"...การทำความดี...จึงทำได้ยาก..." พระบรมราโชวาทเตือนใจทุกคน

ปกติวันหยุดผมจะนอนตื่นสาย แต่วันนี้พ่อปลุกแต่เช้าแล้วชวนผมไปกวาดขยะในถนนรอบชุมชนที่เราอาศัยอยู่ด้วย


ผมแปลกใจที่มีคนทักทายและพูดคุยกับพ่อจึงได้รู้ว่าพ่อไม่ได้เพิ่งมาทำวันนี้ แต่พ่อทำมาแทบทุกวันเสาร์และทำติดต่อกันมานานมากแล้ว ซึ่งผมไม่เคยรู้มาก่อนเลยเนื่องจากผมตื่นสายเป็นกิจวัตร


"มีคนเขาจ้างพ่อหรือครับ" ผมถามพ่อ เพราะคิดว่าคงเป็นงานพิเศษอย่างหนึ่ง
"เปล่าหรอกลูก พ่อทำเอง พ่ออยากทำ" พ่อตอบยิ้ม ๆ
"แล้วทำไมพ่อต้องไปกวาดถนนด้วย" ผมสงสัยมากๆในเรื่องนี้
"วันหยุด คนกวาดถนนเขาไม่มา พ่อก็เลยช่วยเขา" พ่อตอบแบบง่าย ๆ


ผมช่วยงานพ่อจนเสร็จ ที่จริงพ่อจะทำมากกว่า ผมช่วยได้เล็ก ๆ น้อย ๆ เท่านั้นเอง เราสองคนกลับมาอาบน้ำที่บ้านเมื่อสายมากแล้ว


"พ่อรู้ว่าลูกไม่คุ้นเคย" พ่อบอกเมื่ออ่านสีหน้าผมออกว่าผมไม่ค่อยพอใจที่เห็นคนที่เดินผ่านไปมามองพ่อกับผมอย่างนึกรังเกียจ เพราะคิดว่าคนกวาดถนนไม่มีเกียรติและศักดิ์ศรีอะไร


พ่อหัวเราะหึ ๆ ไม่ได้สนใจความรู้สึกของใคร ยังคงกวาดถนนอย่างมีความสุข ผมเสียอีกที่ร้อนรุ่มอยู่ในใจ


"เกิดเป็นคนนะลูก ทำความดีไว้ไม่เสียหายอะไร" เสียงพ่อดังขึ้น ทำให้ผมตื่นจากความคิดคำนึง


"ในหลวงท่านยังทำดีมาตลอดชีวิต ไม่เคยรู้จักเหน็ดเหนื่อย เราเป็นราษฎรของพระองค์ท่านควรทำตาม"


พูดแล้วพ่อก็เดินไปที่ตู้หนังสือ หยิบภาพถ่ายใบเก่าใบหนึ่งออกมา แล้วพลิกให้ดูลายมือข้างหลังภาพ
"อ่านดัง ๆ ให้พ่อฟังหน่อย" พ่อสั่ง ผมจึงทำตาม



"...การทำความดีนั้น โดยมากเป็นการเดินทางสวนกระแสความพอใจและความต้องการของมนุษย์ จึงทำได้ยาก และเห็นผลช้า แต่ก็จำเป็นต้องทำ เพราะหาไม่ความชั่วซึ่งทำได้ง่าย จะเข้ามาแทนที่ แล้วจะพอกพูนขึ้นอย่างรวดเร็วโดยไม่ทันรู้สึกตัว..."


พระบรมราโชวาทตอนพระราชทานกระบี่และปริญญาบัตร
มอบให้พี่ชายด้วยความเคารพรักครับ...จากจุ้น..."




"นี่เป็นเพื่อนรุ่นน้องพ่อที่พ่อสนิทมาก ๆ เขาทำดีมาตลอดชีวิต" พ่อบอกเมื่อผมเงยหน้าขึ้นมองอย่างสงสัย


"งานอะไรก็ได้ที่ทำแล้วส่วนรวมได้ประโยชน์ ทำไปเถอะลูก ไม่มีใครเห็น แต่เราก็เห็นตัวเอง ที่สำคัญคือทำเพื่อถวายในหลวง เพราะพระองค์ท่านเป็นแบบอย่างที่ดีมากๆแก่พวกเรา เราโชคดีแล้วนะที่เกิดมาได้อยู่ใต้ร่มใบบุญของพระองค์ท่าน"


พ่อเก็บรูปเก่า ๆ ใบนั้นไว้ที่เดิม แล้วบอกผมต่อไปว่า


"ถ้าเราไม่ทำความดี ความชั่วก็อาจเข้ามาแทนที่เหมือนที่พระองค์ท่านตรัสไว้ แล้ววันเสาร์หน้า ลูกจะไปเป็นคนกวาดถนนกับพ่ออีกไหม"
"ไปครับ ผมจะทำดีเพื่อในหลวงและเพื่อพ่อ" ผมตอบเสียงดังโดยไม่ลังเล
"ดีแล้วลูก เป็นการทำดีเพื่อตัวเองด้วย"
"ชวนแม่กับน้องไบไปด้วยซิพ่อ" ผมแนะนำ
"แม่กับน้องเขาก็ทำความดีแล้ว ทำกับข้าวไว้ให้เรากินไงล่ะ กองทัพต้องเดินด้วยท้องนะ อย่าลืม..."


พ่อวางมือบนหัวผม ผมรู้สึกอบอุ่นและดีใจเหมือนได้พรวิเศษอะไรสักอย่างอย่างนั้นเลยครับ



Create Date : 17 พฤศจิกายน 2550
Last Update : 17 พฤศจิกายน 2550 19:06:12 น.
Counter : 1509 Pageviews.

10 comments
  
ในหลวงท่านมีพระเนตรเดียว แต่ทรงงานหนักมากกว่าคนธรรมดาหลายเท่า
ทรงอัจฉริยะทุกด้านจริงๆ
โดย: ต่อตระกูล วันที่: 18 พฤศจิกายน 2550 เวลา:19:27:59 น.
  
กลับมารายงานตัวคับพี่บาส...
โดย: Kurt Narris วันที่: 19 พฤศจิกายน 2550 เวลา:4:13:30 น.
  
อ่านแล้วก็นึกว่า...ถ้าทุกคนทำดีเช่นนี้
โลกเราจะมีความสุขและน่าอยู่เพียงใดหนอ..
"น้องบาสโชคดีนะคะที่มีครอบครัวอบอุ่นเช่นนี้"
โดย: ratana_sri วันที่: 19 พฤศจิกายน 2550 เวลา:15:59:38 น.
  
ทำไงดีน๋อ
แล้วเวลาบาสไปหาเพื่อนบ๊อกอื่นๆล่ะคับ
อ่านออกป่าว

เท่าที่เขียนมา
เคสบาสเป็นเคสแรกคับที่อ่านเป็นภาษาอื่น

พี่เดาว่าเป็นที่ค่าตั้งของคอมบาสป่าวคับ
(สงสัยจะโกอินเตอร์น่ะ)

ถ้ามีโอกาสลองใช้ของมหาลัยรึไม่ของเพื่อนๆดูดิคับว่าเป็นเหมือนกันป่าว...

คิดถึงเด้อ
โดย: Kurt Narris วันที่: 21 พฤศจิกายน 2550 เวลา:4:04:11 น.
  
ขอโทษที ที่ไม่ได้มาเยี่ยม... อัพบล๊อกเรื่องดีอีกแล้วน้องบาส ชอบครับ เรื่องแบบนี้

พี่สินว่า น้องบาสทำดีอยู่บ่อยๆ ทั้งต่อที่บ้านกับคุณพ่อคุณแม่ และน้องบี ต่ออาจารย์และเพื่อนๆ และต่อเพื่อนๆในบล๊อกแกงคื ทั้งๆที่ไม่เคยเจอตัว.... คือเขียนเรื่องดี ให้อ่านเสมอ

ขอกรรมดี สนองให้ได้ดี นะน้อง
โดย: yyswim วันที่: 21 พฤศจิกายน 2550 เวลา:22:42:15 น.
  
น่าสนใจดีนะ มีสาระน่าสนใจ
โดย: ไก่ IP: 61.19.82.99 วันที่: 22 พฤศจิกายน 2550 เวลา:11:03:52 น.
  
ทำดีเพื่อในหลวง
จริงๆแล้ว เวลาเราทำดี ก็สบายใจตัวเองแหละ
โดย: coming soon (The Yearling ) วันที่: 25 พฤศจิกายน 2550 เวลา:9:52:33 น.
  
หางานไม่เจอเลย
โดย: จี้จ้ะ IP: 125.26.175.91 วันที่: 1 ธันวาคม 2551 เวลา:17:00:36 น.
  



คะแนนเห็นด้วย 0






ตำราผีบอก

ขอบอกเป็นวิทยาทาน - ท่านจะได้ดีตลอดไป
ตำราแก้โรคร้าย หายป่วยจากโรคมะเร็งอย่างไม่คาดคิด
สำหรับโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่รับประทาน2-3เดือน
ตัวยามีดังนี้
(1.)หัวข่า3ตำลึง (2.)หัวขิง2ตำลึง (3.)ก้อนเกลือ3ก้อน
นำตัวยาทั้งหมดใส่ในภาชนะแล้วเติมน้ำครึ่งขัน แช่ทิ้งไว้3ชั่วโมง
ดื่มแทนน้ำ รับประทาน4-5เดือนจะหายเป็นปลิดทิ้ง
ตำรายานี้ห้ามนำไปขายหรือคิดเงินแต่อย่างใดและถ้าไม่ถ่ายทอดให้ผู้อื่นรู้จะมีอันเป็นไปกันทั้งครอบครัว
ขอให้ท่านจงบอกต่อกันไปด้วยจะเป็นทานกุศลแก่ท่านปรารถนาสิ่งใดจะสมหวังทุกประการ

พระครู วิจิตร ธรรมโชติท่านบอกตัวตัวยาดังนี้
1. ส.ส. จังหวัดได้รับจดหมายตำรานี้ แล้วไม่บอกใคร ภายใน5เดือน ต่อมาครอบครัวต้องตาย
2. คุณศักดิ์ได้รับจดหมายนี้แล้วส่งต่อ20ฉบับ ก็ถูกลอตเตอรี่ รางวัลที่ 1
3. คุณเล็กได้รับจดหมายและเก็บไว้20วัน ก็ป่วยกะทันกัน หลังส่งจดหมายแล้วหายป่วยเป็นปลิดทิ้งแล้วถูกรางวัลที่3 ทำให้ครอบครัวมีความสุขมาก

ปฏิบัติแล้วท่านจะมีความสุขและโชคดีไม่สิ้นสุดเมื่อได้รับจดหมายแล้วไม่เชื่อไม่ถือไม่ศรัทธา หญิงท่านหนึ่ง ที่จังหวัดเชียงราย ถึงแก่ความตายด้วยโรคหัวใจวายในเวลาต่อมา ถ้าท่านอ่านแล้วเข้าใจ เขียนและคัดลอกหรือถ่ายเอกสาร 20 ฉบับ (ต้องใส่ซองจดหมายให้เรียบร้อย)และจ่าหน้าซองว่า พระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ ถึงผู้โชคดีมีลาภและวาสนา
เมื่อท่านได้รับจดหมายแล้วท่านจะโชคดีไม่มีวันสิ้นสุด คัดลอกจดหมาย 20 ฉบับส่งต่อภายใน 20 วัน แล้วลองซื้อสลากกินแบ่งรัฐบาลเลขอะไรก็ได้ ท่านจะเชื่อหรือไม่ อย่างไรก็ตามแต่มีคนถูกมาแล้วหลายรายแล้ว


พระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์
ถึงผู้โชคดี - มีลาภและวาสนา



พระครูวิจิตร ธรรมโชติ
โดย: ชั้ลเอง IP: 125.25.247.30 วันที่: 15 พฤษภาคม 2552 เวลา:21:49:22 น.
  
คนที่โพส แล้วคนอื่นมาอ่านข้อความแล้วไม่สบายใจ อย่าโพสเลยมันเป็นบาป
โดย: น่าอาย IP: 182.93.195.234 วันที่: 23 มกราคม 2555 เวลา:17:49:54 น.
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

basbas
Location :
กรุงเทพ  Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 3 คน [?]



สนใจเรื่องทั่วไป
ใจชอบเล่นกีฬา
แต่เรียนไฟฟ้าครับ
พฤศจิกายน 2550

 
 
 
 
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
12
13
15
16
18
19
20
21
22
23
24
25
27
28
29
30
 
 
MY VIP Friend