"แต่โบราณลาภยศเหมือนเมฆลอย เพียงหมื่นร้อยประโยชน์สร้างนามสืบสาน สันโดษเดินเพลินขับกล่อมท่องสายธาร สู่เทือกเขาสูงตระหง่านวางอัตตา" (ดัดแปลงจาก ฯพณฯ จาง จิ่ว หวน,เอกอัครราชทูตสาธารณะประชาชนจีน ประจำประเทศไทย)
Group Blog
 
<<
ธันวาคม 2550
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
3031 
 
12 ธันวาคม 2550
 
All Blogs
 
กาย วาจา ใจ...๓ตำแหน่งพื้นฐานของความสามัคคี

อยากจัดให้อยู่ในกลุ่มย่อยใหม่..."ความรู้พื้นฐาน" ในแง่คิดเรื่อง"ความสามัคคี"
เหมือนสร้างบ้านต้องมีฐานรากมีเสาเข็ม มิฉนั้นบ้านจะพังภายหลัง

เรามักจะได้ยินผู้ใหญ่กล่าวบ่อยๆ ให้เด็กมีความสามัคคีกัน เรียนด้วยนิทานหลายเรื่อง แต่ไม่ค่อยได้ปรับมาสู่การปฏิบัติจริง มันมิได้เป็นการเรียนหนังสือแบบบูรณาการ คือเป็นการแยกส่วน เรียนเป็นชิ้น เราฟังผู้ใหญ่บอกว่าให้สามัคคีกัน แต่เราก็ไม่รู้ว่าจะเริ่มอย่างไร?เริ่มตรงไหน?

มาถึงวันสำคัญของชาวไทย ในวาระที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงมีพระชนมายุครบรอบ๘๐พรรษา ท่านก็ทรงย้ำอีก เรื่องให้คนไทยสามัคคีกัน มิฉะนั้นประเทศจะล่มจม คิดพิจารณาตรองดูแล้ว เป็นเรื่องใหญ่

อยากให้เพื่อนๆที่เข้ามาเยี่ยมเยียนผมที่นี่ ช่วยกันออกความรู้พื้นฐาน ความคิดเห็น บอกเล่าวิธีปฏิบัติเพื่อไปสู่ความสามัคคี ให้บังเกิดกับคนในชาติของเราด้วยเถิด มันยังมีหัวข้อภายในและภายนอกตัวเราอีกมากมาย มากกว่าพื้นฐาน กาย วาจาและใจของเรา ตามที่ผมยกขึ้นมาเป็นหัวข้อข้างต้น...พฤติกรรมมนุษย์...ในองค์การ,ในกลุ่ม,ในชุมชนทุกสังคม

บางทีเราทุกคนทราบนะว่าอะไรคือความงาม และความงามที่เป็นสากล ภาพ รูปปั้น ดนตรี เสียงเพลงดอกไม้...แต่เราวาดหรือสร้างมันขึ้นมาอย่างเป็นระบบไม่ได้...!!!...มีทางเดียวต้องเริ่มจากพวกเราช่วยกันคิด

ผมว่า"ความสามัคคี"นี้เป็นเสมือนยอดบนของบ้านหรือยอดเจดีย์ยอดตึกที่เป็นทองคำแท้ทีเดียว...อารยธรรมแห่งมนุษยชาติ...


Create Date : 12 ธันวาคม 2550
Last Update : 12 ธันวาคม 2550 6:29:59 น. 1 comments
Counter : 334 Pageviews.

 


โดย: wildbirds วันที่: 12 ธันวาคม 2550 เวลา:9:43:59 น.  

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

ขามเรียง
Location :
กรุงเทพ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




Friends' blogs
[Add ขามเรียง's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.