My Blog my life
Group Blog
 
<<
กรกฏาคม 2560
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
3031 
 
24 กรกฏาคม 2560
 
All Blogs
 
ขอวีซ่าสวีเดน ผ่านใน 3 วัน ไม่ได้ทำงาน และไม่เคยไปต่างประเทศ





สวัสดีค่ะ เพื่อนๆ นี่เป็นบล็อกแรก ของการขอวีซ่าไปเยี่ยมแฟนที่สวีเดนของเราค่ะและเป็นการขอวีซ่าที่ทุกคนคิดว่า เป็นไปไม่ได้ที่จะผ่านเลยค่ะ

อย่างแรก เราไม่ได้ทำงานค่ะ เพิ่งจะลาออกมาได้ 2 เดือน และไม่เคยไปต่างประเทศมาก่อนค่ะ

ชีวิตนี้อาศัยอยู่แต่เมืองไทย ขอเล่าเรื่องเรากับแฟนสักหน่อยค่ะเรารู้จักกันปลายปีค่ะ เจอกันครั้งแรกปลายปีที่แล้วพอช่วงสงกรานต์เราก็วางแผนบินมาหาค่ะ แล้วพอบินกลับไป เราก็คุยกันมาเรื่อยๆเขาก็เลยถามเราว่า เราอยากมาเที่ยวสวีเดนไหม เราก็เคยคิดอยากไปเมืองนอกเหมือนกันก็เลยตกลงค่ะ แล้วก็เดินเรื่องทำเอกสาร เรายื่นเอกสารความสัมพันธ์เยอะมากค่ะเพราะเราคุยกันทุกวัน แต่ก็ย่อๆ ยื่นไปประมาณ 30 แผ่นได้ แฟนเราบ่นตลอดเลยค่ะเพราะประวัติการสนทนาอยู่ที่แฟนอย่างเดียว ของเรามันลบไปหมดแล้วถึงบ่นก็ทำมาให้ค่ะ เป็นคนที่น่ารักมากๆ เลย แล้วเราให้เขียนอธิบายความสัมพันธ์ การเจอกัน แพลนที่วางไว้ให้ส่งมาให้เราด้วย พร้อมเซ็นต์ชื่อค่ะ ทุกอย่างต้องละเอียดค่ะ ใส่อะไรได้ ใส่ไปให้หมด ก่อนที่เราจะทำเอกสารครั้งนี้ เราอ่านข้อมูล รายละเอียดของคนที่เคยผ่านวีซ่าสวีเดนเยอะมากๆ ค่ะ เก็บทุกวิธีการของเขามาใช้ เพื่อจะได้ไม่ผิดผลาด

เวลาทำเอกสารทุกอย่างต้องมีความสัมพันธ์กันน่ะคะ ถ้าเป็นไปได้ เวลาที่เราเขียนเอกสาร แนะนำให้คุยกับแฟนด้วยค่ะ จะได้เขียนได้ในทางเดียวกัน 

ของเรา เราให้แฟนส่งใบเชิญมาก่อน เราเช็ครายละเอียดที่แฟนเขียนทุกตัวอักษรค่ะ แล้วก็ให้แก้ให้เรียบร้อย เพราะมีข้อมูลไม่ครบแล้วเวลาที่ทำเอกสาร เราก็ถามเขาค่ะ คุยกันว่าจะเขียนยังไง รายละเอียดแบบนี้ได้ไหม ทุกอย่างทำไปคู่ๆ กันค่ะ คือมีบางคำถามที่เราต้องเขียน แล้วเราไม่เข้าใจว่า จะเขียนยังไงดี

เตรียมเอกสารเกือบ 2 อาทิตย์ แก้หลายรอบ กว่าจะเข้าที่ค่ะ 

แต่เราสามารถผ่านวีซ่าได้ใน 3 วันค่ะ คือ ตกใจมากค่ะ เราไปยื่นเอกสารวันที่ 11 กรกฎาคม 2560 ค่ะ วันที่ 14 เราได้รับ sms ให้ไปรับ passport กลับเราก็งงค่ะ เพราะเจ้าหน้าที่บอกว่า ใช้เวลาในการพิจารณาประมาณ 15 วันทำการเราก็คิดว่า น่าจะสิ้นเดือนล่ะมั้ง แต่มันเร็วมากคะ พอดีเราไม่ว่างไปวันที่ 14 กรกฎาคม 2560 เราก็เลยโทรไปสอบถามเจ้าหน้าที่ว่าเราจะไปรับช้ากว่ากำหนดได้ไหม เจ้าหน้าที่บอกว่าเขาจะเก็บเอกสารของเราไว้ประมาณ 1 เดือน หลังจากที่ได้รับกลับมาค่ะ

สถานที่ยื่นเอกสารคือ ตึก Trendy สุขุมวิท ซอย 13 ค่ะ ชั้น 8 ค่ะ จะมีเจ้าหน้าที่กดลิฟท์ให้ ส่วนใหญ่เขาจะไปชั้น 28 ค่ะ บอกเจ้าที่ว่าเราจะไปชั้น 8 ค่ะ สำหรับสวีเดน ค่ะ เราเผลอขึ้นไปถึงชั้น 28 ค่ะ เพราะไม่รู้ว่าอยู่ชั้นไหน

การเดินทาง นั่ง BTS ไปลง นานา ค่ะ จากนั้นใช้ทางออกที่ 3 ค่ะ จะลงไปเจอสุขุมวิทซอย 11 แล้วเดินต่อไปก็จะเจอสุขุมวิท ซอย 13 ค่ะเลี้ยวเข้าไปในซอย จะเห็นตึก Trendy ค่ะ

เอกสารที่ใช้ยื่น

1. Schengen Visa Application Form ดาวโหลดแบบฟอร์มได้ที่ https://www.vfsglobal.se/Thailand/thai/Visiting_Friends.html

2. พลาสปอร์ตตัวจริงค่ะ

3. สำเนาพลาสปอร์ต2 แผ่นค่ะ

4. สำเนากรมธรรม์ประกันสุขภาพสำหรับการเดินทาง (เราเลือกใช้ประกันของซิกน่าค่ะ เพราะถ้าวีซ่าไม่ผ่าน เราสามารถขอเงินคืนได้ค่ะ ) ตามลิงค์นี้ค่ะ https://www.cigna.co.th/our-plans/travel-insurance หรือจะไปซื้อที่ตึกก็ได้ค่ะ ในเว็บมีแผนที่การเดินทาง ค่ะ

5. รูปถ่าย ไม่ต้องเตรียมไปน่ะคะ พอเราตรวจเอกสารเสร็จเขาจะให้สแกนลายนิ้วมือทั้ง 10 นิ้ว และถ่ายรูปค่ะ

6. แนะนำให้ดาวโหลด check list for visa ด้วยค่ะจะได้ไม่ขาดเอกสาร เราเพิ่มหลักฐานบัญชีธนาคารไปด้วยค่ะ มีบัญชีคู่กับแม่อยู่บัญชีหนึ่งค่ะ เพื่อแสดงว่า เราสามารถรับผิดชอบตัวเราเองได้ด้วยค่ะ เงินในบัญชีมีพอสมควรค่ะ ไม่เยอะมาก


อันนี้คนเชิญต้องเป็นคนทำให้เราค่ะ

7. หนังสือเชิญต้นฉบับ Appendix E (form 241011) –อันนี้แฟนเราเป็นคนทำให้ค่ะ

8. สำเนาทะเบียนราษฏร์ของผู้รับรอง

9. สำเนาหนังสือเดินทางของผู้รับรอง

10. หลักฐานการเงินของฝ่ายผู้รับรอง

11. หลักฐานการอยู่อาศัย และติดต่อกันระหว่างผู้สมัครและผู้รับรอง(หากมี) อันนี้ ตอนแรก แฟนเราบอกว่า ไม่จำเป็นค่ะแต่เรายืนกร้านว่าจะต้องยื่น เพราะเราไม่ได้ทำงานค่ะ และไม่เคยเดินทางไปต่างประเทศกลัวว่าจะไม่ผ่าน รูปถ่าย เราก็มีแค่ 2- 3 รูปค่ะเพราะเราไม่ชอบถ่ายรูป เลยต้องให้แฟนไปหาประวัติการสนทนามาให้ในเครื่องเรามันลบไปหมดแล้วค่ะ

ข้อมูลเพิ่มเติม ดูได้ในเว็บไซต์ของ VFS ค่ะ

https://www.vfsglobal.se/Thailand/thai/Visiting_Friends.html

เตรียมเอกสารให้เรียบร้อยแล้วก็ไปยื่นได้เลยค่ะ ค่าวีซ่า ประมาณ 3000 บาท ค่ะ ถ้าให้ส่งไปรษณีย์ด้วย ก็ เพิ่มอีก 200 บาทค่ะเตรียมไปเผื่อ ประมาณ 3500บาทดีที่สุดค่ะ

แนะนำว่า ให้ส่งมาทางไปรษณีย์ดีที่สุดค่ะ เราจะได้ไม่ต้องไปรอรับ 

เช็คเอกสารทุกอย่างให้เรียบร้อยค่ะของเราเตรียมเอกสารเปล่าสำรองไปอีกชุด เผื่อมีจุดไหนผิดพลาดเราก็จะได้เขียนใหม่ตรงนั้นได้เลยค่ะ ไม่ต้องเสียเวลาออกไปหาที่ปริ้นส์ใหม่ 

ถือว่าเป็นประสบการณ์ที่ดี อย่างหนึ่งเลยค่ะ 




Create Date : 24 กรกฎาคม 2560
Last Update : 27 กรกฎาคม 2560 7:52:17 น. 0 comments
Counter : 1475 Pageviews.

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

omsin taller
Location :
ฉะเชิงเทรา Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 5 คน [?]




ความสำเร็จ เริ่มจากจุดเล็กๆ ที่ทุกคน ไม่เข้าใจ
ไม่มีคำว่า ท้อ ในสิ่งที่เรา ชอบ ทำ
Friends' blogs
[Add omsin taller's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.