Group Blog
 
 
มิถุนายน 2554
 
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
2627282930 
 
23 มิถุนายน 2554
 
All Blogs
 
ขับรถเที่ยวยุโรป 5 ประเทศ ตอนที่ 12 : Dole - Beaune, France

จากเมือง St.Vit พี่โอ๋ขับรถนำเราไปเมือง Dole ซึ่งอยู่ห่างออกไป 31 กิโลเมตร ระหว่างทางสวยมาก ผ่านทะเลสาบ ผ่านเมือง ดูแล้วสงบ น่ามาอยู่ที่นี่จริง ๆ



พี่โอ๋พาเราไปจอดรถที่จอดรถฟรี (มากับคนพื้นเมืองก็ดีแบบนี้ รู้ลู่ทาง) ที่จอดรถอยู่ริมน้ำ ซึ่งเค้าใช้เป็นที่จอดเรือกัน น้ำนี้เหมือนเป็นคูรอบเมือง





เราต้องข้ามสะพานเพื่อเข้าไปในเมือง





ในเขตเมืองก็ห้ามรถวิ่ง พื้นก็เป็นหินสไตล์เมืองเก่า

ร้านค้าจะอยู่ตามสองข้างทาง



เราเดินไปจนถึงโบสถ์กลางเมือง



แล้วเราก็เข้าไปดูข้างในซักหน่อย



วันที่ไปเป็นวันเสาร์ หน้าโบสถ์จะมีตลาดนัด และมีตลาดสด เค้ามีขายกระต่ายแบบตายแล้วทั้งตัว ดูแล้วน่าสงสารมาก ใครกล้ากินลงเนี่ย

แล้วเราก็เดินต่อไป เพื่อไปดูบ้านของ หลุยส์ ปาสเตอร์ ผู้คิดค้นวัคซีนคนแรก





ต้องเสียค่าเข้าชม แต่เราไม่ได้เข้าไป แต่เดินเลยไปตรงมุมตึกมีสวนหย่อม มีรูปปั้นของ หลุยส์ ปาสเตอร์ ด้วย



เราเดินผ่านสวยหย่อมเพื่อไปด้านหลังของบ้าน ปรากฎว่าเป็นคลอง ริมคลองมีร้านกาแฟ



เราเดินเลียบคลองไปเรื่อย ๆ เพื่อไปสะพานข้ามคลอง



ผ่านจากคลองออกไป ก็เป็นตึกที่เราเห็นตอนมาจอดรถนั่นเอง



พอดีเที่ยงกว่า เราเลยไปกินอาหารเที่ยงกัน เราให้พี่โอ๋ช่วยพาไปร้านอาหารจีนกินกัน พี่โอ๋เลยขับนำออกไปนอกเขตเมืองเก่า



เจ้าของร้านเป็นคนลาวที่พูดไทยได้ด้วย กินเสร็จเค้าให้น้ำเปล่าขวดใหญ่มาเป็นที่ระลึกขวดนึงด้วย (ทำไมเป็นน้ำเปล่าก็ไม่รู้) แล้วเราก็ออกมาร่ำลาพี่โอ๋ด้วยการถ่ายรูปด้วยกันรูปสุดท้าย



ลาก่อนพี่สาวที่น่ารัก แล้วเราคงได้เจอกันอีก....

หลังจากเมือง Dole เราก็ขึ้นทางด่วนเพื่อไปเมือง Beaune ระยะทางประมาณ 64 กิโลเมตร ในฝรั่งเศส การใช้ทางด่วนจะต้องรับบัตร แล้วพอถึงปลายทาง ก็เอาบัตรเสียบตู้ เครื่องก็จะคำนวณระยะทางให้ว่าเราต้องจ่ายค่าทางด่วนเท่าไหร่ เราก็หยอดเหรียญเข้าไปในตู้ ไม้กั้นก็จะยกให้เราผ่านไปได้

ไปถึงเมือง Beaune ก็ไปที่โรงแรมก่อน วันนี้อยู่โรงแรม Premiere Classe Beaune



เราเดินเข้าไปที่ lobby แต่ประตูปิด เคาะอยู่ตั้งนาน ก็มีแม่บ้านออกมาบอกว่าต้อง check in ด้วยเครื่องอัตโนมัติ เอาล่ะสิ ทำไม่เป็น แม่บ้านก็พูดภาษาอังกฤษไม่ได้ด้วย ก็ลองกดปุ่มหาภาษาอังกฤษ เราจองโรงแรมมาทาง booking.com ก็ต้องใส่เลขคอนเฟิร์ม แล้วต้องใส่เบอร์บัตรเครดิตด้วย ตอนแรกก็ไม่แน่ใจ แต่ก็ลองดู ปรากฏว่าเครื่องมันก็คอนเฟิร์ม 2 ห้องตามที่จอง
แล้วตัดเงิน 2 ห้องด้วย แต่มีกุญแจหล่นออกมาตรงช่อง (เหมือนซื้อกาแฟ) แค่ดอกเดียว ทำไงดี แม่บ้านก็งงด้วย



แม่บ้านเห็นเราทำหน้ายุ่ง ก็ไม่รู้จะช่วยยังไง เลยไปตามแม่บ้านอีกคนมา พอเค้าเห็นเราชูกุญแจดอกเดียว แต่ทำมือเลขสอง เค้าก็จูงเราขึ้นไปข้างบน ให้เปิดห้องก่อน ปรากฎว่า เห็นกุญแจของอีกห้อง วางนอนอยู่บนเตียง โธ่ เป็นอย่างนี้นี่เอง ใครจะรู้

เสร็จแล้วเราก็เข้าเมืองไปเที่ยว เพราะเพิ่ง 4 โมงกว่าเอง เมือง Beaune เป็นเมืองที่ถูกล้อมรอบด้วยน้ำเหมือนกัน เราก็จอดรถรอบนอกเมือง แล้วเดินเข้าตัวเมืองกัน สิ่งสำคัญของเมืองนี้คือ Hotel Dieu Hospics de Beaune ซึ่งเดิมเคยเป็นโรงพยาบาล แต่หลังคาจะตกแต่งด้วยหินสีสวยงาม



ทางเข้า



เราเดินตามแผนที่ในมือไปเรื่อย ๆ ก็เจอจตุรัสที่มีร้านขายของ ร้านกาแฟ ชื่อ Place Carnot



เราเดินไปเรื่อย ๆ จนผู้ใหญ่ทั้งสองเริ่มเมื่อย เราเลยปล่อยให้นั่งพักในสวนแถว Place Monge แล้วเดินไปดูรอบเมืองต่อไป ก็จะเจอโบสถ์



เข้าไปดูข้างในกัน



โบสถ์นี้ด้านในดูธรรมดา

ประตูชัย (ซึ่งเห็นแทบทุกเมืองในฝรั่งเศส ไม่ว่าเมืองใหญ่หรือเมืองเล็ก)



รวมทั้งศาลากลาง Hotel de Ville ซึ่งพบได้ในทุกเมือง



วันนี้เราเที่ยวเสร็จประมาณ 6 โมงกว่า ท้องฟ้ายังสว่างอยู่เลย โรงแรมก็อยู่ใกล้ เราเลยแวะไปเดินเล่นกันที่ Carrefour เพื่อหาอาหารมื้อเย็นทานกัน แล้วก็กลับโรงแรม ปรากฏว่ามีเจ้าหน้าที่ผู้ชายที่ lobby ที่แท้เจ้าหน้าที่จะมานั่งตอน 17.00 - 11.00 น. ของอีกวันเท่านั้น ทำเอางงไปพักใหญ่.



Create Date : 23 มิถุนายน 2554
Last Update : 23 มิถุนายน 2554 8:31:49 น. 2 comments
Counter : 1079 Pageviews.

 


โดย: คนเดินดิน (หน้าใหม่อยากกรอบ ) วันที่: 8 สิงหาคม 2554 เวลา:10:27:21 น.  

 


โดย: คนเดินดิน (หน้าใหม่อยากกรอบ ) วันที่: 12 สิงหาคม 2554 เวลา:12:25:05 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

boom_dw
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




Friends' blogs
[Add boom_dw's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.