ขอบคุณทุกๆ ความเห็นนะคะ ความจริงแล้ว จุไม่ได้ตั้งใจจะจับผิดท่านมุ้ยเลยนะคะแต่จุดูหนังในฐานะ นักเรียนประวัติศาสตร์คนหนึ่งสำหรับภาควิชาประวัติศาสตร์ ซึ่งกำลังเกิดวิกฤติเพราะ หลายๆ มหาวิทยาลัย ยุบภาควิชานี้ออกไป ก็อยากจะแสดงภูมิอ่ะนะ อยากมีกิจกรรมกับสังคมบ้าง เพราะคนที่ยุบภาควิชาไป เขาบอกมันล้าสมัย ใช้ประโยชน์ได้น้อย ไม่มีคนเรียน เฮ่อจุจบปริญญาตรีประวัติศาสตร์ด้านการท่องเที่ยว วิชาโท น่าจะเป็น วิชายุยงส่งเสริม 55555แม้ว่า หนังจะทำออกมาอย่างไรก็ตาม จุก็เข้าไปดูนะ 1. ไปดูความตั้งใจของคนทำ2. ไปดูจิณนาการของคนทำ3. ไปดูเพื่อสืบค้น ในสิ่งที่สงสัยตามประวัติศาสตร์หนังเรื่องนี้ดูสนุก และมันทำให้เกิดข้อวิพากษ์ขึ้นในภาควิชา สำหรับจุนี่คือ ความดีของภาพยนต์เรื่องนี้นะคะ ไม่ว่าจะทำออกมาอย่างไร จุเชื่อในมือท่านมุ้ย ว่าทำภาพยนต์ออกมาน่าสนใจ ส่วนบท ก็ว่ากันไปตามวิชาการที่จุเรียนมาค่ะ อิอิ......ขอบคุณสำหรับภาพยนต์เรื่องนี้ ที่ทำให้ประวัติศาสตร์กลับมาเป็นที่สนใจได้ในวงกว้างได้อีกครี้ง หลังจาก สุริโยทัย
ตอบน้องป้อจาย ต้องขอโทษที่พี่ไม่มีเอกสารในมือเลย เอาจากความทรงจำแล้วกันนะคะ1.ประวัติของพระสุพรรณกัลยา ในพงศาวดารไทย มีน้อยมาก แต่พอมีบ้างในเอกสารพงศาวดารพม่า (มีฉบับไทยซึ่งชำระในสมัยรัชกาลที่ 4 ) เราเริ่มมาศึกษาจริงๆ จังๆ เรื่องพระสุพรรณกัลยาในช่วงหลวงปู่โง่น เกจิอาจารย์เมืองพิจิตรดังขึ้นมา ซึ่งเกี่ยวข้องกับจิตวิญญาณเสียส่วนใหญ่ อ.สุเนตร (คนเดียวกับที่เป็นที่ปรึกษาด้านบทภาพยนต์ของท่านมุ้ย) ได้รวบรวมประวัติของพระสุพรรณกัลยาไว้ในหนังสือตามร้อยพระสุพรรณฯ หนังสือเล่มนั้น จะรวบรวมเอกสารไว้หลากหลาย แต่ก็ยังมีความคลุมเครือไม่ชัดเจน ทั้งฉบับวัน วลิต หลวงประเสริฐ บริติชมิวเซี่ยม แล้วก็มีหนังสือหลายๆ เล่มที่คัดลอกกันมาจากพงศาวดารแล้วก็ตีความกันไป ตามเอกสารพม่าซึ่งเรานำมาอ้างอิง เพราะพงศาวดารไทยเราไม่ระบุถึง คือ เมื่อพระองค์ดำชันษา 15 ปี พระมหาธรรมราชา ถวายพระธิดา พระสุวรรณกัลยาให้กับพระเจ้ากรุงหงสา เพื่อขอพระราชโอรสกลับไปช่วยราชการบ้านเมืองที่เมืองสองแคว ก็คือให้เป็นอุปราชเมือง 2 แคว ไม่ได้เสด็จหนีมาเช่นในบทภาพยนต์ แต่นั่นก็เป็นแค่เอกสารชิ้นหนึ่ง ซึ่งก็ขัดแย้งกับเอกสารอีกหลายชิ้น ท่านมุ้ย เลือกจะเชื่อเอกสารของใคร นั่นก็แล้วแต่จิณนาการของท่านบางที นักประวัติศาสตร์ ก็ตีความกันว่า บาเยงนอง เลี้ยงดูพระองค์ดำเช่นโอรส มีความเป็นไปได้ว่า ตลอดระยะเวลา 6 ปี น่าจะมีการเดินทางไปกลับพิษณุโลกบ้าง เพราะพระมหาธรรมราชากับบาเยงนองนั้น รักใคร่กันดีในฐานะพระสหาย ก็แล้วแต่ใครจะตีความอ่ะนะ2.มณีจันทร์ มีตัวตนจริงๆ นี่ล่ะ แต่จะกล่าวถึง ในลักษณะที่ว่า ครั้งหนึ่ง พระเจ้าปราสาททอง ( ยศขณะนั้นพี่จำไม่ได้ เกร็ดประวัติก็คือเป็นลูกของพระเอกาทศรถกับนางอินที่เกาะบางปะอิน ) ถูกจำคุก เพราะไปมีเรื่องกับคนในวัง เจ้าขรัวมณีจันทร์ ชายาหม้ายในอดีตพระเจ้าอยู่หัวบรมโกศ (พระนริศ ) ทรงทูลขอไว้ การตีความของนักประวัติศาสตร์จึงรับรู้ ว่า มณีจันทร์ ก็คือ พระชายาของพระนเรศ และมีอิทธิพลพอสมควร เพราะสามารถทูลขอพระเอกาทศรถในการลงโทษคนได้ส่วนประวัติว่าจะเป็นลูกใคร มีความเป็นมายังงัยนั้น แล้วแต่จิณนาการของผู้สร้างนะ ท่านมุ้ย สร้างผูกปมให้กับบาเยงนอง เพื่อนำไปสู่การรักใคร่พระนเรศวรดุจโอรส แต่คงลืมนึกไปว่า ช่วงที่ขึ้นครองราชญ์กับช่วงที่พระนเรศเกิดขึ้นห่างไกลกัน จิณนาการนี้เลยไม่สมจริง ขณะที่ป้าทมยันตรี ใช้จิณนาการว่าเป็นลูกสาว เจ้าเมืองไทยใหญ่ (หรือลูกสาวมอญหว่า) มันก็ให้น้ำหนักไปในแง่ที่ว่า มอญกับพม่าเกลียดกัน แล้วมณีจันทร์ร่วมทุกข์ร่วมสุขกันมาช่วงประกาศอิสรภาพ เพราะบรรดาหัวเมืองอื่นๆ ที่เคยอยู่กับพม่า หันมาอยุ่กับไทยเสียหายเมือง ( จริงๆ เราตีได้ )3.มหาเถรคันฉ่อง...เป็นจิณนาการของท่านมุ้ย ตามเอกสาร พระนเรศ เจอกับท่านที่ เมืองแครง ท่านเป็นอาจารย์ของพระยาเกียรติพระยาราม แต่จิณนาการของท่านมุ้ย ตีความว่า พระนเรศ น่าจะฝึกวิชากับพระผู้ใหญ่ ช่องว่างตรงนี้ จึงทำให้ ท่านมุ้ยส่งให้พระมหาเถรคันฉ่อง ไปเป็นอาจารย์อย่างในภาพยนต์ ส่วนศิลปะโยเดียนั้น ถูกกลืนไปกับพม่า เหมือนการปรับตัวของผู้คนนั่นแหละ มันจะคงมีเค้าอยู่ แต่ไม่ทั้งหมดที่สุดแล้ว อยากจะบอกว่า เรื่องราวของประวัติศาสตร์นั้น มันไม่มีอะไรเป็นข้อเท็จจริงล้วนๆ ทุกอย่างถูกอ้างอิง ตีความมาจากหลักฐานที่ค้นพบ ข้อเท็จจริงวันนี้ อาจถูกเปลี่ยนแปลงในวันข้างหน้า หากมีหลักฐานใหม่ๆ มายืนยัน ประวัติศาสตร์ สำหรับพี่ มันสนุกก็คือ การตีความนี่ละ มันใช้จิณนาการได้อย่างมากมาย แต่นั่นก็ต้องรองรับด้วยความสมจริงสมจัง และสมเหตุสมผลด้วยภาค 2 พี่ก็ว่า จะไปดู แล้วค่อยมาวิพากษ์กันใหม่นะ
เมื่อวานได้มีโอกาส คุยกับ ชาวอังกฤษผู้ใหญ่มากๆ ท่านหนึ่งค่ะ ท่านเล่าถึง ในพงศาวดารพม่า ซึ่งแตกต่างจากเรา ...ซึ่งท่านทราบทั้งจาก พงศาวดารและ พระผู้ใหญ่ชาวพม่า
ทำให้ประกายดาว อดรุ้สึกถึง การบันทึกประวัติศาสตร์ในมุมมอง ของแต่ละประเทศมากๆ ...หลายข้อที่คุณจุ ยกมา คุณยาย ประกายดาวก็ คิดเช่นกัน เช่นเรื่องอายุ เรื่อง พระสุพรรณกัลยา และ มณีจันทร์ น่าสนใจ ค่ะ
ขอบคุณมากๆ ไว้คุณจุ มาวิเคราะห์อีกนะคะ