Group Blog
 
 
มีนาคม 2552
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
293031 
 
12 มีนาคม 2552
 
All Blogs
 
เริ่มอ่านหนังสือเตรียมสอบ MVV

หลังจากที่แฟนกลับไปฮอลแลนด์แล้วเมื่อวันที่ 12 มกราคม 2552 หลังจากนั้นวันที่ 18 มกราคม แฟนสมัครสอบ MVV กับ IND หลังจากนั้นไม่กี่วันก้อมีอีเมลล์ส่งโค้ดมาให้แฟนเราไปจ่ายเงิน อีกอาทิตย์แฟนเราก็ไปจ่ายเงิน มีเมลล์ส่งมาบอกให้เราโทรไปสอบถามวันที่จะสอบกับสถานทูตได้เลย เราโทรไปหาสถานทูตประมาณปลายเดือนมกราคม เจ้าหน้าที่ให้ลงทะเบียนไว้ก่อน วันรุ่งขึ้นเจ้าหน้าที่โทรมาถามว่าพร้อมจะสอบวันไหน เราเลือกสอบวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2552 เวลา 13.00 น. หลังจากวางจากเจ้าหน้าที่ ตายหละมีเวลาอ่านหนังสือแค่ 20 กว่าวัน จะอ่านทันไหมเนี๊ยะ

ก่อนหน้านั้นเราเอาเอกสารไปเกิดไปแปลที่กงสุล แล้วเอาไปปั๊มที่สถานทูตระหว่างรอเจอผู้หญิงคนหนึงมานั่งรอสอบ ดูท่าทางเข้าเก่งมาก ๆ เลยบอกว่าท่องคำศัพท์ตรงกันข้ามมามากกว่า 250 คำ และก็ดูท่าทางมั่นใจสุด ๆ ด้วย เราคิดในใจแล้วฉันหละเพิ่งท่องได้แค่ 20 คำ และก็ถึงคิวเราไปยื่นเอกสารเจ้าหน้าที่บอกว่าอีก 3 วันมาเอา เราก็เลยกลับไป พอครบกำหนดเราก็ไปเอาเอกสารคืน แล้วเราก็ถามยามที่หน้าประตูว่าวันนี้มีคนมาสอบไหม ยามก็ชี้ไปที่ผู้หญิงคนหนึ่งที่นั่งดูหนังสืออยู่ว่านี่ไงคนสอบวันนี้ ตอนที่เราไปประมาณ 11.30 น. แต่เขาสอบบ่ายโมงเป็นคนแรก ด้วยความที่เราเป็นคนพูดมากและอยากรู้ว่าเขาเตรียมตัวยังไง ก้อเลยเข้าไปคุยซึ่งเขาคุยดีและเป็นมิตรมากเลย เราก็เลยแลกเบอร์กัน แล้วเขาก็เข้าไปเตรียมตัวสอบข้างใน เราอวยพรให้เขาสอบผ่านและทำใจให้สบาย เราขอเรียกเธอว่าเพื่อนใหม่ของเราก็แล้วกัน

หลังจากนั้นเราก็ไปหาเพื่อนที่ห้องประมาณบ่ายสองเพื่อนใหม่ของเราคนนี้ก็โทรมาบอกว่าสอบผ่านแล้วด้วยคะแนนที่สูงทีเดียว แล้วเขาก็เล่าให้เราฟังเกี่ยวกับรายละเอียดที่เขาเพิ่งสอบผ่านมาสด ๆ ร้อน ๆ ซึ่งเขาบอกว่ายากมากเลย พูดเร็วมาก หลังจากนั้นเพื่อนใหม่เราคนนี้ก็บอกเราว่าถ้าอยากได้แนวข้อสอบให้นัดเจอกันที่ไหนก้อได้เขาจะเอามาให้ เราดีใจมากเลยก็เลยนัดเพื่อนใหม่คนนี้ในวันรุ่งขึ้น หลังจากวางสาย เราก็คิดว่าฉันจะสอบผ่านไหมเนี๊ยะรู้สึกว่าทำไม่มันยากอย่างนี้

ก่อนหน้านั้นเคยมีผู้หญิงคนหนึ่งในเว็ปสีส้มบอกว่าจะไปสอบตอนเดือนธันวาคม ซึ่งเขาก็สอบผ่านเรียบร้อยแล้ว เราได้ส่งอีเมลล์ไปหาเขาและคุยกับเขาใน MSN หลังจากนั้นเขาก็ให้เสียงคำตรงกันข้ามมาให้เรา ซึ่งก็ช่วยเรามากเช่นกัน ถ้าเราลงไว้ได้เราจะมาลงเพิ่มให้เพื่อนคนที่จะสอบได้โหลดไปอ่านกัน หลังจากนั้นพบกับเพื่อนใหม่และได้แนวข้อสอบแล้ว เราคุยกับเพื่อนคนนี้หลายชั่วโมงทีเดียวก่อนที่จะกลับ คืนนั้นเราก็กลับบ้านที่มหาสารคามทันทีเพื่อเตรียมตัวอ่านหนังสือ

ที่บ้านเราดูหนังสือรูปภาพวันละครั้ง เราเลือกที่จะจำคำตอบจากการดูรูป ซึ่งส่วนนี้ไม่เป็นปัญหาเพราะว่าคำตอบไม่ค่อยยาว ก่อนหน้านั้นตอนที่อยู่ฮอลแลนด์กับแฟนเราได้ท่องคำตอบมาบ้างแต่ไม่ค่อยแม่น พอมาท่องที่บ้านและระยะเวลาที่บีบบังคับทำให้ต้องใช้ความจำแบะความพยายามมากกว่าปกติ พอจำได้ดีขึ้นเราจะฟังคำถามวันเว้นวัน หรือสองวันครั้ง แต่ตัวรูปภาพดูวันละครั้ง ซึ่งเราคิดว่าเราจำได้แม่นพอสมควร

ส่วนคำตรงกันข้ามเป็นส่วนที่ยากที่สุดสำหรับเรา คำศัพท์ต่าง ๆ เราโหลดมาจากเว็ปคุณโป้ง ซึ่งก้อช่วยเราได้เยอะที่เดียว กับที่เพื่อนใหม่ให้มาก ซึ่งคำจะคล้ายกัน แตกต่างกันไม่มากเท่าไหร่ เราพยายามจำที่ละหน้าประมาณสามวันจำได้หน้าหนึงหรือหน้าครึ่ง ซึ่งก็ไม่ได้คล่องทุกตัว เวลาสอบทีใกล้เข้ามาทุกทีทำให้เราต้องท่องให้ครบทุกหน้า เราจำได้ประมาณ 80% ก่อนสอบ บางคำเราก็ยังจำไม่ได้แม่น

ส่วนถามตอบเรามีตัวอย่างข้อสอบประมาณ 250 กว่าข้อ อ่านทุกวันวันละสองสามรอบ มีตัวอย่างเสียงแค่ในเว็ปของคุณโป้ง แต่อีก 200 ข้อต้องอ่านเองไม่มีเสียงอ่านให้ฟังก่อน ที่ดาวน์โหลดในเว็ปก้อพอจะจำได้บ้างแต่ก็ไม่แม่นทุกข้อ

ส่วนการพูดตามก็หัดตามเว็ปคุณโป้งวันละครั้ง 11 บท ทั้งขี้เกียจ ทั้งเหมื่อย เราฝึกทั้งหมดรวมกันประมาณ 5-6 ชั่วโมงต่อวัน กลางคืนก็ดูทีวี ตอนเช้าก็ตื่นสาย ไม่รู้เพื่อน ๆ เป็นเหมือนกันหรือเปล่า แต่เราให้คะแนนความตั้งใจเราแค่ 80% ที่เหลือขี้เกียจทั้งนั้น






Create Date : 12 มีนาคม 2552
Last Update : 22 กันยายน 2552 21:22:29 น. 3 comments
Counter : 496 Pageviews.

 
โห แล้วเขาคนนั้นได้คะแนนเท่าไหร่เหรอพี่เดือน อ่านแล้วกลัวตัวเองแทนเลย เพราะยังไม่ได้จับเลยอ่ะ


โดย: อารีรัตน์ วันที่: 12 มีนาคม 2552 เวลา:2:09:44 น.  

 


โดย: CrackyDong วันที่: 12 มีนาคม 2552 เวลา:3:40:34 น.  

 
เอาใจช่วยนะคะ เป็นกำลังใจให้ คุณต้องทำได้แน่ ๆ ค่ะ


โดย: Picike วันที่: 12 มีนาคม 2552 เวลา:4:05:24 น.  

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

marinus
Location :
// Netherlands

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




: Users Online
Friends' blogs
[Add marinus's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.