ท่องเที่ยวผจญภัย บนทางหลวงหมายเลข 12 (พิษณุโลก – หล่มสัก) : Day 1 - ล่องแก่งลำน้ำเข็ก

~* DAY 1 *~
TG160 BKK/PHS

พิษณุโลก
: วัดพระศรีรัตนมหาธาตุวรมหาวิหาร (พระพุทธชินราช)
– วัดนางพญา - ก๋วยเตี๋ยวห้อยขา ริมน่าน
– ทรัพย์ไพรวัลย์ แกรนด์ โฮเต็ล - ล่องแก่งลำน้ำเข็ก

~* ทางหลวงหมายเลข 12 *~
(พิษณุโลก – หล่มสัก)
เป็น 1 ในเส้นทางท่องเที่ยวของนักเดินทาง
ที่ชื่นชอบการผจญภัย และท่องเที่ยว ตามป่าเขาลำเนาไพร

เพราะเส้นทางนี้ เต็มไปด้วยจุดแวะเที่ยวรายทาง
ทั้งล่องแก่ง
– เดินป่า – กางเต๊นท์
ฯลฯ

จาก
pk ที่สอยติดมือไว้
ตั้งแต่งานท่องเที่ยว เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา

เลยเป็นต้นเหตุชักนำ
สู่การเดินทางท่องเที่ยว เพื่อเปิดมุมมองใหม่ๆให้ชีวิตอีกครั้ง

++ ฟ้าสวยๆยามเช้า ก่อนออกเดินทาง ++

TG160 BKK/PHS 0615/0705
นำเราเหินฟ้า สู่ “จ.พิษณุโลก” ในเวลาเพียง 50 นาที

ติดต่อรับรถเช่าของ
Avis
เป็น
Toyota Vios พร้อม GPS ... เที่ยวนี้ฟรี !!

ด้วยรางวัล จากการประกวดเรื่องราวการท่องเที่ยว
ของธนาคารไทยพาณิชย์ ที่เพิ่งได้รับมา

จ่ายเพียงค่าประกันภัย และภาษีมูลค่าเพิ่ม
ไปเพียง
600 กว่าบาทเท่านั้น สำหรับการใช้รถ 3 วัน
^^

ที่ผ่านมา ... เที่ยวทั่วไทย ไม่เคยใช้ GPS
มีเพียงแผนที่ แบบแผ่นกระดาษในมือ

มาคราวนี้ ...
GPS ทำหลงล่ะค่ะ
เพราะใช้ไม่เป็นนิ
แหะ แหะ

คือ
key อะไรเข้าไปแล้ว ไม่เจอสักที่
ทั้งภาษาไทย ก็แล้ว ... ภาษาอังกฤษ ก็แล้ว

ขับไปขับมา ทั้งหลง ทั้งเลย
กว่าจะมาถึงที่แรก ที่
“วัดพระศรีรัตนมหาธาตุวรมหาวิหาร”

ด้วยความตั้งใจจะแวะมาสักการะ
”พระพุทธชินราช”
เล่นเอาเลยไปไกลโขเลย
^^”

++ บริเวณวัดพระศรีรัตนมหาธาตุวรมหาวิหาร ++

เคยมาตั้งแต่ตอนเด็กๆ
ผ่านไปหลายปี ... เพิ่งจะมีโอกาสแวะมาเยือนอีกครา

แต่ได้มาเที่ยว
”เมืองสองแคว” หรือพิษณุโลกคราวนี้
หลังจากได้ชมภาพยนตร์เรื่องสมเด็จพระนเรศวร ไป
2 ภาค

รู้สึก
”เข้าถึง” และสนใจประวัติศาสตร์ชาติไทยมากขึ้น
สิ่งต่างๆรอบตัวของเมืองนี้ ช่างน่าสนใจไปหมด

ชื่อถนนต่างๆ คุ้นหูทั้งนั้น
มีทั้งเอกาทศรส / พระองค์ดำ / พระองค์ขาว
ฯลฯ

ว่าแล้ว ... อยากดูภาค
3 จัง

++ พระพุทธชินราช ++

”พระพุทธชินราช”
ที่พ่อหมีบอกว่า เป็นครั้งแรกในชีวิตที่ได้มาเห็น
เป็นองค์พระพุทธรูปที่สวยงามมากมาย ... พ่อหมีเอ่ยชมไม่หยุดปาก

จากนั้น ...
เดินไป
“วัดนางพญา” ที่อยู่ใกล้ๆกันต่อ

ก่อนจะขับรถเลียบ
“แม่น้ำน่าน”
ไปหม่ำมื้อเช้ากันที่
“ร้านก๋วยเตี๋ยวห้อยขา”

ตอนแรก คิดว่าคงมีร้านเดียว
ที่ไหนได้ มีเรียงรายติดๆกัน
4-5 ร้านแน่ะ

++ ก๋วยเตี๋ยวห้อยขา ++

จอดรถข้างทาง ... เล็งอยู่พักนึง
ตัดสินใจเลี้ยวเข้าไปที่
“ร้านริมน่าน” เพราะชื่อคุ้นหู
ประกอบกับมีลานจอดรถสะดวกสบายหน่อย

ตอนแรก ไม่รู้หรอก
ว่า
“ก๋วยเตี๋ยวห้อยขา” คืออะไร ?? จนมาถึงที่นี่แหละ

ตัวร้าน เป็นเรือนยกสูง
โต๊ะเป็นแผ่นไม้กระดานยาว มีช่องให้นั่งหย่อนขาลงมา
อ๋อ ... มิน่าล่ะ เขาถึงเรียกว่า
“ห้อยขา”

มาแต่เช้า เลยได้มุมดี
นั่งห้อยขาไป ... หม่ำไป ... ชมวิวแม่น้ำน่านไปด้วย

++ ร้านริมน่าน ++

อิ่มแล้ว ... ก็ออกเดินทางกันต่อค่ะ
โดยใช้เส้นทาง
“ทางหลวงหมายเลข 12” (พิษณุโลก-หล่มสัก)
เป้าหมายของการเดินทางครั้งนี้ล่ะค่ะ

ไปตามป้ายบอกทาง ไป
“อ.วังทอง”
((บอกแล้ว ว่าใช้
GPS ไม่เป็นอ่า))

ขับออกมาจนถึงกม. ที่ 40 กว่า
เอาล่ะหว่า ... โรงแรมอยู่ไหนล่ะเนี่ย
!?!?
รู้แค่ว่าอยู่บนถนนเส้นนี้

จนถึง อ.ทรัพย์ไพรวัลย์
เอาล่ะ ... คงใกล้ถึงสักทีล่ะนะ

ที่พักของเราคืนนี้
คือ
“ทรัพย์ไพรวัลย์ แกรนด์ โฮเท็ล แอนด์ รีสอร์ท” ค่ะ

ใจจริง ... อยากพักที่
Rain Forest
แต่ที่พักเขาเต็ม ทาง”น้ำเข็กทัวร์” ที่เราจองผ่านเขา
เลยส่งมาพักที่ ทรัพย์ไพรวัลย์แทน

เขาบอกว่า ... โรงแรมนี้ใหญ่ที่สุด ในละแวกนี้
พอขับเข้าไปในเขตโรงแรมนี้เท่านั้นแหละ

โห
!! ใหญ่จริงๆ !!
แต่ไม่ค่อยชอบค่ะ ... ใหญ่มากเกินไป

จะไปห้องพักที จะออกไปไหนที
ต้องเรียกรถมิร่า ขับไปรับ-ไปส่งเท่านั้น
ไม่สามารถเดินเองได้เลย

++ ภายในห้องพัก @ ทรัพย์ไพรวัลย์ แกรนด์ โฮเต็ล ++

ห้องพัก
#322
กว้างขวางดีค่ะ ... แต่สภาพรอบๆเป็นป่ามากๆ
และตัวสภาพโรงแรมเริ่มโทรมบ้างแล้ว

ถึงโรงแรม
1100 น.
เลยรีบนอนพักผ่อนเอาแรงกันก่อน

เพราะเมื่อคืน กว่าจะเลิกงาน ได้เข้านอนก็เที่ยงคืนแล้ว
ต้องตื่นตี
4 มาขึ้นเครื่องแต่เช้าอีก

นอนได้แค่ชม.กว่า
ก็ดีดตัวเอง ออกไปทานอาหารในโรงแรมนี่แหละค่ะ

จ่ายค่าทัวร์มาคนละ
1,500 บาท
รวมค่าอาหาร
3 มื้อ + ที่พัก + ล่องแก่งลำนำเข็ก

ขอชมว่า อาหารอร่อยมากกกกค่ะ
แถมให้เยอะมากๆด้วย
มากัน
2 คน ได้กับข้าว 5 อย่าง พร้อมของหวาน

จน
1330 น. เจ้าหน้าที่ของบริษัททัวร์
ก็มารับไปปล่อย ที่จุดล่องแก่งค่ะ

เริ่มต้นที่ "บ้านท่าข้าม"
ต.วังนกแอ่น อ.วังทอง จ.พิษณุโลก

++ เส้นทางการล่องแก่ง ลำน้ำเข็ก ++

เนื่องจากว่า มีกันแค่
2 คน เลยต้องไปร่วมกับกลุ่มอื่น
ขอบอกว่า ... เกรงใจเขาจังเลยค่ะ

เพราะของเขาน่ะ ... กลุ่มเดียวกันหมด แต่โดนแยก
2 ลำ
ส่วนเราเหมือนไปเป็นส่วนเกิน ฝากเขาไป

เริ่มลงน้ำ ... เขาก็สอนวิธีพายคร่าวๆค่ะ
พร้อมกับสอนวิธีเซฟตัวเอง

เจ้าหน้าที่บอกว่า ... วันนี้ ระดับน้ำต่ำกว่าเกณฑ์
ซึ่งจะทำให้โขดหินโผล่ขึ้นมามากกว่าปกติ
แพอาจจะติดได้

แต่ล่องน้ำที่ตกลงมา จะสูง+ชันมากกว่าเดิม

++ ล่องแก่ง ลำน้ำเข็ก ++

พายกันไปได้ไม่เท่าไหร่ เขาเริ่มบ่นเมื่อย
+ หมดแรงกัน
เราจะเปลี่ยน ก็ไม่สะดวกอีกล่ะ .... เฮ้อ

โดยเฉพาะพ่อหมี ตอนแรก กะช่วยพายเต็มที่
แต่เขาเห็นตัวใหญ่ เลยบอกให้นั่งถ่วงตรงกลางแทน
ไม่งั้น ไม่
balance
หุ หุ

แก่งแรกๆ ... ยังสนุกสนานดีอยู่
พอหลังๆ เริ่มโหดมากขึ้น

ระดับความยาก ... มีตั้งแต่
1 – 5
ซึ่งระดับ 5 ถือว่ายากที่สุด

เขาบอกว่า ... น้ำน้อย คนพายต้องพายหนัก
แต่ถ้าน้ำเยอะ คนพายต้องแม่น บังคับทิศทางเก่ง

เขาว่า ช่วงตุลา ถึงจะสนุกและมันส์สุดๆ
ซึ่งตั้งใจไว้แล้วว่า ถ้าว่าง จะมาอีก

ติดใจมากมายค่ะ
แต่มาคราวหน้า คงต้องรวบรวมพลพรรคมาเองด้วย
จะได้สนุกสนานเฮฮามากกว่าเดิม

ว่าแล้ว ... ก็ขอเปิดรับสมัคร ผ่านหน้าไดฯซะเลย
ใครสนใจ ไปเที่ยวด้วยกันติดต่อได้นะคะ
55555++

เริ่มนอกเรื่องอีกล่ะ ... พาลงเรือต่อล่ะค่ะ
^^"

ล่องไปได้
11 แก่ง ... จนถึงแก่งที่ 12 - “นางคอย”
ตกมาสูงมาก เขาว่า สูงกว่า 2 เมตร
โยนซะเราเกือบตกจากเรือแน่ะ

((ลำอื่น ... มีคนร่วงลงน้ำด้วยอ่ะ))

แก่งที่
13 – “แก่งยาว”
มีแพติดโขดหินกันเยอะมาก จนเขาต้องทิ้งช่วง จอดรอเวลา
เรา
2 คน ก็เลยโดนย้ายเรือค่ะ

เพราะมีเรือยางลำนึง มีสมาชิกเพียง
6 คน
ซึ่งเราเคยได้ยินมาว่า ถ้าเรือเบามากเกิน จะพลิกคว่ำได้ง่าย
เขาก็เลยให้หมีอ้วน (และเรา) ไปช่วยถ่วงน้ำหนัก

ได้เวลาเข้าสู่แก่งที่
น้ำซัดแพเข้าโขดหิน ... เล่นเอาเกือบคว่ำทั้งลำ !!!

เพราะโดนหินเสย จนแพตะแคงข้าง
น้ำที่พัดมา เลยเข้าลำเรือเต็มๆ
!!!

ดีว่า สมาชิกในเรือทุกคนไวมากพอ
กระโดดเกาะขอบเรือข้างที่ลอยขึ้น แล้วดึงกันไว้

นายหัวเรือ ก็ไวค่ะ
กระโดดลงน้ำ ... ช่วยดันจนเรือลอยพ้นน้ำ

ลอยไป ... ติดไป ... จนพ้นแก่งที่
โดนนายหัวเรือ กับนายท้ายเรือหลอกให้โดดลงน้ำ
เพื่อให้ว่ายไปที่ท่าเอง

ทุกคน โดดลงกันหมด
ตอนแรก เราก็ไม่ยอมลง แต่ทุกคนเขาสละเรือทิ้งหมดเลยค่ะ
หมีอ้วนก็คะยั้นคะยอ บอกให้เราลงไปด้วย

สุดท้าย ก็เลยโดดตู๊มมม
!!! ลงไปกะเขาด้วย
ว่ายไปว่ายมา ไม่ถึงสักทีวุ๊ย

ปรากฎว่า ยังอีกไกล
เลยต้องตะเกียกตะกาย ปีนกลับเข้าไปในเรือ

กว่าจะถึงท่า ก็ประมาณ
1700 น.
ล่องไปเกือบ
3 ชม. ... ไม่น่าเชื่อเลย

ขึ้นมา ... เขามี
”กาแฟแก่งซอง” ไว้รอให้บริการ
แต่ไม่ได้ชิมเลย ไอ้หมีอ้วนดูดปรึ๊ดดดเดียวหมดเกลี้ยง
เหลือแต่ชาเย็น เราก็เลยอดชิมกาแฟ

ได้ยินชื่อเสียงมานาน ตั้งแต่ก่อนมาล่องแพ

เลยอยากลองสักหน่อย ... อดเลย
T.T

ตัวเปียก ... เลยขอเขานั่งกระบะหลังกลับโรงแรม
ทริปนี้ มาเที่ยวแนว
adventure ลุยๆ
ได้บรรยากาศดีแท้ๆ
หุ หุ

ถือโอกาสอิ่มเอม
กับบรรยากาศสดชื่น ของป่าไม้สองข้างทาง

มาถึงโรงแรม ... เขานำช้างออกมาโชว์พอดีเลยค่ะ
ที่นี่ เจ้าของเขารักช้างมาก
เพราะทั้งโรงแรม มีแต่ช้าง ตกแต่งเต็มไปหมด

แถมมีป้ายประกาศชัดเจน
บอกว่า ช้างทั้ง
9 เชือก เลี้ยงไว้เพื่ออนุรักษ์
ไม่ขาย และไม่ได้เลี้ยงไว้ทำงาน

ตอนเช้า ตอนเย็น ... เขาก็นำมาที่หน้าโรงแรม
ให้แขกที่เข้าพัก แวะมาป้อนอาหาร เล่นกับช้าง ถ่ายรูปเล่น

จะว่าไปแล้ว ...
ก็เป็นจุดเด่นของโรงแรมนี้ล่ะค่ะ

อาบน้ำ
– แต่งตัว ออกมาทานมื้อเย็น
ตอนกลางวันว่าอาหารเยอะแล้ว ... แต่ตอนเย็นยิ่งกว่า

เพราะเสิร์ฟกับข้าวตั้ง
6 อย่าง + ผลไม้ 1 จาน
(ขอย้ำ
!! ว่าสำหรับทานกัน 2 คน)

จนต้องคืนให้พนักงานกันเลยค่ะ
เพราะทานไม่ไหวจริงๆ ... เสียดายของ

เอาล่ะ ... พักผ่อนๆ
พรุ่งนี้ จะพาไปเที่ยว
“เมืองมะขามหวาน - จ. เพชรบูรณ์” กันต่อค่ะ
^^

++ Next Destination - ณ เขาค้อ ++

((to be continued ….))

Now Playing :: Experience Thailand Once in a Life Time

Brochure Design - Small Business Bible
- Since August 12, 2005 -

Free TextEditor

Last Update : 27 สิงหาคม 2552 10:53:23 น.

อยากล่องแก่งเหมือนกัน แต่เราก็ยังปอดๆอยู่
โดย: อยากเป็นไกด์ ใครช่วยที วันที่: 27 สิงหาคม 2552 เวลา:12:26:33 น.

สวัสดีค่ะคุณเอ๋
ดีใจๆๆ ที่คุณเอ๋เข้าไปทักด้วย
ตามรอยคุณเอ๋ไปเที่ยวมาค่ะ
ว่าจะไปนานแล้ว แต่ก็เพิ่งได้ไปมาเนี่ยแหล่ะค่ะ
แอบหลอนนิดๆ ที่ไม่ค่อยมีคนเลย
ดูแล้วไม่ค่อยมีชีวิตชีวาค่ะ

ปล.คุณเอ๋เที่ยวเก่งนะคะ เที่ยวตลอดเลยอ่า อิตต๋าๆๆๆ
โดย: huanjung IP: 203.144.233.226 วันที่: 27 สิงหาคม 2552 เวลา:14:58:10 น.

ล่าสุดแพมไปล่องที่นครนายกมา
แอบไม่สนุกเลยล่ะค่ะ

คิดถึงล่องแก่งน้ำเข็กจังเลย

โดย: Pam_Pink วันที่: 27 สิงหาคม 2552 เวลา:15:48:51 น.

ขอล่องแก่งไปด้วยคนครับ ผมเองไม่เคยได้ไปล่องแก่งเลยครับ และก็คงจะไม่มีโอกาสได้ลองเพราะแฟนผมว่ายน้ำไม่เป็นครับ
โดย: NET-MANIA วันที่: 28 สิงหาคม 2552 เวลา:1:13:37 น.

รีวิวเยี่ยมมากมายครับ
โดย: กาแฟเย็นใส่นมเยอะๆ วันที่: 29 สิงหาคม 2552 เวลา:0:10:44 น.

I-am-Nina

เรื่องราวของคนเดินทาง ที่ชอบสะพายกล้อง ท่องเที่ยว ไปทั่ว ... กับคนรู้ใจ

** สงวนลิขสิทธิ์ ตามพระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2539 ห้ามผู้ใดละเมิด ไม่ว่าการลอกเลียน หรือนำส่วนหนึ่งส่วนใดของภาพและ/หรือข้อความใน blog แห่งนี้ไปใช้ ทั้งโดยเผยแพร่และเพื่อการอ้างอิง โดยไม่ได้รับอนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษร จะถูกดำเนินคดี ตามที่กฏหมายบัญญัติไว้สูงสุด **