bloggang.com mainmenu search



สรงน้ำพระพุทธรูปที่บ้าน  
13 เมษายน 2559





พระพุทธรูปที่บ้านสามปรางค์
 ปรางค์อู่ทอง ปรางค์เชียงแสน ปรางค์สุโขทัย

พระพุทธรูปองค์กลาง ปรางค์อู่ทอง
ทางขวาพระพุทธรูปปรางค์อู่ทอง ปรางค์เชียงแสน   
ทางซ้ายพระพุทธรูปปรางค์เอู่ทอง ปรางค์สุโขทัย

"อู่ทองแสนสุข"



สรงพระพุทธรูปสามปรางค์ที่บ้าน




ปรางค์อู่ทอง




ปรางค์เชียงแสน




ปรางค์สุโชทัย

*****************

สรงน้ำพระพุทธรูป ทำอย่างไร
ผมก็สระน้ำพระพุทธรูปที่บ้านเช่นกัน
สวดบทสวด พุทธคุณ ธรรมคุณ สังฆคุณ ก็ได้


จากเว็บพลังจิต
จุดธูปขอสิ่งศักดิ์สิทธิ์เทวดารักษาพระพุทรูปว่าเป็นไทยนี่แหละลูก!
ลูกขอสรงนำพระและเจริญพุทธานุสติขณะสงนำดุจได้อุปัฎฐากพระพุทธองค์ขอเทพเทวดาโปรดอนุโมทนายินดีเจ้าคะ
สรงน้ำเสร็จเสร็จแล้วก็จุดธูปอธิฐานดังนี้
สาธุ ลูกสรงน้ำพระจัดหิ้งพระใหม่ขอบารมีพระพุทธเจ้าทุกๆพระองค์พระธรรม พระอริสงฆ์ เทพ พรหม พระโพธิญาณโปรดบัลดาลมงคลมาสถิตในองค์พระขอให้ลูกอยู่เย็นเป็นสุขและเจริญก้าวหน้าทรัพย์สินเงินทองข้าวของโชคลาภใหลมาเทมาตลอดปีนับแต่บัดนี้เป็นต้นไป สาธุ อิทธิฤทธิพุทธะนิมิตตังขอเดชะเดชังขอเดชเดชะจงมาเป็นที่พึ่งแก่ มะ อะ อุนี้ด้วยเทอญ สาธุ.
ขอเจริญพร
โดย พระที่12

ขอขอบคุณข้อมูลจาก
ข้อมูลจาำ //pantip.com/topic/30358484





















พระพุทธรูปสามปรางค์ และ โต๊ะหมู่บูชา 
นำมาจากบ้านเรา ปี 1994
ครอบครัวพี่สมบุญ - เชิดชัย ขัตตินานนต์ จัดให้
พี่ที่รู้กันตอนอายุ 14 ปี เราเรียนเป็นนักเรียนประจำด้วยกัน
มิตรภาพของเราติดต่อกันสนิทสนมเหมือนญาติสนิทจนเดี่ยวนี้
ขอขอบพระคุณคุณพี่ทั้งสองอีกครั้งค่ะ



สรงน้ำพระพุทธรูปที่วัดวชิรธรรมปทีป ลองไอสแลนด์ นิวยอร์ก







ศิลปะอู่ทอง

พุทธศตวรรษที่ 17 - 20
อาณาจักรอู่ทอง เป็นอาณาจักรเก่าแก่ก่อนอาณาจักรอยุธยา ซึ่งมีความ สัมพันธ์กับอาณาจักรต่าง ๆ ได้แก่ ทวารวดี ศรีวิชัย ลพบุรี รวมทั้งสุโขทัย ดังนั้นรูปแบบศิลปะจึงได้รับอิทธิพลของสกุลช่างต่าง ๆ ดังที่กล่าวมาแล้ว ลักษณะสำคัญของพระพุทธรูปอู่ทอง คือ พระวรกายดูสง่า พระพักตร์ขรึม ดูเป็นรูปเหลี่ยม คิ้วต่อกันไม่โก่งอย่างสุโขทัยหรือเชียงแสน พระศกนิยมทำ เป็นแบบหนามขนุน มีไรพระศก สังฆาฏิยาวจรดพระนาภี ปลายตัดตรง พระเกตุมาลาทำเป็นทรงแบบฝาชี รับอิทธิพลศิลปะลพบุรี แต่ยุคต่อมาเป็น แบบเปลวเพลิงตามแบบศิลปะสุโขทัย


ศิลปะสุโขทัย

Buddha sukhothaistylb.jpg


พุทธศตวรรษที่ 17 - 20
อาณาจักรสุโขทัย นับเป็นราชธานีที่มีความชัดเจนเป็นครั้งแรกของชนเผ่าไทยสยาม ศิลปะสุโขทัยจึง นับเป็นสกุลศิลปะแบบแรกของชนชาติไทย แต่ไม่ใช่แรกสุดเพราะก่อนหน้านั้นมีศิลปะที่ใกล้เคียงกับศิลปะสุโขทัยมาก คือ ศิลปะเชียงแสน ริมแม่น้ำโขงในแถบจังหวัดเชียงราย ศิลปะสุโขทัยผ่านการคิดค้น สร้างสรรค์ คลี่คลาย สังเคราะห์ในแผ่นดินที่เป็นปึกแผ่น มั่นคงจนได้รูปแบบที่งดงาม พระพุทธรูปสุโขทัย ถือว่ามีความงามตามอุดมคติไทยอย่างแท้จริง อุดมคติของพระพุทธรูปสุโขทัยเกิดจากต้นแบบศิลปะที่ส่งอิทธิพลต่อช่างสมัยนั้นด้วย คือ อิทธิพลศิลปะจากศรีลังกาและอินเดีย ลักษณะ สำคัญของพระพุทธรูปสุโขทัย คือ พระวรกายโปร่ง เส้นรอบนอกโค้งงาม ได้จังหวะ พระพักตร์รูปไข่ยาวสมส่วน ยิ้มพองาม พระขนงโก่ง รับกับ พระนาสิกที่งุ้มเล็กน้อย พระโอษฐ์แย้มอิ่ม ดูสำรวม มีเมตตา พระเกตุมาลา รูปเปลวเพลิง พระสังฆาฏิยาวจรดพระนาภี พระศกแบบก้นหอย ไม่มีไร พระศก พระพุทธรูปศิลปะสุโขทัยมีความงดงามมาก ที่มีชื่อเสียงมากได้แก่ พระพุทธชินราช พระพุทธชินสีห ์ พระศาสดา พระพุทธไตรรัตนายก และ พระพุทธรูปปางลีลา นอกจากพระพุทธรูปแล้ว ในสมัยสุโขทัยยังมี งานประติมากรรมที่มีชื่อเสียงอีกอย่างหนึ่งคือ เครื่องสังคโลก ซึ่งเป็นเครื่อง ปั้นดินเผาสมัยสุโขทัยที่มีลักษณะเฉพาะ มีชื่อเสียงไปทั่วโลก เครื่องปั้น ดินเผาสังคโลก เป็นเครื่องปั้นดินเผาเคลือบ สีเขียวไข่กา สีน้ำตาล สีใส เขียนทับลายเขียนรูปต่าง ๆ มี ผิวเคลือบแตกราน สังคโลกเป็นสินค้าออก ที่สำคัญของอาณาจักรสุโขทัยที่ ส่งไปจำหน่ายนอกอาณาเขต จนถึงฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย และญี่ปุ่น


ศิลปะเชียงแสน


Buddha chiangsaenstyle.jpg

เมื่อแคว้นล้านนาในภาคเหนือได้สถาปนาเมืองเชียงใหม่เป็นนครหลวงเมื่อ พ.ศ. ๑๘๓๙ หลังจากได้รวมเอาแคว้นหริภุญไชยเข้าไว้ด้วยแล้ว ได้มีการสร้างสรรค์ศิลปะไทยที่มีเอกลักษณ์เฉพาะเดิมเรียกว่า“ศิลปะเชียงแสน” ปัจจุบันเปลี่ยนเป็น “ศิลปะล้านนา” อันหมายถึงรูปแบบศิลปะที่กระจายอยู่ในภาคเหนือตอนบนตั้งแต่จังหวัดตาก แพร่ น่าน ขึ้นไป
ตั้งแต่กลางพุทธศตวรรษที่๒๒ เป็นต้นมา ล้านนาพบกับการแตกแยกภายในการแก่งแย่งชิงอำนาจกันเอง ภัยจากภายนอกที่เข้ามาแทรกแซงทั้งจากพม่ากรุงศรีอยุธยาและล้านช้าง ทำให้อำนาจอิสระที่คงความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันของแคว้นล้านนาล่มสลายลง ประติมากรรมไทยสมัยเชียงแสน ประติมากรรมไทยสมัยเชียงแสนเป็นประติมากรรมในดินแดนสุวรรณภูมิที่นับว่าสร้างขึ้นโดยฝีมือช่างไทยเป็นครั้งแรกเกิดขึ้นราวพุทธศตวรรษที่ 16-21 มีปรากฏแพร่หลายอยู่ตามหัวเมืองต่างๆ ทางภาคเหนือของไทย แหล่งสำคัญอยู่ที่เมืองเชียงแสนวัสดุที่นำมาสร้างงานประติมากรรมที่ทั้งปูนปั้นและโลหะต่างๆที่มีค่าจนถึงทองคำบริสุทธิ์ประติมากรรมเชียงแสนแบ่งได้เป็น2 ยุค เชียงแสนยุคแรก มีทั้งการสร้างพระพุทธรูปและภาพพระโพธิสัตว์หรือเทวดาประดับศิลปสถาน พระพุทธรูปโดยส่วนรวมมีพุทธลักษณะคล้ายพระพุทธรูปอินเดียสมัยราชวงปาละ มีพระวรกายอวบอ้วนพระพักตร์กลมคล้ายผลมะตูม พระขนงโก่ง พระนาสิกโค้งงุ้ม พระโอษฐ์แคบเล็ก พระห นุเป็นปมพระรัศมีเหนือเกตุมาลาเป็นต่อมกลม ไม่นิยมทำไรพระสก เส้นพระสกขมวดเกษาใหญ่พระอุระนูน ชายสังฆาฏิสั้น ตรงปลายมีลักษณะเป็นชายธงม้วนเข้าหากัน เรียกว่า เขี้ยวตะขาบส่วนใหญ่นั่งขัดสมาธิเพชรปางมารวิชัยฐานที่รององค์ พระทำเป็นกลีบบัวประดับ มี ทั้งบัวคว่ำบัวหงาย และทำเป็นฐานเป็นเขียงไม่มีบัวรองรับ ส่วนงานปั้นพระโพธิสัตว์ประดับเจดีย์วัดกู่เต้าและภาพเทวดาประดับหอไตรวัดพระสิงห์ เชียงใหม่ มีสัดส่วนของร่างกาย สะโอดสะองใบหน้ายาวรูปไข่ทรงเครื่องอาภรณ์เช่นเดียวกับพระโพธิสัตว์ในศิลปะแบบปาละเสนะของอินเดียหรือแบบ ศรีวิชัย เชียงแสนยุคหลัง มีการสร้างพระพุทธรูปที่มีแบบของลัทธิลังกาวงศ์จากสุโขทัยเข้ามาปะปนรูปลักษณะโดยส่วนรวมสะโอดสะ องขึ้น ไม่อวบอ้วนบึกบึน พระพักตร์ยาวเป็นรูปไข่มากขึ้นพระรัศมีทำเป็นรูปเปลว พระศกทำเป็นเส้นละเอียดและมีไรพระศกเป็น เส้นบาง ๆชายสังฆาฏิ ยาวลงมาจรดพระนาภี พระพุทธรูปโดยส่วนรวมนั่งขัดสมาธิราบ พระพุทธรูปที่นับว่าสวยที่สุดและถือเป็นแบบอย่างของพระพุทธรูปที่นับว่าสวยที่สุดถือเป็นแบบอย่างของพระพุทธรูปที่นับว่าสวยที่สุดพระพุทธสิหิงค์ในพระที่นั่งพุทไธสวรรย์ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ กรุงเทพฯพระพุทธรูปเชียงแสนนี้มักหล่อด้วยโลหะทองคำ และสำริด

ขอขอบคุณข้อมูลจาก
https://th.wikipedia.org/wiki/ปะติมากรรมไทย


GIOVANNI MARRADI - Memories(Relaxing music)
Andreea Petcu



GIOVANNI MARRADI - Gracefully(Relaxing, soothing music)
Giovanni Marradi Music Videos





newyorknurse


Create Date :16 เมษายน 2559 Last Update :16 เมษายน 2559 8:10:55 น. Counter : 4484 Pageviews. Comments :40