ลูกใครก็ไม่น่ารักเท่าลูกตู
<<
ตุลาคม 2551
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
262728293031 
 
28 ตุลาคม 2551
 
 
"ลูกบิด"ของเล่นเก่า เอามาเล่าใหม่จ้่า

ตัวผมเองนั้น เกิดปี 252X
ใช้ชีวิตในวัยเด็กช่วงต้นด้วยการแปลงร่างเป็นอุลตร้าแมน ยิงแสงแบบขบวนการห้าสี
ต่อมาก็เริ่มมีของเล่นมากขึ้น อาศัยว่าเอาแต่ใจตัวโดยไม่รู้ค่าเงินที่พ่อแม่หามา
ขอซื้อแต่หุ่นยนต์แปลงร่างราคาแพงๆ แถมยังมีเป็นสิบๆตัว
(สมัยนั้น ตัวล่ะ พันกว่าบาท, เงินเดือนพ่อแม่ คงซักสามพันT_T)

ซึ่งในตอนนั้น ลูกบิดได้เริ่มเป็นของเล่นที่ฮิตมาก เรียกว่าทุกบ้านต้องมีลูกบิดกันเลย
คุณพ่อได้ซื้อ ลูกบิดลูกแรกให้ลองเล่น ซึุ่งก็แน่นอนว่า ผมเล่นได้ไม่ถึงสามวันก็เบื่อ....
เนื่องจากยังเด็ก และ ไม่มีคนสอน, ต่อให้ทั้งบ้านรวมกันเล่น ยังทำได้แค่หน้าเดียวเอง..

แต่คุณพ่อของผมซึ่งเป็นวิศวะเก่าก็ได้พยายาม(อยู่คนเดียว),
โดยมีผมคอยเล่นหุ่นยนต์อยู่ข้่างๆเป็นอาทิตย์ๆ
ซึ่งคุณพ่อได้ใช้พยายามเป็นอย่างยิ่ง... ถึงขนาดพกติดตัวไปไหนต่อไหนเสมอ
ไม่ว่าจะรอรถติด ขณะขับรถ ก็หยิบขึ้นมาหมุน - สมัยนั้น รถยังเป็นพัดลมตัวเล็กๆ ไม่มีแอร์
ไม่ว่าจะรอสั่งอาหาร - บิดกันจนกับข้าวเย็ดชืด ก็ยังไม่เลิก
ไม่ว่าผมจะขอให้เล่นด้วย - "แป็ปนะลูก... เกือบได้แล้ว"
และสุดท้าย คุณพ่อสามารถทำได้หลายหน้า แต่ไม่สามารถทำให้ทุกหน้าเป็นสีเดียวโดยสมบูรณ์ได้
และท่านก็ได้เลิกเล่นไป....
เพราะเกรงว่าจะเกิดอันตรายในชีวิตประจำวันเนื่องจากหมกมุ่น และ ละทิ้งลูกเมียได้ก็เป็นได้....

ทำเอาผมเข็ดขยาด ของเล่นน่าสะพรึงกลัวนี้ไปเลย
เพราะขนาดคุณพ่อที่เรียกว่าเก่งที่สุดในบ้าน ยังยอมแพ้...เด็กอย่างผมคงเอาไปปาเล่นได้อย่างเดียว

ผู้ที่รับกรรมต่อก็คือคุณน้า (น้องของพ่อผม)
เพื่อไม่ให้เสื่อมเสียชื่อเสียงของวงศ์ตระกูล จึงต้องมีคนพยายามทำให้สำเร็จให้จงได้
และเพียงแค่หนึ่งคืน... ความมหัศจรรย์ก็บังเกิด...
ในเช้าวันรุ่งขึ้น..น้าผมถือลูกบิดที่บิดหน้าสีเสร็จสมบูรณ์มาวางไว้บนโตีะอาหาร!!
สร้างความตื่นตะลึงให้กับครอบครัวเป็นอย่างมาก
คุณน้าบอกว่า นี่อุตสาห์นั่งบิดทั้งคืนเลยนะเนี่ย ไม่ได้หลับไม่ได้นอนเลย....
ณ เวลานั้น คุณน้าผมแทบจะกลายเป็นฮีโร่ ผู้ปราบสัตว์ประหลาด(ลูกปิด)ไปเลยครับ

แต่อนิจจา...สุดท้ายก็ความแตกว่า คุณน้าผมเล่นแกะลูกปิดแล้วประกอบใหม่..
เล่นเอาผมรู้สึกแย่เอามากๆ....
แถมรอบสุดท้ายที่คุณน้าแกะโชว์ผมนั้น ดันทำลูกบิดผมพังอีกต่างหาก(ประกอบแล้วไม่เหมือนเดิม)

จำได้ว่าในตอนนี้นยังมีการออกลูกบิดแปลกๆตามมีอีกหลายตัว
บางตัวลักษณะคล้ายกระป๋องโค้ก และมีเม็ดสีอยู่โดยรอบ ต้องบิดให้เป็นแถวตรงสีเดียวกันก็มี
บางตัวลักษณะคล้่ายลูกบอล....ฯลฯ

นั้นก็คงจะเป็นความทรงจำเกี่ยวกับลูกบิดในวัยเด็กที่สุดเท่าที่จำได้ครับ
หลังจากนั้น ลูกปิดก็แทบจะหายไปจากกล่องของเล่นของผมเลย

ต่อมาก็เริ่มมี โยโย่ , สติกเกอร์(ดราก้อนบอล),เครื่องเกมส์อาตาริ,แฟมิลี่(แฟมิคอม),
ดิสด็อกเตอร์, เมก้าไดร์ฟ,เครื่องซูปเปอร์แฟมิคอม, PC engine, Game Boy,เครื่องโปร 8 bit, 16 bit,24 bit, 32bit, playstation, dreamcast,play 2.....ฯลฯ

ซึ่งเหล่านี้ได้กลายเป็นความทรงจำของบรรดาของเล่นแสนสนุกในวัยเด็กทั้งหลาย
ยกเว้น เจ้าลูกบิด ที่เป็นของเล่นแห่งฝันร้่ายที่ไม่ถูกนับว่าเป็นของเล่นสำหรับผม..

จนต่อมา เมื่อผมเรียนจบ แต่งงาน(กับสาวสวยที่สุดในมหาลัย) และแฟนเริ่มตั้งท้องลูกคนแรก,
แฟน(ซึ่งปกติก็หัวดีกว่าผมมากมาย) ก็เริ่มเบื่อที่ต้องอยู่กับบ้าน จึงเริ่มหาของมาเล่นแก้เซ็ง
บังเิอิญไปเดินตลาดนัด...และก็ไปเจอเจ้าลูกบิด(แห่งฝันร้ายของผม) และลองซื้อมาเล่น

เธอบอกว่าเมื่อเด็กๆเลยเล่น แต่ทำไม่ได้ ตอนนี้ว่างจะลองดู จะได้แก้เบื่อ...
ผมจำได้ว่า เธอแบกลูกบิดอันเก่งไปทุกที่ทุกเวลาเหมือนกัน....
ไม่ว่าจะรอรถติด ก็หยิบขึ้นมาหมุน - สมัยนี้ รถติดแอร์เย็นฉ่ำ แต่มือเธอลุกเป็นไฟ
ไม่ว่าจะรอสั่งอาหาร - บิดกันจนกับข้าวเย็ดชืด สามีอิ่มก็ยังไม่เลิก
ไม่ว่าผมจะขอ....ด้วย - "แป็ปนะ... เกือบได้แล้ว"......

และเวลาก็ผ่านไปเป็นเดือนจนลูกคลอด...ปรากฏว่า ไม่สำเร็จครับ...ทำได้แค่สองสามหน้าเอง
สุดท้า่ยก็เลิกเล่นไปเพราะลูกคนแรกมาแล้ว ยุ่งจนไม่มีเวลาเล่นอีก

แต่ยุคนี้ อะไรๆก็เปลี่ยนไป อินเตอร์เน็ตก็มีแล้ว
ผมเลยลองเ้ข้าไปค้นหาวิธีการเอาชนะเจ้าลูกบิดนี้ให้ได้
ผมได้ไฟล์สอนวิธีการบิดลูกบิดจากเมืองนอกมา...แต่สุดท้าย อ่านไม่เข้าใจ ทำไม่สำเร็จอีก

จนถึงวันนี้ ผมมีลูกสองคน... เจ้าคนโต สามขวบ เจ้าคนเล็ก หนึ่งขวบแล้ว...
ลูกบิดที่แฟนผมซี้อมาก็ยังคงฝุ่นจับ และไม่เคยถูกทำให้มีหกสีเหมือนหน้าลูกเต๋าเลยซักครั้ง...

จนเมื่อวานนี้ (27 ต.ค. 2551)
ผมเดินเข้าร้านหนังสือ Bookfriend
สาขารัชโยธินเพื่อดูหนังสือซึ่งเป็นการ"ฆ่า"เวลาที่ผมโปรดปรานมาก

ในชั้นหนังสือใหม่ ผมเจอหนังสือ "บิดเล่นๆ เป็นรูบิค" แอบอยู่ตรงมุมชั้นหนังสือด้านล่างสุด
และเมื่อผมหยิบขึ้นมาดู ก็พบว่ามีวิธีการบิดเจ้าฝันร้าย
พร้อมรูปประกอบคล้ายๆไฟล์ที่โหลดมาจากในเน็ต ซึ่งน่าจะดูเข้าใจง่ายกว่าและเป็นภาษาไทย
เมื่อลองพลิกอ่านให้มากขึ้น ก็อ่านเจอ บทสัมภาษณ์ครอบครัวที่สอนลูกเล่นลูกบิดตั้งแต่เด็ก
พร้อมด้วยบทสัมภาษณ์ของเด็กหนุ่มหน้าตาดูฉลาดๆ อีกคนนึง และรายละเอียดต่างๆเยอะแยะ

เมื่ื่อผม(ยืน)อ่านจนจบ ผมก็ถือหนังสือในมือ ไปจ่ายสตางค์ที่เค้าเตอร์อย่างว่าง่าย

ช่างเป็นช่วงเวลาแห่งยูเรก้าโดยแท้....

ผมได้ค้นพบวิธีเอาชนะเจ้าฝันร้ายในชึีวิต และ ได้แรงบันดาลใจอีกหลายอย่างตามมา
เพราะผมเองก็อยากให้ลูกฉลาด... แต่ไม่รู้จะทำยังไงให้ฉลาด
เพราะผมเองก็อยากเล่นลูกบิดให้สำเร็จ... แต่ไม่รู้จะทำยังไงให้สำเร็จ
เพราะผมไม่อยากให้ลูกเป็นเด็กเล่นเกมส์มากจนเกินไป(เหมือนผม)... แต่ก็ไม่รู้จะให้เล่นอะไร

คำถามทั้งหมดของผม จบลงด้วยข้อสรุปที่ว่า
"ผมจะลบฝันร้ายของผมออกไปจากชีวิตด้วยเงิน 99 บาท(หักส่วนลดสมาชิกแล้วเหลือ 80 บาท)
และผมจะสอนลูกให้เป็นคนฉลาดมีตรรกะ โดยผมใช้เจ้าลูกบิดเนี่ยแหล่ะ
เป็นเครื่องมือในการสอนลูก.... ซึ่งแน่นอนว่า ผมจะพยายามทำมันให้สำเร็จก่อนและ้ค่อยสอนลูก
โดยหากผมทำสำเร็จ...ผมก็จะเป็นคนแรกในตระกูลที่ทำสำเร็จ!!!
ผมอยากมีภาพน่ารักๆ ที่พ่อเล่นลูกบิดกับลูก
มีกิจกรรมดีๆร่วมกันเหมือนอย่างบทสัมภาษณ์ในหนังสือ
และหากลูกของผมสนใจเจ้าลูกบิดนี้ เค้าก็อาจจะมีภูมิคุ้มกันเกมส์คอมพิวเตอร์
มีงานอดิเรก"เท่ห์ๆ" ซึ่งผมหวังเป็นอย่างยิ่งว่า
ทั้งสองคนจะนำความรู้ที่ได้จาการเล่นลูกบิดไปใช้เป็นประโยชน์ในการหาแฟนในภายภาคหน้า
และหวังเป็นอย่างยิ่งที่จะให้ลูกผมฉลาด มีระเบียบทางความคิด มากกว่าผมซึ่งถือว่าโง่ และหัวไม่ดีเป็นอย่างมาก)"

โปรดติดตามตอนต่อไป




Create Date : 28 ตุลาคม 2551
Last Update : 31 ตุลาคม 2551 2:32:41 น. 6 comments
Counter : 871 Pageviews.

 
เป๊ะเลยค่ะ สามีจ้องวิดิโอบนปาล์ม สลับกับหมุนๆ บิดๆ อยู่วันครึ่ง ในที่สุดก็สำเร็จ ภูมิใจสุดฤทธิ์
วันต่อมา จับลูกสาวคนเล็กมานั่งตัก สอนกันไป สอนกันมา ตอนนี้ลูกสาวมาสอนแม่...ถึงกับร้องฮื้อ..แม่อ่ะ.. เพราะถามแม่ว่าเข้าใจมั้ย? แล้วแม่บอกว่า ไม่เข้าใจ..


โดย: momster วันที่: 28 ตุลาคม 2551 เวลา:14:06:40 น.  

 
เคยเล่นอยู่เหมือนกันตอนเด็ก
เป็นของเล่นที่คลาสสิคจริง ๆ
สุดท้ายก็วนกลับมาฮิตอีก



เผยความสัมพันธ์ของมนุษย์ ในแง่มุมที่ไม่ทันฉุกคิด!


โดย: p_tham วันที่: 28 ตุลาคม 2551 เวลา:14:15:05 น.  

 
เดาว่าคุณกนลต้องเกิดระหว่าง 2520-2522 แน่เลยค่ะ ไม่น่าจะหลังจากนั้น อิอิ

ที่บ้านเรามีคุณแม่คนเดียวค่ะที่เพลิดเพลินกับการเล่นลูกบิด
แล้วก็เป็นคนแรกของตระกูลที่ทำสำเร็จ (ก็เล่นอยู่คนเดียวอ่ะค่ะ)

อ่านบล็อกนี้แล้ว ความทรงจำวัยเด็กก็หวนกลับมาทันที
สมัยเรา ก่อนรร.เข้า เด็กผญนั่งเล่นหมากเก็บ เด็กผชเขี่ยรูปลอก
ไม่รู้ว่าสมัยนี้ เด็กๆเค้าเล่นอะไรกันนะคะ

มีความสุขมากมากค่ะ



โดย: discipula วันที่: 28 ตุลาคม 2551 เวลา:14:17:33 น.  

 
ก็ดีที่มีวันเด็กผมก็จาด


โดย: ปลา IP: 118.174.29.23 วันที่: 9 มกราคม 2552 เวลา:13:40:10 น.  

 
เปน็คำพูดที่ดีนะเป็นของเล่นที่คลาสสิคจริง ๆ


โดย: เจน IP: 118.174.29.23 วันที่: 9 มกราคม 2552 เวลา:13:46:55 น.  

 
ใครเง่าตอบีท่


โดย: เจน IP: 118.174.155.47 วันที่: 9 มกราคม 2552 เวลา:14:30:52 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 
 

แมวกนล
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]






[Add แมวกนล's blog to your web]

 
pantip.com pantipmarket.com pantown.com pantip.com pantipmarket.com pantown.com