เมษายน 2561

1
2
3
4
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
29
30
 
 
All Blog
บุญแท้ วัดที่ เจตตนา..บุญเกิด เมื่อเรามีการลดความเห็นแก่ตัว..บุญเกิดจากการขัดเกลา ใจเราให้งามขึ้น


  • บุญ เกิดเมื่อมี การลด ความเห็นแก่ตัว 

  • บุญ เกิดจาก การขัดเกลาใจเราให้งามขึ้น

เราถึงเปรียบเทียบ คนใจดี ใจสูง ว่าเป็น คนใจบุญ...คนใจบุญ ไม่ได้แปลว่า เอาของไปแลกกับพระบ่อยๆๆนะ ไปใส่บาตรแล้วขอทุกวันเลย

  • ใจ..ของคนที่มี คุณธรรมสูงขึ้น เรียกว่า คนใจบุญ
คุณภาพของใจ ของเรา ขณะที่ทำความดี นั้นสำคัญ เพราะมันจะเป็นบุญ เป็นบาป วัดที่ตัวเจตนา ไม่ได้วัดที่..กริยาท่าทาง ไม่ได้วัดที่..สิ่งของภายนอก วัดกันที่..เจตตนา

เหมือนกับเราเอามีดไปแทงเขา บุญ หรือ บาป?

บางคนบอกว่า..บาป ลองดูที่โรงพยาบาล คนถือมีดเยอะเลย แทงคนป่วยผ่าท้องกันทุกวันเลย หายโรคหาภัย ขอบคุณหมอ กันยกใหญ่ หมอเขามีหน้าที่ผ่าคน เอามีดแทงคน....ถ้าทำด้วยเจตนาช่วยเหลือ ก้อเป็น..บุญ แต่เป็นการช่วยคนด้วยยาแรงๆๆหน่อยเพราะว่า ยากิน ยาฉีด เอาไม่อยู่ ก็ต้องผ่าตัด....ก็เหมือนกับลูกเต้าเรามัน ดื้อด้าน ขี้เกียจ เกียจคร้าน พ่อแม่สอนแล้ว บอกแล้ว มันก็ไม่หายดื้อ....มันก้อต้องใช้ยาแรง ต้องเอาไม้เรียวฝาด บ้านไหนใช้ยาไม่แรง เอาเชื้อโรคไม่อยู่...เหมือนโรคระบาด โรคหัวดื้อ บ้านไหน พ่อแม่ เป็นหมอใหญ่หน่อย ก็ใช้ยาแรง เด็กไม่ดื้อ..มันอยู่ที่เจตตนา จะเป็นบุญ เป็นบาป

คนเอาอาหารไปเลี้ยงไก่ ได้ บุญ หรือ บาป ?

เลี้ยงไก่เนอะ ดูเหมือนให้เนอะ เข้าไปอุ้มไก่ ไก่คิดว่าเจ้าของรักมัน....เจ้าของคิดในใจว่า พอได้สองโล หรือยัง ได้..บุญ หรือ บาป....เจตตนา...มันคิดจะเลี้ยงไว้ขายนะ กินเยอะๆๆนะ จะได้อ้วนๆๆ โยนให้กิน โปรยให้กิน คิดในใจ...ให้อ้วนๆๆ เพื่อใคร!! อันนี้ให้อ้วน..ก็เพื่อใคร.. เพื่อประโยชน์ ความสุข ความร่ำรวย ของเรา แบบนี้เป็น การลงทุน ด้วย ความเห็นแก่ตัว อันนี้ เป็นการลงทุนกับไก่นะ กินอ้วนๆๆ นะ ฉันจะได้เงินเยอะๆๆ แบบนี้ก้อเป็นบาปเหมือนกัน เพราะ เจตตนามันเป็นอกุศลนะ

เวลาทำอะไรก็ตาม...ให้ทำด้วย..เจตตนา มุ่งความสุขประโยชน์ของผู้อื่น เป็นน้ำใจล้วนๆๆ ไม่ต้องแฝงประโยชน์ตัวเองเลยนั่นแหละ....บุญแท้

  • บุญแท้ วัดกันที่ คุณภาพของเจตตนา

คุณภาพเจตนา คือ รักษาใจให้เย็นให้สงบ ด้วยศัทธา จดจ่อตั้งใจ แบบนี้ เป็นคุณภาพของบุญนะ เราเน้นที่..ความดี เน้นบารมี เน้นที่การให้ ไม่เน้นที่ลาภ ยศ สรรเสริญ บุญ..วัดกันที่..การไม่เห็นแก่ตัว

  • ความดี หรือ คนดี เป็นยังไง?
ความดี วัดที่ การละกิเลส
คนไหน…ละกิเลสได้ คนนั้น ก็เป็นคนดี
คนละกิเลสได้หมดเลย เรียกว่า ยอดดี...พระอรหันต์
คนไหนละกิเลสได้มากอยู่ เรียกว่า พระอริยะเจ้า

คนไหน..ไม่ละกิเลส ตัวเองเลย!! ตามใจกิเลสน่าดู!! เขา..ไม่เรียกว่า คนดี..นะนั่นหน่ะ 

อยากได้ อยากรวย มีโอกาสโกง ก็ โกง อยากรวย มีโอกาส โกหกเอาตังค์ลูกค้า ก้อโกหก โกหกทุกวัน นี่ไม่เรียกว่า คนดีนะ เช้าก้อใส่บาตรไปทำงานทำการขายของ ตกเย็นก็ไปกินเหล้า ตกค่ำแล้วก็ไปเตรีบมของใส่บาตรตอนเช้า แล้วก็อธิฐานขอบานเลย วันนี้ ขอให้โกหกลูกค้าได้เยอะหน่อย แหม๋ มันก็ไม่มีหลักกันเลยนะ...เอาให้มัน..ถูกหลัก ถูกเกณฑ์กันหน่อย ความดี วัดกัน ที่..ละกิเลส

เรากำลัง..ละกิเลสได้เยอะพอควร เราก็เป็น คนดีพอควร ...เช่น..ศีลห้า รักษาได้..
  • โกรธ มากแค่ไหน ไม่ถึงขั้น..ฆ่า
  • โลภ มากแค่ไหน ก็ไม่ถึงขั้น..ขโมย
  • ห็นแก่สนุกสนาน มากแค่ไหน ก็ ไม่ถึงขั้น..กินเหล้า
  • จะมีราคะ ตัณหา มากขนาดไหน ก็ไม่ถึง..กับเอาลูกผัว เมียคนอื่น

อันนี้ เรียกว่า เราเบรค กิเลสตัวเองได้ระดับหนึ่ง เรียกว่า คนดี ระดับหนึ่ง ถ้าเรา ละกิเลสได้ทั้งหมดเลย เรียกว่า ยอดดี พระอรหันตร 

ทำความเข้าใจนะ...คนดี คือ คนที่ละกิเลส ภาวะที่ละกิเลสได้ จะเกิด...ผลกับใจ อิ่มอก อิ่มใจ เบาใจ โลงใจ ใจสบายใจมันสบายจากการที่กิเกสเครื่องทิ่มแทง ลดลงไป ภาวะ นั้นเรียกว่า บุญ

อย่าแปลว่า บุญ... แปลว่า ความสุข..คือ มีความสุขแล้ว เรียกว่า บุญน่ะไม่ใช่นะ เหมือนเที่ยวทะเลก็มีความสุข กินเหล้าฉลองกันก็มีความสุขก็ได้บุญอีก เดี๋ยวนี้งานบุญเราก็เลยเลี้ยงเหล้าเยอะส่งเสริมความสุขกันใหญ่ แบบนี้เป็น ความสุขเสื่่่อมนะนั่นน่ะ!!.. ไม่ใช่..ความสุขเจริญ คนก้อสับสน

จับประเด็นนะ!! ความดี วัดกันที่ละกิเลสเมื่อกิเลส เครื่องทิ่มแทง เครื่องเผาใจลดลงไป ใจก็เบาสบาย...มันเป็นผลพลอยได้เมื่อ ทำความดี

ความไม่สะดวก เป็นเชื้อแห่งธรรม ความไม่สบาย ความทุกข์ ความป่วยไข ความอยากจน ความพลัดพลาด ความแก่ ความเจ็บความตาย เป็นเชื้อแห่งธรรมะ

ปัญหา มัน..สร้างปัญญาความลำบากมัน..สร้างคน คนเคยลำบากๆๆๆ เห็นมั้ย ...มันอึด ลูกหลานใคร อยู่อย่างคุณหนู..ไม่อึดเลยไม่มีความอดทนเลย

ธรรมะเกิดจากการที่ใจเราต้องสู้ ขึ้นมาเพื่อหาทางออก เข้าถึง เข้าใจดังนั้นการที่เราได้มามีโอกาสมาทำบุญทอดกฐินได้อย่างใจบ้างไม่ได้อย่างใจบ้าง สบายบ้างไม่สบายบ้าง มีโอกาสได้ปฏิบัติธรรม

ปฏิบัติธรรม เป็นยังไง ก็คือ เอาธรรมะมาปฏิบัติ

เอาธรรมะ มาปฏิบัติ เรียกว่า ปฏิบัติธรรม

  • ปฎิบัติธรรม ขั้นทาน มีน้ำใจแบ่งบันเพื่อนๆ แบ่งปันทุกคน เช่น สละที่นั่งเห็นคนแก่ มาสละเลย แบ่งบันกัน
  • ปฎิบัติธรรม ขั้นศีล ไม่เบียดเบียนกัน เช่นเก้าอี้เราไม่พอ เพื่อนเรามาญาติ เรามา มองไปมีคนกำลังจะลุกคิดจะไมโจรกรรมเก้าอี้ อันนี้ขโมยเก้าอี้ก็ไม่ได้เดี่ยวผิดศีลนะ นี่เรียกปฏิบัติธรรม
  • ปฎิบัติธรรม ขั้นภาวนา ทำใจให้สงบ ทำใจให้อยู่กับตัว ไม่ต้องหงุดหงิด หง่าน หากจะร้อนไปนิด หรือ จะฟังเทศน์นานไปหน่อย เราก็ทำใจให้สงบไว้

หลวงพ่อท่านเน้น เรื่องปฎิบัติธรรม ว่าไม่ได้ทำแต่ที่อยู่ที่วัดนะ คือ เรารู้จักธรรมะ เรารู้จักทวนกระแสกิเลส ละกิเลส เมื่อไรเรา ทวนกระแสกิเลส สู้กิเลส ละกิเลส นั่นแหละ เรียกว่า ปฏิบัติธรรม

วันนี้เรามาทำโรงทาน เจอคนโน้นจะเอาแบบนั้น คนนี้จะกินแบบนี้ มากมายไปหมด ไม่หงุดหงิดนะ บริการด้วย ใจดี ใจสบาย รักษาใจให้..สงบ รักษาใจ..ให้สบาย

หลวงพ่อสอนเรา..ใจดี ใจสบาย คือ ทำใจให้ดี..ท่ามกลางอุปสรรค์....ทำใจเราให้ สบาย...ท่ามกลางเครื่องทิ่มแทง ท่ามกลางสิ่งแวดล้อม โลกธรรม นินทา สรรเสริญ ได้อย่างใจบ้าง ไม่ได้อย่างใจบ้าง
รักษาใจ..ยามป่วยไข
รักษาใจ..ยามวิกฤกต
รักษาใจ..ยามโดนบีบคั้น
รักษาใจ ให้ เป็นกลาง ให้ ดีให้ สบาย เฉยไว้ นั่นแหละ เรียกว่า ปฏิบัติธรรม
ไม่เกี่ยวกับสถานที่ ไม่เกี่ยวกับสีเสื้อผ้าด้วย จะใส่สีอะไรได้ทั้งนั้น
ไม่จำเป็นต้องใส่ชุดขาวมาวัดหรอกถึงจะเรียกว่า ปฏิบัติธรรม ไม่เกี่ยวนะ

  • จับหลักให้ดี ปฏิบัติธรรม คือ การที่เราเอาธรรมะ มาปฏิบัติ ขั้นทาน ขั้นศีล ขั้นภาวนา

เราฝืนกิเลส ละกิเลส ทวนกิเลสเมื่อไร เมื่อนั้น แล้วเรียกว่า ปฏิบัติธรรม ผลก็คือ บุญเกิดที่ ใจ เครื่องทิ่มแทง คือ กิเลส โลภ โกรธ หลง ในใจเบาบางลง เราจะสบายขึ้นเยอะ นี่เรื่อปฏิบัติธรรม

อีกเรื่องหนึ่ง พระพุทธเจ้า พระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชของเรา

ท่านสอน..เราให้เรามีความสุขใน การทำงาน

ท่านสอน..ให้เราเสียสละ เราอย่าเอาตัวรอด..ด้วย..การเห็นแก่ตัว..ให้เราตั้งอยู่ใน ธรรมแห่งความสุจริต

เราอยู่ ที่ทำงาน จิตใจ มันก็ชอบเป็นทุกข์นะ ..ทุกข์ กับ คน 
กลับบ้าน ก็ทุกข์ กับครอบครัว ไม่รู้จัก ทำใจให้..สงบ
ให้เรา...รู้จัก ฝึกใจ ทำใจ...ให้พอเพียงบ้าง 
ให้เรา...รู้จักดับทุกข์ ในชีวิตประจำวัน

วันคืน ล่วงไป ล่วงไป ให้เรารู้จัก..พัฒนาจิตใจ อย่าพอใจ เพียงแค่ได้เงิน ได้ทอง ร่ำรวย นะ

  • เงิน ก็เป็น เครื่องหนักใจ ได้เหมือนกันนะ...เงิน ทอง ทำให้ใจเรา ไม่สงบ..นะ 
สังเกตุดู อย่างวันเงินเดือน อยู่บ้านกันไม่ติดเลยนะ พอมีเงินนี่ไอเดียรมันกระฉูเลยนะ..เวลาเงินหมดอยู่บ้านดีกว่า เดี่ยวสิ้นต้นเดือนสิ้นเดือน ถนนรถติดนะ คนเต็มห้างเลย เขาวัดเศรษฐกิจกันอย่างนี้นะ เดี่ยวนี้นะ

ก็ให้เราตั้งใจกันนะ เอาธรรมะ มาปฏิบัติในชีวิตประจำวัน ดับทุกข์ในชีวิตประจำวัน ทำใจให้สงบ ทำให้ใจดี ทำใจสบาย..ในชีวิตประจำวันของเรากันนะ

โอวาทธรรม หลวงพ่อกัณหา สุขกาโม 
เมตตาให้ พระอาจารย์สมัยอินมุตโต เป็นองค์แสดงธรรม
านทอดกฐิน ปี 2558 ณ.วัดทับทิมแดงธรรมาราม



Create Date : 28 เมษายน 2561
Last Update : 29 พฤษภาคม 2561 12:34:30 น.
Counter : 740 Pageviews.

0 comments
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

MaKiNoh
Location :
กรุงเทพฯ  Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]