น้องเชาว์เด็กแอสเพอร์เกอร์ตัวโต
Group Blog
 
<<
ตุลาคม 2555
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
28293031 
 
6 ตุลาคม 2555
 
All Blogs
 
14-ประสบการณ์การสอนที่แสนวิเศษของผม

จริงๆแล้วผมละไม่เคยคิดไม่เคยฝันเลยว่าจะได้สอนเด็กเร็วขนาดนี้ คือหลังจากที่ผมรอมานาน ว่าจะได้สอนพิเศษเด็กป.6 ในที่สุดมันก็มาถึง ตอนไปถึงที่ติวเตอร์ ผมอะตื้นเต้นมากๆเลย มือไม้สั่นไปหมดเลย ถามว่าผมเตรียมการสอนมาดีไหม ก็เตรียมมาดี ผมได้สอนวิชา วิทยาศาสตร์ แต่ผมก็เรียนครูคณิตมานี่ ปี3แล้วนะ ก่อนที่จะถึงชั่วโมงผมสอน ผมก็นั่งคิดนะมันก็ใกล้จะถึงเวลาแล้ว ก็กล้าๆหน่อย และแล้วมันก็ถึงเวลาสอนของผม ครั้งแรกที่เดินไปหน้าชั้น ทามกลางเด็กป.6 ทั้งหมด7คน อะไรเนี้ย มันเป็นความรู้สึกที่บอกไม่ถูกเลย และสิ่งที่คาดไว้ก็เกิดขึ้น ผมเกิดภาวะที่เด็กแบบผมเป็นคือ ภาวะทำอะไรไม่ถูกหรือภาวะเอ๋อ สิ่งที่เราเตรียมมามันลืมหมดเลย ผมก็ควบคุมสติตัวเองอันน้อยนิด แจกแบบฝึกหัดก่อนเรียนถ่วงเวลาตั้งสติก่อน ระหว่างที่เด็กทำแบบทดสอบก่อนเรียน ผมก็ทบทวนและพยายามควบคุมสติตัวเองอย่างมากที่สุด มันเป็นอะไรที่ยากมากสำหรับเด็กแบบผมนี่ หลังจากนั้น ผมก็เก็บแบบทดสอบก่อนเรียนเพื่อเอาไปตรวจ และถึงเวลาที่ต้องเริ่มสอนจริงๆแล้ว ผมได้ถอนหายใจหลายอึก แล้วก็เริ่มบรรยายสิ่งที่จะสอน ระหว่างนั้นผมก็พยายามถามเด็กต่างๆ ให้เค้าได้พูด แต่ว่าเด็กทั้ง 7คน เงียบเลย เอาละสิมันไม่เป็นไปตามที่ผมคิดไว้ ผมก็พยายามเขียนมายแมบปิ้งบนกระดานให้เด็กดู คำถามที่ง่ายเด็กก็ตอบนะ แต่เสียงเด็กเบามากๆเลย ผมคิดว่าถ้าเด็กเสียงดังก็ไม่เท่าไร แต่เสียงค่อยนี่สิมันกดดันน่าดูเลย จากนั้นผมต้องสอนโดยใช้ภาพประกอบ ก็ต้องวาดรูป ก็วาดไม่เก่งนะ แต่เด็กขำที่ผมวาดรูปประกอบ ผมก็พยายามสอนไปเรื่อยจนหมดชั่วโมง ก็ถอนหายใจ บอกกับตัวเองว่าจบแล้ว ผมไม่เคยคิดมาก่อนเลยว่าเด็กพิเศษแบบผมก็ทำได้เหมือนกัน แรงกดดันก็หายไปหมด ถามความรู้สึกว่าดีไหม ผมคิดว่าก็ไม่ดีเท่าไร แต่ก็ยังภูมิใจที่ตัวเองทำได้แล้ว ซาบซึ้งอย่างไรไม่รู้ จากที่สมัยก่อนยังทำอะไรไม่เป็นเลย แม้กระทั้งดูแลตัวเอง มาถึงวันนี้ ผมอยากจะร้องไห้ว่าผมทำได้แล้ว ผมเป็นเด็กพิเศษที่สามารถสอนเด็กได้แล้ว และที่นี้เจ้าของติวเตอร์ก็ให้ค่าสอน มันเป็นอะไรที่มันซาบซีึ้งสุดๆ ผมบรรจงดูเงินที่ได้รับอย่างดี และก็เก็บมันไป ผมไม่เคยคิดมาก่อนเลยว่านี่จะเป็นการทำงานครั้งแรกที่....
หลังจากที่ผมสอนเสร็จก็คุยเล่นกับเด็กป.3เหมือนเป็นพี่น้องกัน ก็นะก็สนุกดีตามภาษาเด็กพิเศษอย่างผม  มันเป็นอะไรที่สุดยอดมาก
เลย



Create Date : 06 ตุลาคม 2555
Last Update : 6 ตุลาคม 2555 22:28:07 น. 3 comments
Counter : 1521 Pageviews.

 
สู้ๆๆนะคะ


โดย: Rainbow_lala วันที่: 6 ตุลาคม 2555 เวลา:22:46:34 น.  

 
สู้ๆ นะครับพี่


โดย: เต้ IP: 110.168.16.96 วันที่: 7 ตุลาคม 2555 เวลา:21:16:58 น.  

 
สุดยอดดดค่าาาา สนับสนุนๆ
น้องเชาว์เป็นแบบอย่างให้กับเด็กพิเศษหลายๆคนได้เลยนะคะ

งานสอนให้ความรู้สึกดีอย่าท้อนะะะะะ


โดย: Invictus วันที่: 12 ตุลาคม 2555 เวลา:15:34:57 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

น้องเชาว์
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 71 คน [?]




Friends' blogs
[Add น้องเชาว์'s blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.