แหล่งรวมความรู้ สาระ บันเทิง เทคโนโลยี
<<
กันยายน 2564
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
2627282930 
 
19 กันยายน 2564
 
 
วิธีรับมือเมื่อโดนบูลลี่ ทำยังไงดี


1. พยายามอย่าตอบสนองต่อการกลั่นแกล้ง
          เมื่อโดนกลั่นแกล้ง ดูถูก แม้จะหนักแค่ไหน ลองทำหูทวนลม ไม่รับคำพูดเหล่านั้นดูบ้าง คนที่กลั่นแกล้งเราอาจรู้สึกเหมือนพูดกับกำแพงจนหมดสนุกไปเลยก็ได้ เพราะหากตอบโต้หรือเถียงกลับไปทุกครั้งอาจทำให้เรื่องบานปลายกันไปใหญ่

2. ไม่ตอบโต้ด้วยความรุนแรง
          เราสามารถแสดงความไม่พอใจได้ แต่ไม่ควรตอบโต้ด้วยความรุนแรงกลับไป เพราะอาจทำให้อีกฝ่ายป้ายความผิดเราได้ และจะกลายเป็นจำเลยสังคม เสี่ยงต่อการถูกมองว่าแย่ลงไปอีก

3. เก็บหลักฐานไว้บ้าง
          เราควรป้องกันตัวเองด้วยหลักฐานอะไรสักอย่างที่สามารถบ่งชี้ได้ว่ามีคนบูลลี่เรา อาจเป็นคลิปเสียง ภาพถ่าย ที่จะแสดงให้เห็นได้ว่าเราโดนกลั่นแกล้งยังไงบ้าง โดนมาแล้วกี่ครั้ง เพื่อเอาไปปรึกษาอาจารย์ ผู้ปกครอง หรือหากมีเรื่องรุนแรงจะได้สามารถนำไปแจ้งความดำเนินคดีได้

4. ปรึกษาผู้ใหญ่
ลองปรึกษากับผู้ใหญ่ อาจจะเป็นคุณครู หัวหน้างาน หรือคนในครอบครัว ถึงการโดนกลั่นแกล้ง อย่างน้อยการได้ระบายให้ใครสักคนฟังก็ช่วยให้เราสบายใจขึ้น อีกทั้งการปรึกษาคนที่ไว้ใจได้ พึ่งพาได้ ก็ยังจะทำให้รู้สึกปลอดภัย อบอุ่นใจว่ายังมีคนเคียงข้างเราเสมอ

5. ตัดขาดกับคนที่บูลลี่
          ถ้าเจอคนมาบูลลี่พยายามอยู่ห่างจากเขาให้มากที่สุด หรือถ้าโดนบูลลี่ทางโซเชียลก็จัดการบล็อกทุกช่องทางการติดต่อไปเลย

6. ปล่อยวางให้ได้
          แน่นอนว่าเราอาจมีบาดแผลจากการบูลลี่ แต่ถ้าเรายิ่งกอดเก็บไว้ คิดวน ๆ ซ้ำ ๆ ถึงสิ่งที่โดนกระทำ อาจเป็นการทำร้ายตัวเองไม่รู้จบก็ได้ เราจึงควรยอมรับความจริงว่าเราไม่สามารถเปลี่ยนคนที่บูลลี่ให้เขามาทำดีกับเราได้ แต่สิ่งที่เราเปลี่ยนได้คือความคิดแย่ ๆ ที่คอยตอกย้ำตัวเองต่างหาก ดังนั้น พยายามปล่อยวางเพื่อใช้ชีวิตต่อเถอะ และมองเห็นคุณค่าในตัวเองให้มากขึ้น

7. พบจิตแพทย์หรือนักจิตวิทยา
 ถ้ารู้สึกแย่มาก ๆ ชีวิตมืดแปดด้าน หาทางออกให้ตัวเองไม่ได้ ลองปรึกษานักจิตวิทยาหรือจิตแพทย์ให้เขาช่วยเยียวยาบาดแผลในใจให้เราก้าวผ่านเรื่องบูลลี่ไปได้

8. ดำเนินคดีตามกฎหมาย
          การบูลลี่หลายกรณี เช่น การทำร้ายร่างกาย การคุกคามทางเพศ โพสต์ข้อความอันเป็นเท็จทำให้ได้รับความเสียหาย หรือถูกแชร์เรื่องส่วนตัว ถือเป็นความผิดตามกฎหมาย สามารถรวบรวมหลักฐานแจ้งความดำเนินคดีได้

แนะนำโดย : วาไรตี้ https://freemoviewatch.org


Create Date : 19 กันยายน 2564
Last Update : 19 กันยายน 2564 17:10:42 น. 0 comments
Counter : 337 Pageviews.

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 
 

สมาชิกหมายเลข 6496688
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




[Add สมาชิกหมายเลข 6496688's blog to your web]

 
pantip.com pantipmarket.com pantown.com
pantip.com pantipmarket.com pantown.com