My Blog my life
Group Blog
 
<<
กุมภาพันธ์ 2556
 12
3456789
10111213141516
17181920212223
2425262728 
 
5 กุมภาพันธ์ 2556
 
All Blogs
 
คำสอน เดือนละหน

คำสอนของแม่

น้ำใจมีค่ามากกว่าสิ่งใดเราซื้อของมาว่า มันแพงแล้ว แต่คนที่ซื้อของมาฝาก ของสิ่งนั้นมีค่าแพงยิ่งกว่า

การหลงตัวเองก็เหมือนการฆ่าตัวตายทางอ้อม

คนที่พยายามสร้างภาพเพื่อให้ตัวเองดูดีก็เหมือนการเอาทาสีมาทาลงบนเสื้อของตัวเอง ไม่ช้าพอทาสีเยอะๆ เข้าเขาก็จะเหลืออะไรเลย นอกจากสีที่เต็มตัวไปหมด ไม่มีใครได้เห็นตัวเขาและเขาก็ไม่ได้เห็นตัวเอง

การยึดติดอยู่กับสิ่งใดสิ่งหนึ่งมากเกินไปมักทำให้เราเป็นทุกข์คนเราถ้าปล่อยวางไม่เป็น แม้เห็นสิ่งใดถึงมันจะไร้ค่า แต่เมื่อมีการยึดติดแล้ว ของสิ่งนั้นย่อมมีค่าเสมอเมื่อยึดมันไว้มากๆ เข้า อะไรที่ควรจะทิ้ง ควรจะตัดได้ มันก็ตัดไม่ได้ ไม่ใช่ว่าสิ่งที่จะตัดมันมีค่า หรือราคาแต่อย่างใดตรงกันข้ามมันไม่ได้มีอะไรในตัวของมันเองเลย แต่ที่มันมีความหมายมากนักเพราะคนเราไปยึดติดกับมันเอง เหมือนเราเก็บกวาดบ้าน ถ้าเห็นว่า ของสิ่งนั้นสิ่งนี้มีประโยชน์อยู่เสมอ ในความรู้สึกของเรา แต่ถ้ามองมันดีๆ ในทุกๆ ด้านประโยชน์ที่มันมีอยู่ เราไม่สามารถจะใช้ได้อีกแล้ว ก็ควรจะทิ้ง หรือให้คนอื่นๆ ไปไม่ใช่เก็บไว้อย่างเดียว เพราะอีกไม่นาน ประโยชน์ที่มันมีอยู่ก็ไม่ได้สร้างอะไรนอกจากความรกรุงรังให้บ้านเรา คนเราก็เหมือนกัน ถ้าไม่หัดปล่อยวางเสียแล้วทุกอย่างก็จะยุงเหยิงไปกันใหญ่ ถึงบางครั้งจะทำใจยากหน่อยที่จะปล่อยให้มันจากไปแต่ดูให้รอบครอบในทุกๆ ด้าน กระจกยังมีสองด้าน กระดาษยังมีสองหน้า มีดยังมีสองคมมองดูแล้วพิจารณาเอาเถิดว่า คุณค่า หรือ คุณน้อย มากกว่ากัน แล้วเราจะตัดอะไรหลายๆอย่างได้เอง

ไม่จำเป็นต้องเก่งที่สุด แต่ขอให้ดีที่สุดก็พอ

เกลือจิ้มเกลือ มันได้ผลดีกว่าอะไรทั้งนั้น





Create Date : 05 กุมภาพันธ์ 2556
Last Update : 5 กุมภาพันธ์ 2556 21:59:00 น. 0 comments
Counter : 1525 Pageviews.

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

omsin taller
Location :
ฉะเชิงเทรา Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 5 คน [?]




ความสำเร็จ เริ่มจากจุดเล็กๆ ที่ทุกคน ไม่เข้าใจ
ไม่มีคำว่า ท้อ ในสิ่งที่เรา ชอบ ทำ
Friends' blogs
[Add omsin taller's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.