ไปเที่ยวกันดีกว่าค่ะ .. ^^

เที่ยวชะอำ ปิดเทอมลูก มี.ค. 2555 : เนื่องด้วยรักและคิดถึง กินปู เรียนรู้นาเกลือ

เรามีความรัก ความคิดถึง มิตรภาพ
และการเรียนรู้ร่วมกันของพวกเรา
ทั้งสามครอบครัวมาเล่าให้ฟัง

........... ตามเราไปเลยค่ะ

ยูเรเซีย ชะอำ

โรงแรมนี้อยู่ระหว่างหาดชะอำกับหาดปึกเตียน
ใกล้ค่ายศรียานนท์ และวัดโตนดหลวง
ซึ่งเป็นวัดที่มีโบสถ์ตั้งอยู่บนเรือ จากแผนที่หาไม่ยากนักค่ะ
จะแปะแผนที่ และการเดินทางคร่าว ๆ ไว้ท้ายกระทู้นะคะ

ไปถึงก็เที่ยงกว่าแล้ว ...เช็คอินก่อนค่ะ
ที่จริงเวลาเช็คอินที่ระบุไว้คือ 14.00 น.
เราไปถึงก่อนเวลา

ทั่วทั้งโรงแรมร่มรื่นไปด้วยต้นไม้
ตามถนนมีต้นหางนกยูงที่เราชอบเป็นส่วนใหญ่

ช่วงบ่ายลูกชายว่ายน้ำคนเดียว
บ่นคิดถึงคนที่กำลังรอคอย อยากให้มาว่ายน้ำด้วยกัน

"พี่จิงจังมาเร็วๆ นะ เกาลัดคิดถึง"
ลูกส่งเสียงไปทางโทรศัพท์

"พี่จิงจังออกมาหรือยัง
"พี่จิงจังมาถึงไหนแล้ว" "
ลูกถามแล้วถามอีก

เย็น เข้าห้องพักผ่อน และรอคอย
ลูกชายรอคอยอย่างกระวนกระวาย
คนที่รอคอยมาถึงตอนฟ้ามืด

"พี่จิงจัง ๆ"
เกาลัดกระโดดกอดด้วยความดีใจ ใบหน้าเปื้อนยิ้ม
พี่ชายก็ดีใจเหมือนกัน
แต่ไม่แสดงออกจนนอกหน้าและล้นใจเหมือนน้อง
มีพี่กีตาร์อีกคน มาเป็นเพื่อนใหม่
แป๊บเดียวก็คุ้นและเล่นกันสนุก

เราออกไปร้านครัวเคียงค่าย
กะว่าจะไปกินข้าวเย็นที่นั่น
ปรากฏว่าร้านปิด ย้ายไปสร้างที่ใหม่ยังไม่เสร็จ
จึงกลับมากินมื้อเย็นที่รีสอร์ท
สั่งแบบจัดเต็ม ๆ เพราะหิวจัด

หลังจากนั้นเด็ก ๆ ก็เล่นด้วยกัน
และนอนหลับไปด้วยกันในห้องเรา
ปล่อยให้พ่อแม่อีกสองคู่ สัมผัสราตรีเมืองชะอำ

พอเบื่อแล้ว ก็มาลงสระ

แต่เธอก็ยังคงงดงาม
ณ ริมชายหาดแห่งนี้

คิดถึงจัง เจ้าหางนกยูง

หางนกยูงต้นเดิมเมื่อพฤษภาคม 2554

ดอกไม้ที่รัก : หางนกยูง

เหลืองพราวรับแสงตะวัน
อิ่มฝันกลางแสงจันทรา
หยัดยืนวันคืนผ่านมา
เติบกล้าแต่ว่าอ่อนโยน

เที่ยวปิดเทอมลูก พฤษภา'54
เรียนรู้ชีวิตชุมชนชายฝั่งอ่าวไทยตอนบน
อ่านรีวิวเดิม คลิกที่นี่

แอบไปทักทายให้หายคิดถึงพอชื่นใจแล้ว ^^

เห็นเด็กๆ เดินเล่นอยู่ไกลๆ

พ่อพาลูกชายทั้งสามคนกลับมาอาบน้ำ
เตรียมตัวเช็คเอาท์

ได้เวลากลับกันแล้ว

หนุ่มน้อยที่ก้าวสู่วัยรุ่นตอนต้น
แอบบอกว่าอยากเดินไปจนถึงหาดชะอำ

ล้างเท้า ล้างตัว

ชาวคณะ

โต๊ะของเด็กๆ จัดเต็มเช่นกัน

เพื่อนของเพื่อน ตามมาร่วมวงอาหารที่ร้าน

ปู สดมาก เยอะมาก

เกาลัดหลับในรถตั้งแต่ออกจากโรงแรม ระหว่างที่ใครๆ เขาแกะปู กุ้งกันอย่างอร่อย
ลูกชาบเรา หลับอย่างเดียว

จิงจังกับกีตาร์ กินอิ่มไปแล้วรอบหนึ่ง ระหว่างรอผู้ใหญ่ร่วมวงเฮฮา
เรากับพ่อเกาลัดพาเด็กๆ ไปดูชุมชนประมงกัน

เกาลัดถูกพี่กีตาร์หอมแก้มไปหนึ่งฟอด

ตอนนี้เกาลัดตื่นแล้ว ยังงัวเงียอยู่
พี่ ๆ รุมล้อมเอาใจน้องชายคนเล็ก

กลับไปที่ร้าน พ่อแกะกุ้งให้ลูกชายสุดรัก

ระหว่างทาง ย่านอำเภอบ้านแหลม
สองข้างทางเป็นนาเกลือ

ไปยกมือสวัสดีและขอเรียนรู้เรื่องนาเกลือ
จากผู้รู้ซึ่งคลุกคลีอยู่กับนาเกลือทุกวี่วัน

ได้รับคำอธิบายอย่างละเอียด
ด้วยความขอบคุณมา ณ ที่นี้
ที่ให้ความรู้กับเรา

น้ำจากทะเล ผันมาลงนาเกลือ

ชิมดูแล้ว เด็กบอกว่าเค็มดี

อธิบายเกี่ยวกับช่วงเวลาทำนาเกลือ
และการทำนาเกลือคร่าวๆ

พาไปดูโรงเก็บเกลือ

เด็กอีสานดีใจ ได้รู้จักนาเกลือมากขึ้น

จากคำอธิบายของวิทยากรท้องถิ่น
ตอนนี้ได้รู้แล้วว่าเกลือเม็ดใหญ่
เอาไปทำอะไรได้บ้าง

รถคันนี้เอาไว้ปรับหน้าดิน
ก่อนที่จะปล่อยน้ำทะเลลงนาเกลือ

ต้นชะคราม นำไปประกอบอาหารได้

รถบรรทุกเกลือ

คอนโดนกที่อำเภอบ้านแหลม

ลงไปดูกัน
พ่อเกาลัดอธิบายให้เด็กๆ ฟัง
เล่าถึงคอนโดนกที่ปากพนัง
เล่าวิธีการเก็บผลประโยชน์
จากน้ำลายนกนางแอ่น

หลังจากนั้น เราไปแวะที่บางตะบูน ซื้อปูนึ่ง ขนมไข่แมงดา ปลาแดดเดียว
และของฝากอื่นๆ กลับบ้าน

หลังจากนั้นก็แยกย้ายกัน ณ บางตะบูนแห่งนี้

โบกมือลาด้วยความอาลัย
คนที่อาลัยและคิดถึงกันที่สุด
น่าจะเป็นเด็กทั้งสามคนนี้

นัดกันไว้ว่า ครั้งต่อไปเราทั้งสามครอบครัว
จะไปพบกันใหม่ที่สวนน้ำแถวอุดรธานี
และจะไปกินก้อยกะปอม
นึ่งไก่บ้านกัน..จ้า

รายละเอียดรีวิวเต็มๆ ใน BluePlanet
[CR] เที่ยวชะอำ ปิดเทอมลูก มี.ค. 2555 ตอน 4 :
@ Eurasia [ที่พักราคาสบาย]
คลิกที่นี่ค่ะ

Last Update : 28 มีนาคม 2555 15:10:31 น. 3 comments

ก็ดีน่ะ

โดย: e ยอ IP: 27.55.1.146 วันที่: 25 ตุลาคม 2555 เวลา:9:16:08 น.

เป็นทริปครอบครัวที่น่ารักมากๆค่ะจะหาโอกาสไปแบบนี้บ้าง

โดย: พชร IP: 182.93.187.87 วันที่: 4 ตุลาคม 2556 เวลา:10:29:18 น.

โดย: ชมจันทร์ วันที่: 4 ตุลาคม 2556 เวลา:12:07:25 น.

ชมจันทร์

เดินทางสู่โลกกว้าง เพื่อไปเรียนรู้โลก ผู้คน เพื่อประสบการณ์ชีวิต

[Add ชมจันทร์'s blog to your web]