Traveling makes energy and adds hapiness to my life--it makes me who I am and what I am.

กะทันหันทัวร์: สะบายดีเมืองลาวใต้ วันแรก

เราทำงานกับทีมอุบลหลายปี แต่ไม่เคยไปเที่ยวลาวจากด่านช่องเม็กในอุบลเลย เมื่อปลายเดือนพฤษภาคมได้ไปประชุมและตามงานที่อุบล จึงชวนน้องๆ ไปเที่ยวลาวใต้กัน....ทริปนี้วางแผนวันศุกร์ เดินทางวันเสาร์ ได้สมาชิกทั้งหมด 7 คน จ่ายค่าทัวร์ที่น้องๆ ติดต่อได้ราคา 3150 บาทต่อคน การเดินทางโดยรถตู้มารับเราที่โรงแรมประมาณ 7 โมงเช้า จากในเมืองอุบลไปถึงด่านช่องเม็กใช้เวลาเกือบ 2 ชั่วโมง ไกด์พาผ่านด่านและเข้าไปทำเอกสารที่ฝั่งลาว ปล่อยให้พวกเรา 7 คนเดินรอที่ร้าน Duty free ขอถ่ายรูปรวมทีมก่อนจ้า

เราเดินไปสำรวจดูป้ายต้อนรับของแขวงจำปาสัก

ใช้เวลาประมาณครึ่งชั่วโมง การทำเอกสารผ่านแดนก็เรียบร้อย พวกเราเดินทางจุดหมายแรกคือ น้ำตกผาส้วม ซึ่งที่นีเป็นส่วนหนึ่งของอุทยานที่มีนักธุริจชาวไทยได้รับสัมปทานในการพัฒนาพื้นที่ทั้งที่พักและร้านอาหาร คำว่า ส้วม ภาษาลาวหมายถึง ห้องนอนที่กั้นไว้สำหรับลูกสาวลูกเขยโดยเฉพาะ

มองน้ำตกจากบริเวณป้าย น้ำไม่มากเท่าไหร่ แต่ก็มองเห็นน้ำตกสวยดี

เห็นคนเดินเล่นที่น้ำตกด้วย

จากน้ำตกเดินข้ามสะพานสานด้วยไม้ไผ่ แต่แข็งแรงดี เวลาเดินแอบหวาดเสียวด้วย พวกเราข้ามไปดูการแสดงวิถีชีวิตชนเผ่า

ข้ามสะพานมาแล้วจะเจอโขลงช้างรออยู่จ้า

บ้านที่สร้างด้วยต้นไม้ทั้งต้นก็มีให้เห็น

ที่แสดงวิถีชีวิตชนเผ่านี้มีหลากหลายเผ่า แต่ส่วนมากห็นแต่ผู้หญิงทอผ้า และยังจำหน่ายสินค้าด้วย

บ้านเสาเดียวที่สร้างไว้เพื่อให้หนุ่ม-สาว ตกลงเรื่องรักกัน หลังจากที่คุยกันมาแล้ว

มาดูชนเผ่ากันต่อ คนขวามือสุดเป็นผู้ชายนะค่ะ

สองพี่น้องก็น่ารักดีค่ะ

หลังจากเดินชมหมู่บ้านชนเผ่า แล้วพวกเราก็เดินทางต่อไปที่น้ำตกตาดฟาน ซึ่งอยู่ในเขตปากซอง ไม่ไกลกันมากนัก อากาศตอนเดินทางเย็นสบายมากเลยค่ะ

ตาดฟาน เป็นน้ำตกที่สูงที่สุดในแขวงจำปาสัก เรียกอีกชื่อว่า น้ำตกดงหัวสาว จุดเด่นอยู่ตรงสายน้ำ 2 สาย ที่ไหลลงจากหน้าผาสูงราว 200 เมตร

ที่ตาดฟานมีรสอร์ทให้พักด้วยค่ะ ขอถ่ายรูปกับป้ายรีสอร์ทก่อน

มีดอกไม้สวยๆ และร้านจำหน่ายสินค้าด้วยค่ะ

โปสเตอร์ชาวเผ่ามีจำหน่ายด้วย....ดูได้เฉพาะผู้ใหญ่อายุ 28 ปีขึ้นไปจ้า

เดินซื้อเสื้อที่ระลึกกันเสร็จพวกเราก็เดินทางเข้าปากเซ เพื่อทานอาหารกลางวัน จำชื่อร้านไม่ได้แล้ว แต่อาหารมีหลากหลายและอร่อยทีเดียว เสียดายที่พวกเรามาช้าไปหน่อย อาหารเลยเย็นไปมาก

และแล้วหนึ่งในทีมพวกเราก็ลืมกล้องถ่ายรูปไว้ที่ร้านขายเสื้อที่ระลึก ....เลยตกลงกลับไปดูกล้องถ่ายรูปที่ตาดฟานอีกรอบหนึ่ง ไหนๆ ก็ไปแล้ว เลยไปถ่ายรูปน้ำตกอีกรอบ ครานี้พวกเราเปลี่ยนเสื้อใหม่แล้วจ้า

รูปกระโดดตรงป้ายรีสอร์ท จัดให้เต็มๆ

ไหนๆ ก็มาแล้ว ถ่ายรูปหมู่กันดีกว่า เริ่มด้วยทีมสีขาว

ทีมเสื้อหลากสี ดูสดใสมั้ยค่ะ

รูปรวมทีม...ทั้งสีขาวและหลากสี เพื่อความสามัคคีในทีม

ระหว่างทางมีร้านขายผลไม้มากมาย จุดเด่นคือทุเรียนลูกโตๆ พวกเราผ่านไปมา 2 รอบแล้ว ไหนๆ ก็ไปเที่ยวไหนต่อไม่ได้ เลยขอแวะทานทุเรียนและสับปะรดที่ข้างทางดีกว่า

คนลาวทานทุเรียนที่สุกเละ ส่วนคนไทยทานทีเรียนที่สุกกำลังพอดี ทุเรียนหมอนทองที่นี่อร่อยมากเลย ส่วนสับปะรดลูกโตหัวละ 20 บาท หวานอร่อยจริงๆ

พวกเรากลับไปพักที่เมืองปากเซ ที่พักเป็นโรงแรมที่ทัวร์ส่วนใหญ่มาพัก ..หลังจากที่ทานอาหารเย็นกันแล้ว พวกเราไปสังเกตชีวิตกลางคืนของเมืองปากเซและดูการเต้นแบบลาวค่ะ ไปแล้วส่วนใหญ่คนที่เจอคือคนไทยค่ะ

ขอตัวพักผ่อนก่อน พรุ่งนี้ต้องเดินขึ้นปราสาทวัดพูค่ะ

Last Update : 4 กรกฎาคม 2554 12:41:50 น.

อรุณสวัสดิ์ครับพี่แมว

เป็นประเทศที่น่าไปเยือนสักครั้งนะครับ
ผมยังไม่เคยไปลาวเลยครับ

โดย: กะว่าก๋า 3 กรกฎาคม 2554 5:23:28 น.

สวัสดีค่ะ พี่แมว.. ไงคะ .. ทีมอุบล เฮฮาปาร์ตี้กันดีจริง ๆ ...

ทุเรียนเมืองลาว..ลำก่อ..

โดย: poongie 3 กรกฎาคม 2554 8:14:45 น.

ไหน ๆ พี่มองจนตาเหล่แล้ว ไม่เห็นมีชุดโพกหัว นุ่งผ้าถุง อุ้มเด็ก กันเลย น่าจะมีนะ จับมาประชันกันว่าใครเจ๋งกว่าใคร 555

งานนี้กินทุเรียนแล้วตามด้วยสับปะรด ไม่ใช่มังคุดแฮะ ไม่รู้ดับร้อนได้หรือเปล่า

โดย: ปลายแป้นพิมพ์ 3 กรกฎาคม 2554 12:57:32 น.

ผมไปใช้สิทธิ์มาเรียบร้อยแล้วครับพี่
ตอนนี้ดูผลเอ็กซิสโพล

ต้องบอกว่าขาดลอยมากๆเลยครับ

โดย: กะว่าก๋า 3 กรกฎาคม 2554 15:28:43 น.

มาชมแบบเต็มๆ อีกรอบ...

ก็ยังตื่นตะลึงกับน้ำตกผาส้วมอยู่ดี เทียบกับคนตัวเล็กจิ๊ดเดียว...

แมวพูดซะพี่อยากลองชิมทุเรียนบ้านเค้าบ้าง...

สับปะรดถูกเนอะ ลูกแดงๆ ที่ห้อยอยู่อะไรหน่ะแมว ลิ้นจี่รึป่าว

ทุเรียน + สับปะรด กินกันตรงนั้นเลยเหรอ...

โดย: สายหมอกและก้อนเมฆ 3 กรกฎาคม 2554 16:29:29 น.

อยากไปมั่งจังค่ะ ไปลาวครั้งสุดท้ายเมื่อสิบกว่าปีที่แล้วค่ะ

โดย: jena_naam 3 กรกฎาคม 2554 19:17:22 น.

อรุณสวัสดิ์ครับพี่แมว

โดย: กะว่าก๋า 4 กรกฎาคม 2554 7:57:40 น.

ที่ลาวน่าไปเที่ยว.... ผมเคยไปแค่สุวรรณเขต เห็นน้ำ
ตกที่ถ่ายมา น่าทึ่งมากครับคุณแมว แหะ 120 กม. สูง
ขนาด กท ถึง สระบุรีเลย.

สงสัยคุณแมวต้องการให้เพื่อนมาแซวแหง เลยแกล้ง
พิมพ์ผิด ผมตกเป็นเหยื่อไปแล้ว 555

โดย: ไวน์กับสายน้ำ 4 กรกฎาคม 2554 10:19:25 น.

สวัสดีเช้าวันจันทร์จ้ะแมว

เพี้ยง...วันนี้ฝนคงไม่ตก

ซักผ้าเต็มราว...

โดย: สายหมอกและก้อนเมฆ 4 กรกฎาคม 2554 10:44:59 น.

มายิ้มหน้าบานรับคำชมจ้ะแมว....

ไม่คุ้นเลยจ้ะ มะคอแลนที่ว่า...กำลังหม่ำมื้อเที่ยงจ้ะ

เทพธิดาพยากรณ์มาเองเลยนะ...วันนี้ฝนตกสี่โมงกว่าเหรอ...ได้ๆ พี่นั่งเฝ้าราวตากผ้า...เหมือนเดิม

โดย: สายหมอกและก้อนเมฆ 4 กรกฎาคม 2554 13:08:37 น.

สวัสดีตอนบ่ายๆ ครับ .....

ลาวใต้ ผมเคยไปเที่ยวมาเมื่อสองปีก่อน ตอนนั้นไปกันเองแต่ไปเช่ารถพร้อมคนขับเอาที่ฝั่งลาว .... รู้สึกประทับใจในความเรียบง่ายและเป็นกันเองของชาวลาวมาก ตอนนี้ยังอยากไปเที่ยวลาวอีกเลยครับ แต่อยากไปทางลาวเหนือ อย่างหลวงพระบางดูบ้าง ....

ลุงชาวเผ่าละแวคนขวาสุดนั่น ตอนนั้นผมคิดว่าแกเป็นผู้หญิง แถมยังหน้าแตกไปเรียกแกว่าแม่ใหญ่ซะด้วย เพิ่งมารู้ว่าเป็นผู้ชายก็ตอนมาเห็นใน web ที่คนอื่นเขาไปเที่ยวมาน่ะครับ .....

โดย: NET-MANIA 4 กรกฎาคม 2554 13:29:14 น.

ปีนี้แม่ญิงมาแฮงเน้อ คนเจียงใหม่คงยิ้มกั๋นถ้วนหน้า

เฮกันทั้งจังหวัดครับพี่แมว หุหุหุ

โดย: กะว่าก๋า 4 กรกฎาคม 2554 14:07:16 น.

ติดกระเป๋าไปเที่ยวด้วยคนค่ะ อิอิ

โดย: ::ชีสเค้ก_ฟองเบียร์:: 4 กรกฎาคม 2554 19:37:39 น.

แวะมาเที่ยวลาวใต้ด้วยคนนะคะ
trip นี้น่าสนุกจริงๆ เคยไปน้ำตกผาส้วมน่าน้ำน้ำเยอะมากจนเดินไม่ได้และเป็นม่านมุ้งห้องนอนจริงๆ
(ผาส้วมแปลว่าห้องนอน)

โดย: เริงฤดีนะ 4 กรกฎาคม 2554 23:02:06 น.

ว่าที่นายกรัฐมนตรีคนที่ 28 วันนี้มาแร๊งส์ซะเหลือเกิน

ก้ดูสิ หวยหุ้น 4 รอบ รอบแรก ไม่รู้ออกอะไร แต่รอบ 2 ออก 28 รอบ 3 ออก 28 รอบ 4 ออก 28

ดูเอาเถอะ มันน่าเหลือเชื่อไหมน้องแมว

เตรียมตัวกินมังคุดกันในวันพุธนะ

โดย: ปลายแป้นพิมพ์ 4 กรกฎาคม 2554 23:09:38 น.

ให้โอกาส อย่างแน่นอนครับ
...................................
สวัสดียามดึกๆนะคัรบ

โดย: panwat 5 กรกฎาคม 2554 1:24:29 น.

อรุณสวัสดิ์ครับพี่แมว

โดย: กะว่าก๋า 5 กรกฎาคม 2554 6:15:06 น.

อรุณสวัสดิ์ครับ

โดย: panwat 5 กรกฎาคม 2554 7:52:30 น.

ผัดกะหล่ำปลี ปลาเค็มรสชาติกลมๆ เชิญทานค่ะ

โดย: โสมรัศมี 5 กรกฎาคม 2554 8:10:05 น.

สวัสดีวันอังคารค่ะ

อุ้มเป็นคนนครพนมแท้ๆ ยังไม่เคยข้ามไปเที่ยวเมืองลาวสักทีเลย

เห็นภาพบรรยากาศแล้ว อยากจะนั่งรถกลับบ้านไปเที่ยวฝั่งนู้นบ้างจัง

โดย: ::ชีสเค้ก_ฟองเบียร์:: 5 กรกฎาคม 2554 11:57:16 น.

มุดคัง แซ่บแน่ๆ 9 โมงเช้าออนแอร์แน่นอน..น้องแมว

โดย: ปลายแป้นพิมพ์ 5 กรกฎาคม 2554 22:22:25 น.

ขอบคุณพี่แมวที่แชร์ประสบการณ์กันนะครับ

สำหรับคนที่ทำงานราชการ วุฒิการศึกษาเป็นสิ่งจำเป็นจริงๆ
แต่อย่างงานของผมเอง
เน้นประัสบการณ์ มากกว่าวุฒิการศึกษาครับ

โดย: กะว่าก๋า 5 กรกฎาคม 2554 23:02:20 น.

ราตรีสวัสดิ์ครับคุณแมว

โดย: panwat 6 กรกฎาคม 2554 1:09:35 น.

อรุณสวัสดิ์ครับพี่แมว

โดย: กะว่าก๋า 6 กรกฎาคม 2554 6:35:05 น.

ใช่ค่ะ จากสะหวันนะเขตข้ามมานครพนมง่ายๆค่ะ

อุ้มอยู่สมุทรปราการค่ะ อิอิ

คนฝั่งนู้นอัธยาศัยดีมั้ยคะ ดูแล้วทริปนี้คงสนุกมากๆแน่ๆ น่าอิจฉาอีกแว้ว

โดย: ::ชีสเค้ก_ฟองเบียร์:: 6 กรกฎาคม 2554 10:06:50 น.

ก็เนี่ยแหละจ้ะแมว คอยมองฟ้าฝน ไม่ต้องแพลนเยอะ ฟ้าโล่ง ทางโล่ง (หมายถึง ไม่มีภารกิจรีดผ้า) คว้ากล้องได้ ไปเลยจ้ะ พร้อมตลอด...แบตชาร์ตพร้อมออกเดินทางเสมอ....

เวลาเราไม่แพลนอะไรเยอะๆ ก็ีดีเหมือนกันนะพี่ว่า บางทีก็คิดเยอะไป ต้องโน่นนี่นั่น ทำไปเลยเนอะ

ฝนหยุดตกน้อยลง หนุ่มกะทิก็ได้ไปออกกำลังกายมากขึ้นเนอะ อยู่บ้านทุกวันเบื่อแย่เลย...เค้านอนกับแมวรึป่าว

โดย: สายหมอกและก้อนเมฆ 6 กรกฎาคม 2554 15:15:29 น.

เอามังคุดมาฝากจ้า (ของจริงกินหมดแล้ว ฮิ ฮิ)

โดย: ปลายแป้นพิมพ์ 6 กรกฎาคม 2554 21:52:33 น.

ฝันดีครับพี่แมว

โดย: กะว่าก๋า 6 กรกฎาคม 2554 23:04:21 น.

อรุณสวัสดิ์ครับพี่แมว

โดย: กะว่าก๋า 7 กรกฎาคม 2554 6:40:34 น.

อรุณสวัสดิ์ครับเหมียวตัวเล็ก

โดย: panwat 7 กรกฎาคม 2554 8:06:02 น.

หวัดดีก่อนเที่ยงนะน้องหนูแมว

โดย: ปลายแป้นพิมพ์ 7 กรกฎาคม 2554 11:15:21 น.

เห็นผ้าลาว ดูแล้วก็สวยดี. แต่ซื้อแล้วจะไปใช้คงจะ
ลำบากเหมือนกัน.

ตามความเห็นของผมนะครับ น่าจะออกแบบสำหรับ
ใช้ในประเทศอื่น ตลาดจะได้กว้าง. ถ้านำไปตัดชุด
หรือสูท คงพิลึก.

แต่อย่างว่า คงจะมีคนซื้อไปเป็นที่ระลึก แล้วก็เก็บไว้
ยามมาลาวหรือ จังหวัดใกล้เคียง แล้วก็เก็บเข้าตู้ นาน
นานใช้ที.

ออกความเห็นแบบนี้จะถูกด่าไหมเนี๊ยะ 555

โดย: ไวน์กับสายน้ำ 7 กรกฎาคม 2554 15:52:34 น.

สวัสดีค่ะพี่แมว... ฝนหายไปนาน ไม่น่าเชื่อว่าจะมาทันลาวใต้^^

โดย: namfaseefoon 7 กรกฎาคม 2554 22:15:42 น.

มหิดล ศาลายาสวยมากเลยนะครับพี่แมว
บรรยากาศก็ดี
เป็นอีกที่ีที่ผมประทับใจมากครับ

โดย: กะว่าก๋า 7 กรกฎาคม 2554 22:44:01 น.

ฝนมีคิวว่างวันจันทร์ พุธ พฤหัสฯ หน้าค่ะ วันเสาร์ที่ 9 ก็ว่าจะแวะไปหาเพื่อนในเมืองทองด้วย พี่แมวพอจะมีคิวว่างช่วงไหนคะ จะได้แวะเข้าไปหาพี่แมวด้วย^^

โดย: namfaseefoon 7 กรกฎาคม 2554 23:03:02 น.

อรุณสวัสดิ์ครับพี่แมว

โดย: กะว่าก๋า 8 กรกฎาคม 2554 5:29:50 น.

อรุณสวัสดิ์ครับเหมียวตัวเล็ก

โดย: panwat 8 กรกฎาคม 2554 7:06:28 น.

หวัดดี ค่ะ คุณ แมว อืม.. ไปถึงลาวเลยรึ นั่น..เห็นหายไป..
ติดใจรูป กระโดดแล้วสิท่า อิอิอ..
รูป ถ่ายกะทุเรียน หวาดเสียว กลัว มันหล่น 555..
เอ่อ นะ ทางเขาก็มี ชาวเขา เหมือนกันน..
เคยไปถึงแค่ ช่อง เม็ก ร้อนมาก..

โดย: tifun 8 กรกฎาคม 2554 12:51:54 น.

ตามมาเที่ยวสปก.ลาวด้วยคนนะคะ

โดย: อุ้มสี 8 กรกฎาคม 2554 13:52:56 น.

น่าสงสาร...แม่ไม่ยอมให้ขึ้นข้างบน กะทิเลยขึ้นบันไดไ่ม่เป็น เค้าตะกุยมั้ยแมว พี่เคยเลี้ยงหมาให้นอนในบ้านเหมือนกัน ตะกุยโซฟาเละเลย...

วันนี้อากาศดีทั่วกรุงเนอะ

โดย: สายหมอกและก้อนเมฆ 8 กรกฎาคม 2554 13:57:23 น.

สวัสดียามดึกๆครับน้องเหมียวตัวเล็ก

โดย: panwat 8 กรกฎาคม 2554 23:53:14 น.

อรุณสวัสดิ์ครับพี่แมว

โดย: กะว่าก๋า 9 กรกฎาคม 2554 4:29:30 น.

สวัสดีตอนสายครับ ลาวตอนใหม่ออกยัง.....

โดย: ไวน์กับสายน้ำ 9 กรกฎาคม 2554 11:37:29 น.

Maew-Tua-Lek
เชียงราย Thailand

[Add Maew-Tua-Lek's blog to your web]