The Journey of Dreams... Photo Sharing and Video Hosting at Photobucket

North Laos day 1 Vientian-Vang Vieng มาเบิ่งเวียงจันทน์กันเด้อ

รถตู้มุ่งหน้าสู่นครเวียงจันทน์ เมืองหลวงของประเทศลาว สถานที่แรกที่เราไปเที่ยวก็คือ หอพระแก้ว ซึ่งในอดีตเคยเป็นที่ประดิษฐานของพระแก้วมรกต ต่อจากนั้นเราก็เดินไปเที่ยว วัดสีสะเกด ทั้งสองที่นี้ เสียค่าเข้าชมคนละ 5000 กีบ นะจ๊ะ วิธีคิดเป็นเงินไทยง่ายๆ ก็ตัดศูนย์สามตัวออก แล้วคูณเลขตัวหน้าด้วยสี่ หรือก็ประมาณ 20 บาท

ต่อจากนั้นเราก็มุ่งหน้าไป ปะตูไซ หรือประตูชัย สถานที่ไฮท์ไลท์ ใครมาเวียงจันทน์ก็ต้องเห็น ประตูชัยนี้เด่นตระหง่านกลางเมือง ที่นี่ค่อนข้างเงียบสงบ รถก็มีวิ่งน้อย ถนนก็กว้างขวางดี

เราเดินขึ้นบันไดไปชมวิวด้านบนด้วยนะ เสียค่าปี้ คนละ 2000 กีบ ด้านบนมองลงมาก็จะเห็นวิวถนนหน้าประตูชัย กว้าง โล่ง

ระหว่างทางที่เดินขึ้นก็มีขายของที่ระลึก พวกเสื้อ พวงกุญแจ เราเก็บไว้รอซื้อจากหลวงพระบางดีกว่า
พวงกุญแจแบงค์กีบ กับรูปดอกจำปาลาว

ลงมาด้านล่าง แดดกำลังร้อนเลย เห็นคนนั่งกินส้มตำกันน่าอร่อยจริงๆ แต่ยังอดใจไว้ก่อน ไปเที่ยวกันที่ต่อไป

เรามากันที่พระธาตุหลวง ซึ่งเป็นพระธาตุขนาดใหญ่สีทอง เห็นมาแต่ไกลเลย รถตู้จอดด้านนอก เราต้องเดินฝ่าแสงแดดกันเข้าไปอีกพอประมาณเลย พอเดินเข้าไป จ่ายค่าบัตรกันปุ๊ป เห็นรถขายผลไม้อยู่แถวนั้น ก็เลยซื้อกินเลย มะม่วงที่นี่เค้าปลอกแบบแปลกๆ ดี เป็นแฉกๆ มีอ้อยชิ้นเล็กๆ คั่นอยู่ มะม่วงรสชาติธรรมดา แต่ที่เด็ดก็คือน้ำจิ้มพริกกะปิผสมด้วยผงชูรสเนี่ยดิ กินแล้วซู๊ดดด มีคนติดใจจนอยากซื้อกลับบ้านเลย

ดูภาพประกอบแล้วกัน ว่าอร่อยเด็ดแค่ไหน

พวกเราเริ่มหิวกันแล้ว (ก็ปาเข้าไปบ่ายสองแล้วนี่) เลยบอกพี่คนขับรถให้พาไปหาร้านอาหารกินดีกว่า

ร้านที่เค้าพาไปกินขายพวกเฝอ หรือก๋วยเตี๋ยวนั่นเอง ส่วนส้มตำ หมดแล้ว แอบผิดหวังเล็กน้อย ไม่เป็นไร มื้อต่อไปต้องกินให้ได้ เฝอที่นี่ชามใหญ่มาก มี ไซด์ให้เลือก เล็ก ใหญ่ ราคาก็ไม่ได้ถูกนะ ประมาณชามละ 50-60 บาท

กินอิ่มเราก็มุ่งหน้าไปวังเวียงกัน ระยะทาง 154 กม. รถตู้วิ่งใช้เวลาประมาณ 3 ชั่วโมง เส้นทางเวียงจันทน์ ไปวังเวียง เนี่ยยังไม่คดเคี้ยวเท่าไหร่ ถนนก็เป็นทางลาดยาง มีขรุขระเพียงเล็กน้อย ระหว่างทางแวะซื้อส้ม 1 กิโล รสชาติหวานอมเปรี้ยว อร่อยดี

เรานั่งชมวิว หลับๆ ตื่นๆ กันไปเรื่อย พอเริ่มเข้าเขตวังเวียง เส้นทางก็เริ่มคดเคี้ยวมากขึ้น เห็นวิวภูเขาหินปูนลิบๆ แล้ว

กว่าเราจะถึงที่พักก็มืดแล้ว ดีที่จองกันไว้ก่อน ที่เฮือนพักนายน้อย

นายน้อยเจ้าของออกมาต้อนรับ เค้าขี่มอเตอร์ไซค์มานำทางรถตู้ ตรงปากทางด้วย กลัวจะเข้าไปไม่ถูกก็ลัดเลาะเข้าซอยจนมาถึง ตอนหกโมงเศษๆ

ที่พักของเราเป็นแบบตึกปูน มี 3 ชั้น ชั้นล่างเป็นห้องพัดลม ซึ่งตอนแรกเราจองห้องพัดลมไว้ นายน้อยบอกว่าฝรั่งไม่ยอมออก เลยให้เราไปนอนห้องแอร์ด้านบน ที่ชั้นสองกับชั้นสาม มีทั้งห้องนอนแบบ สองคน และสามคน คืนละ 500 กับ 600 บาท ตอนแรกเค้าจะขอเก็บตังค์เพิ่ม เราก็ต่อรองว่า เราไม่เปิดแอร์กันหรอก ขอราคาเดิมแล้วกัน คุยไปคุยมาจนเค้าโอเค

เจ้าของที่พักใจดี ห้องพักก็สะอาดดี สไตล์เกสเฮ้าส์ แต่เตียงนอน ผ้าห่มแบบโรงแรมเลย

เราเก็บของพักเหนื่อยกันซักพัก ก็ออกไปหาอาหารเย็นกินกัน มื้อนี้ ต้องกินส้มตำลาวให้ได้ แล้วก็สมใจจริงๆ สั่งพวกหมก มากินก็อร่อยดี

กลับถึงที่พัก อากาศเริ่มเย็นๆ แล้ว เราเจรจากับนายน้อย ถึงโปรแกรมทัวร์พวกนี้ เค้าก็แนะนำให้ แล้วก็จองกับเค้าเลย จะมีรถสองแถวมารับที่นี่ตอน 9 โมงเช้า โปรแกรมที่เราเลือก เป็นโปรแกรมทั้งวัน เริ่มจาก ไปล่องห่วงยางถ้ำน้ำ เที่ยวถ้ำช้าง ต่อด้วย พายคายัค ราคาคนละ 500 บาท รวมอาหารกลางวัน เราจองกันไป 7 คน เหลือ อีกหนึ่งชายไม่ได้ไป เพราะ ขาหักจากอุบัติเหตุมา ยังเดี้ยงอยู่ เด๋วจะไม่ปลอดภัย

ปิดท้ายด้วยภาพอาหาร ด้านบนคือเฝอ มื้อกลางวันของเรา พร้อมด้วยน้ำจิ้มสไตล์ลาว ด้านล่างอาหารเย็น เป็นลาบปลา กับส้มตำลาว

พวกเราอยากจะไปเที่ยวถ้ำจังกันด้วย พรุ่งนี้เลยต้องออกแต่เช้า ขอตัวไปนอนเก็บแรงไว้ทำกิจกรรมพรุ่งนี้ก่อนจ้า

สรุปค่าใช้จ่ายวันนี้
เก็บเงินกองกลาง คนละ 500 บาท ประกอบไปด้วย

ค่าอาหารเช้า 265 บาท
ค่ารถไฟ หนองคายท่านาแล้งชั้นสอง คนละ 30 บาท
ค่าผ่านด่านลาว คนละ 10 บาท

ค่าปี้ชมสถานที่ วันนี้เรายังไม่ได้แลกเงินกีบกันเลย ทุกอย่างจ่ายเป็นเงินบาททั้งหมด

หอพระแก้ว 5000 กีบ หรือ 20 บาท
วัดสีสะเกด 5000 กีบ หรือ 20 บาท
ประตูชัย 3000 กีบ หรือ 15 บาท
พระธาตุหลวง 5000 กีบ หรือ 20 บาท

อาหารกลางวัน 350 บาท
ส้ม 1 กิโล 10,000 กีบ หรือ 40 บาท

อาหารเย็น 600 บาท

ค่าทัวร์กิจกรรม อีกคนละ 500 บาท

Last Update : 1 มกราคม 2553 11:43:22 น. 0 comments

luckyclover

Life is Journey
[Add luckyclover's blog to your web]

pantip.com pantipmarket.com pantown.com pantip.com pantipmarket.com pantown.com