Photobucket - Video and Image Hosting
Group Blog
 
<<
มีนาคม 2551
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
3031 
 
26 มีนาคม 2551
 
All Blogs
 
7 Weeks Pregnant

วันนี้ไปu/sตัวเล็กครบ 7 อาทิตย์พอดิบพอดี นอกจากu/sแล้วคุณหมอยังตรวจอย่างอื่นอีก ไม่มีการบอกล่วงหน้า หมอหยิกเข้าปากมดลูกจั๋งหนับ

โอย...หมอ ทำไมเที่ยวนี้เจ็บกว่าทุกทีคะ

พึมพำ พึมพำ พึมพำ

คำศัพท์ทางการแพทย์ยาว ๆ ฉันจับใจความไม่ได้ คิดว่าตรวจดููช่วงปากมดลูกว่ามีอะไรผิดปกติเวลาคลอดจะได้ไม่มีปัญหา (หรือเปล่า) แม่ ๆ ญปคนไหนมีประสบการณ์ช่วยบอกทีจ้า

u/s วันนี้ทุุกอย่างเป็นไปด้วยดี หมอว่า 順調にいくんです。ซึ่งหมายถึงทุกอย่างเป็นไปตามเกณฑ์ราบรื่น

Photobucket

ตัวเล็กหัวใจเต้นตุบ ๆ ฉันไม่ได้ฟังหรอก ที่คลีนิคไม่มีการให้ฟังเสียงหัวใจเด็ก สงสัยเครื่องไม้เครื่องมือจะทันสมัยไม่พอ แต่สามารถดูหัวใจว่าเคลื่อนไหวดุ๊กดิ๊กได้

สัปดาห์ที่ 6 หัวใจตัวเล็กมีขนาด 5.9 mm
สัปดาห์ที่ 7 หัวใจตัวเล็กมีขนาด 10.9 mm

พยาบาลถามฉันว่าตัดสินใจหรือยังจะคลอดที่ไหน (คลีนิคของฉันเป็น婦人科ไม่ใช่産婦人科จึงไม่สามารถทำคลอดให้ได้) ฉันว่ายังเลย พยาบาลถามว่าอยากได้ที่ไหนเป็นพิเศษไหม ฉันบอกว่าขอให้ใกล้บ้านที่สุดเป็นดี พยาบาลก็เลยเขียนโน๊ตเล็ก ๆ ให้

分娩病院 (โรงพยาบาลที่จะคลอด)

当院で予約てれる (ทางคลีนิคจะเป็นธุุระติดต่อแนะนำให้)
* 横浜医療センター

ご自身で予約をとってもらう (เราต้องไปติดต่อเอง)
- 聖隷横浜病院

- 小川クリニック

- 堀病院

พอทางคลีนิคแนะนำโรงพยาบาลให้อย่างนี้ ฉันรู้สึกเหมือนโดนปล่อยเกาะเลย ฉันเริ่มต้นทุกอย่างที่คลีนิคเล็ก ๆ ใกล้บ้านนี้ เทียวไปเทียวมาจนคุ้นเคยกับหมอและพยาบาล หากบังเอิญไปเดินชนกันข้างนอกก็ทักทายกันถูกเหมือนคนรู้จักกันมานาน ทางคลีนิคก็มีประวัติทุกอย่างของฉัน จู่ ๆ จะมาทอดทิ้งฉันอย่างไม่ไยดีได้ยังไง

หากอยากจะตรวจกับคลีนิคนี้ไปเรื่อย ๆ ได้มั้ยคะ แบบว่าตรวจจนอายุครรภ์ 8 เดือนเลย ฉันถามพยาบาล

ได้น่ะได้ค่ะ แต่หากทางโรงพยาบาลบอกว่าให้เริ่มมาตรวจกับทางโรงพยาบาลได้แล้ว ก็ต้องไปทางนั้นค่ะ พยาบาลแนะนำอย่างรู้ธรรมเนียมปฏิบัติในสังคมญี่ปุ่นดี

แล้วพยาบาลก็นัดให้ฉันมาใหม่อีก 2 อาทิตย์ พร้อมกับเขียนโน็ตเล็ก ๆ ว่า วันครบกำหนดคลอด(分娩予定日)ของฉัน 12 พฤศจิกายน ฉะนั้นให้ฉันไปเอาสมุดบันทึกแม่และลูก(母子帳)จากศูนย์สุขภาพ(保健所)หรือจากที่ทำการเขต(区役所)แล้วนำสมุดบันทึกนี้มาด้วยคราวหน้า

หม่าม้าบอกว่าเดี๋ยววันศุกร์นี้ป่าป๊าต้องไปบริษัท หม่าม้าว่าง จะพาฉันไปเอาสมุดบันทึกที่ว่า

ฉันบอกพยาบาลว่าฉันอยากจะตรวจน้ำคร่ำ (羊水検査) พยาบาลทำให้ตกอกตกใจประหนึ่งฉันบอกว่าฉันมีเฮโรอีนในครอบครอง รีบบอกฉันว่าปกติจะไม่ตรวจกัน เพราะมีความเสี่ยงที่เด็กจะเป็นอันตรายจากการตรวจ (ว่าแล้ว...ต้องพูดอย่างนี้) ก็จนถึงกำหนดคลอด ฉันก็ 37 แล้ว หากตัวเล็กเอ๋อ จะทำยังไงล่ะ พยาบาลบอกว่าจะตรวจเลือดแม่หาค่าความเสี่ยงแทน ภาษาญี่ปุ่นเรียกว่า クアトロテスト(Mother's Serum Marker Test) โดยจะเทสต์หลัก ๆ 3 อย่าง คือ
1. หาโรคดาวน์ซินโดรม คือ โรคที่เกิดจากความผิดปกติของโครโมโซมคู่ที่ 21
2. หาโรคEdwards Syndrome หรือเรียกว่า Trisomy 18 คือโรคที่เกิดจากความผิดปกติของโครโมโซมคู่ที่ 18
3. 開放性神経管奇形 (อันนี้ฉันไม่แน่ใจว่าตรวจหาอะไร)

จะตรวจได้เมื่ออายุครรภ์ ระหว่าง 15-18 สัปดาห์ หากผลของการscreen positiveนี้มีค่าความเสี่ยงว่าทารกผิดปกติสูง ถึงจะทำการตรวจน้ำคร่ำอีกที พยาบาลบอกว่าวันที่ฟังผล ต้องมาฟังด้วยตัวเอง โทรศัพท์มาถามไม่ได้ ฉันก็คงให้ตาอ้วนลางานไปด้วยกัน หรือไม่ก็ขอนัดเป็นวันเสาร์แทน

วันนี้ช่วงบ่าย หม่าม้าให้ฉันไปFitness Centerด้วย เพราะคูปองมูลค่า 5 พันเยนจะหมดเขตวันนี้ หม่าม้าให้ฉันไปเลือกเสื้อยืดฮููล่า 1 ตัว พร้อมกันนั้นก็ไปพบปะเพื่อนเก่า ๆ สมัยที่เต้นฮูล่าด้วยกัน วันนี้ฉันต้องพูููด "ขอบคุณค่ะๆๆๆ" เป็นสิบ ๆ รอบ เพราะป้า ๆ ต่างพากันแสดงความยินดีที่ฉันท้อง ถามกันใหญ่ กี่เดือนแล้ว ๆ โฮะ ๆๆๆ คงจะเห็นฉันอวบขึ้นผิดปกติ Sally Sensei จับมือดีใจกับฉันใหญ่ เพราะลุ้นกับฉันมานาน บอกว่าหากอายุครรภ์พ้น 5 เดือนไปแล้ว ให้กลับมาเต้นฮูล่าอีก เพราะจะเป็นการออกกำลังกายช่วยให้คลอดง่าย คุณชิคาไนเข้ามากอดฉันใหญ่เลย ฉันบอกว่าเป็นเพราะได้รับตุ๊กตาทารกไม้เป็นของฝากจากฮังการีของคุณชิคาไน ฉันก็เลยท้อง

หม่าม้าบอกว่าฟิตเนสมีคอร์สว่าที่คุณแม่มาออกกำลังกายในน้ำด้วย น่าสนแฮะ...เดี๋ยวดูสังขารของตัวเองอีกที

ช่วงนี้ไม่ค่อยมีความรู้สึกอยากอาหารคาว แต่ผลไม้กินได้กินดี โดยเฉพาะผลไม้ที่ออกหวาน ๆ แบบแตงโม ทั้ง ๆ ที่ไม่ใช่ฤดูแตงโม เนื้อก็ไม่ค่อยหวานฉ่ำเท่าไร แต่พอกินแล้ว โอ้ว....สวรรค์ อาการแพ้หายไปในบัดดล ตอนนี้ซื้อกินติดต่อกันมา 3 วันแล้ว คาดว่าอาการเห่อแตงโมจะยังมีต่อไป

Photobucket

ผลไม้เป็นอาหารที่ถููกปากที่สุด ซื้อกินวันละหลาย ๆ แพ๊ค เงาะกระป๋องกินได้กินดี (กลัวเป็นเบาหวานอยู่เหมือนกัน) แต่พอตักน้ำเชื่อม และชิ้นเงาะเข้าปากเท่านั้น ความรู้สึกสุขล้นเหนือคำบรรยาย....

แอบสารภาพกับหมอว่า

先生、最近だんだん悪阻がひどくなってきたので、(体に)いい食べ物が食べられないんです。

大丈夫、大丈夫、食べたい物食べなさい。

คุณหมอเออออห่อหมกกับฉันซะอย่างนี้ จะไม่ให้ฉันรักคุุณหมอฟุคุดะได้ยังไง

*หากจะฝากข้อความ เชิญที่ ปราศรัย นะคะ*

mahalo Image hosted by Photobucket.com




Create Date : 26 มีนาคม 2551
Last Update : 2 เมษายน 2551 11:19:03 น. 0 comments
Counter : 1281 Pageviews.

fudge-a-mania
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




Friends' blogs
[Add fudge-a-mania's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.