My Blog my life
Group Blog
 
<<
เมษายน 2556
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
282930 
 
8 เมษายน 2556
 
All Blogs
 
งงๆ แปลกๆ ไปเพื่ออะไร

ดวงคนเราไม่รู้จะพูดว่ายังไง มีญาติพี่น้องอยู่ใกล้ๆ ก็รังเกียจ อิจฉาริษยาเราสารพัดเอารัดเอาเปรียบ แต่คนบางคนที่ไม่ใช่ญาติ เป็นเพียงคนรู้จัก กลับให้แต่สิ่งดีๆและหวังว่า เราจะมีอนาคตที่ดี พวกเขา มี สิ่งที่เรียกว่า “ความรู้สึกดีๆและความรักที่ดี” ให้กับเรา เหมือนคนมีเวร แต่ก็มีบุญ

วันนี้ป้าหมวยและลุงธงชัยมาที่บ้านเรา เพื่อเยี่ยมน้อง น้องฉันพิการมาได้สักระยะแล้วเกือบปีแล้วมั้ง มันเป็นอุบัติเหตุที่ไม่มีใครคาดฝันแต่โชคดีที่น้องยังเอาชีวิตรอดมาได้ และมีป้าหมวยกับลุงธงชัยคอยหมั่นมาเยี่ยมเยียน ทุกครั้งที่พวกเขามา สิ่งเดียวและสิ่งเดิมที่ฉันมักจะได้เสมอ คือ ความรู้ และช่องทางทำมาหากินพวกเขามาแนะนำช่องทางหาเงินให้กับพวกเรา ที่จริงแล้วพวกเขามาให้ความรู้เพื่อทำสิ่งที่มีอยู่ให้เจริญก้าวหน้าขึ้น ไม่ได้หวังว่าจะต้องทำเงินได้หรอก และมาดูพัฒนาการของน้องชายฉัน และพวกเขาก็หวังว่าน้องจะมีกำลังใจมากพอที่จะพัฒนาตัวเองให้สามารถดำรงชีวิตอยู่ได้โดยไม่ต้องพึ่งพาใคร ซึ่งเวลาที่พวกเขามาทุกครั้ง มักจะมีความรู้ และสาระดีๆที่พวกเขาไปพบเจอมาเหล่าให้ฟังอยู่เสมอ และพวกท่านก็ยินดีที่จะพาฉันไปดูและเรียนรู้ เรื่องราวดีๆ เหล่านั้น

วันนี้ ฉันก็ได้วิธีการทำปุ๋ยที่ดีที่สุดมาอีกหนึ่งวิธี ซึ่งฉันชอบมาก และยังได้เรียนรู้อะไรอีกมากมาย

แต่สิ่งสำคัญที่ฉันจะบอกให้ฟังไม่ใช่เรื่องพวกนี้หรอกค่ะ

แต่เป็นน้ำใจของคนเราต่างหากพวกท่านมาทุกครั้งแม้ไม่มีของฝาก แต่ก็จะให้เงินไว้สำหรับใช้จ่ายในส่วนของน้องฉันเสมอบ้านเราไม่ได้มีเงินมากมาย ยิ่งพอน้องมาประสบอุบัติเหตุเงินที่ใช้รักษาก็เป็นหลักแสนค่ะ เพราะไม่ได้ใช้สิทธิ 30 บาทมันมีเรื่องหลายอย่างทำให้เราใช้สิทธิตัวนี้ไม่ได้ และเราก็เลือกรักษาชีวิตน้องไว้มากกว่าที่จะอยู่โรงพยาบาลแย่ๆ ไร้ประสิทธิแห่งนั้น ก็ได้พวกท่านช่วยด้วยในบางส่วนท่านจะแนะนำสิ่งดีๆ ให้เสมอ และพร้อมจะพลักดันเราไปสู่ความสำเร็จค่ะ

ต่างจากญาติพี่น้องที่อยู่รอบข้างมากนอกจากจะไม่ช่วยเหลือแล้ว บางทีก็ยังมาเอาจากเราอีกมีเรื่องอะไรที่ต้องเสียเงินก็วิ่งมาหาเราตลอด แต่พอมีเรื่องได้เงินเก็บเงียบค่ะแถมชอบนินทา เรื่องดีๆ เอาเข้าตัวเอง เรื่องแย่ๆให้เราหมด ซ้ำร้ายชอบยุให้คนอื่นๆเขาแตกกัน ฉันเห็นนิสัยแล้วรับไม่ได้จริงๆ

ฉันเกิดและเติบโตที่นี่แต่ฉันไม่ได้ซึมซับนิสัยแย่ๆ เหล่านี้จากพวกเขาเลย บางคนบอกว่าสังคมหล่อหลอมคนให้เป็นไป ฉันก็ยอมรับว่า จริงค่ะ แต่โชคดี ที่ญาติทางแม่มีการศึกษาสูง เวลาไปอยู่กับพวกเขาก็ได้ซึมนิสัยดีๆ มามากกว่าเพราะฉันพอจะแยกออกว่า คุยแบบคนมีการศึกษา กับ คุยแบบคนไร้การศึกษาเป็นอย่างไรฉันชอบไปอยู่กับญาติทางแม่สักมากกว่าเพราะพวกเขามีความกระตือรืนร้นที่จะทำตัวเองให้สูงขึ้น ไม่ใช่ทะเยอทะยานแต่เป็นการพัฒนาตัวเราไปเรื่อยๆ ไม่หยุดนิ่ง เรียนรู้ที่จะใช้ชีวิตแบบที่คนรวยๆเขาทำกัน ไม่ได้ทำตามอย่างเขาแต่ภายนอก เราต้องทำตามตั้งแต่ภายใน คือเลือกที่จะเรียนที่ดีๆ รู้จักที่จะคบคน เรียนรู้มารยาทในสังคมการแต่งตัวให้ถูกต้องตามกาลเทศะ และการพัฒนาตัวเอง ต่างจากญาติที่ร่ายล้อมอยู่รอบๆบ้านฉัน วันๆ ก็พูดแต่ว่า จะเรียนไปไม่เยอะแยะ ออกมาทำงานดีกว่า งานนี้ดีงานนั้นดี เรียนแค่นี้ก็พอแล้ว แต่งงานได้แล้ว ไม่ก็นินทาชาวบ้านไปเรื่อยๆหรือยกคนนั้นคนนี้มาข่มฉัน ข่มจริงๆ ไม่รู้เป็นเวรเป็นกรรมยังไงถึงเกิดมาเจอกับคนพวกนี้เมื่อก่อนฉันก็จะฟังไปเรื่อยๆ แต่ตอนนี้ไม่แล้ว ฉันไม่ออกไปคุยกับใครๆ เลย(แถวบ้าน ฉันไม่คบใคร เพราะรู้นิสัย เจอกันก็เอ่อ ออ บ้าง)ฉันแทบจะกลายเป็นเด็กที่ญาติพวกนี้ไม่ค่อยได้เห็นหน้า เพราะฉันไม่ออกไปพบปะกับใคร

พูดได้คำเดียวว่า ฉันไม่เอาญาติทางฝ่ายพ่อเลย เพราะหลายๆอย่างที่เราแตกต่างกันโดยสิ้นเชิง ฉันชอบญาติฝ่ายแม่มากกว่า

แต่คนรู้จักของพ่อน่าคบมากพ่อคบแต่คนมีการศึกษาสูง ฉันล่ะงง???? มันเป็นเรื่องจริงค่ะพ่อรู้จักคนเก่งๆ หลายคน และระดับเศรษฐีทั้งนั้น บางคนรวยเป็นร้อยๆ ล้าน แต่แปลกใจไหง !!! พ่อ ไม่มีสักล้าน คนรู้จักพ่อก็รักพ่อมาก อะไรดีๆ ก็แนะนำให้พ่อหมด แต่พ่อไม่เอา มีหลายคนบอกว่าพ่อเป็นคนเก่งมาก และเรียนรู้เร็ว(พ่อจบป.4โรงเรียนวัดแถวบ้าน) ฉันยอมรับ พ่อทำทุกอย่างในสิ่งที่ใครๆ ก็ทำไม่ได้และมองการณ์ไกลค่ะ แต่ทำแป็บเดียว แม่บอกว่า พ่อเริ่มต้นดี แต่ลงท้ายเหลวเพราะพ่อทำหลายอย่าง วันหนึ่งก็ทำไม่ต่ำกว่า สองอย่าง เป็นหมดทุกอย่างค่ะแต่ไม่ค่อยใส่ใจ(บาปไหมเนี่ย) ฉันอยากให้พ่อทำอะไรเพียงอย่างเดียวแล้วรวยไปเลยแต่พ่อก็ไม่เอา พ่อเป็นคนมีเหตุผลค่ะ (หัวแข็ง) เหมือนฉันเลยฉันเป็นเด็กเหตุผลเยอะ เรียกว่า เถียงครูได้ค่ะ แต่ฉันไม่ผิด ฉันเถียงขาดใจแต่บางทีก็ทำไม่ได้ ต้องยอมรับผิด เคยอ่านข้อความหนึ่ง

คนทำผิดแล้วยอมรับผิดถือว่าเป็นคนดี แต่คนที่ไม่ผิด แล้วยอมรับผิด ถือว่า ประเสริฐค่ะ(ใช้ตอนที่เราไม่ได้เถียง แล้วเก็บมาโมโหข้างนอก)

แต่ถ้าใครมีเหตุผลฉันก็ยอมรับน่ะค่ะ ถ้ามันจะเข้าท่า

พ่อฉันทำทุกอย่างได้สารพัด.....ทำพื้นที่ที่ทำนา ไม่ได้ ให้ทำนาได้ ค่ะ......... สุดยอดมาก

ทำให้คนรักได้ทุกคนค่ะน้ำใจงามมาก พ่อไปที่ไหน ใครๆ ก็รัก มันเป็นเรื่องจริงค่ะพ่อไม่ได้ขับรถโก้เก๋น่ะค่ะ พ่อขับมาสด้าสีเขียว รุ่นเก่ากึก ประตูก็ปิดไม่ได้ปิดแต่ละทีอายเขาไปทั้งบาง แต่ใครๆก็รักพ่อ ฉันล่ะ งง!!!

รักน้ำใจค่ะ เวลาพ่อไปไหน ชอบมีของฝาก ใครให้อะไรฟรีๆ ไม่เอา ให้อย่างเดียว จนฉันแทบไม่มีกิน

คนที่รู้จัก(ไม่ใช่ญาติน่ะค่ะ เพราะญาติพ่อ น่ะ ร้ายกาจทุกคนเลย) ทุกคน มีอะไรก็ไม่เคยหวงพ่อแต่พ่อไม่เคยเอาค่ะ เป็นฉันหน่อยไม่ได้ ให้เท่าไรหนูเอาหมด กลัวเสียน้ำใจค่ะ ใครๆก็เลยชอบชวนพ่อ พ่อรู้จักคนเยอะ แต่ไม่มีใครรู้จักครอบครัวพ่อเลย แปลกไหมค่ะไม่มีใครเคยเห็นฉัน และแม่หรอกค่ะ เพราะพวกเราเป็นพวกติดบ้าน อยู่แต่บ้านไม่ใช่บ้านหลังใหญ่ บ้านไม้ธรรมดา เก่าๆ นี่แหละค่ะ แต่ชอบอยู่ไม่ค่อยสุงสิงกับใคร มันก็น่างง!!!!พ่อรู้จักคนเยอะแต่ลูกไม่รู้จักใคร (ฉันไม่เอาใคร ยกเว้นคนมีสาระ)

ฉันงง!!! กับอะไรหลายอย่างในชีวิตพ่อฉันแทนที่จะร่ำรวย เหมือนอย่างที่ใครๆ หลายคนมอง เพราะพ่อทำงานเยอะค่ะทำสารพัดค่ะ และก็เก่งมากด้วย ไปไหนใครก็รัก จะไม่รักได้ไง คิดอะไรก็ถูกไปหมดกลัวคนอื่นไม่มีเงินใช้ค่ะ ให้เขาหมด ตัวเองไม่มี แต่ไม่มีก็ไม่ลำบาก ลองพ่อพูดว่าไม่มีเงินให้ใคร หลายๆ คนคงขนมาให้เป็นกระตัก (อันนี้เวอร์ค่ะ) ที่จริงแล้วมีคนแนะนำอาชีพที่ทำเงินได้ง่ายๆสบายๆ ให้พ่อเยอะค่ะ แต่พ่อไม่ทำ เพราะอะไรไม่รู้ หลายคนก็อยากให้พ่อไปทำงานด้วยแต่พ่อไม่ไป เพราะไม่ชอบ และเป็นคนที่อยู่นิ่งๆ ไม่ได้ ต้องทำงานตลอด แปลกไหมค่ะพ่อไม่อยู่นิ่ง แต่ลูกอยู่นิ่งๆ ค่ะ ฉันแทบจะเป็นคุณนายอยู่บ้าน ไม่ทำอะไรค่ะทำงานบ้าน ดูอะไรรอบๆ บ้าน ถ้าเบื่อมากๆ ก็ไปหางานนอกบ้านหาเรื่องให้มีอะไรทำนิดหน่อยค่ะ ชอบหาเงิน หาของด้วยตัวเอง

ทุกวันนี้ไม่เคยได้เงินจากพ่อค่ะ ได้จากแม่ พ่อทำงาน แต่ให้คนอื่นหมด โชคดีจริงๆคิดแล้วขำค่ะ ขำกับชีวิตบ้าๆ บอๆ ของตัวเอง แต่มีความสุข

ทุกวันนี้ฐานะเราเกือบจะเรียกว่า จน ค่ะ แต่เป็นคนจน ที่มีพ่อประเสริฐมาก มีความสุขตลอดเวลาอยู่กับคนรอบข้างที่เรียกว่า เลวร้าย สุด ๆ ๆๆๆๆ เกินกว่าจะเอาสัตว์ที่ชั่วที่สุดไปเปรียบได้ แต่ฉันก็ได้เรียนรู้อะไรจากพวกเขาเยอะ รู้ว่าความชั่วร้าย ไม่เคย ส่งผลให้ใครได้ดี อยากรู้ไหมว่า เราเรียนรู้การอยู่กับคนเลวๆ ได้ยังไงยังไม่บอกหรอกค่ะ ต้องมาอ่านกันต่อ

ฉันอยากให้ทุกคนได้คิดอะไรหลายๆอย่าง แล้วมองให้มันเป็นโอกาส ถึงมันจะมีเพียงแค่ริบรี่

แต่ฉันก็จะขอเป็นเทียนที่ยังมีแสงอยู่ท่ามกลางความมืดมิดจนกว่าความสว่างจะมาถึง




Create Date : 08 เมษายน 2556
Last Update : 8 เมษายน 2556 9:46:29 น. 0 comments
Counter : 1303 Pageviews.

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

omsin taller
Location :
ฉะเชิงเทรา Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 5 คน [?]




ความสำเร็จ เริ่มจากจุดเล็กๆ ที่ทุกคน ไม่เข้าใจ
ไม่มีคำว่า ท้อ ในสิ่งที่เรา ชอบ ทำ
Friends' blogs
[Add omsin taller's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.