The world around us: My perspective
Group Blog
 
<<
พฤษภาคม 2555
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031 
 
26 พฤษภาคม 2555
 
All Blogs
 
ทำไมการอ่านถึงดีกว่าการดูคลิป ... มาฝึกลูกๆ ของคุณให้อ่านกันเถอะครับ

ผมชอบการอ่านหนังสือ บทความ บทวิจารณ์ บล็อก หรือแม้กระทั่งการ์ตูนมากๆ อ่านได้เรื่อยๆ อยู่ร้านหนังสือได้เป็นวันๆ แต่ทั้งเด็กนักศึกษาและคนทำงานหลายคนที่ผมรู้จักกลับไม่ชอบการอ่านกันเท่าไหร่นัก ซึ่งทำให้ผมงุนงงอยู่พอสมควร

ผมรู้ว่ารูปภาพสามารถแทนคำได้เป็นพันเป็นหมื่นคำ แต่ว่าอะไรหลายๆ อย่างจำเป็นต้องใช้ตัวอักษรบรรยายด้วยถึงจะเข้าใจไปถึงแก่นแท้ข้างใน ส่วนเด็กหลายๆ คนก็ชอบดูคลิปกันเป็นส่วนใหญ่ และในปัจจุบันก็มีคลิปสอนโน่นสอนนี่ออกมาเต็มไปหมด แต่สุดท้าย ผมว่าการอ่านก็ดีกว่าอยู่ดี

ในการอ่านนั้น ผมสามารถดูใจความสำคัญของเนื้อหาโดยการกวาดตามองเพียงไม่กี่รอบ ผมสามารถเข้าใจเนื้อหาคร่าวๆ สามารถค้นหาจุดที่ผมต้องการทราบและโฟกัสไปที่จุดนั้น สามารถอ่านข้ามส่วนที่ผมมองว่าไม่สำคัญ ในขณะที่ผมทำอย่างนั้นกับคลิปวิดีโอไม่ได้ เนื่องจากผมไม่รู้ว่าเนื้อหาต่อไปในคลิปจะเป็นอะไร ทำให้ผมต้องดูไปเรื่อยๆ เท่านั้น

ด้วยเหตุนี้เอง แม้ว่าหลายคนอาจมองว่าการดูคลิปเป็นการเรียนรู้ที่ดี ที่น่าสนใจ แต่ผมขอสรุปไว้เลยว่า สำหรับผมแล้ว การอ่านจึงเป็นการรับข้อมูลที่มีประสิทธิภาพมากที่สุดและเร็วที่สุด และน่าเสียดายมากที่เด็กไทยหลายคนกลับไม่ชอบการอ่านกันเลย มีบางคนถึงกับไม่ยอมอ่านอะไรเลย ต้องดูคลิปอย่างเดียว เฮ่ออ

ด้วยการขาดทักษะการอ่าน พอเด็กหลายคนมาเข้าสู่รั้วมหาวิทยาลัยที่มีเนื้อหาการเรียนรู้ลึกซึ้งขึ้น และจำเป็นต้องใช้การเรียนรู้เองจากภายนอก จากการอ่านเพิ่มเติม ทำให้พวกเขามีปัญหาในการรับสาร เห็นได้ชัดจากการที่บางครั้งผมสั่งอะไรไปอย่างชัดเจนและเป็นลายลักษณ์อักษร แต่เด็กกลับทำตามคำสั่งไม่ได้ครบถ้วน

เริ่มต้นอ่านกันเถิดครับ อ่านนิตยสารก็ได้ การ์ตูนก็ได้ ขอให้เป็นการอ่าน อย่างผมนี่เติบโตมากับการอ่านหนังสือการ์ตูนไทยเล่มละบาท จนพัฒนามาเป็นนิยายเรื่องยาวในที่สุด และนิสัยรักการอ่านนี้ต้องถูกปลูกฝังตั้งแต่เริ่มต้นครับ ซึ่งผมบอกได้เลยว่าถ้าที่บ้านเปิดโทรทัศน์ให้เด็กดูทุกวี่ทุกวัน นิสัยรักการอ่านจะเกิดขึ้นยากมากๆ แน่นอน

ปล. เพิ่มเติมนิดหน่อย ... เมื่อคืนก่อนมีเพื่อนสอบถามเรื่องว่า จะทำอย่างไรให้ลูกชอบการอ่าน และก็บอกว่าลูกไม่ชอบดูทีวีนะ ซึ่งคำตอบก็ง่ายมากครับ เพราะลูกของเขาไม่ชอบดูทีวีแต่กลับติดเกมส์ในไอแพด ... ผมพูดง่ายๆ เลยครับว่าถ้าอยากให้ลูกชอบการอ่านจริงๆ ก็คงต้องงดทั้งทีวีและเกมส์ (ให้เล่นคอมพ์ได้บ้าง แต่ต้องจำกัดเวลา) แต่ปัจจุบันผู้ปกครองชอบตามใจลูกเกินไป ทำให้เกิดปัญหาเรื่องการอ่าน ถ้ารักลูกจริงๆ ก็ต้องใจแข็งสักหน่อยครับ

------------------------------------------------------------------------
ช่วงนี้ผมจะเขียนบทความทั้งเรื่อง E-Commerce เรื่องภาษาอังกฤษ และเรื่องอื่นๆ อีกที่อยากคุย ใส่ไว้ใน fan page ก่อนแล้วก็อปมาวางไว้ที่บล็อกครับ ดังนั้นถ้าใครสนใจ ก็สามารถตามไปที่ //www.facebook.com/dr.ekkasit ได้เลย

หรือแวะไปดูสัมมนาการตลาดออนไลน์ที่ผมทำกับสถาบันปัญญาธุรกิจของเครือเนชั่นได้ที่ //www.nation-education.com/enews/SocialBeauty-Jun8/Outline.pdf

หรือจะดูสัมมนาเรื่องภัยออนไลน์กับเด็กและผู้ปกครอง ที่ผมทำกับสถาบันปัญญาธุรกิจของเครือเนชั่นได้ที่ //www.nation-education.com/enews/Kids&Disaster-Jul13/Outline.pdf




Create Date : 26 พฤษภาคม 2555
Last Update : 26 พฤษภาคม 2555 9:40:47 น. 0 comments
Counter : 900 Pageviews.

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

MrET_TK
Location :
พิษณุโลก Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 12 คน [?]




วิศวกรคอมพิวเตอร์โดยปริญญา แต่ไปๆ มาๆ กลายเป็นอาจารย์ในที่สุด (แถมเป็นคณะวิทยาศาสตร์ด้วย ฮะๆๆ) ปัจจุบันเป็นวิทยากรด้านการตลาดออนไลน์ให้กับสถาบันในเครือกรุงเทพธุรกิจและเว็บ exitcorner รวมทั้งเป็นที่ปรึกษาด้านการตลาดออนไลน์ให้บริษัทเอกชน

ปัจจุบันผมเขียนบทความใน fan page เป็นประจำ (http://www.facebook.com/dr.ekkasit กับ http://www.facebook.com/InspireRanger)
Friends' blogs
[Add MrET_TK's blog to your web]
Links
 
MY VIP Friend


 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.