจส่งเธอเข้าสู่ทำเนียบดาวค้างฟ้าได้ในอนาคต! สัญญาว่า ถ้า DVD ออกเมื่อไหร่ จะรีบหามาดูให้ว่องครับ.
Create Date : 29 กันยายน 2557 |
Last Update : 29 กันยายน 2557 16:54:12 น. |
|
0 comments
|
Counter : 474 Pageviews. |
|
|