มิถุนายน 2560

 
 
 
 
1
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
 
 
All Blog
มิลินทปัญหา - บทที่ ๖ อุปทาน (ข้อ ๑. - ข้อ ๑๑.)


มิลินทปัญหา - บทที่ ๖ อุปทาน (ข้อ ๑. - ข้อ ๑๑.)

      ๑. "พระคุณเจ้านาคเสน ร่างกายเป็นที่รักของเหล่าบรรชิตเช่นท่านหรือ"
          "หามิได้ มหาบพิตร"
          "พวกเราบำรุงและดูแลร่างกายดั่งใคร ๆ ก็ต้องดูแลบาดแผล ไม่ใช่เพราะบาดแผลเป็นที่รักแต่เพื่อให้เนื้อสมาน ดังพระพุทธองค์ตรัสไว้ว่า
                          "กายอันมีกลิ่นเหม็น ไม่สะอาด เป็นซากศพ เสมอเหมือนหลุมคูถ เป็นกายอันหมู่บัณฑิตผู้มีดวงตาครหากันแล้ว แต่เป็นสิ่งอันพาลชื่นชมชอบยิ่งนัก"
                          "กายอันใด ซึ่งห่อหุ้มไว้ด้วยหนังสด มีแผลขนาดใหญ่คือช่องทวาร ๙ แห่ง สิ่งโสโครก กลิ่นเหม็นบูด ไหลออกอยู่รอบด้าน"
                          "ถ้าจะพึงพลิกเอาภายในของกายอันนี้ออกมาไว้ข้างนอก คนเราจะพึงถือไม้ไว้คอยไล่ฝูงกาและหมู่สุนัขอย่างแน่นอน"
     ๒. "ถ้าพระพุทธเจ้าเป็นพระสัพพัญญู ผู้รู้ทุกสิ่งทุกอย่าง เหตุใดจึงทรงบัญญัติพระวินัย ต่อเมื่อมีเหตุเกิดขึ้นเท่านั้น"
         "ทรงบัญญัติพระวินัยเมื่อมีความจำเป็นเท่านั้น เปรียบเหมือนแพทย์ผู้ชำนาญ  ถึงแม้ว่าจะรู้จักยาทุกขนาน ก็จ่ายยาเมื่อจำเป็นต้องใช้ยาเท่านั้น"
     ๓.  "ถ้าพระพุทธเจ้าทรงเป็นผู้ประกอบด้วยมหาปุริสลักษณะ 32 ประการ เหตุใด พระชนกชนนีของพระพุทธเจ้าไม่มีมหาปุริสลักษณะเช่นนั้นด้วย"
          "ดอกบัวผุดขึ้นมากจากตมและบริสุทธิ์สมบูรณ์ ไม่ได้ละม้ายเหมือนโคลนตม ฉันใด พระพุทธเจ้าก็ไม่เหมือนพระชนกชนนี้ ฉันนั้น"
     ๔. "พระพุทธเจ้าเป็นพรหมจาริน ผู้ถือพรหมจรรยา ใช่หรือไม่"
          "ใช่ ทรงเป็นพรหมจาริน"
          "ถ้าเช่นนั้น ก็ทรงเป็นศิษย์ของพระพรหม"
         "แม้ว่าเสียงของช้างจะเหมือนเสียงของนกกระสา แต่ช้างก็ไม่ได้เป็นศิษย์ของนกกระสา ขอถวายพระพร พระพรหมมีพุทธิปัญญาหรือไม่"
          "มี"
         "ถ้าเช่นนั้น พระพรหมก็ต้องเป็นศิษย์ของพระพุทธเจ้า"
     ๕. "การอุปสมบทเป็นสิ่งที่ดีหรือ"
          "ใช่ อุปสมบทเป็นเรื่องดี"
         "แต่พระพุทธเจ้าได้อุปสมบทหรือไม่"
          "ขอถวายพระพร มหาบพิตร เมื่อพระพุทธเจ้าตรัสรู้ ณ โคนต้นโพธิ์ นั่นเป็นอุปสมบทของพระผู้มีพระภาค ไม่ได้มีผู้อื่นถวายการอุปสมบทให้ ในวิธีเดียวกับที่ทรงบัญญัติสำหรับพุทธสาวก"
     ๖. "น้ำตาเป็นเภสัชรักษาผู้ใด รักษาบุคคลที่ร้องไห้เมื่อมารดาถึงแก่ชีวิต หรือบุคคลที่ร้องไห้เพราะปิติในสัจธรรม"
         "ขอถวายพระพร น้ำตาของบุคคลคนแรกมีมลทินและร้อนด้วยไฟคือ ราคะ โทสะ และโมหะ แต่น้ำตาของบุคคลที่สองไร้มลทินและเย็น ความเย็นและความสงบเป็นเภสัชรักษา แต่ความร้อนด้วยไฟของราคะ โทสะ โมหะ ไม่อาจเป็นเภสัชเพื่อรักษาได้"
     ๗. "อะไรเป็นข้อแตกต่างระหว่างบุคคลที่เต็มไปด้วยราคะ กับบุคคลที่ปราศจากราคะ"
         "คนแรกเป็นทาส ขอถวายพระพร คนที่สองไม่เป็นทาส"
         "พระคุณเจ้าหมายความว่าอย่างไร"
         "คนแรกมีความอยากอยู่เสมอ แต่อีกคนหนึ่งไร้ความอยาก"
         "แต่ทั้งสองคนก็ชอบบริโภคของดี ๆ ไม่มีใครชอบบริโภคของเลว"
         "ขอถวายพระพร คนที่มีราคะ บริโภคอาหารพร้อมการรับรู้รสและความยินดีในรส แต่คนที่ปราศจากราคะ รับรู้รส โดยไม่ยินดียินร้ายในรสเลย"
     ๘. "ปัญญาอยู่ประจำ ณ ที่ใด"
         "ปัญญาไม่มีที่อยู่ประจำ ขอถวายพระพร"
         "ถ้าเช่นนั้น ปัญญาก็ไม่มีจริง"
         "ลมอยู่ประจำ ณ ที่ใด"
         "ลมไม่มีที่อยู่ประจำ"
         "ถ้าเช่นนั้นลมก็ไม่มีจริง"
         "พระคุณเจ้านาคเสน วิสัชนาของท่านเฉียบคมยิ่ง"
      ๙. "การเวียนว่ายตายเกิดหรือสังสารวัฏ หมายความว่าอย่างไร"
          "บุคคลใดเกิดมาในโลกนี้ แล้วตายในโลกนี้ และไปเกิดอีกในโลกอื่น แล้วก็ตายไปในโลกนั้น ครั้นแล้วก็เกิดใหม่ในโลกอื่น ๆต่อไปอีก"
     ๑๐."คนเราระลึกถึงกิจที่เคยทำมาในอดีตได้ด้วยอะไร"
          "ระลึกได้ด้วยสติ"
          "เป็นจิตมิใช่หรือที่ทำให้นึกได้"
          "ขอถวายพระพร พระองค์ทรงนึกถึงพระราชกรณียกิจบางอย่างที่ทรงกระทำไปแล้วและลืมไปแล้วได้บ้างหรือไม่"
          "ได้"
          "ตอนนั้นพระองค์ไม่มีจิตหรือ"
           "ไม่ใช่ แต่ความระลึกได้ของเราหายไปต่างหาก"
          "ถ้าเช่นนั้น เหตุใดจึงทรงกล่าวว่าคนเราระลึกได้ด้วยจิตเล่า"
     ๑๑."สติมักจะเกิดขึ้นมาเอง หรือว่าถูกกระตุ้นโดยสิ่งภายนอก"
          "ทั้งสองอย่าง ขอถวายพระพร"
          "แต่นั่นก็ไมได้หมายความว่า สติ ความระลึกได้ เกิดขึ้นมาเองเป็นเบื้องต้นหรอกหรือ"
          "ขอถวายพระพร ถ้าไม่มีความระลึกรู้ที่ถ่ายทอดกันมา ช่างฝีมือก็ไม่จำเป็นต้องฝึกหรือเล่าเรียน และครูอาจารย์ผู้สอนก็เป็นบุคคลไร้ประโยชน์ แต่การณ์กลับเป็นตรงกันข้าม"


ที่มา: หนังสือมิลินทปัญหา - กษัตริย์กรีกถาม พระเถระตอบ โดย นวพร เรืองสกุลถอดความเป็นภาษาไทย



Create Date : 15 มิถุนายน 2560
Last Update : 15 มิถุนายน 2560 16:24:17 น.
Counter : 555 Pageviews.

0 comments
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

Ineverdie
Location :
  

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]



New Comments