มังกรเขียว...ในหมู่ไม้...ใต้เงาเมฆ

[Outdoor Space]เที่ยวทะเลจันท์...ทะเลสามัญประจำบ้าน

เคยรู้สึกกันบ้างไหม...

ว่ายิ่งเราโตขึ้นเท่าไหร่ ยิ่งหาโอกาสไปเที่ยวกับครอบครัว

แบบพร้อมหน้าพร้อมตา...ยากขึ้นทุกที

'อยากไปทะเล...ไปหาหมูดุด'

คำพูดของฉันกับพี่สาว ที่ทั้งเปรย ทั้งบ่นกันอยู่เนืองๆ ตั้งแต่พี่สาวเรียนจบ

และบ่นกันถี่ขึ้นๆ เป็นลำดับในช่วงหน้าร้อนปีนี้

ครอบครัวเราไม่ได้ไปทะเลด้วยกัน มานานแค่ไหนแล้วนะ...

เมื่อก่อนนี้ ทะเลเป็นที่พักผ่อนของบ้านเราที่ถ้าคิดจะไป

ก็ไม่จำเป็นต้องตัดสินใจใคร่ครวญอะไรมากมายนัก

เพราะทุกคนในบ้านต่างก็ชอบไปทะเล

เพียงแค่มีวันหยุดที่อยู่บ้านกันครบ 4 คน ในช่วงปิดเทอม

เลือกไปวันธรรมดาที่ไม่ค่อยมีคน เตรียมข้าวของ เสื้อผ้าจากบ้านให้พร้อม

แล้วเดินทางไปทะเลที่ใกล้บ้านที่สุดได้เลย

จังหวัดที่ฉันอยู่เป็นหนึ่งในสองจังหวัด ทางภาคตะวันออก

ที่ไม่มีอาณาเขตติดต่อกับทะเล ทะเลสงบ ที่อยู่ใกล้บ้านเราที่สุด

คือทะเลจันทบุรี ย้อนหลังไปเมื่อสัก 3-4 ปีก่อน เราสามารถเดินทาง

ไปให้ถึงชายทะเล แล้วขับรถตระเวนหาที่พักถูกใจได้โดยไม่ต้องจอง

แต่อีกปีถัดมา อาจจะด้วยเศรษฐกิจช่วงนั้นคึกคัก หรืออะไรก็ตามแต่

ผู้คนที่ตามปกติ มาเที่ยวกันถึงแค่ทะเลระยอง ก็ล้นทะลัก

สู่หาดทรายทะเลจันท์ จนเราไม่สามารถหาที่พักได้เลย

(วันนั้นเราแวะทานอาหารทะเลหนึ่งมื้อ แล้วกลับบ้าน

ก่อนกลับขอเบอร์โทรศัพท์จากเจ้าของที่พักที่เคยมาพักครั้งก่อนไว้ด้วย)

เราไปทะเลจันท์กันอีกไม่กี่ครั้ง ก่อนที่โปรแกรมการท่องเที่ยว

จะเปลี่ยนไปเยือนที่อื่นบ้างตามแต่โอกาส ซึ่งสถานที่เหล่านั้นไม่มีทะเล

ถึงกระนั้น ทุกคนในบ้านก็มีโอกาสไปทะเลที่อื่นกันบ้าน

กับเพื่อน กับที่ทำงาน หรือไปเยี่ยมญาติๆ แต่ก็ไม่เคยมีครั้งใดได้ไปครบทั้ง 4 คน

ช่วงที่ฉันไม่ได้ไปทะเลกับครอบครัว เพื่อนทั้งสมัยม.ปลาย และที่คณะ

ก็มักจะจัดไปเที่ยวทะเลกันอยู่เนืองๆ แต่ก็ไม่มีครั้งไหนจัดไปทะเลจันท์

ยิ่งเรียนปีสูงขึ้น เวลากลับบ้านก็ยิ่งน้อยลง การได้กลับบ้านครั้งหนึ่ง

จึงอยากใช้เวลาอยู่กลับครอบครัวให้มากที่สุด ใช้ชีวิตอยู่ด้วยกันในบ้าน

หากิจกรรมต่างๆ ทำร่วมกัน ถ้าเวลากลับสั้นมากๆ ฉันมักจะต้องการการพักผ่อน

แค่นอน ก็หมดไปหนึ่งวันแล้ว เลยไม่มีใครอยากเดินทางให้เหนื่อย

บางครั้งก็มีงานขนกลับมาทำ เลิกพูดกันไปเลยเรื่องไปเที่ยวเนี่ย

มีวันหยุดปีนี้แหละที่เป็นวันหยุดราชการ ที่ยาวนานที่สุดที่เคยพบเห็น

บ้านเราเลยได้มีโอกาสไปเยือนทะเลจันท์กันอีกครั้ง

เราเดินทางในวันที่ 16 เมษายน ตอนเช้า จองที่พักไว้ 1 คืน

ก่อนจะกลับไปพักผ่อนที่บ้านต่อก่อนจะหมดวันหยุด

สำหรับฉันทะเลอันเวิ้งว้าง เป็นที่ที่ชะล้างความทุกข์ ความเครียด

ปัญหาความอัดอั้นตันใจใดๆ ก็ตามได้หมดสิ้น เพียงแค่เรา

บางครั้งเรายังได้คิดอะไรดีๆ ได้ ตอนไปทะเล

วันนี้เราฉันขอให้พ่อพาไปแวะที่โบสถ์แม่พระปฏิสนธินิรมล

เป็นโบสถ์คาธอลิคที่สวยงามที่ฉันเคยอ่านพบในหนังสือท่องเที่ยว

แต่เราไม่เคยแวะเข้ามาทั้งที่เข้าออกเมืองจันท์กันอยู่หลายปี

แต่ปีนี้ ปีที่ตั้งใจมาเก็บภาพ โบสถ์พระแม่ฯ กำลังอยู่ในช่วงบูรณะ

(คราวไปวัดเบญจมบพิตรฯ...ก็ทีนึงแล้ว เฮ่อ)

เราเข้าพักที่ 'แหลมเสด็จ บูรพา บีช' หลังจากซื้อผลไม้

และอาหารทะเลแห้ง มาตุนไว้เรียบร้อย

นอนพักกันครู่ใหญ่จึงออกไปเยี่ยมเยียน'หมูดุด'เพื่อนเก่า

ณ ศูนย์ศึกษาธรรมชาติป่าชายเลน อ่าวคุ้งกระเบน

หมูดุด ก็คือพะยูนที่เคยพบมากบริเวณอ่าวคุ้งกระเบน จังหวัดจันทบุรีนี้

แต่เืกือบจะสูญพันธุ์ไปเพราะทำลายธรรมชาติ ไม่มีการพบ

ที่อ่าวคุ้งกระเบนมาหลายปีแล้ว

เราเดินตามทางศึกษาธรรมชาติที่คุ้นเคย แต่ไม่ได้อ่านข้อมูล

อย่างจริงจัง เพราะเคยมาแล้วหลายครั้ง ทั้งยังได้เรียนที่คณะ

มาอย่างเข้มข้น เลยเลือกที่จะเก็บภาพมากกว่า

เวลาที่เราไปเป็นช่วงน้ำลด เพิ่งเคยบรรยากาศแบบนี้เป็นครั้งแรก

เพราะปกติจะไปในตอนเช้า น้ำขึ้นสูงสามารถย่อตัวลงไปแตะได้

ขณะนั่งยองๆ บนทางเิดินไม้ที่ยกสูงจากพื้น ทางเดินลักษณะนี้

เป็นทางเดินแบบ flexible สามารถรื้อถอนออกได้ในภายหลัง

โดยไม่ส่งผลกระทบต่อธรรมชาติ รบกวนธรรมชาติให้น้อยที่สุด

ตามหลัก 'Touch the earth lightly'

รูปปั้น'หมูดุด' ที่พวกเรากลับมาเยี่ยมเยียน (เดินไม่ครบรอบจะไม่เจอนะจ๊ะ)

กลับไปที่พักราวๆ ห้าโมง แดดยังร้อนเปรี้ยง

ถึงหาดทรายที่นี่จะไม่ขาว แต่น้ำทะเลสีเข้มสวยมาก

แดดเริ่มลดความรุนแรงลงเล็กน้อย เรารีบเปลี่ยนเสื้อผ้าลงเล่นน้ำ

เพราะมีแผนว่าจะ้ต้องขึ้นมาอาบน้ำ แล้วถ่ายรูปพระอาทิตย์ตกดิน

คนลงเล่นน้ำค่อนข้างน้อย ทั้งที่บ้านพักของรีสอร์ทเต็มทุุกหลัง

ส่วนใหญ่จะนั่งเล่นทางอาหารกันอยู่ริมหาด คงเพราะกลัวคลื่นแรง

แต่เรา 4 คนไม่หวั่น ลงไปแช่น้ำปล่อยให้คลื่นซัดอย่างสบายอารมณ์

ปล่อยให้คลื่นพาไปบ้าง เดินโต้คลื่นบ้าง บางครั้งก็กระโดดหลบ

ในทะเลเป็นที่ที่เดียว ที่พี่สามารถอุ้มเราได้เหมือนตอนเด็กๆ

โดยไม่ต้องกลัวหลังหัก

รู้สึกว่าผิวสีเข้มขึ้นกว่าเิดิม ทั้งที่ตอนลงจากค่ายก็ว่าเข้มแล้ว

แขนสีต่างกันเป็นท่อนชัดเจนเลยทีเดียว

แม่เป็นคนแรกที่ขึ้นไปอาบน้ำ แล้วออกมาสั่งอาหารเ็ย็นรอพวกเรา

สักพักพ่อขึ้นตามไปหยิบกล้องมาให้ พร้อมกลับผ้าขาวม้า

มาให้เราห่อตัวหลังจากอาบน้ำจืด เราเริ่มเก็บภาพท้องฟ้า

และท้องทะเลยามดวงอาทิตย์จะลาลับ ดื่มด่ำไปกับความงามของธรรมชาติ

ที่นานๆ จะมีโอกาสได้สัมผัส สูดหายใจลึกๆ เข้าเต็มปอด

ถอดรองเท้าแตะไว้ข้างๆ ตัว ปล่อยให้ทรายแทรกเข้ามาระหว่างนิ้วเท้า

ตาเฝ้ามองแสงสุดท้าย ที่ดวงตะวันถักทออย่างสุดฝีมือ

พี่สาวที่อาบน้ำแล้ว ลงมาเดินเล่นอีกครั้ง เราขอให้เดินวนไปมาหลายรอบ

เพื่อมาเป็นนางแบบ ประกอบภาพการอำลาชั่วคราวของดวงอาทิตย์

เด็กตัวเล็กตัวน้อย คาดว่าเป็นครอบครัวที่เดินทางมาจากภาคอีสาน

เล่นน้ำกันจนฉ่ำปอด สะใจ เพราะคงไม่ได้มีโอกาสมากันบ่อยนัก

ดวงอาทิตย์คล้อยต่ำลงทุกที...ทุกที

ใกล้จะซ่อนตัว หายไปที่เส้นบรรจบระหว่างแผ่นฟ้า และผืนน้ำ

แม้ดวงตะวันจะหลบเร้นกายไปแล้ว หากยังเหลือผลงาน

ที่งดงามเป็นจิตรกรรมฝีมือธรรมชาติ ยอดเยี่ยมว่าผลงานใดๆ

เพราะเป็นความสวยงาม ที่เปลี่ยนไปทุกขณะ

ตรึงสายตาผู้คนไว้...ไม่อยากพลาดความงามไปแม้เพียงเสี้ยววินาที

ยามค่ำคืนหน้าที่พัก...เพิ่งมาเห็นทีหลังว่าถ่ายมุมเดียว

กับในโปสการ์ดของที่รีสอร์ทเลย(ไม่ค่อยชัดเท่าไหร่เพราะไม่มีขาตั้งกล้อง)

ยามเช้าฟ้ามืดหม่น เสียงฟ้าร้องครืนๆ เมฆมัวบดบัง

ให้เราพลาดโอกาสยลแสงแรกของวันไป ได้ภาพลูกสนเขียวๆ

ที่ปกติจะได้เห็นเพียงลูกที่หล่นร่วงสีน้ำตาลของมัน

ฟ้าสีหมอง คลื่นรุนแรง...เรารอจนแดดออกสักหน่อย

ฟ้าเปิดเล็กน้อย จึงลงเล่นน้ำกัน

รูปปั้นน่ารักๆ ในรีสอร์ท

ออกจากรีสอร์ทแล้ว ขับรถตระเวนถ่ายรูปตามหาดต่างๆ แดดแรงมากๆ

ถนนเลียบทะเลวิวสวยมากๆ เป็นทางขึ้นไปยังหน้าผา

ที่เป็นจุดชมวิว

และแล้วหน้าร้อนปีนี้ เราก็ได้ไปเที่ยวทะเลกับครอบครัวสักที

หวังว่าปิดเทอมหน้าคงมีโอกาสได้ไปเที่ยวแบบง่ายๆ สบายๆ

มีแค่ทะเลสงบๆ(ซึ่งเริ่มจะไม่ค่อยสะอาด) กับคนที่เรารักอย่างนี้อีกนะ

ขอบคุณที่ติดตามค่ะ

ภูเขา ทะเล Mountain and Sea - ศุ บุญเลี้ยง

Last Update : 26 เมษายน 2552 21:54:18 น. 28 comments

พี่เคยไปเยี่ยมหมูดุดครั้งนึง นานแล้วเหมือนกัน
ไม่ได้ไปเที่ยวทะเลจันทร์อีกเลย เพราะจากชลบุรีไปค่อนข้างไกล แต่ก็ชอบนะ ถ้ามีโอกาสก็อยากไปอีกค่ะ

ยิ่งไปทะเลกับครอบครัวแบบพักค้างคืนนี่
พี่ไปล่าสุดซัก 4 ปีมาแล้ว เป็นทะเลหัวหิน
ส่วนใหญ่ไปทะเลจะไปเช้าเย็นกลับซะมากกว่า

รูปถ่ายสวยทุกใบเลยค่ะ โดยเฉพาะพระอาทิตย์ยามเย็น สีสวยมาก ^^

โดย: nanida วันที่: 26 เมษายน 2552 เวลา:16:31:36 น.

สวัสดียามค่ำที่เย็นฉ่ำด้วยสายฝนค่ะน้องเจื้อยแจ้ว....
หนูช่างโชคดีจริงๆ หนอ ได้เห็นพระอาทิตย์ตกทะเลงามมาก....
จันทบุรีนี่คงจะใกล้บ้านน้องเจื้อยแจ้วมากกว่าทะเลที่อื่นๆ นะคะ... ทะเลก็ดูสวยสะอาดตาน่าเที่ยว...
อือม์...พี่กำลังจิตตกด้วยบางเรื่อง เลยไม่ค่อยมีสติปัญญาและอารมณ์ที่จะเขียนบล็อกเลย...อาจจะดองไปก่อน หรือไม่ก็อาจจะเขียนบล็อกแก้ขัดไปพลาง...

โดย: Devonshire วันที่: 26 เมษายน 2552 เวลา:16:43:41 น.

ทะเลจันฯ ผ่านบ่อยๆ แต่ไม่ค่อยได้แวะเล่นเลย สวยจัง

เคยไปจันฯ แต่ยังไม่เคยเห็นถนนเส้นสวยเส้นนี้เลยค่ะ

โดย: ด.ญ คณิตกร วันที่: 26 เมษายน 2552 เวลา:18:00:41 น.

รูปสวยจังเลยค่า เห็นแล้วอยากไปทะเลจัง

โดย: หนีแม่มาอาร์ซีเอ วันที่: 26 เมษายน 2552 เวลา:19:24:59 น.

รูปสวยจัง
เห็นแล้วอยากไปเที่ยวทะเลจัง

โดย: d_regen วันที่: 26 เมษายน 2552 เวลา:21:39:15 น.

เจิมได้ซิคะน้องมัดเมฆ ด้วยความยินดี...
ใกล้วันเกิดพี่ทีไร ฝนตกทุกทีเลย ยังจำได้ว่าสมัยก่อนมีน้ำท่วมด้วย...
สุขสันต์เย็นวันอาทิตย์ค่ะ...

โดย: Devonshire วันที่: 26 เมษายน 2552 เวลา:22:24:29 น.

ว้าวๆๆๆๆๆๆๆ

ภาพสวยอลังการมกาๆเลยครับน้องเจื้อยแจ้ว

วางภาพสวยนะครับ
มุมกล้องสวยเชียวครับ

เห็นบล้อกน้องมัดเมฆ
แล้วอยากไปทะเลจังเลย 555

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 27 เมษายน 2552 เวลา:7:02:41 น.

ซาหวัดดีตอนเช้า ๆ จ๊าน้องเจื้อยแจ้ว เช้านี้อากาศดีหละ แต่ว่าอยากเข้ามาวิ่งเล่นในบล็อกมากกว่าอ่ะ ก็เลยได้เข้ามาแต่เช้า พี่พึ่งกลับมาถึงโรงเรียนเมื่อวานนี้เองอ่ะ

อ่ะนะได้เข้ามาชมภาพชุดเที่ยวทะเลยของน้องเจื้อยแจ้วแล้ว รู้สึกอบอุ่นในหัวใจขึ้นมายังไงบอกไม่ถูก (เวอร์ป่ะเนี่ยขนาดไม่ได้ไปเที่ยวเอง แค่เห็นภาพก็รู้สึกดีแล้วอ่ะ) ดีใจด้วยน๊าที่มีวันหยุดและได้ไปเที่ยวกับครอบครัวแบบนี้ พวกพี่หนะเดี๋ยวนี้ไม่ค่อยไปเที่ยวแบบนั้นแล้วอ่ะ เพราะต่างคนก็ต่างทำงานหยุดไม่ตรงกันซ้ากที

โหคราวนี้เก็บภาพมาฝากให้ชมกันเยอะแท้ ๆ พี่ชอบภาพชุดที่น้องเจื้อยแจ้วถ่ายรูปพระอาทิตญืตก กับรูปท้องฟ้าอ่ะ มันให้สีต่าง ๆ กันดีเนอะ

เรื่องผื่นอ่ะ พี่ก็นึกว่ามันจะหายดีแล้ว แต่หมอบอกว่าให้กินยาจนครบอาทิตย์ แต่พี่เป็นพวกถ้ากิน 2-3 วันก็จะชอบเลิกกิน แต่คราวนี้คงต้องกินให้ครบโดส

ขอให้มีความสุขกับทุก ๆ วันของชีวิตนะจ๊า

เป็นกะลังใจให้จ๊า

โดย: minporee วันที่: 27 เมษายน 2552 เวลา:7:21:18 น.

ให้น้ำทะเลโอบกอด ปลอบโยน
และให้แสงแดดพื้นคืนพลังใจ

ภาพสวยมากๆ ค่ะ
เห็นแล้วอยากย่ำผืนทราย ดูดาว และดื่มเบียร์ ^^

โดย: BeCoffee วันที่: 27 เมษายน 2552 เวลา:7:27:24 น.

ดีจ้าน้องเจื้อยแจ้ว ....

ก่อนอื่นต้องบอกเลยค่ะว่าภาพทำเอาอยากไปเยือนทะเลจันท์
ไปทีไรก็ไม่ได้โผล่แว๊บไปทางโน้นเลยคะ เพราะมักจะไปสิ้นสุดเอา
ที่ทะเลระยอง ด้วยเพราะคนข้างๆ เค้าชินน่ะคะ ไปถึงก็จะ
เอาแต่ระยอง นี่ถ้าหากว่าหนหน้ามีโอกาสก็อยากไปเยือนบ้างจัง
พี่ดูว่าที่นั่นน่าจะสงบ ... ไม่พลุกพล่านเหมือนระยองอ่ะค่ะ
................

ระยองไปบ่อย แต่ว่าเมืองจันท์ โน่นเลยสมัยยังเอ๊าะๆ นะคะ
เรียกว่าราวๆ 16 ปีวัยสาวเพราะว่าไปกับครอบครัว สมัยที่น้องมันยัง
ตัวกะเปี๊ยกแน่ะ แล้วก็ไม่เคยไปอีกเลยคะ

ครอบครัวพี่รกรากอเป็นคนทางเหนือ เพราะฉะนั้นก็อยู่แต่กับภูเขา
ป่าไม้ พอปิดเทอมกันทีไรเหมือนโอกาสพิเศษคือ จะต้อง
หาเรื่องไปทะเลกันแบบพร้อมหน้าพร้อมตากันตลอด .. และส่วนใหญ่
ก็จะเป็นทะเลฝั่งตะวันออกนี่ล่ะคะจะบ่อยกว่าทางสิมิลัน
ไม่มีอะไรซับซ้อน เนื่องจากว่ามันประหยัด คชจ.ได้มากกว่า
และเราก็อยากไปแค่ทะเล เลยไมได้คิดอะไรมากว่า จะไปทางฝั่งไหน

ขอให้ได้เป็นทะเล ลัล ลั๊ล ลา ได้โลดค่ะ

แต่พอโตขึ้นมาหน่อย น้องๆ ก็ไปเรียนกรุงเทพตั้งแต่ ม.3 ก็เลย
ทำให้เราหาโอกาสไปเยือนทะเลแบบพร้อมหน้าพร้อมตากันได้น้อยลง
ล่าสุดก็เรียกว่าเกือบ 8 ปีได้แล้วที่ได้ไปเยือนชุมพรด้วยกัน
ทั้งครอบครัว หลังจากนั้นมาเพียรชวนพ่อแม่ พี่น้องไป
เค้าก็ไม่ไปกันเพราะบอกว่าไม่เอา ไม่อยากทิ้งบ้านนานๆ ไม่อยากนั่งรถนาน
สารพัดจะเอ่ยอ้าง เลยยังไม่ได้ไปเที่ยวไหนกับครอบครัว
พร้อมหน้าพร้อมตากันอีกเลยอ่ะคะ ... งือๆ หาโอกาสอยู่เหมือนกันนะคะ
ว่าจะไปเมื่อไหร่ดี ... คิดนานเลยค่ะ

โดย: JewNid วันที่: 27 เมษายน 2552 เวลา:10:09:15 น.

ราฟาเอลเป็นเด็กช่างสงสัยครับน้องเจื้อยแจ้ว

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 27 เมษายน 2552 เวลา:11:10:32 น.

ชอบสีสวยๆของท้องฟ้าตอนพระอาทิตย์ตกคะ

โดย: จอมมารขาวดำ วันที่: 27 เมษายน 2552 เวลา:11:16:05 น.

น้องเจื้อยแจ้วดูอารมณ์สุนทรีย์ น่าจะเป็นเด็กอักษรมากกว่านะเนี่ย

ธรรมชาติที่สวยงามทำให้ความรู้สึกของคนเราผ่อนคลายและอยากเก็บความสุขไว้กับตัวนาน ๆ

โดย: รัชชี่ (รัชชี่ ) วันที่: 27 เมษายน 2552 เวลา:23:05:22 น.

ว๊าวววววว ... รูปสวยมากๆ ค่ะ สวยทุกรูปเลย
ไปเที่ยวทีไร ไม่เคยถ่ายได้อย่างนี้ซะที ...

ปล.งาน BIG + BIH หมดไปวันอาทิตย์ค่ะ
แต่ถ้าเห็นไม่ผิดจะมีอีกทีกลางเดือนตุลานะค่ะ
ลองไปดู อาจจะได้อะไรติดมือมาบ้าง

โดย: Molly_Nanny วันที่: 28 เมษายน 2552 เวลา:0:32:28 น.

หวัดดีจ๊ะน้องเจื้อย

พี่ชอบรูปของหนูในบล็อกหน้านี้มาก ครั้งสุดท้ายที่พี่ไปทะเลก็เดือนมิถุนาปีที่แล้ว ไปทั้งครอบครัวเลย วุ่นวายน่าดูแต่สนุกมาก ทะเลจันทร์พี่ยังไม่เคยไปนะ เดี๋ยวหาโอกาสไปสักวัน

เห็นไปเม้นท์บ้านพี่แดงดึกมาก พักผ่อนให้พอเพียงด้วยนะหนู ^^

โดย: prunelle la belle femme วันที่: 28 เมษายน 2552 เวลา:3:17:20 น.

สวัสดีตอนเช้า ๆ จ๊าน้องเจื้อยแจ้ว

เช้านี้มาวิ่งเล่นเป็นปกติเช่นทุกวัน

555 555 555

ขอให้เป็นเช้าที่สดใส

โดย: minporee วันที่: 28 เมษายน 2552 เวลา:7:46:32 น.

ไม่ต้องเรียนอักษรก็เขียนหนังสือได้...พี่ก็เคยคิดอย่างนี้ละน้องเจื้อยแจ้ว...แล้วก็คิดไม่ผิดหรอกนะ การเขียนนี่เป็นทักษะที่ฝึกกันได้ สไตล์ใครสไตล์มัน แต่คนที่จะเรียนอักษรได้นี่ ที่สำคัญคือต้องรักการอ่าน ใฝ่เรียนใฝ่รู้ รักการศึกษาค้นคว้าวิจัยเยอะๆ จนอาจจะจมหายไปในกองหนังสือ...เหมือนใครคนหนึ่งไม่ใกล้ไม่ไกลนี่ละ...
ปอลอ...ยังไม่ได้บอกว่าชอบรูปอาทิตย์อัสดงและชีวิตชีวาริมทะเลเสียจริงๆ ถ่ายได้ดูมีจิตใจมากๆ เลยค่ะน้องเจเจ...

โดย: Devonshire วันที่: 28 เมษายน 2552 เวลา:8:10:13 น.

สวัสดียามเช้าครับน้องเจื้อยแจ้ว

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 28 เมษายน 2552 เวลา:8:10:26 น.

ดีจริง ได้มีโอกาสอยู่กันพร้อมหน้า..ทะเลดูเงียบดีนะ ..ไม่ค่อยมีคน ..แถวหัวหินนี่ คนแน่นตลอด แทบไม่ต่างจากกทม.เลย
แล้วโดนหมอดุไหมล่ะนั่น ..

โดย: แมลงจ่อย (Bug in the garden ) วันที่: 28 เมษายน 2552 เวลา:8:18:52 น.

สวัสดีจ้ะเจื้อยแจ้ว

บล็อกเป็นอะไรไม่รู้ กว่าพี่จะเข้ามาบ้านเจื้อยได้นี่คลิกหลายรอบมาก
พี่ก็จ่ายค่าเน็ตแล้วนา

ดีจังเลย ได้ไปกับครอบครัวด้วย
ตอนพี่เรียนไม่ค่อยจะอยากไปหรอก ห่วงแฟน...แก่แดดเนอะ

ทะเลสวย ... เจื้อยแจ้วถ่ายรูปสวยมากจ้ะ

เดี๋ยวมาใหม่จ้ะ

โดย: momster วันที่: 28 เมษายน 2552 เวลา:13:52:03 น.

ไม่เคยได้ยินชื่อทะเลจันทร์มาก่อนเลยอ่ะค่ะ...สวยจัง ต้องหาโอกาสไปบ้างซะแล้ว

โดย: pooky_ta วันที่: 28 เมษายน 2552 เวลา:19:42:45 น.

ดีจ้านู๋เจื้อยฯ

ทะเลจันทร์ทีเสน่ห์น้า พี่หมูเองก็ชอบ แล้วไปที่ตลาดซื้อปลาทะเลแดดเดียว(แบบไม่เค็ม) มาทอด อร่อยมากๆ อาหารพื้นเมืองพวกหมูชะมวงก็อร่อย

การได้ไปกะครอบครัวนี่สนุกที่สุด

มีบางครั้งที่พี่เองต้องไปดูหนังกะยัยฝน อย่างล่าสุดนี่ เรื่อง "ก้านกล้วย2" เค้าอยากให้เราดูกะเค้ามากเลย

เปิดเทอมเมื่อไรละ

โดย: วันที่ท้องฟ้าแจ่มใส วันที่: 29 เมษายน 2552 เวลา:2:09:08 น.

แหม เที่ยวทะเลสามัญประจำบ้าน คมมาก

นอกจากนี้ยังมีท่อนที่บอกว่า

"ทะเลอันเวิ้งว้าง เป็นที่ที่ชะล้างความทุกข์ ความเครียด

ปล่อยให้คลื่นซัดสาดร่างกาย แล้วเล่นระเริงไปกับมัน"

เป็นที่น่าไปตอนมีไกด์นำเที่ยวบรรยายดีๆ

ชอบสุดตอน พระอาทิตย์ ม้วนตัวเข้าใต้ผ้าห่มผืนเมฆ

ลดตัวลงทีละนิด ทีละนิด ทีละนิด......

โดย: Flying Dragon of WDC วันที่: 29 เมษายน 2552 เวลา:17:37:48 น.

ถ่ายรูปสวยมากๆเลยค่ะ
วันที่เราไปเที่ยวทะเลอ่ะ ตอนเช้าฝนตกน้ำขึ้นสูงมาก พอตอนเย็นน้ำมันลงเยอะเลย

โดย: คุณนายทหารเรือ วันที่: 29 เมษายน 2552 เวลา:21:01:17 น.

สวัสดีค่ะ ยินดีที่รู้จักเช่นกันค่ะ น้องเจื้อยแจ้ว (ฮิฮิ อ่าน comment คนอื่น ได้ความว่าน้องชื่อเจื้อยแจ้ว ใช่หรือเปล่าก็ไม่รู้ล่ะ) พี่อยากพูดคำว่า "ว้าวววววว" จังเลย รูปที่ถ่ายมาสวยมากเลยค่ะ "แหลมเสด็จ บูรพา บีช" พี่ก็เคยไปพัก รู้สึกว่าสงกรานต์ปีนี้เราเดินทางท่องเที่ยวเส้นทางเดียวกันเลยนะ เมื่อไหร่มาอีกบอกพี่นะ พี่มีทะเลอีกที่นึงสวยมาก เชื่อว่าน้องยังไม่เคยไป เพราะไม่เห็นรูป ปีหน้าไม่มีโปรแกรมไปเที่ยวสงกรานต์ที่ไหน มาเที่ยวสงกรานต์ตอนกลางคืนที่จันทบุรีนะคะ ยินดีต้อนรับน้องเจื้อยแจ้วค่ะ ไปแล้ว แว้บบบ...(ฮิฮิ)

โดย: หมูดีใจ (Pig DJ ) วันที่: 29 เมษายน 2552 เวลา:22:37:23 น.

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 30 เมษายน 2552 เวลา:8:03:17 น.

สวัสดีจ้ะน้องเจื้อยแจ้ว

เมื่อคืนแวบเข้ามาบ้านน้องเจื้อยแล้ว แต่ต้องรีบปิดคอม เพราะฝนตก ฟ้าร้องแรงมาก
พี่ก็อยู่มาหลายจังหวัดนะ แต่ไม่เคยเห็นฟ้าที่ไหนแรงเท่าแถวๆ ทะเล

น่าจะเป็นเพราะสภาพอากาศของโลกเปลี่ยนไปด้วย

ฝนตกหลายวันติดกัน คงเรียนได้สบายขึ้นใช่มั้ยจ๊ะ

สอบซัมเมอร์หรือยังน้องเจื้อย

โดย: momster วันที่: 30 เมษายน 2552 เวลา:16:00:05 น.

เข้าบล๊อกตัวเองมะได้ทั้งวัน
เง้อ เข้าได้รีบมาเยย อิๆๆๆ

รีบมาเม้าท์คนสวยที่บ้านให้ฟัง

คนสวยของผมเดินมาดู บล๊อกวันนี้
พอเห็นน้องหมีดีใจใหญ่

แต่พอเห็นผมเอาลายมือตัวเองลงบล๊อก

...เทอ...ส่ายหน้า..อมยิ้ม
แล้วจากป่าย อิๆๆๆๆๆ

โจ

โดย: พลังชีวิต วันที่: 30 เมษายน 2552 เวลา:20:24:33 น.

cruduslife

I’m not going to tell the story the way that it happened. I’m gonig to tell it the way I remember it. --Great Expectations--
[Add cruduslife's blog to your web]