พื้นที่เล็กๆ:เราใช้จ่ายไปด้วยกัน
Group Blog
 
<<
สิงหาคม 2552
 
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
3031 
 
11 สิงหาคม 2552
 
All Blogs
 

เรื่องเล่าของ ดญ. พลัม

เช้านี้ฉันได้กลิ่นความหลังโชยมาแตะจมูก  กลิ่นไอดินหลังฝนตก กลิ่นหญ้า กลิ่นน้ำค้าง กลิ่นคาวปลาที่ฉันมักใช้สวิงช้อนมาใส่กะละมังไว้ดูเล่น กลิ่นฝืนในเตา  กลิ่นดอกราตรี

 


กลิ่น.....

 


หน้าบ้านฉันมีลำคลองสายเล็กไหลเอื่อย  ฉันชอบไปนั่งเล่นที่ท่าน้ำหน้าบ้าน มองอะไรไปเรื่อยเปื่อย  สมัยนั้นลำคลองยังใสสะอาด แต่ถึงกระนั้นวันดีคืนดี ก็จะเห็นหมาเน่าลอยขาชี้เด่มาทั้งตัว กะละมังสังกะสีลอยเท้งเต้ง 


ตุ๊กตาของเด็กบางคนที่อาจเผลอทำตกน้ำ  บางทีที่นอนทั้งหลังลอยมาก็ยังเคยเจอ  ครั้งหนึ่งฉันนั่งเรือพายมากับยาย กำลังเอามือวักน้ำเล่นเพลิน ๆ ตกใจแทบแย่ จระเข้ตัวเขื่องลอยมาตามน้ำ !  ฉันรีบเก็บมือขึ้น แต่โชคยังดีที่มันตายแล้ว ไม่งั้นฉันคงมือกุดมาจนถึงวันนี้


อย่างว่า นิสัยมักง่ายของคนไทยคล้ายกันทุกยุคสมัย  ต่างเพียงว่าสมัยก่อนจำนวนคนยังไม่มากดังทุกวันนี้ ธรรมชาติจึงยังพอปรับตัว สู้รบปรบมือกับการกระทำของเรา ๆ ได้   ฉันก็ใช่ดีเด่อะไร  ติดนิสัยมักง่ายนี้เหมือนกัน  จำได้ว่าในตอนนั้นมักจะทิ้งโน่นนี่ ลงคลองอยู่บ่อย ๆ ด้วยความที่ขี้เกียจเดินไปหลุมขยะที่ยายขุดไว้หลังบ้าน  นอกจากความขี้เกียจแล้ว ยังมีความกลัวปนอยู่ด้วย ซึ่งตรงนี้ฉันจะเล่าให้ฟังทีหลัง....ว่าฉันกลัวอะไร

 


ยายฉันเป็นคนชอบปลูกต้นไม้ แทบทุกที่ทางในรั้วบ้านเต็มไปด้วยไม้นานาพันธุ์  น้าฉันชอบพูดแหย่ยายเล่น ๆ เวลาที่แกเอาต้นไม้ใหม่มาลง  “ถ้าอีกหน่อยบ้านเรามีเสือฉันจะไม่แปลกใจเลยเชียว” ตอนนั้นฉันฟังแล้วก็ได้แต่งงงง...   ข้างศาลาท่าน้ำมีซุ้มมะลิที่ยายปลูกไว้ ยามลมพัดโชยกลิ่นจะฟุ้งกระจายไปทั่ว เป็นกลิ่นที่หอมสดชื่น ทุกวันนี้ได้กลิ่นมะลิทีไรก็มักนึกถึงช่วงเวลานั้น ฉันชอบเด็ดดอกมะลิมาดมเล่น ยายเห็นทีไร ก็มักบ่นว่าทุกที จำได้ว่าก็เถียงกลับไปอยู่บ่อย ๆ เหมือนกัน ว่าทียายยังเด็ดมาโรยใส่ขันน้ำได้เลย  ก็เถียงไปอย่างนั้นเอง อย่างไรฉันก็ชอบดื่มน้ำที่มีมะลิโรยเป็นที่สุด


คุณเคยดื่มกันไหมนะน้ำโรยมะลิเนี่ย  ? ชื่นใจอย่าบอกใครเชียว

 


ดอกราตรีหลังบ้าน คร้านนักชอบส่งกลิ่นหอมโชยแต่กลางคืน เคยถามยาย ยายก็ตอบส่ง ๆ ว่า ก็ตอนกลางวันมันนอน  ตื่นแต่ตอนกลางคืน  ตอนนั้นฉันเชื่อ  มาวันนี้จึงรู้ว่า ยายหลอกเด็กนี่นา  กลิ่นดอกราตรีหอมแปลก ฉันว่า เป็นกลิ่นหอมที่ชวนวังเวงพิลึก จำได้ว่านั่งอยู่ที่แคร่หลังบ้านคนเดียว แล้วได้กลิ่นราตรีทีไร  ใจมักคิดไปว่าจะมีนางไม้เดินออกมาจากต้นกล้วยทุกคราไป ไม่รู้เกี่ยวกันอย่างไร ถึงคิดไปเช่นนั้น


“ต้นไม้ดอกไม้บางทีก็เหมือนกับคนนั่นแหละ นิสัยต่างกันไป บ้างมีชีวิตกลางวัน บ้างหลงใหลชีวิตกลางคืน” ยายพูดพลางมองมาที่ฉัน   แปลก..ที่ยังจำคำพูดนั้นได้จนถึงวันนี้ 


เช้านี้ฉันได้กลิ่นความหลังโชยมาแตะจมูก  กลิ่นไอดินหลังฝนตก กลิ่นหญ้า กลิ่นน้ำค้าง กลิ่นคาวปลาที่ฉันมักใช้สวิงช้อนมาใส่กะละมังไว้ดูเล่น กลิ่นฝืนในเตา  กลิ่นดอกราตรี

 


กลิ่น..... 


แล้วฉันจะเขียนถึงเธออีกนะ  ดญ. พลัม

 



 







Free TextEditor




 

Create Date : 11 สิงหาคม 2552
7 comments
Last Update : 11 สิงหาคม 2552 16:22:14 น.
Counter : 1338 Pageviews.

 

นี่เรากลายเป็็นเด็กหญิงพลัม
แล้วเหรอเนี่ย...

เื่รื่องบ้้านริมคลองของเธอ
น่ารักจังเลย บ้านฉันไม่ได้ติดลอง
ลึกๆแล้้ว อิจฉาชีวิตวัยเด็กของเธอเหมือนกันนะ

ิิไว้จะรออ่านอีกนะ
เด็กชายม่อน

^^

 

โดย: pangz IP: 110.169.34.160 11 สิงหาคม 2552 17:59:36 น.  

 


when your life need miracal
Ask form him.. Then you will be
impress by its result as I do~!

 

โดย: da IP: 124.120.8.160 11 สิงหาคม 2552 22:02:50 น.  

 

ความหลังวัยเด็ก เป็นช่วงเวลาที่มีเพียงครั้งเดียวในชีวิต และมักเป็นภาพที่สวยงามเสมอ

 

โดย: mr slowhand IP: 202.176.102.121 11 สิงหาคม 2552 23:18:28 น.  

 

ขออภัย ที่ระบบการป้องกันตัวทำงานนะ

ตัวเองอ่ะ เรียกชื่อเค้าในใจก็ได้นะ

ขอบคุณที่คิดถึงกันนะคะ

 

โดย: จอมมารขาวดำ 12 สิงหาคม 2552 9:45:31 น.  

 

ราวกับดอกไม้เล่าเรื่อง
...รักบรรญากาศแบบนี้จังค่ะ

ตอนนี้นิกำลังปลูกต้นมะลิ
และตอนนี้...มันบานแล้วค่ะ
เบ่งบาน
งดงาม
แล้วร่วงโรย ...

 

โดย: บุยบุย 16 สิงหาคม 2552 18:36:31 น.  

 

+ กรี๊ดดดดด นู๋แปงแปงจะแต่งนิยายขายเหรอจ๊ะเนี่ย? แต่เรื่องราวน่ารักดีนะครับผม ชอบๆ ... ไว้จะมาอ่านเรื่องของ ด.ญ.พลัม ใหม่เน้อ

 

โดย: บลูยอชท์ 21 สิงหาคม 2552 0:49:07 น.  

 

คิดถึงจัง

 

โดย: จอมมารขาวดำ 21 สิงหาคม 2552 21:18:22 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


pangz
Location :
ตรัง Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




ทฤษฎีมีอยู่ว่า...คนเรามีสิทธิ์พบกันและใช้ชีวิตร่วมกัน
อาจจะ3ปี 50ปี 1นาที หรือ 1วินาที ไม่ว่าพวกเขาจะเป็นเพื่อน ศัตรู คนรัก พ่อแม่ หรือแม้แต่ตัวเอง ยังไงพวกเขาก็ต้องจากกัน...บางทีก็ดีใจ บางทีก็เศร้า
(ควันใต้หมวก/วิศุทธิ์ พรนิมิตร)
Friends' blogs
[Add pangz's blog to your web]
Links
 

MY VIP Friend

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.