"ความซื่อสัตย์สุจริต" พระบรมราโชวาทที่ควรมีติดกาย


พ่อเคยรับซื้อกระดาษเก่าๆ นำมาแยกแล้วรวบรวมไปขายต่อ ถ้าพบหนังสือดีๆ พ่อจะเก็บเอาไว้อ่านโดยใส่ไว้ในตู้ใบเก่า วันว่างๆผมก็ไปเปิดตู้ของพ่อเพื่อค้นหาหนังสือที่พอจะอ่านได้ แล้ววันนี้ผมไปพบหนังสือวันเด็กค่อนข้างเก่า อายุพอๆ กับอายุของผม ผมตกตะลึงที่พบหนังสือเล่มนี้ในตู้ของพ่อ พ่อมีหนังสือวันเด็กเล่มนี้ด้วยหรือ ทำไมผมไม่เคยเห็นมาก่อน


ผมเปิดดูทันที ในหนังสือวันเด็กนี้มีพระบรมราโชวาทของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เขียนไว้ว่า


“ความซื่อสัตย์สุจริตเป็นพื้นฐานของความดีทุกอย่าง เด็กๆจึงต้องฝึกฝนอบรมให้เกิดมีขึ้นในตนเอง เพื่อจักได้เติบโตขึ้นเป็นคนดีมีประโยชน์ และมีชีวิตที่สะอาด ที่เจริญมั่นคง...”


พอเห็นถ้อยคำนี้ ผมก็หวนนึกถึงเพื่อนวัยเด็กของผมคนหนึ่ง พ่อแม่ไม่มี อยู่กับตายาย เราเล่นเตะบอลกันตั้งแต่เล็กๆ แล้ววันหนึ่งผมเดินไปเจอเศษสตางค์ 5 บาท ตกอยู่ข้างถนน ผมยัดใส่กระเป๋าทันที ตั้งใจว่าจะไปซื้อขนมกิน แต่เพื่อนผมท้วงไว้ เพื่อนบอกว่าไม่ใช่เงินของเรา เอาไปทำไม ในที่สุดเพื่อนให้ผมเอาไปใส่ตู้รับบริจาคค่าน้ำค่าไฟของวัด ผมละนึกเสียดาย


ต่อมา ผมรู้ว่าเพื่อนผมคนนี้เวลาพบเจออะไรจะไม่เคยเก็บเอาไว้ แต่จะเอาไปคืนเจ้าของถ้ารู้ ถ้าไม่รู้เพื่อนก็จะเอาไปถวายพระ เพื่อนผมคนนี้ไม่ได้ร่ำรวยอะไรเลย ออกจะลำบากยากจนด้วยซ้ำเพราะอยู่กับตายายที่ไม่มีรายได้อะไร ชาวบ้านแถวนั้นชอบใช้เพื่อนผมไปซื้อของ ไม่ว่าจะให้เงินไปเท่าไร จะต้องได้รับเงินทอนกลับคืนมาทุกครั้ง เพื่อนผมไม่เคยเอาเงินของใคร ยกเว้นแต่ที่เจ้าของเขาจะให้เท่านั้น


เพื่อนผมได้เรียนแค่ชั้น ม. 3 เพราะตายายไม่มีเงินส่งให้เรียนต่อ เพื่อนจึงออกมาเป็นกระเป๋ารถสองแถว ด้วยความขยันขันแข็งและซื่อสัตย์สุจริต ทำให้นายจ้างเขาเมตตา รับตายายกับเพื่อนเข้าไปอยู่ในบ้านหลังเล็กใกล้กับอู่รถ ได้ช่วยซ่อมรถสองแถวในอู่ เพราะนายจ้างเขามีหลายคัน


ที่จริงเพื่อนผมเป็นคนหัวดีนะครับ จึงไปสอบเทียบวิชาช่างกับกรมแรงงานแล้วก็มาสอบเรียนต่อภาคค่ำที่สถาบันแห่งหนึ่ง เพื่อนผมจบ ปวช. แล้วนายจ้างแนะนำให้ไปสมัครงานที่บริษัทซ่อมรถยนต์แห่งหนึ่งเพื่อหาประสบการณ์ในการทำงาน ปรากฏว่าผู้จัดการกำลังหัวเสียเรื่องลูกน้องไม่ซื่อสัตย์ ถอดอะไหล่แท้ออกไปแล้วใส่อะไหล่เทียมเข้าไปแทน ทำให้ลูกค้ามาต่อว่าต่อขาน ถึงกับจะเป็นความกัน เพื่อนจึงอาสาไปช่วยผู้จัดการดูแลรถของลูกค้าให้โดยไม่คิดค่าจ้างแต่อย่างใด แล้วก็เดินทางกลับอู่ไปทำงานกับนายจ้างต่อ


แล้ววันหนึ่งเพื่อนผมก็โผล่หน้ามาที่สถาบันของผม แล้วบอกว่ามาเรียนภาคค่ำที่นี่ ผมดีใจที่ได้เจอเพื่อนเก่า เราคุยกันอย่างถูกคอเหมือนเดิม แต่เพื่อนเรียนได้ไม่นาน ความซื่อสัตย์สุจริต ความเป็นคนดีของเพื่อนทำให้ได้รับทุนไปเรียนต่อที่ประเทศเยอรมนี โดยนายจ้างกับลูกสาวสองคนช่วยดูแลตากับยายให้เป็นอย่างดี


ก่อนที่เพื่อนจะเดินทางไปต่างประเทศ ผมไปพบตากับยายของเพื่อน ซึ่งผมไม่ได้เจอมาหลายปีแล้ว ท่านสองคนชราภาพมาก แต่ยังยิ้มแย้มแจ่มใส ใบหน้าเปี่ยมด้วยความเมตตา ที่น่าแปลกใจคือผมพบหนังสือวันเด็กปี พ.ศ. 2531 อยู่ในบ้านของท่าน ท่านบอกว่าครูใหญ่ที่โรงเรียนวัดเอามาแจกเพราะตาเป็นมัคคทายกของวัด


ดังนั้นผมจึงไม่แปลกใจอีกแล้วที่ทำไมเพื่อนผมคนนี้จึงมีความซื่อสัตย์สุจริตติดกายตั้งแต่เล็กๆ เพราะคำสั่งสอนของตายายที่ให้ปฏิบัติตามพระบรมราโชวาทในหนังสือเล่มนี้นี่เอง


ความซื่อสัตย์สุจริตเป็นพื้นฐานของความดีทุกอย่าง เด็กๆจึงต้องฝึกฝนอบรมให้เกิดมีขึ้นในตนเอง เพื่อจักได้เติบโตขึ้นเป็นคนดีมีประโยชน์ และมีชีวิตที่สะอาด ที่เจริญมั่นคง...”





Create Date : 11 พฤศจิกายน 2550
Last Update : 11 พฤศจิกายน 2550 14:16:46 น.
Counter : 3006 Pageviews.

15 comments
  
เดี๋ยวนี้เงินทองถึงจะเป็นของนอกกายแต่รู้สึกไหมคะว่ามันเป็นสิ่งที่มีอำนาจบงการจิตใจคนให้ทำสิ่งผิดๆ ทั้งๆที่รู้ว่าสิ่งที่ทำมันผิด ดังนั้น ไม่ว่าคนที่ฟ้าได้รู้จักหรือพบเจอ
ถึงแม้เค้าจะเป็นเพียงคนกวาดถนน แต่ถ้าคนๆนั้นมีจิตใจดีมีความซื้อสัตย์สุจริตกว่านายทุน(เฉพาะคนที่หิวเงิน)ฟ้ายกย่องเค้าค่ะ ฟ้ามองความดีงามของคนที่จิตใจ ไม่ใช่เงิน
คนดีทำความดีไว้ย่อมเจริญรุ่งเรืองนะคะ

ปล.อยากให้ปลูกฝังเด็กวัยรุ่นสมัยนี้ให้ทำความดีมากว่าแข่งกันด้านวัตถุเนอะ ถ้าเด็กสมัยนี้ได้อ่านหนังสือเล่มนั้นแล้วเค้าจะซาบซึ้งและจำไปปฏิบัติไหมน๊อ หรือว่าความดีมันเป็นเรื่องของความล้าสมัย จิตใจคนหยาบไปตามเวลาที่หมุนเปลี่ยน
โดย: ฟ้ากระจ่าง IP: 58.147.56.6 วันที่: 11 พฤศจิกายน 2550 เวลา:20:18:51 น.
  
ข้าพเจ้าเชื่อเสมอมาว่าความดีต้องคุ้มครองคนดี

และสิ่งไหนที่คนดีทำด้วยความบริสุทธิ์ใจ

ผลร้ายจะไม่เกิดกะเขาอย่างแน่นอน

เพลงเพราะจังคะ
โดย: คุณแม่เล่าให้ฟัง วันที่: 11 พฤศจิกายน 2550 เวลา:21:07:07 น.
  
อ่านแล้วซึ่ง
โดย: boatboat วันที่: 12 พฤศจิกายน 2550 เวลา:1:35:47 น.
  
น่ายินดีที่มีคนซื่อสัตย์แบบนี้ค่ะ
ขอบคุณที่มาเยี่ยมชมกาน่านะคะ

โดย: shin chan (alei ) วันที่: 12 พฤศจิกายน 2550 เวลา:2:17:10 น.
  



" ความซื่อสัตย์ เป็นสมบัติของคนดี
หากว่าใครไม่มี ชาตินี่เอาดีไม่ได้ "

ได้อ่านแล้วนึกถึงคำสอนนี้เมื่อตอนยังเป็นเด็กค่ะ

โดย: taklomklom วันที่: 12 พฤศจิกายน 2550 เวลา:21:56:04 น.
  
มายกมือแสดงความซื่อสัตย์ด้วยคนค่ะ
โดย: KungGuenter วันที่: 12 พฤศจิกายน 2550 เวลา:23:11:07 น.
  
โห ว่าแล้วเชียว
ว่าถ้าเข้ามาที่นี่ต้องได้อ่านอะไรดีๆแน่นอน
ขอบคุณนะคะ ที่แวะไปทักทายกัน
ยุ่งจริงๆแหละคะ
จะพยายามหาเวลาว่างมาอัพบล็อคนะคะ
แล้วจะแวะมาทักทายใหม่คะ
โดย: houngho วันที่: 14 พฤศจิกายน 2550 เวลา:14:38:09 น.
  
ไงทุกคน
เล่นbnb
โดย: ปาล์ม IP: 203.113.60.73 วันที่: 5 กุมภาพันธ์ 2551 เวลา:18:38:49 น.
  
สาธุจ้ะ

บุญรักษาจริงๆ
โดย: แม่อบ วันที่: 23 ธันวาคม 2551 เวลา:11:48:28 น.
  
ซึ่งมาก
โดย: ปาล์ม IP: 124.121.31.186 วันที่: 2 ธันวาคม 2552 เวลา:20:31:22 น.
  
ควรมีการปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรม ตั้งแต่ระดับครอบครัว ทั้งนี้อาจเริ่มต้นในคุณแม่ที่ตั้งครรภ์ โดยได้รับความร่วมมือจากหลายองค์กรที่เกี่ยวข้องด้านคุณธรรมจริยธรรม ได้แก่องค์กรศาสนา นักจิตวิทยา แพทย์ พยาบาล นักวิจัยที่มีข้อมูลด้านคุณธรรม และที่สำคัญที่สุดคือพระบรมราโชวาทของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เพื่อประเทศไทยจักได้น่าอยู่ ทุกชีวิตที่เกิดมาได้อยู่อย่างร่มเย็น และมีความสุข
โดย: วิไลกษณ์ วงศ์อาษา( wilailuck_w@hotmail.com) IP: 125.24.216.118 วันที่: 20 ธันวาคม 2552 เวลา:15:33:49 น.
  
ขอบคุณสำหรับเรื่องเล่าของผู้ชายคนหนึ่ง ที่ใช้ความซื่อสัตย์สุจริตนำพาชีวิตของตนเองให้เจริญงอกงาม และเป็นกำลังใจให้คนที่ยึดถือความซื่อสัตย์สุจริตเป็นใหญ่คะ
โดย: เกศรา IP: 111.84.193.191 วันที่: 18 กรกฎาคม 2553 เวลา:23:28:31 น.
  
ความซื่อสัตย์สุจริต" พระบรมราโชวาทที่ควรมีติดกาย


พ่อเคยรับซื้อกระดาษเก่าๆ นำมาแยกแล้วรวบรวมไปขายต่อ ถ้าพบหนังสือดีๆ พ่อจะเก็บเอาไว้อ่านโดยใส่ไว้ในตู้ใบเก่า วันว่างๆผมก็ไปเปิดตู้ของพ่อเพื่อค้นหาหนังสือที่พอจะอ่านได้ แล้ววันนี้ผมไปพบหนังสือวันเด็กค่อนข้างเก่า อายุพอๆ กับอายุของผม ผมตกตะลึงที่พบหนังสือเล่มนี้ในตู้ของพ่อ พ่อมีหนังสือวันเด็กเล่มนี้ด้วยหรือ ทำไมผมไม่เคยเห็นมาก่อน


ผมเปิดดูทันที ในหนังสือวันเด็กนี้มีพระบรมราโชวาทของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เขียนไว้ว่า


“ความซื่อสัตย์สุจริตเป็นพื้นฐานของความดีทุกอย่าง เด็กๆจึงต้องฝึกฝนอบรมให้เกิดมีขึ้นในตนเอง เพื่อจักได้เติบโตขึ้นเป็นคนดีมีประโยชน์ และมีชีวิตที่สะอาด ที่เจริญมั่นคง...”


พอเห็นถ้อยคำนี้ ผมก็หวนนึกถึงเพื่อนวัยเด็กของผมคนหนึ่ง พ่อแม่ไม่มี อยู่กับตายาย เราเล่นเตะบอลกันตั้งแต่เล็กๆ แล้ววันหนึ่งผมเดินไปเจอเศษสตางค์ 5 บาท ตกอยู่ข้างถนน ผมยัดใส่กระเป๋าทันที ตั้งใจว่าจะไปซื้อขนมกิน แต่เพื่อนผมท้วงไว้ เพื่อนบอกว่าไม่ใช่เงินของเรา เอาไปทำไม ในที่สุดเพื่อนให้ผมเอาไปใส่ตู้รับบริจาคค่าน้ำค่าไฟของวัด ผมละนึกเสียดาย


ต่อมา ผมรู้ว่าเพื่อนผมคนนี้เวลาพบเจออะไรจะไม่เคยเก็บเอาไว้ แต่จะเอาไปคืนเจ้าของถ้ารู้ ถ้าไม่รู้เพื่อนก็จะเอาไปถวายพระ เพื่อนผมคนนี้ไม่ได้ร่ำรวยอะไรเลย ออกจะลำบากยากจนด้วยซ้ำเพราะอยู่กับตายายที่ไม่มีรายได้อะไร ชาวบ้านแถวนั้นชอบใช้เพื่อนผมไปซื้อของ ไม่ว่าจะให้เงินไปเท่าไร จะต้องได้รับเงินทอนกลับคืนมาทุกครั้ง เพื่อนผมไม่เคยเอาเงินของใคร ยกเว้นแต่ที่เจ้าของเขาจะให้เท่านั้น


เพื่อนผมได้เรียนแค่ชั้น ม. 3 เพราะตายายไม่มีเงินส่งให้เรียนต่อ เพื่อนจึงออกมาเป็นกระเป๋ารถสองแถว ด้วยความขยันขันแข็งและซื่อสัตย์สุจริต ทำให้นายจ้างเขาเมตตา รับตายายกับเพื่อนเข้าไปอยู่ในบ้านหลังเล็กใกล้กับอู่รถ ได้ช่วยซ่อมรถสองแถวในอู่ เพราะนายจ้างเขามีหลายคัน


ที่จริงเพื่อนผมเป็นคนหัวดีนะครับ จึงไปสอบเทียบวิชาช่างกับกรมแรงงานแล้วก็มาสอบเรียนต่อภาคค่ำที่สถาบันแห่งหนึ่ง เพื่อนผมจบ ปวช. แล้วนายจ้างแนะนำให้ไปสมัครงานที่บริษัทซ่อมรถยนต์แห่งหนึ่งเพื่อหาประสบการณ์ในการทำงาน ปรากฏว่าผู้จัดการกำลังหัวเสียเรื่องลูกน้องไม่ซื่อสัตย์ ถอดอะไหล่แท้ออกไปแล้วใส่อะไหล่เทียมเข้าไปแทน ทำให้ลูกค้ามาต่อว่าต่อขาน ถึงกับจะเป็นความกัน เพื่อนจึงอาสาไปช่วยผู้จัดการดูแลรถของลูกค้าให้โดยไม่คิดค่าจ้างแต่อย่างใด แล้วก็เดินทางกลับอู่ไปทำงานกับนายจ้างต่อ


แล้ววันหนึ่งเพื่อนผมก็โผล่หน้ามาที่สถาบันของผม แล้วบอกว่ามาเรียนภาคค่ำที่นี่ ผมดีใจที่ได้เจอเพื่อนเก่า เราคุยกันอย่างถูกคอเหมือนเดิม แต่เพื่อนเรียนได้ไม่นาน ความซื่อสัตย์สุจริต ความเป็นคนดีของเพื่อนทำให้ได้รับทุนไปเรียนต่อที่ประเทศเยอรมนี โดยนายจ้างกับลูกสาวสองคนช่วยดูแลตากับยายให้เป็นอย่างดี


ก่อนที่เพื่อนจะเดินทางไปต่างประเทศ ผมไปพบตากับยายของเพื่อน ซึ่งผมไม่ได้เจอมาหลายปีแล้ว ท่านสองคนชราภาพมาก แต่ยังยิ้มแย้มแจ่มใส ใบหน้าเปี่ยมด้วยความเมตตา ที่น่าแปลกใจคือผมพบหนังสือวันเด็กปี พ.ศ. 2531 อยู่ในบ้านของท่าน ท่านบอกว่าครูใหญ่ที่โรงเรียนวัดเอามาแจกเพราะตาเป็นมัคคทายกของวัด


ดังนั้นผมจึงไม่แปลกใจอีกแล้วที่ทำไมเพื่อนผมคนนี้จึงมีความซื่อสัตย์สุจริตติดกายตั้งแต่เล็กๆ เพราะคำสั่งสอนของตายายที่ให้ปฏิบัติตามพระบรมราโชวาทในหนังสือเล่มนี้นี่เอง


ความซื่อสัตย์สุจริตเป็นพื้นฐานของความดีทุกอย่าง เด็กๆจึงต้องฝึกฝนอบรมให้เกิดมีขึ้นในตนเอง เพื่อจักได้เติบโตขึ้นเป็นคนดีมีประโยชน์ และมีชีวิตที่สะอาด ที่เจริญมั่นคง...”



โดย: xcbv gh IP: 125.26.231.102 วันที่: 29 พฤศจิกายน 2554 เวลา:17:52:30 น.
  
ซึ่งเบย
โดย: ททท IP: 171.98.123.222 วันที่: 6 ธันวาคม 2557 เวลา:10:51:50 น.
  
สวัดดี มาเล่นเกมกัน LOL 56p
โดย: ๋JAONAI GAMEMER IP: 171.98.123.222 วันที่: 6 ธันวาคม 2557 เวลา:10:52:59 น.
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

basbas
Location :
กรุงเทพ  Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 3 คน [?]



สนใจเรื่องทั่วไป
ใจชอบเล่นกีฬา
แต่เรียนไฟฟ้าครับ
พฤศจิกายน 2550

 
 
 
 
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
12
13
15
16
18
19
20
21
22
23
24
25
27
28
29
30
 
 
MY VIP Friend