The Journey of Dreams... Photo Sharing and Video Hosting at Photobucket

Malaysia day1 - Putrajaya / Melaka

Selamat Datang Smiley

Welcome to MalaysiaSmiley

25 Apr, 08

ครั้งนี้เป็นการไปมาเลเซียรอบที่สองของเรา แต่ครั้งนี้ต่างจากครั้งที่แล้วอย่างสิ้นเชิง หึหึ เราไป KL ครั้งที่แล้วตอนปี 2005 เนื่องจากต้องไปประชุมกะเจ้านาย ภาระกิจหลักก็เลยมีแต่การประชุม 3 วัน ได้ไปเที่ยวชมตึกแฝดยามค่ำคืนเล็กน้อย กินอาหารอินเดียบนใบกล้วย กับไปเดินเล่นบนเก็นติ้ง อยู่ครึ่งวัน

มีภาพจากทริปก่อนให้ชมเล็กน้อย

แต่การไปมาเลเซีย ครั้งนี้ของเราเป็นการไปเป็นนักท่องเที่ยวอย่างแท้จริง กินกับเที่ยว เท่านั้น อิอิ แรงบันดาลใจครั้งนี้ ส่วนหนึ่ง นอกจากจะมีชายหนุ่ม ตี๋มาเลย์เป็นไกด์ให้ฟรีแล้ว เรายังบุ๊คตั๋วแอร์เอเซียไปกลับ ได้ 0 บาทอีกด้วย อิอิ จ่ายแต่ค่า fuel surcharge, tax, insurance รวม แล้วก็ประมาณ 2900 ถูกมั๊ยล่ะ

คืนก่อนไปเรานอนไม่ค่อยหลับเลย ส่วนหนึ่ง ก็คงจะกลัวตื่นไม่ทัน ตีสี่ แถมคืนนั้น ฝนฟ้ายังตกหนัก ฟ้าร้อง ถล่มทลาย กลัวว่าตอนเช้าจะน้ำท่วมนะเนี่ย ดีที่ตื่นเช้ามาฝนหยุดแล้ว
ตอนตีสี่ครึ่งเป๊ง ราชรถที่เราจองไว้ก็มารับถึงหน้าบ้าน สามสาวบ้านใกล้กัน ก็ลากกระเป๋ามาขึ้นราชรถ (แท็กซี่) เราไปถึงสนามบินประมาณ ตีห้า นิดๆ ทำทุกอย่างเสร็จแล้ว ยังเหลือเวลาชิวๆ ให้เดินช๊อปปิ้งใน duty free ได้อีกหน่อย แต่ด้วยความกลัวจะไม่ได้เสียเงินของพวกเรา ก่อนหน้าวันจะไป 2 วัน เราก็ได้ไปซื้อน้ำหอม ที่ duty free ซอยรางน้ำไว้เรียบร้อยแล้ว เหลือแค่ไปรับของเท่านั้น (ทริปนี้ เรากิเลสน้อย เลยซื้อแต่เซ็ตน้ำหอมขวดเล็กๆ แถมแบ่งกะเพื่อนอีก ส่วนสองสาวเพื่อนเรา ได้กันไปคนละ ขวด สองขวด)

6.30 เราก็เตรียมต่อแถวขึ้นเครื่องแล้ว ฝนก็ตกพรำๆ ต่ออยู่นานกว่าจะได้ไปขึ้นรถบัส ไปขึ้นเครื่อง เวลาดีเลย์จากปกติ ต้องออก 7.10 เอาเข้าจริงๆ เลย 7.30 ไปแล้ว เรามาถึงสนามบิน LCCT (Low Cost Carrier Terminal) ของแอร์เอเซีย โลว์คอสจริงๆ เดินลงจากเครื่องมา ก็เดินเข้า terminal เองเลย ถ้ามาเครื่องอื่นจะได้ไปลง KLIA ต่อรถไฟฟ้าเข้า terminal ไฮโซกว่า 555

เวลาท้องถิ่นของที่นี่ เร็วกว่าไทย 1 ชม. กว่าเราจะเสร็จกระบวนการเดินออกมาก็ 11 โมงเศษแล้ว เจอชายหนุ่มที่มารอรับแล้ว เย้...คราวนี้มีราชรถมาเกยจริงๆ
เรามุ่งหน้าไปยัง Putrajaya เป็นเมืองศูนย์กลางหน่วยงานราชการของมาเลเซีย จากข้อมูลที่เราหามา กะว่าจะไปดูความอลังการของมัสยิด ซะหน่อย

ข้างในเป็นเมืองกว้างใหญ่จริงๆ มองไปรอบๆ ว้าว เห็นสะพานแขวน มัสยิดสีชมพู ตึกใหญ่ๆ โตๆ มากมาย แต่ตอนนี้หิวมากๆ ต้องหาอาหารใส่ท้องก่อนล่ะ
ขับวนไปวนมา เนื่องจากไกด์เราก็ไม่เคยมาที่นี่เหมือนกัน ในที่สุดก็หาที่กินข้าวได้ คือชั้นล่างของมัสยิดสีชมพูนี่เอง ข้างล่างเป็นที่ขายอาหารย่อมๆ

เราเดินเล็งๆ อยู่พักนึง ก็ลองนี่ล่ะ ข้าวกะไก่ทอด ปลาหมึกทอด ราดน้ำแกงนิดหน่อย (แพงนะเนี่ย 160 บาท) ส่วนจานอื่นๆ ก็ลองดูเอา เป็นเหมือนแกงใส่บะหมี่ ใส่ผัก รสชาติชอบกล เราก็ลองชิมๆ ดู เออ แปลกๆ ดี แต่ไม่อร่อยอะ

ขนมสีชมพู เนี่ย คล้ายๆ ขนมชั้น ส่วนอีกอันเหมือนข้าวเหนียวหน้ากระฉีก อีกอันเหมือนขนมไสไส้ อันที่เป็นโรลเขียวๆ เนี่ย แป้งข้างนอกเหมือนโตเกียว ข้างในเป็นไส้มะพร้าวหวานๆ

กินอิ่มเราก็ไปเดินเล่นสำรวจบริเวณรอบๆ ถ่ายรูป เผลอแป๊บเดียวชายหนุ่มของเราไปจองตั๋วล่องเรือชมปุตราจายาให้ซะแล้ว ค่าตั๋วคนละ 20 RM = 200 บาทค่ะ ใช้เวลา 45 นาที แล้วเราก็ลงเรือลำเดียวกัน โชคดีที่วันนี้แดดไม่ร้อนมาก เหมือนๆ ฝนจะตกด้วย ฟ้าเป็นสีเทา ก็ดีที่แดดไม่ร้อน ไม่งั้นจะดำกันไปกว่านี้

ล่องเรือก็ดี ถ้าเดินเองคงจะไม่ไหว ที่เห็นชัดๆ ก็จะเป็นมัสยิดสีชมพู ช่วงเวลาที่เราไปถึงเป็นบ่ายวันศุกร์ ก็จะมีผู้คนมาสวดมนต์ข้างใน ส่วนตึกสีเขียวๆ อันนั้นเป็นที่ทำงานของนายกค่ะ

PhotobucketPhotobucket

ออกจากปรุตาจาย่า เราก็มุ่งหน้าไปมะละกากันดีกว่า ใช้เวลาเดินทางประมาณ ชั่วโมงครึ่ง เป็นทาง motorway ตรงตลอด สองข้างทางก็มีต้นไม้ ต้นปาล์มเขียวๆ ไปเกือบตลอดทาง อ้อ เวลาจะจ่ายค่าทางด่วนที่นี่ เค้าดีจัง touch and go แค่เติมเงินไว้ในบัตร ถึงเวลาก็เอาไปแปะๆ แล้วก็ไปได้ ประเทศเราสมควรเอาไปพัฒนาบ้าง สงสารเจ้าหน้าที่เก็บเงินตามตู้ทางด่วน เพราะดูแล้วมันเป็นงานน่าเบื่อมากเลย

เรามาถึงมะละกากันตอน 4 โมงกว่า พาเข้าตัวเมืองก็เริ่มเห็นบรรยากาศ ตึกต่างๆ สมกับเป็นเมืองเก่า เราจะพักกันที่ Hotel Puri ที่นี่กัน 2 คืน โรงแรมก็สภาพเป็นตึก มีแค่ 3 ชั้น (ที่เมืองนี้จะไม่ค่อยมีตึกสูงเลย) ข้างหน้าแคบ ข้างในยาวลึกเข้าไป ได้อิทธิพลมาจากดัชต์ ไกด์เราบอกว่า ถ้าหน้าบ้านกว้างจะเสียภาษีแพง ตึกนี้เค้าดัดแปลงมาทำเป็นโรงแรม บรรยากาศเก๋าๆ สวยดี เพื่อนเราชอบใจใหญ่ มองไปบนเพดาน มีนกนางแอ่นมาทำรังด้วย น่ารัก ราคาห้องพักคิดเป็นเงินไทย คืนละ 1400 บาทจ้า

PhotobucketPhotobucket

หลังจากสลบไสล งีบกันไปพักใหญ่ ตอนเย็นเราก็ไปเดินเล่น ถนน Jonker Street เดินไปจากโรงแรมที่เราพักนิดเดียว เป็นเหมือนตลาดนัด ถนนคนเดิน มีเฉพาะ ศ ส อา มีของกิน ขนม ของใช้ ของที่ระลึกขายมากมาย เราได้ซื้อพวก magnet เป็นโลโก้ของมะละกา ซื้อกันคนละหลายอัน ต่อก็ไม่ยอมลดให้ 4 อัน 10 RM ก็ตกอันละ 25 บาท แต่พอเดินสำรวจร้านอื่นแล้ว ก็รู้ว่าร้านนี้แหล่ะ ถูกสุดแล้ว ส่วนมากจะขาย 3 อัน 10

เราซื้อน้ำมาชิม กัน เป็นนมถั่วเหลืองเย็น อีกแก้วคล้ายๆ เฉาก๋วย ส่วนอีกแก้วเป็นน้ำมะนาว เหมือนน้ำส้มจี๊ดมากกว่า แล้วก็ซื้อพวกขนมจีบ ติ่มซำมาลองชิม นั่งปักหลักกันที่ร้านอาหาร ร้านนึง ท่าทางจะขึ้นชื่อของที่นี่ ไกด์เราก็จัดการสั่งให้ทุกอย่าง มาลองชิมๆ ดู เพื่อนเราพวกกลัวของแปลก ก็เลยขอกินข้าวกับไก่ราดแกง ส่วนของเราเป็นพวกลักซา Laksa จานนี้รสเหมือนแกงกะทิ ผสมแกงส้ม ใส่ปลาซาร์ดีน กุ้ง เต้าหู้ ไข่ต้ม ผัก หมี่เหลือง รสชาติยากจะบรรยาย ว่าอร่อยหรือไม่อร่อย (ค่อนไปทางไม่อร่อยมากกว่า เพราะไม่คุ้นลิ้น) แต่ไหนๆ มาเที่ยวทั้งที ก็ต้องลอง local food หลายๆ อย่าง ก็พอกินได้อ่ะนะ

Nyonya Asam Laksa is a soup. Asam (or asam jawa) is the Malay word for tamarind, which is commonly used to goive the stock its' sour flavor (RM 3.50)
สรุปจานนี้เหมือนแกงส้ม

Baba Laksa is a type of laksa with a rich coconut milk, milky white cooking base derived from the meat of a mature coconut. (RM 3.50)
จานนี้เหมือนแกงกะทิ

กินเสร็จเดินๆ ดูของ ฟ้าเริ่มมืดแล้ว กระเป๋า เสื้อผ้า ที่นี่ ส่วนมากก็มาจากเมืองไทย ดูแล้วคุ้นๆ ตา แต่เพื่อนเราได้กระเป๋าสะพายสานๆ มาคนละใบ เราก็ได้กระเป๋าผ้ากระสอบสีแจ่ม มา 1 ใบ ยิ่งดึกคนก็เริ่มเยอะขึ้น พวกเราป้าๆ ไม่ไหวแล้ว เดินเปลี้ยกลับโรงแรมกัน ไปนอนเอาแรงไว้วันพรุ่งนี้ดีกว่า

บรรยากาศยามค่ำคืน

Last Update : 7 พฤษภาคม 2551 10:33:24 น. 0 comments

luckyclover

Life is Journey
[Add luckyclover's blog to your web]

pantip.com pantipmarket.com pantown.com pantip.com pantipmarket.com pantown.com