Photobucket - Video and Image Hosting
Group Blog
 
<<
สิงหาคม 2551
 12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
31 
 
24 สิงหาคม 2551
 
All Blogs
 

Handmade Accessories

ฉันเป็นคนชอบเครื่องประดับ อาจจะได้รับแรงบันดาลใจมาจากแม่ เพราะแม่ก็ชอบสะสมเครื่องประดับเหมือนกัน (เวลาจะเลือกซื้อของขวัญวันเกิดให้แม่นั้นง่ายมาก เครื่องประดับ น้ำหอม ครีมบำรุงผิว วนเวียนอยู่แค่นี้แม่ก็พอใจแล้ว) แต่ฉันไม่ใช่คนแต่งตัว โดยเฉพาะในระยะหลังๆที่อ้วนขึ้นมานับสิบกิโลแบบนี้ รู้สึกว่าแต่งไปก็ไม่สวยขึ้นมา แต่งไปก็ไม่รู้จะให้ใครดู เพราะวันๆใช้ชีวิตอยู่แต่ในบ้าน เสื้อผ้าส่วนใหญ่ตาอ้วนก็เลือกให้ แถมสไตล์ผู้ญิ้งผู้หญิงนี่ พี่แกยิ่งไม่ค่อยถูกใจเข้าไปใหญ่

สมัยครั้งเป็นแฟนกับตาอ้วนและหลังแต่งงานใหม่ๆ ของขวัญที่ตาอ้วนซื้อให้ฉันจะวนเวียนกันอยู่ที่เครื่องประดับ นาฬิกา กระเป๋า และเสื้อผ้า ถูกใจมั่งไม่ถูกใจมั้ง ได้มาแล้วใช้ก็มี แต่ที่ได้มาแล้วเก็บก็เยอะ หลังๆจึงต้องกระซิบดังๆว่าเตรียมเก็บเงินล่วงหน้าครึ่งปีได้เลย เพราะว่าอยากได้ชิ้นนี้ เรียกว่ามีการรีเควสต์ของที่ตัวเองอยากได้ ว่างั้นเถอะ

พอเริ่มมีความคิดที่อยากสร้างครอบครัว คือ อยากได้บ้าน อยากมีตัวน้อยไว้กอดกก ก็เริ่มต้องรัดเข็มขัด ของขวัญที่เคยซื้อให้กันเทศกาลสำคัญๆ ราคาต่อชิ้นนับแสนเยน ก็เริ่มลดลงเหลือเพียงการ์ด 1 ใบ และเค้กหนึ่งก้อน (ขนาดของขวัญวันเกิดปีนี้ของฉันที่เพิ่งผ่านไปหยกๆเดือนที่แล้ว ยังไม่ได้อะไรเป็นพิเศษเลย เพราะมัวแต่ใจจดจ่ออยู่กับสมาชิกคนใหม่ของบ้าน) ตาอ้วนถามว่าอยากได้อะไร ฉันก็มักจะบอกว่า “ไม่อยากได้อะไร จะเก็บเงินไว้ซื้อของให้ตัวเล็ก” แต่ตาอ้วนยังไม่เจียม อยากได้นู่นได้นี่อยู่...

สมัยโน้นเครื่องประดับของฉันจะเน้นของแท้เท่านั้น เพราะยึดคติที่ว่าหากเป็นของมีค่ามีราคา จะใส่กับเสื้อผ้าได้ทุกสไตล์ ขนาดไม่ต้องใหญ่ แต่เน้นความเรียบง่าย เพราะตาอ้วนค่อนขอดว่าเอะอะอะคว้ายีนส์มาใส่ประจำเลย ฉะนั้นอย่าได้ริอาจเลือกเครื่องประดับที่ดีไซน์เวอร์เลย เดี๋ยวจะกลายเป็นบ้านนอกแต่งตัวไม่เป็นเสียนี่

หลังๆ ฉันเกิดอาการ”ปลื้ม”ของทำมือขึ้นมา เริ่มตั้งแต่เครื่องประดับที่ทำจากเปลือกหอยสไตล์ฮาวาย คริสตัลสวารอฟสกี้ รวมไปถึงลูกปัดต่างๆ

แล้วฉันก็ช่างโชคดีที่มีคนกำนัลเครื่องประดับทำมือให้บ่อยๆ แหม...จะว่าโชคดีซะทั้งหมดก็ไม่เชิง เพราะฉันมันไม่มีฝีมือ ไม่มีพรสวรรค์ทำของพวกนี้มากกว่า ธรรมชาติเลยสร้างทุกอย่างให้สมดุล พอทำไม่เป็นก็มีคนใจดีเอามาให้ คนที่ฉันปลาบปลื้มในความใจดีเป็นอันดับ 1 เลยคือ เพื่อนของหม่าม้า Tanitsu-san ครูสอนทำhandicrafts สอนทั้งเครื่องประดับ และของตกแต่งบ้านต่างๆ แล้วเธอก็มักจะให้ของหม่าม้ากับฉันบ่อยๆ ครั้งนี้ขอพูดถึงเครื่องประดับอย่างเดียวก่อน...

Photobucket

ปีละ2-3ครั้งTanitsu-sanจะส่งแหวนลูกปัด ที่เธอดีไซน์เองมาให้หม่าม้า ฉัน และเมียพี่ชาย หม่าม้าไม่ต้องพูดถึงท่านไม่เคยใช้เลย เพราะท่านว่าไม่สมวัยของท่าน คนอายุ 77 มาให้ใส่ลูกปัดแบบนี้ ท่านว่าวัยรุ่นเกินไป แม่ของฉันเลยโชคดี เพราะหม่าม้าฝากไปให้แม่ประจำ ส่วนเมียพี่ชายก็ไม่นิยมของปลอม ได้มาทีไรเอาไปให้น้องสาวตัวเองทุกครั้ง จะมีก็แต่ฉันเนี่ยแหล่ะที่เป็นปลื้มอยู่คนเดียว ใส่ๆถอดๆ บางครั้งใส่บ่อยไปเชือกร้อยก็ขาด ร้อนถึงTanitsu-sanต้องส่งวงใหม่ดีไซน์เดิมมาให้ฉันแทน

Photobucket

ฉันรู้สึกว่าวงใหม่ที่Tanitsu-sanมักจะสวย และดูอลังการไปยิ่งกว่าวงเก่าทุกครั้งเลย เพราะเธอจะดูtrendว่าแฟชั่นฤดูนี้ ปีนี้อะไรเป็นที่นิยมก็จะเลือกเอามาเป็นthemeในผลงานของเธอ ฉันเคยร่ำๆว่าอยากจะไปเรียนทำแหวนกับเธอ แต่หม่าม้าไม่อยากหาบ่วงมาผูกคอ เนื่องจากTanitsu-sanเคยมีปัญหากับครูสอนชงชาของหม่าม้า ต่างฝ่ายต่างมาระบายกับหม่าม้าๆจึงรู้สึกว่าปวดหัวนักเรื่องของชาวบ้าน จนทุกวันนี้หม่าม้าก็ไม่เคยเอ่ยปากชวนTanitsu-sanมาบ้านเลย เว้นระยะความสัมพันธ์ให้ห่างแบบนี้ไปตลอด(ทั้งๆที่แต่ก่อนซี๊กันแน่นปึ้ก) เฮ่อ...เสียดายจัง ฉันมันก็เด็กน้อย จัดแจงทำอะไรเองโดยพลการไม่ได้ ก็เลยได้แต่รอรับของอยู่เรื่อยไป

Photobucket

ล่าสุดเมื่อสองอาทิตย์ก่อน Tanitsu-sanก็ส่งแหวนวงใหม่มาให้หม่าม้ากับฉันอีกแล้ว ถูกใจฉันเหมือนเคย โดยเฉพาะลูกปัดสวารอฟสกี้ตรงกลางสีฟ้าอ่อน ช่างเหมาะกับฤดูร้อนเสียจริงๆ เห็นดีไซน์ของแหวนฉันแบบนี้เถอะ จะบอกว่าของหม่าม้าอลังการยิ่งกว่าของฉัน 2-3 เท่า (จึงไม่ต้องสงสัยที่หม่าม้าไม่เคยใส่เลย งานนี้เสร็จแม่อีก ฮี่ฮี่ ) ถุงที่ใส่มาก็น่ารักน่าเอ็นดู Tanitsu-san อุตส่าห์ไปหาริบบิ้่นของchanelมาผูกถุง ตัวกล่องใส่แหวนก็คงจะตัดถุงChanelมาพับให้ หากเป็นฉันเหรอ ก็คงเอาแหวนใส่ถุงพลาสติกธรรมดาแล้วส่งไปรษณีย์ให้แล้ว ตามประสาคนไทยที่ไม่เน้นpackaging แต่ญี่ปุ่นไม่ได้เลย ถือว่าเสียมารยาท

Photobucket

ฉันส่งเมลไปขอบคุณเธอเรียบร้อยแล้ว งานนี้หม่าม้าถือโอกาสให้ฉันขอบคุณในนามของหม่าม้าด้วยเลย ฉันว่าTanistu-sanดูผิดหวังเล็กน้อยที่หม่าม้าไม่ได้ส่งจดหมายไปหาเธอโดยตรง เธออาจจะเดาออกว่าหม่าม้าไม่ได้ปลื้มแหวนของเธอมากมายก็ได้ เฮ่อ...เหมือนฉันเป็นหนังหน้าไฟเลย พับผ่าสิ ติดตรงที่ว่าฉันไม่ได้กลับเมืองไทยเสียที กว่าจะได้กลับก็นู่นเลยหลังแตงโมแตกก็สองปีกับอีกสองเดือน กะว่าคราวหน้ากลับเมืองไทย จะไปขนซื้อของมากำนัลTanitsu-sanเสียมากๆหน่อย ตอบแทนความมีน้ำใจที่เธอมีให้ฉันมาเป็นเวลานาน

ผู้มีอุปการะคุณอีกคนที่ฉันอยากจะกล่าวถึง ไม่ใช่ใครอื่นเลย ตาอ้วนนั่นเอง พี่แกเป็นคนมีพรสวรรค์เรื่องของทำมือทุกอย่างนับตั้งแต่เด็กที่ชอบต่อนู่นต่อนี่ ชอบวาดรูป ชอบทำอะไรที่เกี่ยวกับศิลปะ ชอบดนตรี (แต่ไม่เล่นกีฬาสักอย่าง) หากตาอ้วนอารมณ์ดีๆ ก็จะทำเครื่องประดับให้ฉันเหมือนกัน

Photobucket

อย่างสร้อย 2 เส้นนี้ ฉันไปซื้อจี้สวารอฟสกี้มาจากร้านขายปลีก+ส่งลูกปัดแถวๆAsakusabashi แล้วก็ซื้อเชือกหนังมา ตาอ้วนก็มานั่งร้อยให้ฉัน พร้อมกำกับเสร็จสรรพว่า ควรจะใส่สร้อยเส้นไหน กับเสื้อผ้าแบบไหน

Photobucket

สร้อยเส้นซ้ายนี่ก็ซื้อลูกปัด+เชือกหนังมาคราวเดียวกันกับสร้อย 2 เส้นข้างบน แต่ตาอ้วนไม่ค่อยชอบคริสตัลสีนี้สักเท่าไหร่ ตอนแรกจะไม่ยอมร้อยเป็นสร้อยให้ เพราะไม่ถูกใจพี่แก แต่เจอเมียบังคับเลยยอมทำแบบเสียไม่ได้ ส่วนสร้อยเส้นขวานี่ซื้ออุปกรณ์มาจากร้านขายลูกปัดแถวบ้าน ตาอ้วนเลือกให้ฉันทั้งตัวสร้อย ตาขอ ลูกปัดเงิน และกระดูกสัตว์ พี่แกง่วนนั่งทำอยู่ราวครึ่งชั่วโมงแล้วก็เรียกฉันไปลองใส่ ตาอ้วนเป็นปลื้มกับผลงานชิ้นนี้ของตัวเองมากเลย (แต่ฉันเฉยๆง่ะ) ตอนนี้พี่แกคงลืมไปแล้วมั้งว่าเคยทำให้ฉัน

Photobucket

แหวนลูกปัดอันซ้ายกับอันกลาง แม่สามีของน้องปูให้น้องปูมา แล้วน้องปูเอามาให้ฉัน (แม่สามีของน้องปูก็ชอบทำเหมือนกัน น้องปูได้มาทีเป็นกระจาดเลย) แรกๆฉันใส่บ่อย แต่หลังๆเอ็นร้อยมันขาดไป ก็เลยไม่กล้าใส่แล้ว กลัวว่ามันจะเปิงมากกว่านี้ ส่วนแหวนขวามือ ตาอ้วนทำให้ฉันตั้งแต่สมัยอยู่ฮ่องกง เรื่องของเรื่องคือฉันอยากหัดทำ ก็เลยไปซื้อหนังสือมาเล่มนึง ลูกปัดพลาสติกห่วยๆอีก 3-4 ถุง มานั่งร้อย ทำไปทำมาไม่ได้เรื่องเลย ก็เลิกทำ ร้อนถึงตาอ้วนมานั่งทำต่อให้จนเสร็จ รู้งี้ฉันซื้อลูกปัดสวารอฟสกี้มานั่งร้อยแต่แรกก็ดี แหวนจะได้ออกมาดูมีสกุลรุนชาติกว่านี้หน่อย ไม่ใช่หมองมอมแมมยังกะคลุกฝุ่นแบบนี้...เสียดายฝีมือตาอ้วนจริงๆ มานั่งหลังขดหลังแข็งทำให้กับวัสดุไม่ค่อยดี ตอนนี้พี่แกคงไม่ทำให้แล้วหล่ะ

*หากจะฝากข้อความ เชิญที่ ปราศรัย นะคะ*

mahalo Image hosted by Photobucket.com




 

Create Date : 24 สิงหาคม 2551
0 comments
Last Update : 24 สิงหาคม 2551 15:28:16 น.
Counter : 1197 Pageviews.


fudge-a-mania
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




Friends' blogs
[Add fudge-a-mania's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.