ธันวาคม 2560

 
 
 
 
 
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31
 
 
เรื่องเล่าเด็กวัด ...




ธรรมะดีดี จากหลวงพ่อ กัณหา สุขกาโม

ทุกครั้งที่ไปวัดป่าทรัพย์ทวีธรรมธาราม จะรับฟังธรรมะจากองค์หลวงพ่อท่าน เมตตาสอน สอนญาติโยมที่มากราบท่าน ทั้งที่กุฎิ และ ท่านเมตตาให้โอวาทธรรมกับแก่พระลูกวัด นำมาเทศน์ ให้ญาติโยมที่มาปฎิบัติธรรมที่วัด ทั้งตอนเช้า และ ตอนเย็น ธรรมะที่ท่านเมตตาให้ในแต่ละวัน ก็จะผันแปรตามเหตุการณ์ในแต่ละช่วงเวลาที่เกิดขึ้นมากมาย 

ซึ่งถ้าเราฟังแล้วน้อมเข้ามาให้เป็นโอปณญิโก คืิิอ น้อมเข้ามาดูที่ตัวเรา เราจะมองเห็นขุมทรัพย์ ทางปัญญา ที่ท่านชี้บอกเรา ให้เราเห็น บอกตรงตรง บางครั้งตัวเราเองยังไม่รู้จักตัวเราเองเลย แต่พอฟังท่านสอน ท่านบอก ด้วยปัญญาอันน้อยนิด แรกแรก อาจจะไม่เข้าใจ แต่พอกลับมาทบทวนดูตามคำสอนทีละหัวข้อ แล้วเราจะรู้ได้ด้วยตัวเราเอง ว่าท่านหมายถึงอะไร บางครั้งเราถึงกลับนั่งอมยิ้ม คือ ท่านรู้ความชั่วร้ายในตัวเราด้วย แปลกอีกแล้วค่ะ..สิ่งที่สำคัญคือ ท่าน ดึงความชั่วร้ายนั้น ออกมาให้เราเห็น และ ยกตัวอย่าง พร้อมทั้งแสดงเหตุที่จะได้รับ และ ผลจะที่รับ เพื่อสยบทุกคำถามในใจเรา แบบนี้ถือเป็นการเตือนสติ 

แต่ถ้ายังไม่รู้ ก้อจะมีตัวอย่างประกอบ คือจะมีเหตุการณ์ บางอย่าง เกิดขึ้นมาให้เราพิจารณาและทบทวนดู แต่ถ้าเรารู้แล้วแต่่ยังไม่ปรับปรุงแก้ไข ยังทำเหมือนแบบเดิมเดิม ถ้าไปกราบท่านอีกธรรมะ ก็หนักขึ้นเรื่อยๆๆ และจะมีครอสเข้าห้องเย็น เน้นหนัก ติวเข้ม เน้นเราคนเดียว เรียกได้ว่า ธรรมะจัดเต็ม จนจุดอก พูดไม่ออก แน่นน่าอก กันไปเลย 

และนี่คือความเมตตา อันไม่มีที่สุด ไม่ประมาณ ท่านไม่ใช่พ่อแม่ ทางสายเลือด แต่่ท่านเป็นยิ่งกว่าพ่อกว่าแม่ พวกเราถึงเรียกท่านว่าพ่อแม่ครูบาร์อาจารย์ 

มีช่วงระยะเวลาหนึ่งที่เรารู้สึกเหมือนเราจะงง งง หลง หลง คิดอะไรไม่ออก บางครั้งมีความรู้สึกเหมือนเราอยู่คนเดียว รู้สึกแย่ที่สุดในชีวิต แต่มีโอกาสได้ไปกราบท่าน และขออยู่วัดปฎิบัติธรรมที่วัด ท่านไม่พูดอะไรมาก ไปกว่าคำว่า อยู่ให้สบาย คิดว่าอยู่บ้านนะลูก ไม่น่าเชื่อค่ะ คำพูด แค่นี้ทำให้ใจเราที่เศร้าหมอง ค่อยจางหายไปในทันที....

จากนั้นได้มีโอกาสช่วยงานในวัดหลากหลาย ตำแหน่ง ซึ่งการอยู่วัดมีอะไรมากมายที่ได้เรียนรู้ เป็นประการณ์ชีวิตที่น่าจดจำ และนำมาเล่าต่อเผื่่อจะมีประโยชน์ 

เริ่มด้วยการสอนที่ท่านมักจะขัดใจเราตลอด ตลอด สิ่งได้เจอ คือ งานที่เราไม่ชอบทำเลย เช่นไม่ชอบทำอาหาร ไม่ชอบเข้าครัวเลย และแล้วธรรมะก้อจัดสรรให้ได้เข้าไปทำงานในครัว ได้มีโอกาสช่วยแม่แม่ ในวัดเตรียมวัตถุดิิบ เพื่อ
ทำภัตราหารถวายพระตอนเช้า...

แน่นอนค่ะสิ่งที่ไม่ชอบเราคิดไว้ก่อนล่วหน้าแล้วว่าเราต้องไม่ความสุข แต่่พอเราเข้าไปทำงานจริงๆ มีอะไรให้เราทำซึ่งต้องแข่งกับเวลา และต้องใช้ความละเอียดในการทำงานมากๆๆ เลยทำให้เราไม่ได้คิดเรื่องที่ชอบไม่ชอบ ทำให้ลืมความทุกข์ที่เกิดจากความคิดของเราไปเลย 

หลังจากทำงานเก็บล้างในครัวกันเสร็จ ประมาณเที่ยง เรามีก้อมีโอกาสไปช่วยงานที่กุฎิหลวงพ่อ และมีโอกาสได้ฟังธรรมะ จากองค์หลวงพ่อเมตตาสอนญาติโยมที่มากราบ และเนื้อความธรรมะบางตอน ที่ท่านสอนญาติโยม นั้นฟังให้ดีดี คือ คำตอบที่เราค้างคาใจในแต่ละว้น นั้นเอง 

แม้กระนั้นเอง ถ้าช่วงเที่ยงเรายังไม่เคลียร์กับคำตอบนั้น เราแทบไม่ต้องเอ่ยปากถามอะไรจากท่านเลย ท่านจะจัดให้ช่วงเย็นหลังทำวัตรเย็น จะมาเป็นชุดใหญ่ จุกกันไปตามตามกัน..แปลกมัยค่ะ ไม่มีใครถามอะไรท่านเลย แต่ท่านรู้อีกแล้วค่ะ และถ้าฟังดีดีอีกครั้ง คือ ท่านตอบคำถามเราพร้อมทั้งย้ำจุดบอร์ดของเรา ให้เรารีบปรับปรุงและแก้ไขด่วนด่วน ถ้าเรายังนิ่งอยูู่จะโดนหนักขึ้นเรื่อยๆๆ โดยที่เราไม่ได้พูดหรือซักถามอะไรจากท่านเลย ซึ่งเราเด็กวัดมัักจะรู้กันดี และต้องรีบจบเรื่องนั้นๆๆ โดยดุสดี.... 

ตามธรรมะในแต่ละวััน สิ่งที่เห็นชัดคือ เราปรับตัวเราเองตามคำสอนท่าน จากเรื่องที่ท่านบอกครั้งแล้ว รู้เร็ว และเราจบไว ก้าวต่อไปเราจะเรื่องที่่ใหม่ที่ทดสอบจิตใจเราเพิ่มขึ้นเรื่อยๆๆ ถ้าเราปรับได้ทีละขั้นตามที่ท่านชี้ให้เราเห็น แล้วลองมองกลับมา จะเห็นการเปลี่ยนแปลงหลายๆๆ อย่างเกิดขึ้นในตัวเรา สิ่งที่ประสบพบเห็นได้อย่างชัดเจน คือ ทุกข์น้อยลง 


สำหรับตัวเองนะค่ะ ธรรมะจากองค์หลวงพ่อ ช่วยได้เสมอมา เวลาที่ งง งงสับสนกับชีวิต หรือ กำลังหาคำตอบบางอย่างจะได้ฟังคำสอนหลวงพ่อบ้าง บางครั้งเปิดหนังสือคำสอนของท่าน จะเจอคำตอบที่โดน และตรง เรียกได้ว่า กระตุกจิตกลับมาแบบทันท่วงที


มีเรื่องเล่ามากมายจากวัดป่าที่อาจจะพอมีประโยชน์บ้าง....แต่ก็ไม่เท่ากับธรรมะที่ได้รับในแต่ละวันเวลาจากองค์พ่อท่านเมตตาให้ไว้ ยัังไงขอพื้นที่ในบล๊อกนี้รวบรวมคำสอนของท่านที่เราพอจะจำได้ในแต่่ละช่วงเวลา ซึ่งก็จะเน้นหนักเบาไปตามช่วงเวลา พอจะช่วยขัดเกลาจิตใจได้บ้าง ยังไงขอตัั้งหัวข้อ ว่า ธรรมะะขัดใจ ทยอยมาแบ่งปันให้ญาติธรรม ที่สนใจในธรรมะน้อมนำไปใช้เป็นแนวทางในการดำเนินชีวิตต่อไปค่ะ

ยังไงขอฝากคำสอนของท่าน จากวันนี้เมื่อปีที่แล้ว คือ ต้องฟังคนอื่นเขาพูด เขาจะพูดผิด หรือ พูดถูกก็ฟัง





Create Date : 17 ธันวาคม 2560
Last Update : 27 กุมภาพันธ์ 2561 18:39:36 น.
Counter : 505 Pageviews.

0 comments
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

MaKiNoh
Location :
กรุงเทพฯ  Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]