มีนาคม 2561

 
 
 
 
1
2
3
4
6
7
8
9
10
11
12
13
14
16
17
18
19
21
24
25
27
28
29
31
 
All Blog
คนเรานี่ ถ้า คิดไม่ถูกต้อง มันทุกข์ทันทีนะ ถ้า คิดถูกต้อง สบายทันทีเลยแหละ



การพัฒนาชีวิตของมนุษย์ คือ ต้องเอาศีลเป็นใหญ่ เอาธรรมเป็นใหญ่ อย่าเอาใจ อย่าเอาอารมณ์มาทำให้เวียนว่ายตายเกิด 

คนเราน่ะไปรักผู้ชาย ไปรักผู้หญิงอะไร ไปรักแล้วมันก็ไม่รู้จักใจตัวเอง มันก็ต้องไปมีลูก มีลูกมีหลานอะไรก็ต้องสร้างปัญหาใหญ่ไปเรื่อย...ใช่มั้ย อยู่ดีๆ ไม่มีเรื่องไม่มีราวไปสร้างเรื่องสร้างราวอย่างนี้แหละ 

คนเราต้องรู้จัก ความอยากมันอยู่ที่ใจของเรา ถ้าเราอยากได้ลูกค้าเยอะๆ เราไม่ต้องไปอยาก 
เราสร้างเหตุสร้างปัจจัยอย่างเดียว 

คนเรานี่ ถ้า คิดไม่ถูกต้อง มันทุกข์ทันทีนะ ถ้า คิดถูกต้อง สบายทันทีเลยแหละ 

ถ้าเราไม่อยาก...เวียนว่าย ตายเกิด  ก็ต้อง รู้จัก ใจตัวเอง รู้จัก อารมณ์ตัวเอง 
มันจะได้พัฒนาขึ้น ปัญญาของเราก็จะขึ้นมาเรื่อย เพราะใจดี ใจสบาย ใจเป็นการกุศล ทีนี้ตัวเฮงมันก็ตามมานะ...ใช่มั้ย คนเรามันมีแต่ความอยาก  มันเลย...เครียด เนาะ

ประพฤติทางความคิด  ประพฤติทางคำพูด  ประพฤติในการกระทำ ต้องเอาศีล เอาธรรม เอาคุณธรรมเป็นที่ตั้ง  ถ้าใครมีน้ำใจดี  มีคุณธรรม เจ้านี้ก็จะรวยมากเนาะ

โยม : ถ้าหุ้นส่วนศีลไม่เท่ากันก็แย่นะครับหลวงพ่อ
หลวงพ่อ : มันต้องฉลาด คนเราน่ะอยากให้คนโน้นเป็นอย่างนี้คนนี้เป็นอย่างนี้ เค้าเรียกว่าคนบ้า ต้องเอาหมามาใช้งาน เอาทุกอย่างมาใช้งาน ถ้าเราไปทะเลาะกับใครก็เหมือนกับโยมวัดกับโยมบ้านทะเลาะกัน เค้าเรียกว่าเป็นหมาวัดกับหมาบ้าน...ใช่มั้ยจริงมั้ย ถ้าทะเลาะกัน เค้าเรียกว่าเค้าไม่ได้เป็นมนุษย์นะ เค้าเป็นหมากัดกัน 

ถ้าเราปฏิบัติธรรมะ พยายามเปลี่ยนแปลง ความประพฤติของเรา ปัญญามันจะค่อยๆ เกิดนะ ทำงานจะมีความสุขขึ้น จะขอบใจสิ่งต่างๆ ถ้าไม่มีคนไม่ดี เราจะเป็นคนดีได้ยังงัย ถ้าไม่มีความแก่ ความเจ็บ ความตาย เราจะได้พระนิพพานยังงัย เราต้องขอบใจเค้าความแก่ ความเจ็บ ความตาย เราก็คิดอย่างเดียวจะให้มันหาย เราก็มีโมหะอย่างนี้นะ


หลวงพ่อกัณหา สุขกาโม
วัดป่าทรัพย์ทวีธรรมาราม
ค่ำวันเสาร์ที่ ๑๙ พฤศจิกายน ๒๕๕๙



Create Date : 20 มีนาคม 2561
Last Update : 20 มีนาคม 2561 13:12:26 น.
Counter : 490 Pageviews.

0 comments
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

MaKiNoh
Location :
กรุงเทพฯ  Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]