ฝากเนื้อฝากตัวด้วยนะ เนื้อหาบางอย่างเราเอามาจากที่เราได้รู้ ได้เรียน และลองทำเอง เนื้อหาที่เขียนอาจไม่ถูกใจใคร ต้องขอโทษด้วย
<<
มิถุนายน 2555
 12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
 
17 มิถุนายน 2555
 
 

เธียร์์เตอร์กับนมแม่ ^^

หลายคนสงสัยว่า ทำไม เธียร์เตอร์ 1.2 ขวบแล้ว ยังกินนมแม่อีกหรอ นมแม่ทำไมยังมีอยู่ เลิกนมแม่ได้แล้ว เก็บไว้ให้น้องในท้องทาน เต้านมเล็ก นมก็เยอะเป็นธรรมดา และอีกหลาย ๆ อย่าง


วันนี้ เราจะมาบอกวิธีที่ทำให้เรายังสามารถมีนมแม่ให้เธียร์เตอร์กินจนขณะนี้ และเหตุผลที่ทำไมเรายังไม่ยอมเลิกให้ลูกดูดเต้า และเมื่อไหร่จะให้เธียร์เตอร์เลิกนมแม่ มาฟังคำตอบของเรากันนะคะ

มาเริ่มจาก การดูแลให้เรามีนมให้เธียร์เตอร์กิน ตามแบบฉบับของเราดีกว่า
การดูแลตัวเองเผื่อให้ลูกได้มีนมแม่กินนั้น เราเริ่มศึกษาตั้งแต่เริ่มท้องเธียร์เตอร์แล้ว ข้อมูลที่มีอยู่ทั่ว ๆ ไปในอินเตอร์เน็ตที่ทุก ๆ คนสามารถหาเจอได้ ไม่ว่าจากห้องชานเรือน หรือเว็บนมแม่

นอกจากข้อมูลที่ได้มาแล้ว อีกส่วนหนึ่งน่าจะมาจากโรงพยาบาลที่เราฝากครรภ์ ซึ่งเน้นนมแม่ ก็อาจมีส่วน ซึ่งจากการฝากครรภ์ก็จะมีการอบรมวิธีการให้นมแม่ การเตรียมตัวให้นมแม่ ข้อมูลการให้นมแม่หลังคลอด 

โดยหลังจากเราคลอดเธียร์เตอร์ ด้วยวิธีดมยาสลบ พอฟื้นแล้ว คุณพยาบาลก็พาเธียร์เตอร์มาดูดนมเราทันที แม้นมจะมีแค่ซึม ๆ ก็ตาม หลังจากนั้นถึงพาเราขึ้นห้องพัก เพื่อพักฟื้น

ที่รพ.นี้ เราต้องเอาลูกมาเลี้ยงที่เตียงฟักฟื้น ซึ่งอาจลำบากสำหรับคุณแม่ที่เพิ่งผ่าคลอด เพราะังคงต้องนอนอยู่เฉย ๆ งดน้ำ งดอาหาร ไม่สามารถลุกขึ้นนั่งได้ แต่คุณพยาบาลก็จะมาอุ้มลูกให้กินนมเราในท่านอน สลับข้างกันไป หากมีญาติมาช่วย ญาติก็สามารถมาช่วยได้ จนเราสามารถลุกได้แล้ว คุณพยาบาลก็ยังคงมาดูวิธีการให้นมลูก ว่าเราให้นมลูกถูกวิธีไหม เพื่อที่เมื่อเรากลับบ้านไปเราจะได้ให้นมลูกได้อย่างถูกวิธี และเป็นผลดีสำหรับตัวเราและลูก

หลังจากนั้น 1 อาทิตย์ก็ไปพบคุณหมอ เพื่อดูแผลผ่าตัด และไปที่ห้องนมแม่ เพื่อดูว่า นำหนักลูกดป็นอย่างไร ท่าทางการให้นมแม่เป็นอย่างไร ยังคงดีไหม น้ำนมไหลดีหรือเปล่า และแนะนำอาหารการกินอีกหลาย ๆ อย่าง

ที่สำคัญ เราให้เธียร์เตอร์ดูดนมเราทุกครั้งที่เข้าร้อง ไม่ว่าจะอะไร หิวหรือไม่ ถ้าไม่อึ ไม่ฉี่ แม่จับยัดนม ส่วนเรื่องน้ำนั้น เราก็ให้ลูกกินคะ แต่ศึกษาวิธีการป้อนนมโดยใช้แก้วให้เด็กมา แล้วมาประยุกต์ใช้ โดยใช้แก้วกินยาป้อนน้ำเธียร์เตอร์ ป้อนแค่เท่าแก้วยาแค่นั้น และไม่บ่อยคะ เริ่มเอาน้ำให้เธียร์เตอร์กินจริง ๆ ก็ตอน 6 เดือนพร้อมเริ่มอาหารเสริมคะ

การฟักฟื้นหลังคลอด หลาย ๆ บ้านคงได้อยู่เดือนแบบเรา คือ อาบน้ำอุ่น ดื่มน้ำอุ่ม นอนไม่เปิดแอร์ กินแต่หมูผัดขิง แกงเลียง ตามสูตร ซึ่งเราคิดว่ามันดีและไม่ดี ส่วนดีคือ เราคิดว่า เวลาเราดื่มน้ำอุ่น อาบน้ำอุ่น อาจเป็นส่วนช่วยให้ระบบเลือดในร่างกายไหลเวียนดี และทำให้น้ำนมไหลเวียนดี 

แต่สำหรับเรื่องอาหาร ในส่วนอาหารเรียกน้ำนมนั้นโอเคมาก ไม่เน้นของเผ็ด ทานของจืด ข้อนี้โอเค แต่ช่วงอยู่เดือนแทบไม่ได้กินผักเลย นี่ไม่ไหว ท้องจะผูกเอาเสียให้ได้ 

เรื่องการกินน้ำอุ่น เรากินน้ำอุ่นมาตลอด เริ่มกินน้ำแข็ง ไอติม ก็น่าจะช่วงเธียร์เตอร์ได้ 2 - 3 เดือนไปแล้ว ส่วนเรื่องอาบน้ำอุ่น เราอาบน้ำอุ่นอยู่จนเราอยู่ไฟเสร็จ การอยู่ไฟก็มีส่วนดีนะคะ เวลาเราเข้ากระโจม ไอน้ำนั้นจะทำให้เลือดไหลเวียนดี น้ำนมก็พาลไหลเหมือนกันคะ ลองสังเกตุดูนะคะ อย่างเวลาเราคัดนม เราก็จะเอาน้ำอุ่นเกือบร้อนชุบผ้ามาประคบ ก็ช่วยได้คะ

น้ำนมเราก็เลยมาได้ตลอด จนพอเธียรืเตอร์ 2 เดือนกว่า เราก็เริ่มปั๊มนม โดยปั๊มในช่วงเย็นถึงเช้า เพราะเราไม่ต้องทำงานบ้านอย่างอื่นแล้ว อีกอย่าง เธียร์เตอร์ก็กินนมแค่ข้างเดียว เราก็ค่อย ๆ ปั๊มเก็บไว้ จาก วันละ 2 ออนซ์ กลายเป็นวันละ 9 ออนซ์ สูงสุดเท่าที่เคยทำได้ 

น้ำนมเรามีมาก ปั๊มจนล้นตู้เย็น แถมเคยเอาไปบริจาค เอามาให้เธียร์เตอร์ลองกินจากขวด เธียร์เตอร์ก็กินไม่ทัน สุดท้ายเลิกปั๊มไปก่อนช่วงน้ำท่วมที่ผ่านมา และนมก็ไม่ได้กินต้องทิ้งไปทั้งหมด 

ส่วนตอนนี้ เธียร์เตอร์ก็ลดจำนวนมื้อนมแม่ลงแล้ว จะเน้นกินก่อนนอน และรอบดึกเท่าน้ัน นอกนั้นเรากให้กินนมอย่างอื่นทดแทน การดูแลตัวเองของเราในช่วงนี้ ก็ยังคงทานอาหารปกติ ทานเผ็ดบ้าง แต่ยังคงกินน้ำอุ่นตลอด ไม่ใช่ว่าไม่กินน้ำเย็นนะคะ ก็มีกินบ้าง แต่โดยส่วนใหญ่จะดื่มน้ำอุ่นมากกว่า 

เรื่องอาหาร สังเกตุว่า ช่วงไหนกินหัวปลี ขาหมู ฟักทอง น้ำนมจะเยอะคะ แล้วช่วงไหนที่เธียร์เตอร์กินนมเยอะ ดูดเยอะ อีกวันช่วงนั้นก็จะคัดนมคะ คือ กินเยอะว่าปกติ ร่างกายก็ผลิตเพิ่มเพราะคิดว่าน้ำนมไม่พอ คลาย ๆ กับการปั๊มนมเลยคะ

ส่วนเหตุผลที่ว่าทำไมเรายังให้เธียร์เตอร์ดูดนมแม่อยู่อีก
เราขอตอบว่า เรามีความสุข เธียร์เตอร์มีความสุข ลูกแข็งแรง แม้จะมีเจ็บตัวบ้าง เวลาโดนเธียร์เตอร์กัดนม ยิ่งช่วงฟันขึ้นยิ่งโดนบ่อย แต่มีความสุขคะ นอนกอดลูก เวลาลูกกินนม อบอุ่น แถมคลายหนาว จนสามีบอกว่า เมื่อไหร่จะหันมากอดทางนี้บ้าง อิจฉาลูกเสียงั้น

เราคิดว่านมแม่มีประโยชน์ เพราะนมแม่ถูกออกแบบมาเพื่อให้ลูกของเราโดยเฉพาะ ดังนั้น ระบบในร่างกายเราจะต้องรู้ว่า จะสร้างน้ำนมอย่างไรเพื่อให้ลูกของเราได้น้ำนมที่มีคุณค่ามากที่สุด เราคิดแค่นี้จริง ๆ คะ

ความตั้งใจในการให้นมแม่
เราตั้งใจไว้ว่า จะให้นานที่สุดเท่าที่ร่างกายของเราจะสามารถทำได้ และเธียร์เตอร์ต้องการนานแค่ไหน ทั้ง ๆ ที่ตอนแรกเราตั้งใจให้เธียร์เตอร์กินนมแม่นานแค่ 1 ปี แต่เราเห็นว่า นมแม่ ยังมีประโยชน์อยู่เราจึงยังคงให้ต่อไป

เมื่อไหร่จะเลิกให้นมลูกเสียที
ยิ่งช่วงนี้ด้วยแล้ว คำถามนี้มาบ่อยมาก เพราะเรากำลังท้องลูกคนที่ 2 ได้เดือนกว่า ๆ แล้วนั่นเเอง เราเองก็ไม่รู้ว่า จะเลิกนมแม่ได้เมื่อไหร่ เพราะตอนนี้ เธียร์เตอร์ยังคงต้องการอยู่ แต่เราก็พยายามลดจำนวนให้น้อยลง เพื่อเธียร์เตอร์จะได้เลิกนมแม่ได้ง่าย

เราไม่อยากใช้วิธีทาหัวนมด้วยบอระเพ็ด หรือยาหม่อง เราสงสารลูก แต่ใช่ว่าเราไม่ห่วงลูกในท้องอีกคนนะคะ เราเองก็สังเกตุอาการตัวเองตลอดเวลา ดูความผิดปกติที่เกินขึ้น ไม่พยายามฝืนร่างกายตัวเอง และพยายามบอกเธียร์เตอร์เสมอ ว่า เก็บนมไว้ให้น้องกินบ้างนะคร๊าบ

เราหวังว่า สิ่งเหล่านี้จะเป็นประโยชน์บ้าง สำหรับคนที่ต้องการให้นมแม่แก่ลูกคะ 




 

Create Date : 17 มิถุนายน 2555
3 comments
Last Update : 17 มิถุนายน 2555 21:46:18 น.
Counter : 1313 Pageviews.

 

เป็นกำลังใจให้คุณแม่ชมรมนมแม่ทุกคนค่ะ
ลูกกินนมจากเต้ามันมีความสุขที่สุดแล้ว
ตอนนี้น้องภัช 1.4 ขวบก็เหลือแค่มื้อดึกค่ะ ยังเลิกไม่ได้

เคยอ่านหนังสือบอกว่าเวลาลูกดูดนม มดลูกจะบีบตัว
ยังไงก็ต้องระวัง ดูแลน้องในท้องด้วยนะคะ

 

โดย: แม่นุช (Pibhu ) 18 มิถุนายน 2555 11:37:36 น.  

 

น้องอายุรุ่นราวคราวเดียวกับลูกสาวเลยค่ะ ยังให้กินนมแม่อยู่เหมือนกันแต่เธียร์เตอร์จะมีน้องแล้ว บ้านนี้ยังเลยค่ะ ดีใจกับสมาชิกคนใหม่ของครอบครัวด้วยนะคะ

 

โดย: Puffy_BlueBear 26 มิถุนายน 2555 9:11:53 น.  

 

Thank na ka

 

โดย: appletuu 28 มิถุนายน 2555 14:23:37 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

 

appletuu
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 9 คน [?]




New Comments
[Add appletuu's blog to your web]

 
pantip.com pantipmarket.com pantown.com
pantip.com pantipmarket.com pantown.com