Macau - Hongkong #1 มาวันเดียวเข้าสองประเทศ

และแล้ว trip หนีไปเที่ยวต่างประเทศก็กลับมาอีกครั้งครับ คราวนี้เป็น

ใช่แล้วครับ มาเก๊า - ฮ่องกง ที่ใครๆก็บินได้ ด้วยสายการบิน Thai Air Asia ที่แอบซื้อตั๋วมาตั้งนาน

เดินทางสองคนถ้าไม่ทำประกันและแบกกระเป๋าขึ้นเครื่องเอง ก็คนละ 4,198 บาทเอง
แต่ถ้าเผื่อ shopping และซื้อประกันเพิ่ม ก็ตกคนละ 4,468 บาท
ถ้าบวกกับ ค่าเรือ Ferry ไป-กลับ มาเก๊า-ฮ่องกง ประมาณคนละ 140 MOP หรือ 128 HKD
(ช่วงที่ผมไป อัตราแลกเปลี่ยนอยู่ที่ประมาณ 4.56 บาท : 1 HKD)
ค่าเรือไป-กลับ ก็ตกประมาณ 1,200 บาท
รวมแล้วก็ประมาณ 5,700 บาท ถือว่าถูกกว่าบินลงฮ่องกงโดยตรงนะครับ แถมได้เที่ยวตั้ง 2 ประเทศแน่ะ

วันเดินทาง เช้าวันอังคารที่ 2 ก.ย.อากาศไม่ค่อยสู้ดีเท่าไหร่ มีฝนลงเม็ดนิดหน่อยครับ

วันนี้ เราเดินทางกันด้วยลำนี้ครับ
(ปกตินั่งแต่เที่ยวบินในประเทศ ไม่ได้ขึ้นงวงซะนาน เพราะขึ้นรถบัสประจำ 555)

เห็นรันเวย์มาเก๊าแล้ว อยู่ในทะเลซะด้วย

เหยียบแผ่นดินมาเก๊าแล้ว..

เวลาในมาเก๊า และฮ่องกง จะไวกว่าบ้านเรา 1 ชม.นะครับ ที่เห็นบนตั๋วเครื่องบิน ว่าออกจากสุวรรณภูมิ 7.00 ถึงมาเก๊า 10.30 นี่ จริงๆแล้วใช้เวลาแค่ สอง ชม.ครึ่งเองนะครับ

ผ่าน ตม. รับกระเป๋า แล้วออกมาหาป้ายรถเมล์หน้าสนามบินได้เลยครับ เพราะวันนี้ เรามีเป้าหมายคือ จะข้ามไปฝั่งฮ่องกง ด้วยเรือ ferry เลย เอาไว้มาแวะเที่ยวมาเก๊า ก่อนบินกลับละกัน

รอรถเมล์สาย AP1 นะครับ ค่ารถเมล์ข้ามฟาก ก็จะคนละ 3.30 MOP (แล้วเดี๋ยวจะมาสาธยายรายละเอียดของมาเก๊า วันที่มาเที่ยวละกันครับ)
อย่าลืมหาแลกเหรียญในสนามบินซะหน่อยนะครับ เพราะรถเมล์ไม่มีการทอนตังค์ ใช้วิธีหยอดตู้อย่างเดียวน่ะครับ
หรือจะนั่ง taxi ก็ได้ ค่ารถ taxi ในมาเก๊าก็ไม่แพงนะครับ พอๆกับบ้านเราเลย

ต้องข้ามฟากมาที่ท่าเรือ อีกฝั่งครับ จากสนามบินมาประมาณครึ่ง ชม.ได้ครับ ป้ายรถเมล์ที่ลงท่าเรือนี่ ป้ายแรกเลยนะครับ พอเข้าฝั่ง เตรียมตัวลงได้แล้ว

สภาพภายในท่าเรือครับ ก็คล้ายๆสนามบินนะเนี่ย

หาที่ซื้อตั๋วครับ ผมพักฝั่งเกาลูนครับ เลยเลือก First Ferry
ถ้าหากคุณเลือกที่จะพักในฝั่งฮ่องกง ก็เลือกใช้บริการ Jet Ferry
ผมเห็นคนใน pantip จะเลือกแต่ Jet น่ะ เพราะใหม่กว่า ก็เลยอยากลองของถูกซะหน่อย 555

กองทัพต้องเดินด้วยท้องครับ เพราะลงเครื่องมาก็ 10.30 แล้วกว่าจะนั่งรถเมล์มาถึงท่าเรือ ก็เกือบเที่ยงแล้วนา

หาอะไรทานบนชั้น 2 เดินไปหลังที่ซื้อตั๋วเนี่ยแหละครับ

ข้อพึงสังเกตุ ร้านอาหารในมาเก๊า ยังสามารถสูบบุหรี่ได้สบายนะครับ ในขณะที่ในฮ่องกง จะเริ่มมีมาตราการณ์แบ่งแยกโซนคนสูบบุหรี่ออกไป คล้ายๆกับบ้านเรา เพราะฉะนั้น จะสูบบุหรี่ในฮ่องกงมองดูลาดเลาซะหน่อยนะครับ

จำราคาอาหารไม่ได้ครับ หิวๆ อะไรๆ ก็อร่อย

ไปขึ้นเรือกันดีกว่า บนตั๋วซื้อเป็นเที่ยว 13.00 แต่ปกติคนไม่ค่อยเต็มหรอกครับ ผมก็เลยถูกจัดให้ขึ้นเรือได้ตั้งแต่เที่ยว 12.30 เลย

ค่าตั๋ว ขาไปฮ่องกง 140 MOP ส่วนขามามาเก๊า 128 HKD
คิดแล้วขาไปมาเก๊าถูกกว่าครับ เพราะค่าเงิน HKD แข็งกว่า MOP มั้งเนี่ย

หาที่นั่งครับ ที่จริงเรือเขาก็ไม่ได้เก่าเท่าไหร่หรอกนะครับ

ได้ที่นัง่ติดหน้าต่างด้วย...

ใช้เวลาเดินทางอีกประมาณ 1 ชม.ครับ ก็จะมาถึงเกาลูน

มาเหยียบเกาลูนแล้วครับ..

Kowloon.. Kowloon Hongkong.. we like Hongkong.. that's place for you.. อิอิ (ร้องให้เป็นเพลงด้วยนะครับ)

ผ่าน ตม.

ออกมาข้างนอกแล้ว

เรามาขึ้นท่าเรือ ที่เรียกว่า Hong Kong China Ferry Terminal บนฝั่งเกาลูนครับ เดินออกมาจะเหมือนห้างยาวทั้งแถบเลย คือ China Hong Kong City ครับ

ใกล้ๆกันก็เป็น Kowloon Park ครับ เป็นสวนสาธารณะขนาดใหญ่ เดี๋ยวเราจะเดินข้ามไปยังโรงแรมที่พัก

ข้าม Kowloon Park มาก็จะเป็น ถ.นาธานครับ แหล่ง shopping เลยล่ะ 555

จองห้องไว้ที่ Mingle Place บน ถ.observatory ก็ตั้งต้นจาก ถ.kimberley สังเกตุง่ายๆ หาห้าง Miramar ให้เจอ แล้วถนนทางขวาของห้างน่ะแหละครับ คือ Kimberley road เดินไปเรื่อยๆ จะเจอ Observatory road ตัดหน้า ให้เลี้ยวซ้ายขึ้นเนินไปนิดนึง จนสุดถนน มองทางขวาหาตึก ยังงี้ได้เลยครับ

ที่พัก หรือร้านค้าทั่วๆไปในฮ่องกง ก็มันจะแผงตัวในตึกอย่างนี้แหละครับ หาไม่ยาก แต่ต้องสังเกตุดีๆนิดนึงว่าอยู่ชั้นไหน ที่พักที่จองไว้นี่ จะ check in ที่ชั้น 5 ครับ ส่วนห้องพักผมได้พักบนชั้น 10 แล้วชั้นล่างนี่ ก็จะมี guard คอยให้ความสะดวกอยู่ด้วยครับ

ดูสภาพภายในห้องกันซะหน่อย

คือ trip นี้ไม่ได้ตั้งงบค่าใช้จ่ายไว้ว่าต้องใช้แค่เท่านั้น เท่านี้ แต่ผมกะว่า ไปพักให้สบาย เลยเลือกที่พัก ที่ดีและสงบนิดนึง เพราะ ห้องพักที่ฮ่องกง ส่วนใหญ่ ถ้าไม่ใช่โรงแรม 5 ดาว จะเป็นห้องบนตึกสูงๆ ห้องพักก็จะเล็ก พื้นที่ใช้สอยน้อย ดีไม่ดี ได้ยินเสียงรถรา หรือคนเจี๊ยวจ๊าวไปหมด

ที่เห็นเงารางๆถัดจากห้องน้ำไปนั่น ก็เตียงนอนนะครับ

ราคาค่าห้องก็....
สามคืน 1,970 HKD (คิดอัตราแลกเปลี่ยนที่ 1 HKD = 4.56 บาท ก็เกือบ 9,000 บาท พัก 2 คนนะครับ )

Check in สำรวจห้อง เก็บกระเป๋ากันแล้ว ก็ออกเดินทางครับ

บ่ายแก่ๆแล้ว อาหารที่กินมาจากท่าเรือยังไม่อยู่ท้องเท่าไหร่ครับ เลยเติมแรงที่ร้านนี้หน่อย (พอดีว่าอยู่ในก้นครัวบ่อยๆ เลยได้อิทธิพลมาเยอะครับ เดี๋ยววันสุดท้ายจะเห็นครับ อิอิ)

แฟรนไชน์จากญี่ปุ่น กึ่งๆ fast food แต่เป็นข้าว ราคาก็ไม่แพง แวะทานเพราะมันอยู่หน้าสถานี MTR พอดีน่ะครับ

ที่พักอยู่ใกล้ MTR สถานี Tsim Sha Tsui มากๆครับ แหล่งท่องเที่ยวก็เยอะ แต่บ่าย(แก่ๆ)นี้ จะข้ามไปเดินเล่นฝั่งฮ่องกงครับ

ระบบรถไฟใต้ดินของเขาก็เข้าใจไม่ยากนะครับ คล้ายๆบ้านเราเนี่ยแหละ แต่มีสายเยอะกว่า ไปได้หลายๆจุด มีประสิทธิภาพมากๆครับ

ถ้าไม่ใช้บัตร Octopus หรือซื้อตั๋ววันอย่าลืมเตรียมเตรียมเหรียญหรือแบงค์ 10 , 20 HKDไว้หยอดด้วยนะครับ (เครื่องมันทอนตังค์ได้หายห่วงครับ) เห็นราคาค่าคั๋วเริ่มต้นประมาณ 3.30 HKD มั้งครับ

เดี๋ยวค่อยอ่านสรุปตอนท้ายเอาละกัน

แป๊ปเดียวก็มาโผล่ ฝั่งฮ่องกงครับ

ไปนั่งรถรางเล่นครับ ค่าโดยสารก็แค่ 2 HKD (ผู้ใหญ่) ตลอดสาย เด็กก็ 1 HKD

ชมเมือง

ตึก Bank of China ครับ ที่ใช้ถ่ายทำเรื่อง Batman ภาคปัจจุบัน

กลับข้ามมาฝั่งเกาลูนแล้ว หาแหล่ง shopping ครับ รอเวลาสองทุ่มครับ

สำหรับคนที่อยากมาชม A Symphony of Lights ให้มาลง MTR สถานี East Tsim Sha Tsui หรือ สถานี Tsim Sha Tsui (ฝั่งเกาลูน) แล้วหาทางออกใกล้ Space Museum หรือ Avenue of Star ได้เลยครับ แต่ต้องเดินไกลนิดนึงนะครับ

A Symphony of Lights เป็นการแสดงไฟ แสงสี เสียง ของตึกทางฝั่ง Victoria Harbour (ฝั่งฮ่องกง) โดนจะมีการเปิดไฟบนตึก เล่นไปตามเพลง ประมาณ 15 นาทีได้ครับ การแสดงเริ่มเวลาประมาณ 20.00 น.ได้ เป็นสิ่งหนึ่งที่ไม่ควรพลาดนะครับ

แถม.. สิ่งที่ควรรู้สำหรับนักท่องเที่ยว (อย่างผม) ที่ไม่เคยมา Hong kong

ถ้าแบ่งตามโซน ฮ่องกง จะมี 4 ส่วนครับ ประกอบไปด้วย

1.เกาะฮ่องกง เป็นส่วนที่ตั้งของอาคารสำคัญทางการเงินหลายๆแห่ง จะอยู่บนเกาะนี้ แหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญก็อย่างเช่น The Peak, Ocean Park, Stanley Market
2.ฝั่งเกาลูน จะอยู่บนแผ่นดินใหญ่ ที่ติดกับจีน โดยจะมี ส่วน New Territories กั้นอีกส่วนนึง ประมาณว่า ส่วน kowloon เป็นเมือง แต่ New Territories จะเป็นชนบทกว่าประมาณนั้นน่ะครับ
3.New Territories อยู่ติดกับจีนแผ่นดินใหญ่
4.เกาลันเตา (Lantau) เป็นเหมือนเมืองใหม่ มีท่องเที่ยวใหม่ๆ(มั้ง) เพราะย้านสนามบินมาลงที่เกาะนี้ มี Disney Land, Ngong Ping 360 ที่เป็นกระเช้าไปไหว้พระใหญ่ สะพานที่ข้ามมาเกาะลันเตาก็คือ Tsing Ma Bridge น่ะเอง

การเดินทาง ในฮ่องกง ค่อยข้างสะดวกสบายด้วยรถไฟฟ้าใต้ดิน (แต่บางทีมันก็โผล่มาบนดินได้นะครับ) ที่เรียกว่า MTR ที่มีถึง 10 สาย คลอบคลุมเกือบทั้งฮ่องกง จะไปไหน-มาไหน แค่วางแผนว่าจะลงสถานีไหน ออกประตูไหน แค่นั้นเองครับ (แต่บางสถานที่ท่องเที่ยว ที่อยู่ไกลๆ ประมาณว่าต้องข้ามเขานี่ ต้องต่อรถบัสนะครับ อย่าง The Peak หรือ Ocean Park)

ถ้าเดินทางเยอะ จะซื้อเป็นตั๋ววันก็ได้ครับ ราคา 50 HKD (แต่ถ้าเป็นตั๋ววันใน New Territories แค่ 30 HKD)
หรือถ้าลงเครื่องจากสนามบินฮ่องกง ซื้อเป็นตั๋ว 3 วัน Airport Express Travel Pass ได้ครับ ราคา 220 กับ 300 HKD

สำหรับบัตร Octopus จะเหมือนบัตร Smart puse ที่ใช้ใน ร้าน 7-11 ในบ้านเราครับ แต่มีประสิทธิภาพกว่ามากๆ เหมาะสำหรับ คนที่ขี้เกียจพกเหรียญ และชอบซื้อของกระตุกกระจิกนิดนึง มันเป็นบัตรเติมเงินครับ แล้วเวลาเราแปะบัตร (wave บัตรน่ะแหละ) มันก็จะหักเงินเราไปน่ะแหละครับ แถมใช้ได้ทั้กับรถไฟ MTR ร้าน 7-11 ทั้งหมด ร้านค้าทั่วๆไปส่วนใหญ่ก็ใช้ได้ด้วย เหมือนบัตรเครดิตใบนึงเลยนะเนี่ย ขนาดจอดรถข้างทาง ยังใช้บัตรนี่แปะได้เลยครับ ..555 อ้อ ร้าน outlet ทั่วๆไปยังรับเลยนะครับ

ภาษา และอาหารการกิน ในฮ่องกงนี่สบายครับ ใช้ภาษาอังกฤษได้ ถ้าเทียบราคา ค่าอาหารกับค่าครองชีพเขา ก็ไม่แพง แต่เทียบกับบ้านเราก็แพงกว่านิดหน่อยครับ เช่น เข้าไปทานอาหารร้านข้างทางอย่างนี้

ค่าอาหารนี่ กำเงินไปมื้อละ 50 HKD ก็ทานได้อิ่มแล้วล่ะครับ แต่ระวังนิดนึงนะครับ เพราะอาหารแต่ละจาน บะหมี่แต่ละชามนี่ ใหญ่มากๆ แบบไม่ต้องสั่งพิเศษอย่างบ้านเรา ก็ทานจนจุกครับ น้ำดื่มก็ขวดละประมาณ 5 HKD น้ำอัดลมใน Mc Donald แก้วละ 8.50 HKD ถ้าเป็นแบบกระป๋องใน 7-11 ก็ราคาประมาณนี้ครับ

Last Update : 1 มิถุนายน 2553 16:02:51 น. 13 comments

บะหมี่ชามใหญ่นี่โดนมาเหมือนกันครับ กินไม่หมดจริงๆ

โดย: แป๊กก วันที่: 15 กันยายน 2551 เวลา:7:30:46 น.

เข้ามาชมค่ะ

โดย: jeabbh IP: 202.91.18.206 วันที่: 15 กันยายน 2551 เวลา:21:29:14 น.

เข้ามาชมเหมือนกันค่ะ รออ่านต่อนะคะ

โดย: หนูนา IP: 118.173.158.255 วันที่: 16 กันยายน 2551 เวลา:9:37:16 น.

ชอบห้องพักจังเลยค่ะ อยากจองบ้างกะว่าจะไปเดือนธันวานี้ จะจองยังไงค่ะ

โดย: wassana IP: 125.26.81.179 วันที่: 16 กันยายน 2551 เวลา:11:29:21 น.

ถ้าจะจองโรงแรม คลิกไปที่ //www.wotif.com เลยครับ

แล้วให้ใส่ชื่อ Mingle Techotel ในช่อง search ทางขวา

สามารถจ่ายผ่านบัตรเครดิตหลักๆ ได้สบายใจ ไม่มีปัญหา แล้วรอรับ Confirmation Issue ที่จะส่งให้ทางเมล์ได้เลยครับ

ปล. Mingle สองสาขานะครับ คือ ฝั่ง ฮ่องกง จะเป็นชิ่อ Mingle on the Wing และ ฝั่ง เกาลูน ย่าน Tsim Sha Tsui ในชื่อ Mingle Techotel

อันนี้เป็นรายละเอียดโรงแรมครับ

Property name: Mingle Techotel

Address: 8 Observatory Court, Tsim Sha Tsui KOWLOON (Across the road from Stanford Hillview Hotel.)

Phone number: +852 23771180

Room name: Twin/Double Room

Room description: Free Wi-Fi & wired high-speed broadband Internet. Flat screen digital TV. Surround sound system. Free Video-Audio
Library w/ 200+ International Movies, 2000+ International songs, 3000+ Web Radio
Channels. Torrential rain shower. Complementary Coffee & Tea

โดย: prapasawat วันที่: 16 กันยายน 2551 เวลา:20:22:28 น.

แวะมาชมค่ะ

โดย: แนนแนน IP: 58.8.2.66 วันที่: 17 กันยายน 2551 เวลา:17:29:26 น.

โรงแรมแพงจังเลย ตกคืนละเกือบ 3000 บาท ห้องเล็กนิดเดียว โรงแรมอื่น 2 พันกว่า ห้องใหญ่กว่านี้ โรงแรมดูดีกว่านี้อีกนะคะ

โดย: October2007 IP: 125.26.79.154 วันที่: 18 กันยายน 2551 เวลา:3:43:56 น.

ลองไปดูจริงๆ ก่อนนะครับ แล้วจะรู้ว่าราคาสมเหตุผล ยิ่งถ้าชอบ IT และ Entertainment ในห้องพักแล้วละก็ ราคานี้ ถือว่าไม่แพงเว่อร์

ห้องเล็ก แต่การตกแต่ง trendy แบบลงตัว facilities ก็มีเยอะแม้จะดูเป็นโรงแรมเล็ก เอาเป็นว่า เหมาะสำหรับคนที่ชอบอะไรที่ทันสมัย มีเน็ท hi speed ฟรีถึงห้องทั้งระบบ LAN และ wireless มีหนัง มีเพลงให้ฟังฟรี เป็นร้อยเป็นพัน ที่ไม่ใช่ pay per view ครับ

โดย: คนเคยพัก IP: 118.173.148.146 วันที่: 18 กันยายน 2551 เวลา:9:55:08 น.

ตามมาเที่ยวค่ะ ข้าวหมูแดง สงสัยข้าวแข็งชะมัด

โดย: หมูแฮม IP: 202.91.18.204 วันที่: 18 กันยายน 2551 เวลา:10:46:40 น.

รบกวนสอบถามเรื่องโรงแรมคับ

ตามที่เวป //www.wotif.com ที่คุณ prapasawat แนะนำให้เข้าไปจอง คือเค้ากำหนดให้จองได้ก่อนหน้าเพียงเดือนเดียว

ซึ่งผมจะไปฮ่องกงช่วงเดือน ก.ค. 2009 ถ้าจองก่อนหน้าเพียง 1 เดือน กลัวว่าจะไม่ได้ราคาตามที่คุณ prapasawat ได้มาน่ะคับ

ขอบคุณคับ

โดย: maY IP: 117.47.83.231 วันที่: 1 ตุลาคม 2551 เวลา:20:39:45 น.

รบกวนถามนิดนึงนะคะ การเดินจาก china ferry ไปโรงแรมใช้เวลาประมาณเท่าไหร่คะ ไกลกันมากมั้ย ถ้าลากกระเป๋าไปคนละใบจะสะดวกมั้ยคะ คือว่าเราจองที่พักไว้ที่ kimberley hotel (น่าจะถึงก่อน mingle)

โดย: kae IP: 117.47.198.198 วันที่: 5 ตุลาคม 2551 เวลา:21:52:19 น.

ตอบคุณ kae ครับ

ใช้เวลาไม่เกินครึ่ง ชม.หรอกครับ แต่เผื่อคนเพิ่งเคยมา ไหนจะต้องมองหาถนน ดูแผนที่ ไม่ชินทาง ยังไงก็ไม่เกิน 1 ชม.หรอกครับ เรื่องกระเป๋าลาก ไม่มีปัญหาหรอกครับ

โดย: prapasawat IP: 115.67.74.129 วันที่: 15 ตุลาคม 2551 เวลา:10:35:36 น.

โดย: kae IP: 222.123.189.56 วันที่: 17 ตุลาคม 2551 เวลา:21:42:48 น.

prapasawat
สระบุรี Thailand

[Add prapasawat's blog to your web]