รูปบล็อคนอก
Photobucket - Video and Image Hosting
Group Blog
 
<<
ตุลาคม 2554
 
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
3031 
 
11 ตุลาคม 2554
 
All Blogs
 
สมัคร สุนทรเวช



ผมต้องขอออกตัวก่อนครับ ว่าผมไม่รู้จักคุณสมัคร สุนทรเวชเป็นการส่วนตัว แต่ผมต้องการแสดงความรู้สึกบางอย่างจากส่วนลึกของหัวใจ เพื่อเป็นอนุสรณ์แก่ท่านผู้นี้

ขอโทษ ท่านที่มีความรู้สึกไม่ดีกับท่านผู้นี้ อย่าโทษผมเลยครับ ที่จะกล่าวอย่างคนซื่อคนหนึ่ง ที่เคารพรัก คุณงามความดี ของคนผู้นี้

รูปอดีต



ผมรู้เรื่องราวของคุณสมัคร สุนทรเวช สมัยเมื่อท่านรับตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย มีคุณธานินทร์ ไกรวิเชียร เป็นนายกรัฐมนตรี เวลานั้นผมยังเป็นวัยรุ่น และคุณสมัครเป็นนักการเมืองท่านแรก ที่ทำให้ผมเกิดความสนใจเรื่องการเมืองเป็นครั้งแรก ผมศึกษาประวัติของท่านผู้นี้มาโดยตลอด โดยเฉพาะหนังเสือที่ท่านเขียนเรื่อง "การเมือง เรื่องตัญหา"



อาจารย์ท่านหนึ่งที่สอนหนังสือผม ท่านทำงานอยู่ในรัฐสภา ท่านมักนำเรื่องของคุณสมัคร มาเล่าให้นักศึกษาฟัง ที่ประทับใจเรื่องหนึ่งคือ

"คุณสมัครท่านเป็นคนเก่ง ความคิดของท่านไม่มีใครสู่ได้ เวลาที่ ส.ส.ท่านอื่นอภิปราย คุณสมัครดูเหมือนไม่ค่อยสนใจฟัง ได้แต่นั่งพับกระดาษเป็นนก แต่เมื่อถึงเวลาที่ท่านอภิปราย ปรากฏว่าคุณสมัครจำได้หมดทุกคน ทุกคำพูด ว่าใครพูดเมื่อไร พูดเรื่องอะไร พูดถึงใคร ความจำของท่านไม่ผิดพลาดเลย แม้แต่เวลาที่ใครพูดพูดเวลาไหน ที่สำคัญคุณสมัครมักมีความคิดในการแก้ไขปัญหาบ้านเมืองได้ดี ความคิดของท่านได้รับการนำมาทำจนเกิดประโยชน์กับประเทศชาติ และพวกเรา ๆ จนถึงทุกวันนี้ เช่นเรื่องของถนนวงแวนรอบนอก รอบใน และอีกหลาย ๆ อย่างที่พวกเรายังใช้ประโยชน์กันอยู่ทุกวันนี้ แต่เราก็ไม่ทราบว่าเป็นอนิสงค์ของท่าน ฯลฯ ส.ส.ท่านอื่นพูดได้เต็มปากว่าคิดไม่ถึงอย่างท่าน แต่น่าเสียดายความคิดของท่านมักถูกโจมตี แต่พอได้โอกาส คนที่โจมตีนั่นแหละกลับนำความคิดของท่านไปใช่ แล้วอ้างว่าเป็นความคิดของพวกเขา"



คุณสมัครได้รับตำแหน่ง นายกรัฐมนตรี คนที่ 25 ของไทย ในช่วงนั้น ผมคิดว่าบ้านเมืองจะได้รับประโยชน์จากความคิดที่เหนือความคิดของท่าน แต่ก็น่าเสียดายที่ท่านด่วนจากไปอย่างไม่คาดคิด ท่านเป็นคนดี ไม่โกงชาติ โกงเมือง แต่คนดีมักมีชีวิตไม่ยืน เพราะสวรรค์มักต้องการตัว



คนรักต้นไม้ รักสัตว์ เป็นคนที่มีจิตใจเมตตา กรุณา โอบอ้อมอารีย์ ยากนักที่จะทำในสิ่งซึ่งฝืนความรู้สึกของตัวเอง ถ้าคุณเป็นคนรักต้นไม้ รักสัตว์คุณก็รู้ แต่ถ้าคุณยังไม่เคยรักต้นไม้ รักสัตว์ ลองดูครับ จิตใจของคุณจะเปลี่ยนเป็นอีกคนหนึ่งอย่างไม่รู้ตัว



พฤษภกาสร อีกกุญชรอันปลดปลง
โททนต์เสน่งคง สำคัญหมายในกายมี
นรชาติวางวาย มลายสิ้นทั้งอินทรีย์
สถิตทั่วแต่ชั่วดี ประดับไว้ในโลกา

(สมเด็จพระมหาสมณเจ้า กรมพระปรมานุชิตชิโนรส : กฤษณาสอนน้องคำฉันท์)

สิ้นนักการเมืองดี ๆ ไปอีกคน เสียดายครับ



อย่าโกรธผมเลยครับ คนโง่ ๆ แบบผมมักมองคนดีเป็นคนดีเช่นนี้แหละ
ผมเป็นคนรักต้นไม้ กิ่งไม้ทุกกิ่งผมสามารถนำมาปลูกเป็นต้นไม้ได้ สัตว์ที่เป็นสัมมาทิฐิ แปลว่า ความเห็นถูกต้อง เข้ากับผมได้ทุกตัว ผมรู้ธรรมชาติด้วยจิตธรรมชาติ
ถึงวันหนึ่งเราก็ต้องจากโลกนี้ไป ไม่มีใครอยู่ยั่งยืนหลอกครับ

ทำดี ดี ........ ทำชั่ว ชั่ว
หลอกใครหลอกได้
แต่หลอกกรรม หลอกไม่ได้
ดอกครับ

ประวัติของคุณสมัคร สุนทรเวช



Create Date : 11 ตุลาคม 2554
Last Update : 11 ตุลาคม 2554 17:53:44 น. 0 comments
Counter : 2887 Pageviews.

Jจุ้ย
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 3 คน [?]




ข่าวจากหนังสือพิมพ์ผู้จัดการ


facebookฝากข้อความได้ครับ
Google

ฟังวิทยุออนไลครับ
ฟังวิทยุออนไลน์ กดที่รูปครับ




หลับฝันดี
๑ หลับคืนนี้ฝันดีนะที่รัก...
หลับตาพักหลับตาฝันถึงวันใหม่...
หลับคืนนี้คนดีฝันถึงใคร...
รู้บ้างไหมฉันตั้งใจฝันถึงเธอ...


Friends' blogs
[Add Jจุ้ย's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.