Group Blog All Blog
|
มิลินทปัญหา - บทที่ ๘ อนุมานปัญหา (๑ ) มิลินทปัญหา - บทที่ ๘ อนุมานปัญหา (๑) พระเจ้ามิลินท์ เสด็จไปยังที่พำนักของพระนาคเสนเถระ หลังจากกราบแล้ว ทรงประทับนั่ง ณ ที่สมควร ด้วยความใคร่ทราบ ใคร่สดับ และทรงจำ และปรารถนาจะขจัดความไม่รู้ของพระองค์ จึงทรงรวบรวมความกล้วและความอุตสาหะ ตั้งสติและสัมปชัญญะไว้ แล้วรับสั่งถามพระนาคเสน "พระคุณเจ้านาคเสน ท่านเคยเห็นพระพุทธเจ้าหรือไม่" "ไม่เคย ขอถวายพระพร" "พระคุณเจ้าก็ไม่มีจริง ไม่มีหลักฐานที่ชัดเจนว่าเคยมีพระพุทธเจ้า" "เหล่านักรบผู้เป็นต้นวงศ์กษัตริย์ของพระองค์มีจริงหรือไม่" "มีแน่นอน พระคุณเจ้า ไม่มีข้อน่าสงสัยเลย" "พระองค์ได้เคยเห็นบรรพกษัตริย์หรือ" "ไม่เคย พระคุณเจ้า" "เหล่าปุโรหิต และเหล่าเสนาบดี เคยเห็นหรือไม่" "ไม่เคย พระคุณเจ้า" "ถ้าเช่นนั้น ก็ไม่มีหลักฐานที่ชัดเจนว่าเคยมีกษัตริย์ในอดีต" "พระคุณเจ้านาคเสน แต่ว่าเครื่องราชูปโภคที่เคยใช้สอยมีให้เห็นอยู่ ซึ่งทำให้อนุมานและรู้ได้ว่ากษัตริย์ในอดีตมีจริง" "ขอถวายพระพร ฉันใดก็ฉันนั้น เราอาจรู้ว่าพระผู้มีพระภาคเคยดำรงพระชนม์อยู่และเชื้อในพระพุทธองค์ เครื่องราชูปโภคของพระพุทธองค์ก็ยังมีให้เห็นอยู่ คือ สติปัฏฐาน๔ สัมมัปปทาน๔ อิทธิบาท๔ พละ๕ อินทรีย์๕ โพชฌงค์๗ และมรรคมีองค์๘ ด้วยเหตุนี้ เราจึงอนุมานและรู้ได้ว่าพระผู้มีพระภาคมีจริง" "อาราธนาพระคุณเจ้าแสดงตัวอย่าง" "เมื่อคนทั้งหลายเห็นเมืองสวยงามที่วางผังไว้อย่างดี ย่อมจะรู้ว่ามีสถาปนิกผู้ชำนาญวางผังสร้าง ย่อมจะรู้ว่ามีสถาปนิกผู้ชำนาญวางผังสร้าง ฉันใด ธรรมนครที่พระผู้มีพระภาคทรงสร้างไว้ก็ทำให้รู้ว่าพระพุทธเจ้ามีจริง ฉันนั้น ธรรมนครนี้มีสติปัฏฐานเป็นทางสองหลัก สองข้างทางมีตลาดดอกไม้ ตลาดของหอม ตลาดผลไม้ ตลาดยาถอนพิษ ตลาดยารักษาโรค ตลาดน้ำทิพย์ ตลาดแก้วมณี และตลาดสินค้าเบ็ดเตล็ดสารพัดอย่าง ขอถวายพระพร ธรรมนครของพระผู้มีพระภาควางผังอย่างดี สร้างอย่างมั่นคง ป้องกันอย่างดี และด้วยเหตุนี้ศัตรูจึงจู่โจมมิได้ และด้วยวิธีการอนุมานเช่นนี้ ท่านอาจจะรู้ได้ว่าพระผู้มีพระภาคมีจริง" "อะไรคือดอกไม้ในธรรมนคร" "พระผู้มีพระภาคทรงสอนการจำแนกอารมณ์กรรมฐานเอาไว้ ได้แก่ กำหนดหมายความไม่เที่ยงแห่งสังขาร(อนิจจสัญญา) กำหนดหมายความเป็นอนัตตาแห่งธรรมทั้งปวง(อนัตตสัญญา) กำหนดหมายความไม่งามแห่งกาย(อสุภสัญญา) กำหนดหมายโทษทุกข์ของกายอันมีความเจ็บไข้ต่าง ๆ(อาทีนวสัญญา) กำหนดหมายเพื่อละอกุศลวิตกและบาปธรรมทั้งหลาย(ปหานสัญญา) กำหนดหมายวิราคะเป็นธรรมละเอียดประณีต(วิราคสัญญา) กำหนดหมายนิโรธเป็นะรรมละเอียดประณีต(นิโรธสัญญา) กำหนดหมายความไม่น่ายินดีในโลกทั้งปวง(สัพพโลเก อนภิรตสัญญา) กำหนดหมายความไม่ปรารถนาในสังขารทั้งปวง(สัพสังขาเรสุอนิจฉสัญญา) กำหนดดูลมหายใจเข้าออก(อานาปานสติ) การดูป่าช้า ๙ ป่าช้า เมตตา กรุณา มุฑิตา อุเบกขา มรณานุสติและกายคตาสติ บุคคลใดผู้ต้องการพ้นจากชราและมรณะ ถือเอาอารมณ์หนึ่งอารมณ์ใดเหล่านี้ ย่อมพ้นจากราคะ โทสะ โมหะ มานะ และทิฎฐิได้ ย่อมอาจข้ามห้วงสังสารวัฏ กั้นกระแสตัณหา และทำลายทุกข์ทั้งปวง ผู้นั้นจะเข้าถึงพระนิพพาน ที่มีแต่ความมั่นคง สงบและเกษม" ที่มา: หนังสือมิลินทปัญหา - กษัตริย์กรีกถาม พระเถระตอบ โดย นวพร เรืองสกุลถอดความเป็นภาษาไทย |
Ineverdie
Rss Feed Smember ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]
| |||