ขับรถเที่ยวยุโรป 5 ประเทศ ตอนที่ 9 : Glacier 3000, Swiss

วันนี้เป็นวันที่ 6 ของการเดินทาง จุดมุ่งหมายของเราคือ ไปเดินบน Glacier 3000

ก่อนออกจากเมือง Bern เราแวะซุปเปอร์มาร์เกตเพื่อซื้อแซนวิสไปกินเป็นมื้อเที่ยงด้วย เพราะไม่รู้ว่าบนเขาที่เราจะไปมีอะไรให้กินหรือเปล่า เราเดินทางกัน 130 กิโลเมตร แต่ใช้เวลาค่อนข้างเยอะ เพราะทางเป็นภูเขา เราใช้ทางด่วนขับลงใต้ จนมาถึงเมือง Montreux เราก็แยกไปทางทิศตะวันออก แล้วไปออกจากทางด่วนตรงเมือง Aigle คราวนี้ขับทาง local ไปขึ้นเขา ถนนเป็นทางสวนกัน ทางขวาเป็นหน้าผา แถมเราขับเลนขวาด้วย ทำเอาคนนั่งต้องคอยลุ้น ยิ่งเวลามีรถสวนมา ก็ต้องคอยขับหลบกัน โชคดีที่รถไม่เยอะเท่าไหร่ ระยะทางที่ขึ้นเขาแค่ 24 กิโลเมตร แต่รู้สึกว่านั่งนานกันเหลือเกิน จนไปถึงเมือง Les Diablerets เป็นเมืองเล็ก ๆ บนเขา เลยเมืองนี้ไป 3 กิโลเมตร ก็จะเห็นลานจอดรถกว้าง ๆ อยู่ทางซ้ายมือ รถจอดเต็มเลย เฮ้อ ลูกทัวร์แทบจะถอนหายใจ...ถึงซะที นั่งลุ้นมานาน

เรารีบไปต่อแถวซื้อตั๋วขึ้นกระเช้า ตรงจุดนั้นเรียกว่า Col du Pillon ค่าตั๋วคนละ 77 ฟรังค์ ผู้สูงอายุ 65 ฟรังค์ เด็ก 39 ฟรังค์

จากเมือง Bern อากาศเย็นกำลังดี พอขึ้นเขามาตรงนี้ หนาวมาก อุณหภูมิประมาณ 5 องศา แล้วเราก็รอกระเช้า เจ้าหน้าที่
ก็ออกมาถามว่าจะขึ้นเขามั้ย แล้วเค้าก็แนะนำว่าต้องเอาบัตรไปทาบเครื่องเพื่อให้ที่กั้นเปิด แล้วเค้าก็บอกว่าเดี๋ยวให้ไปเปลี่ยนกระเช้าอีกต่อหนึ่งด้วย

กระเช้านึงจุคนได้หลายสิบ แต่ไม่มีที่นั่งให้

ตอนลงจุดเปลี่ยนแรก คนขับอุตส่าห์ตามมาบอกว่าให้ไปเปลี่ยนกระเช้าด้วยนะ หน้าตาหล่อซะด้วย เลยต้องขอถ่ายรูปเก็บไว้ พอถ่ายเสร็จ พ่อหนุ่มมาขอดูรูปด้วยว่าดีหรือเปล่า แหม ห่วงไม่หล่อล่ะสิ

พอเราขึ้นไปถึงข้างบน ความสูงประมาณ 3000 เมตรจากระดับน้ำทะเล อากาศเย็นจัง แต่วันนี้แดดแรงมาก เรามองเห็นหิมะเต็มไปหมด แล้วเราก็เข้าไปในตึก หาที่นั่งเพื่อเอาอาหารที่เราเตรียมมากินกัน กินเสร็จก็เดินเที่ยวบริเวณนั้นว่ามีอะไรบ้าง ก็ไปขึ้นลิฟท์ ชั้นสองเป็นลานกว้างมีโต๊ะอาหารตั้งอยู่กลางแจ้ง

เราขึ้นชั้นสาม ด้านในเป็นร้านอาหาร มีประตูทางออก เราก็เดินออกไปดู เป็นทางเดินไปสู่บันได เพื่อเดินขึ้นไปจุดชมวิว ด้านบนโน่น (ตรงที่มีเสาบนยอดเขาโน่น)

แค่ทางเดินก็เห็นหิมะสองข้างทาง แค่นี่เราก็ตื่นเต้นแล้วที่จะจับหิมะ

บันไดทางขึ้นสูงเหมือนกัน เล่นเอาเหนื่อยเล็กน้อย อาจเป็นเพราะอากาศเบาบางด้วย

ขึ้นไปก็มองเห็นวิวภูเขา 360 องศา ยอดเขาไกล ๆ มีหิมะปกคลุมยอดอยู่เลย สวิสนี่เป็นเมืองแห่งขุนเขาจริง ๆ

จริง ๆ บนเขานี่จะมีกิจกรรมอื่น ๆ เช่น Coaster เป็นรถลงตามราง ซึ่งเป็นของเล่นน่าหวาดเสียว แต่เค้าจะเปิดให้บริการ
ต้นเดือนพฤษภาคม พวกเราเลยอดเล่นเลย เราเดินบันไดลงมา แล้วลงไปด้านล่างสุด เพื่อนั่งกระเช้าเก้าอี้ chairlift ลงไปเดิน
บนธารน้ำแข็ง

บางคนมาที่นี่เพื่อมาเล่นสกี เค้าก็ไม่ต้องนั่งกระเช้าห้อยขาลง แต่สกีลงไปเลย

เอาล่ะนะ นั่งลงไปเลย ช่วงแรกทางลงชันเหมือนกัน หวาดเสียวเลยแฮะ

เอ้า เตรียมตัวลงจากเก้าอี้ได้แล้ว

ลงไปถึงข้างล่าง เป็นลานหิมะกว้าง ๆ เราก็นอนกลิ้งเล่นบนหิมะ ปั้นหิมะ แต่ซักพักเริ่มรู้สึกแสบตา เพราะแดดแรงมาก แสงสะท้อนจากหิมะด้วย รวมทั้งแดดทำให้เริ่มร้อนทั้ง ๆ ที่อยู่กลางหิมะ

เดินเล่น ถ่ายรูปกันจนได้เวลากลับขึ้นข้างบน ด้วยกระเช้าเก้าอี้เหมือนเดิม

ก็ไปยืนตรงจุดที่เค้ากำหนดให้ พอเก้าอี้มาถึงก้น เราก็กระโดดขึ้นเก้าอี้กันเลย ไปล่ะนะ

แล้วเราก็ตามไปติด ๆ นั่งกระเช้าห้อยขานี่ก็สนุกดีนะ

ถึงแล้ว แต่ยัง..ต้องรอให้ที่กั้นเปิดก่อนถึงจะกระโดดลงได้

ขึ้นไปก็ไปเข้าห้องน้ำ และดูของที่ระลึก ไม่ยักมีขายโปสการ์ดของที่นี่เลย และรอจนกระเช้ามา เราก็นั่งลงไปข้างล่าง

แม้จะขับรถมาไกลพอสมควร รวมกับเวลาที่ใช้เดินทาง แต่มาเจอหิมะ กับธารน้ำแข็ง ก็คุ้มเหมือนกัน

Last Update : 22 มิถุนายน 2554 21:10:50 น.

น่าเที่ยวจังเลยอ่ะค่ะ ^_^

โดย: คาราเมลปั่น IP: 203.149.31.67 23 มิถุนายน 2554 8:18:31 น.

โดย: คนเดินดิน (หน้าใหม่อยากกรอบ ) 8 สิงหาคม 2554 10:49:44 น.

โดย: คนเดินดิน (หน้าใหม่อยากกรอบ ) 12 สิงหาคม 2554 12:47:32 น.

boom_dw

[Add boom_dw's blog to your web]