เรื่องกิน เรื่องเที่ยว คือเรื่องเดียวกัน และเป็นเรื่องราวของเราสองคน :)

ปลาหมึกน้อยกับนายโอเลี้ยง
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 60 คน [?]




ปลาหมึกน้อย กับ นายโอเลี้ยง รายงานตัวครับ
เนื่องด้วยเราสองคนเป็นคนชอบเที่ยว ชอบกิน ดังนั้นก็เลยจัดการหาที่เก็บสถานที่หรือร้านอาหารที่เคยแวะเยี่ยมมาแล้ว

และเสมือนเป็น ไดอารี่ส่วนตัว ที่ทุกคนเข้าดูได้ อาจจะมีประโยชน์ไม่มากก็น้อยสำหรับผู้ที่ผ่านเข้ามาแล้วต้องการหาข้อมูลสำหรับสถานที่นั้นๆ

ขอให้สนุกกับ Blog นี้นะ

ตอนนี้ Eat and Travel Diary by ปลาหมึกน้อยกับนายโอเลี้ยง มี fan page เพื่อให้ง่ายต่อการติดต่อครับ ถ้าใคร "ถูกใจ" blog นี้ ฝากช่วยกด "Like" กันนะครับ จะได้ติดต่อกันได้ง่ายขึ้น ^_^

Click ข้างล่างได้เลยจ้า

click เพื่อเข้าสู่ facebook Eat and Travel Diary
New Comments
Group Blog
 
 
เมษายน 2557
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
27282930 
 
10 เมษายน 2557
 
All Blogs
 
Friends' blogs
[Add ปลาหมึกน้อยกับนายโอเลี้ยง's blog to your web]
Links
 

 
เตรียมตัวให้พร้อมก่อนเดินทางไปตะลุยยุโรป จ้า

สวัสดีคะเพื่อนๆ

ใกล้เทศกาลสงกรานต์แล้วคะ โดยปกติเทศกาลสงกรานต์จะเป็นเวลาที่ครอบครัวเราอยู่กันพร้อมหน้า ได้หยุดพร้อมกันยาวๆ หลายวัน ปีนี้เราเลยคิดกันว่าจะพาคุณพ่อคุณแม่ไปเที่ยวไหนดี ผลออกมาว่า ไปยุโรปกันดีกว่า เราไม่ได้ไปกันมานานแล้ว ตั้งแต่ทริปอิตาลีครั้งก่อน เราเริ่มวางแผนการเดินทางตั้งแต่ประมาณธันวาคม ปีที่แล้วคะ เพราะว่าการที่จะไปยุโรปนานๆ หลายวันนั้นต้องเตรียมตัวหลายอย่างเลย ไม่ว่าจะเป็นเวลา สถานที่ เสื้อผ้า กล้องถ่ายรูป และที่ขาดไม่ได้เลยคือ Internet เพราะไปช่วงคาบเกี่ยวเวลาทำงานแบบนี้ การที่มี Internet ใช้ถือว่าเป็นเรื่องสำคัญเหมือนกัน


ภาพจาก mdtours.com

เริ่มเตรียมตัวกันดีกว่า

1. ที่เราเริ่มวางแผนเลย คือ จะไปไหน ไปกี่วัน เราเลยกะว่าจะไปประมาณ 10 วัน เมืองที่อยากไปเลยคือ Hallstatt หลังจากนั้นก็เริ่มจิ้มคะว่า รอบๆ Hallstatt มีอะไรบ้าง ก็เริ่มศึกษาจากใน Pantip ในหนังสือท่องเที่ยว ใน Blog ต่างๆ ก็เลยตกลงว่าจะไป เยอรมัน ออสเตรีย และ เชค คะ โดยกะว่าจะบินไปลงเยอรมัน แล้วไปออสเตรีย เชค แล้วกลับมาเยอรมันอีกรอบ ประเทศที่เราไปมันอยู่ใกล้ๆกันคะ สามารถขับรถเที่ยวได้สบายๆ หรือจะนั่งรถไฟ ก็สามารถคะ แต่เราเลือกจะไปทัวร์คะ เนื่องจากคุณพ่อคุณแม่อายุเยอะแล้ว คงไม่สะดวกถ้าให้ท่านแบกกระเป๋าเดินหาโรงแรม ก็เลยหาบริษัททัวร์ที่ไว้ใจได้ โปรแกรมถูกใจ ราคารับได้ คุณภาพดี ที่พักอาหารใช้ได้ พอได้บริษัททัวร์ สิ่งต่อไปก็เตรียมทำวีซ่าคะ


ภาพจาก excellentworlds.com

2. แต่ถ้าหากเพื่อนๆ ไปเที่ยวเอง สิ่งต่อไปคือหาตั๋วเครื่องบินคะ การไปเยอรมันมีหลายสายการบินทั้งบินตรงและแวะพักเพื่อนๆ ลองหาที่ถูกใจ ราคาเหมาะสม กันตามชอบคะ มีหลายๆเวปที่มีให้เปรียบเทียบ หรือติดต่อผ่านเอเจนซี่ ก็จะได้ราคาที่ถูกกว่าจองโดยตรงกับสายการบินคะ ซึ่งครั้งนี้เราบินไปกับ การบินไทย ^^


ภาพจาก : การบินไทย https://www.facebook.com/ThaiAirways

3. โรงแรมที่พัก หลังจากที่วางแผนการเดินทางบ้างแล้ว ก็ต้องหาที่พัก เพื่อเอาไปประกอบการยื่นวีซ่าคะ โรงแรมในยุโรป ส่วนใหญ่ห้องพักจะเล็ก มีหลากหลายราคา ทั้งโรงแรมเชนใหญ่ๆ ที่มีทั่วโลก โรงแรมพื้นเมือง เกสท์เฮาส์ Bed and Breakfast ก็มีคะ ส่วนใหญ่เราเดินทางต่างประเทศ จะหาที่พักจาก agoda หรือ booking.com คะ บางทีจองล่วงหน้าก็ได้ราคาพิเศษเหมือนกันคะ เคยจองโรงแรมที่อังกฤษผ่าน booking.com ได้ราคาลดพิเศษด้วย แถมยังไม่ต้องชำระเงินแค่การันตีบัตรเครดิตไว้ แล้วไปชำระเงินที่โรงแรมวัน Check out ด้วยคะ

เมื่อเราได้ ตั๋วเครื่องบิน (อาจเป็นแค่เอกสารยืนยันว่าจองตั๋วไว้) พร้อมทั้งที่พัก เราก็เตรียมขอยื่นวีซ่ากันเลยคะ

4. เราทำวีซ่าแชงเก้นนะคะ เนื่องจากไปหลายประเทศ เราจะต้องดูว่า เราพักอยู่ประเทศไหนเยอะสุดก็ไปขอวีซ่าประเทศนั้นคะ ถึงแม้เราไปกับทัวร์ แต่การทำวีซ่า เราต้องไปยื่นด้วยตัวเองคะ สำหรับเราพักที่ออสเตรียเยอะสุด ก็ไปยื่นผ่านตัวแทน VFS (Joint Visa Application Centre) ที่นี่ยื่นวีซ่า ออกเตรีย อิตาลี และ สเปน คะ สถานที่ตั้งอยู่ที่ ตึกสีลมคอมเพล็กซ์ ชั้น 15 ยูนิต C เขตบางรัก กรุงเทพฯ 10500 โดยสามารถจองลงทะเบียนเพื่อนัดเข้าทำการยื่นวีซ่าล่วงหน้าที่ //www.vfsglobal.com/austria/thailand/schedule_appointment.html

โดยเอกสารที่จะใช้ยื่นวีซ่ามีตามนี้คะ

- หนังสือเดินทาง หรือ Passport: ควรมีอายุอย่างน้อยอีกหกเดือนหลังจากการเดินทางกลับออกจากกลุ่มประเทศเชงเก้น และ จะต้องมีหน้าว่างอย่างน้อย 2 หน้าในหนังสือเดินทาง ถ้าหากไม่มีหน้าว่าง 2 หน้าตามที่กำหนด ผู้ยื่นจำเป็นต้องทำหนังสือเดินทางใหม่ก่อนการยื่นขอวีซ่า

- ใบคำร้องขอวีซ่าที่กรอกข้อมูลทุกอย่างโดยสมบูรณ์ 2 ชุด

- รูปถ่ายสีที่มีพื้นหลังสีขาว และเป็นรูปถ่ายไม่เกิน 6 เดือน จำนวน 2 รูป

- ประกันการเดินทาง

- ค่าธรรมเนียมวีซ่าต้องชำระในวันที่ยื่นคำร้องขอวีซ่า

- สำเนา Book bank ประเภทออมทรัพย์หรือฝากประจำ ซึ่งควรจะมีเงินคงค้างในบัญชีอย่างน้อยๆ 6 หลักนะ

- เอกสารรับรองสถานะการทำงาน หรือ ใครเป็นเจ้าของกิจการก็หนังสือรับรองกิจการที่มีชื่อของคุณ

- นอกจากนี้ก็เตรียมข้อมูลจุดประสงค์ในการเดินทาง, ตั่วเครื่องบิน และ รายละเอียดเกี่ยวกับที่พัก ไปให้เค้าด้วย

แค่นี้เราก็ได้วีซ่าไปเที่ยวแบบสบายใจแล้วจ้า




5. เงิน แน่นอนละว่าข้อนี้สำคัญมากเช่นกัน เพราะไปยุโรปนี่ต้องมีเรื่องชอปปิ้งรวมอยู่ด้วยใช่มั้ยละ

สำหรับประเทศเยอรมัน กับ ออสเตรีย ใช้เงินสกุล ยูโร คะ ค่าเงินโดยประมาณอยู่ที่ 44-45 บาท / 1 ยูโรคะ ส่วน เชค ใช้สกุลเงิน คราวน์ CZK เท่าที่รู้คือ สามารถเอาเงินยูโรไปแลกที่เชคได้เลยคะ เรทขึ้นกับวันและสถานที่ที่เราไปแลกคะ



6. เวลาก็ไม่ควรมองข้ามนะ ในฤดูหนาว เวลาจะช้ากว่าไทย 6 ชั่วโมง ส่วนฤดูร้อนเวลาจะช้ากว่าไทย 5 ชั่วโมงคะ แต่ใครที่ใช้สมาร์ทโฟน เวลาน่าจะปรับให้อัตโนมัตินะ ถ้ามีสัญญา internet

7. อากาศ ช่วงที่เราไปคือสงกรานต์ อากาศที่เยอรมัน ออสเตรีย เชค จะอยู่ประมาณ 5-15 องศาคะ ก็ต้องเตรียมเสื้อผ้ากันหนาว ถุงมือ ถุงเท้า หมวก ผ้าพันคอ ไปกันนะคะ อ้อ อย่าลืมร่มด้วยคะ อากาศที่ยุโรปไม่แน่นอน บางวันแดดออกอยู่ดีๆ ฝนตกซะงั้น เพื่อความปลอดภัยพกร่มไปด้วยก็ดีคะ



8. ปลั๊กไฟฟ้า ที่โน่นจะใช้ไฟฟ้า 220 Volt เป็นปลั๊ก 2 ขากลมคะ สามารถใช้กับเครื่องไฟฟ้า ที่ชาร์ตแบตจากที่บ้านเราได้สบาย แต่เพื่อนๆ พกหัวแปลงไฟไปด้วยนะคะ ขาไฟไม่เหมือนกันคะ สำหรับเรา เราจะชอบพก รางไฟไปด้วยคะ อุปกรณ์เยอะเหลือเกิน ทั้งกล้อง โทรศัพท์มือถือ IPAD ฯลฯ เราเลยพกรางไฟกันเลยคะ


ภาพจาก Msvacations.co.th

พูดถึงโทรศัพท์ สิ่งที่เราขาดไม่ได้เวลาไปเที่ยว หยุดยาวๆ คือ Internet คะ เนื่องจากออฟฟิศยังทำงานและ ไม่รู้ว่าต้องมีเรื่องให้เราตัดสินใจหรือเปล่า เราเลยไม่พลาดที่จะต้องเปิดโรมมิ่ง ไปทุกครั้งที่เดินทางคะ หลายคนอาจบอกว่า WIFI ที่โน่นก็มี เปิดไปทำไม สิ้นเปลือง แต่ส่วนใหญ่ WIFI จะมีตามร้านกาแฟ ร้านอาหาร โรงแรม ซึ่งไม่ฟรีคะ บางโรงแรมจะมี WIFI ฟรีให้แต่ก็เฉพาะ Lobby ด้วยเวลาที่ต่างกันอยู่ กว่าจะเข้าโรงแรม เลิกงานพอดี อิอิ เราเลยเปิด Roaming อินเตอร์เนทไปสบายใจดีคะ แต่คราวนี้เราไป 3 ประเทศ

เราเลยสอบถามไปที่ Call Center 1175 ก็เลยทราบว่าแพ็กเกจโรมมิ่งที่ชื่อว่า Hassel-Free ที่มีทั้งแพ็กเกจ Data สำหรับเล่นเน็ตและ Voice สำหรับโทรให้เลือก ของAIS นั้น เกิดมาเพื่อตอบโจทย์ชีวิตนักเดินทางที่ชอบความสะดวกสบาย เดินทางหลายประเทศในทริปเดียวอย่างเราเลย สามารถสมัครปุ๊บ ถึงที่หมายใช้ได้ปั๊บ สมัครแพ็กเกจเดียว ใช้ได้หลายประเทศ โดยไม่ต้องเลือกเครือข่าย โดยไม่ต้องสมัครใหม่อีก ราคาตามแพ็กเกจที่สมัครไว้แต่แรก ไม่มีปัญหาเน็ตรั่ว No Bill Shock แน่นอน เพราะมีบริการ AIS No Worry Data Roaming ที่จะคอยเตือนการใช้งานData ตลอด แม้เวลาแพ็กเกจใกล้จะหมดก็จะมีระบบ sms เตือนทันที ที่สำคัญบริการนี้ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่ายเพิ่ม

พอคุยกับเจ้าหน้าที่จบ เฮ้ยๆๆๆ เราเจอแล้ว Package ที่ตอบสนองเราได้จริงๆ พอมาดูการใช้งานแล้วคิดว่า ดาต้าสัก 400 MB นี่โอเคเลย ส่วนราคาพอมานั่งเทียบกันกับหลายปัจจัย โดยเฉพาะความสะดวกสบายซื้อครั้งเดียวห้อยติดตัวไปทั้ง 3 ประเทศเลย นี่คุ้มมาก แล้วจุดเด่นที่บอกว่าเน็ตไม่รั่วนี่ ทำให้เราเบาใจได้เยอะ เพราะบอกจริงๆเลยเมื่อก่อนกลัวมาก ตอนบิลมาเก็บเงิน อาจช๊อคได้คะ ส่วนการโทรเรา เลือกโทรสัก 60 นาที เพื่อใช้คุยเรื่องด่วนสำคัญที่ไทยก็โอเคแล้วคะ

เดี๋ยวไว้กลับมาแล้วเราจะรีบอัพเดทการเดินทางของเรามาฝากเพื่อนๆทุกคนนะคะ


Create Date : 10 เมษายน 2557
Last Update : 15 เมษายน 2557 2:34:10 น. 0 comments
Counter : 3582 Pageviews.

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 
 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.