กุมภาพันธ์ 2561

 
 
 
 
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
23
25
 
 
All Blog
เพราะว่าทุกสิ่งทุกอย่างในโลกนี้ไม่มีอะไรได้ดั่งใจ...ความสุขของเราคือ คิดให้เกิดปัญญา


โอวาทธรรม หลวงพ่อกัณหา สุขกาโม 
เมตตาให้ พระอาจารย์พุทธศาสน์ แสดงธรรม ในงานทอดผ้าป่าสามัคคี เพื่อนำปัจจัยสมทบกองทุนการก่อสร้างอาคารเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ศูนย์อุบัติเหตุและฉุกเฉิน โรงพยาบาลมหาราช นครราชสีมา

การสร้างโรงพยาบาลนี้มีประโยชน์ มีความจำเป็นต่อส่วนรวม ต่อสังคม ต่อประเทศชาติ เป็นมหาชน ทุกชาติ ทุกศาสนา ทุกเผ่าพันธุ์ มีความจำเป็นที่จะได้ใช้โรงพยาบาล
สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารีทรงมีพระเมตตาให้นำพระนามของพระองค์ท่าน ตั้งเป็นชื่อของอาคารว่า "อาคารสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี"

ในขณะนี้เวลานี้ ตึกหลังนี้ได้ดำเนินการก่อสร้างไปถึงชั้นที่ ๕ ตึกนี้เป็นตึกใหญ่ ดาดฟ้าทำเป็นลานจอดเฮลิคอปเตอร์ ตึกใหญ่หลังนี้ทั้งหมดมีความสูง ๑๕ ชั้นใช้งบประมาณในการก่อสร้างไม่น้อยกว่า ๑,๐๐๐ ล้านบาท และที่สำคัญยิ่งคือ งบประมาณทั้งหมด เป็นงบประมาณที่ร่วมบริจาคของประชาชนทั้งโลก 

หลวงพ่อท่านมีความเห็นว่าโครงการนี้ดีมีประโยชน์ต่อส่วนรวม สังคม ประเทศชาติ 
ถ้าเราสร้างวัดก็จะเข้าได้เฉพาะคนที่นับถือพุทธศาสนา
ถ้าเราสร้างโบสถ์คริสต์ก็เข้าได้เฉพาะคนที่เป็นคริสต์สานิกชน คือนับถือศาสนาคริสต์
ถ้าเราสร้างมัสยิดหรือสุเหร่าก็เข้าได้เฉพาะคนที่นับถือศาสนาอิสลาม 
แต่ถ้าพวกเราร่วมกันสร้างโรงพยาบาล เข้าได้ทุกชาติ ทุกศาสนา ทุกเผ่าพันธุ์ ทั้งโลก ฉะนั้นการสร้างโรงพยาบาลและเครื่องมืออุปกรณ์ทางการแพทย์นี้ดีกว่าทุกอย่าง

ไม่ว่าโรงพยาบาลเราจะสร้างที่ไหน ภาคไหนประเทศใดก็ชื่อว่า เป็น มหาทาน คำว่ามหาทานก็คือการให้ที่มีผลใหญ่ ผลกว้าง ผลระยะยาว การบำเพ็ญบุญการบำเพ็ญกุศลนี้ เป็นเรื่องยาก เป็นเรื่องลำบาก เป็นเรื่องเสียสละ แต่ทุกๆ คนก็ต้องตระหนักว่าเราก็ต้องมีความจำเป็นที่ต้องเสียสละเพื่อส่วนรวม เพื่อสังคม 

ชีวิตที่ประเสริฐนั้น เป็นชีวิตที่เกิดมาเพื่อเสียสละ เกิดมาเพื่อเป็นผู้ให้ มาเป็นผู้อดทน มาเป็นผู้รับผิดชอบ ตั้งมั่นในคุณงามความดี ถ้าพวกเราทุกคนเน้นตั้งแต่เป็นผู้เอา เราก็จะได้ตั้งแต่วัตถุไม่ได้เรื่องคุณธรรม องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าเมตตาสอนเราให้เดินตามรอยของพระพุทธเจ้า คือเป็นผู้เสียสละ เป็นผู้อดทน เป็นผู้รับผิดชอบ มีความสุขในการทำงาน มีความสุขในการทำคุณงามความดี

พระพุทธเจ้า ให้พวกเราทุกคนเห็นสิ่งที่ ไม่ได้ดั่งใจ เห็นสิ่งที่ ไม่ได้ตามปรารถนา ถือ ว่าพวกเราเป็นคนโชคดี 

ทำไมถึงว่าโชคดี . . . เพราะเราจะได้ถือโอกาสนั้น ขณะนั้นทำใจให้สงบ ทำใจให้มีปัญญา เพราะว่าทุกสิ่งทุกอย่างในโลกนี้ไม่มีอะไรได้ดั่งใจ ร่างกายของเราก็ไม่ได้ดั่งใจ เพราะว่าเดี๋ยวเราก็แก่ เจ็บ ตาย พ่อแม่ของเราก็ไม่ได้ดั่งใจ เพราะท่านเองก็จะแก่ เจ็บ ตาย ทุก ๆ คนที่นั่งอยู่ตรงนี้หรือทั้งโลกก็ไม่ได้ดั่งใจ เพราะว่าต้องแก่ เจ็บ ตายเหมือนกัน สิ่งเหล่านี้เองที่จะทำให้เราไม่หลงโลก ไม่หลงวัตถุ เราจะได้พัฒนาวัตถุพร้อมกับพัฒนาเรื่องจิตเรื่องใจ เรื่องคุณธรรมไปพร้อมๆ กัน 

ทุกสิ่งทุกอย่างที่เราเกี่ยวข้อง ที่เราเป็นผู้บริโภคใช้สอยสิ่งเหล่านั้น จะเป็นคุณประโยชน์แก่ เราเรียกว่ากามคุณ 

เราจะเข้าถึงธรรมะ เข้าถึงคุณธรรมในชีวิตประจำวัน เพราะในชีวิตประจำวันของเราทุกๆ คน เรามีความโลภ มีความโกรธมีความหลง 
ถ้าใจของเรามีความโลภ ขณะนั้นให้พวกเราตระหนักว่าเราได้เกิดเป็นเปรตแล้ว 
ถ้าใจเรามีความโกรธ ให้พวกเราตระหนักว่า ขณะนั้นเราได้เกิดเป็นยักษ์ เกิดเป็นมาร
ถ้าใจเรามีความหลง ให้ตระหนักว่า ตอนนั้นเราได้เป็นสัตว์เดรัจฉาน 
ถ้าเรามีความเกลียด ความอาฆาต พยาบาท เราเป็นมาร เป็นอสุรกาย

สิ่งเหล่านี้เกิดขึ้นแล้วเกิดขึ้นเล่าทั้งวันทั้งคืน ตลอดชีวิตของเรา เราจะได้ดำรงชีวิตตามรอยของพระพุทธเจ้า คือ หนทางที่ประเสริฐ อริยมรรคมีองค์ 8 สมณะที่1 สมณะที่ 2 สมณะที่ 3 สมณะที่ 4 ก็จะเกิดขึ้นในชีวิตประจำวันของพวกเรา 

เรามาเน้นการประพฤติปฏิบัติอย่างนี้ อินทรีย์บารมีของเราจะแก่กล้า เราจะได้ประพฤติปฏิบัติ ไม่ต้องรอตอนตาย 

เราประพฤติปฏิบัติในขณะที่เรายังมีชีวิตอยู่ในชีวิตประจำวัน เพราะว่าถ้าเรารอตอนตายชื่อว่าเราประมาท เพลิดเพลิน ชีวิตของเราก็จะผิดพลาดในการดำรงชีวิต 

ให้ตระหนักกันทุกคนว่า 
ความสุขของเราคือ คิดให้เกิดปัญญา การพูดการกระทำทุกๆ อย่างให้เกิดศีล สมาธิ ปัญญา เพราะว่าสิ่งเหล่านี้มีอยู่ในตัวเราทุกๆ คน ที่ต้องประพฤติปฏิบัติอย่างนี้

ถ้าเราไปคิดว่าชีวิตของเราจะมีความสุขได้เพราะเงิน เพราะความสะดวก เพราะความสบาย เพราะลาภยศสรรเสริญ อันนี้เป็นความสุขทางด้านร่างกาย เราต้องมีความสุขทั้งด้านจิตใจไปพร้อมๆ กัน 

อย่างเราทำงาน เราต้องมีความสุขในการทำงาน เพราะว่าเราได้อดทน ได้เสียสละ ได้ทำใจให้สงบ ได้ละความเห็นแก่ตัว ได้ละความขี้เกียจขี้คร้าน 

ถ้าเราคิดอย่างนี้ เราก็ได้ทุกสิ่ง ทุกอย่างโดยชอบธรรมและถูกต้อง เราก็จะมีความสุข เราก็จะมีความดับทุกข์ เข้าถึงมนุษย์สมบัติ สวรรค์สมบัติ นิพพานสมบัติในชีวิตประจำวัน พระพุทธเจ้าเมตตาตรัสบอกว่า ให้พวกเราพบเจอและได้สิ่งดีๆ ก่อนตาย 

พ่อแม่ครูบาอาจารย์ คณะสงฆ์หมู่ใหญ่ ข้าราชการ พ่อค้า ประชาชนชน ขออนุโมทนากับท่าน ที่สร้างความดี ถวายผ้าป่าร่วมสร้างโรงพยาบาลตึกอุบัติเหตุและฉุกเฉิน อาคารสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี โรงพยาบาลมหาราชจังหวัดนครราชสีมาในครั้งนี้  ทั้งหมดทั้งสิ้นเพื่อน้อมเกล้าน้อมกระหม่อมถวายเป็นส่วนหนึ่งแห่งพระราชกุศลแด่องค์พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เพื่อน้อมส่งเสด็จพระองค์ท่านสู่สวรรคาลัยมรรคผลนิพพาน 

ด้วยอานุภาพแห่งคุณพระรัตนตรัยซึ่งเป็นรัตนะอันสูงสุด และด้วยสัจจบารมีแห่งองค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทุกๆ พระองค์ ด้วยอานุภาพแห่งพระธรรม ด้วยอานุภาพแห่งพระอริยสงฆ์ เมตตาบารมีธรรมแห่งพระอริยเจ้าซึ่งสถิตย์ในสามแดนโลกธาตุนี้ รวมกันเป็นมหาอานุภาพอันยิ่งใหญ่ ปกปักษ์รักษาคุ้มครองศรัทธาญาติโยมทุกท่านทุกคน ให้มีแต่ความสุขความเจริญ เจริญในพระธรรมคำสั่งสอนขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า เข้าถึงมนุษย์สมบัติ สวรรค์สมบัติ นิพพานสมบัติในปัจจุบันด้วยกันทุกท่านทุกคนเทอญ





Create Date : 28 กุมภาพันธ์ 2561
Last Update : 28 กุมภาพันธ์ 2561 18:38:11 น.
Counter : 614 Pageviews.

0 comments
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

MaKiNoh
Location :
กรุงเทพฯ  Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]