Group Blog
 
<<
ตุลาคม 2552
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
25262728293031
 
5 ตุลาคม 2552
 
All Blogs
 

กาแฟข้าใครอย่าแตะ

"ผมจะดูแลเธอเอง" ฟังดูเป็นคำพูดง่าย ๆ แต่ถ้าได้ลองเอ่ยปากบอกออกไปแล้ว ถ้าเป็นผู้ที่มีความรับผิดชอบสูง ย่อมปฏิบัติตามคำพูดนี้ประดุจดังสัญญาชีวิตเลยทีเดียว ตรงกันข้ามถ้าเป็นผู้ที่ไม่ใส่ใจ คำพูดนี้ก็เป็นแค่เพียงลมปากที่ถูกเป่าออกไปอย่างไร้ความหมาย


Yes Coffee ภูมิใจเสนอ...ภาพยนต์รัก เศร้า เคล้าน้ำกาแฟ เรื่อง "กาแฟข้าใครอย่าแตะ" (ภาพยนต์เรื่องนี้ไม่เหมาะกับเด็กอายุต่ำกว่า 13 ปี ผู้ปกครองควรให้คำแนะนำในการอ่าน)


ที่ตึกบัญชาการสมาคมกาแฟระดับชาติ (National Coffee Association) ผมพบรายงานฉบับหนึ่งเขียนเกี่ยวกับน้องกาแฟไว้ว่า เธอจะสูญเสียความสดซิง เอ๊ย!ไม่ใช่สิแปลผิด ความสดใหม่(ฝรั่งใช้คำว่า Freshness)ทันทีหลังจากที่คั่วเสร็จ แต่การสูญเสียดังกล่าวจะค่อยเป็นค่อยไปตามวันเวลาที่ผ่านเลย ทำให้ผมนึกขึ้นมาได้ว่าในอดีตผมมักจะพาน้องกาแฟกลับมาที่บ้านอยู่เสมอหลังจากที่พบกันที่ Super Market แห่งหนึ่งและเธอก็สัญญากับผมว่าจะอยู่กับผมตลอด 1 ปีเต็ม ผมเองก็เห็นความจริงใจของเธอจากวันผลิตและวันหมดอายุโดยไม่ได้เคลือบแคลงสงสัยอะไร...


เวลาผ่านไปจากวัน เป็นเดือน แต่ยังไม่ถึงปีผมกลับพบว่าน้องกาแฟเธอไม่สด ไม่หอมอร่อย เหมือนเมื่อพบกันครั้งแรก ผมคิดในใจว่า "ผมคงจะคิดไปเอง" เพราะผมไม่ได้มีเวลาให้กับเธอได้ทุกวัน คิดได้ดังนั้นผมจึงขอลาพักร้อนจากงานประจำเพื่อที่จะได้มีเวลาใกล้ชิดกับเธอมากขึ้น...


ในที่สุดผมก็พบว่า น้องกาแฟเธอจะดีกับผมได้เต็มที่ไม่เกิน 1 สัปดาห์ (ใจจริงแล้วผมให้เพียง 3 วันเท่านั้นหลังจากเปิดใช้)และที่เธอแย่ลงไปเรื่อย ๆ ก็เพราะเธอดันไปก่อหนี้นอกระบบจากผู้ทรงอิทธิพลทั้ง 4 ที่คอยวนเวียนเข้ามาทำร้ายเธออยู่เสมอโดยที่ผมไม่ได้รับรู้มาก่อน และ 4 ผู้ทรงอิทธิพลต่อน้องกาแฟของผมก็คือ


1.คุณอากาศ 2.คุณความชื้น 3.คุณความร้อน 4.คุณแสงสว่าง


และผมยังซ้ำเติมให้เธอแย่ลงโดยไม่รู้ตัวกับความขี้เกียจของผม ที่ให้พนักงานขายช่วยบดน้องกาแฟจากเมล็ดให้เป็นผงเพื่อจะได้ชงง่าย จนกระทั่งมีผู้หวังดีท่านหนึ่งบอกกับผมว่า "น้องกาแฟ ตอนเป็นเมล็ดคั่วเสร็จก็เปรียบเสมือนน้ำหอมที่อยู่ในขวดอย่างดีแต่ก็ยังมีการระเหยออกไปด้วยตัวของมันเองอยู่แล้ว เมื่อคุณนำเอาไปบดทิ้งไว้ก็เท่ากับคุณเทน้ำหอมออกมาใส่ไว้ในจานข้าว แล้วจะเหลืออะไรไว้ให้คุณ"


ตั้งแต่วันนั้นมาผมสัญญากับตัวเองว่า "ผมจะดูแลเธอเอง" แต่จะด้วยวิธีไหนดีละเนี่ย...น้องกาแฟเข้ามากระซิบข้างหูผมเบา ๆ ว่า


วิธีดูแลน้องกาแฟง่าย ๆ


1.สังเกตุวันเกิดของเธอให้ดี เกิดมานานเธอก็ยิ่งแย่ แต่ถ้าเกิดได้ไม่นานคว้าเลยครับ


2.พาเธอกลับบ้านในสภาพที่เป็นเมล็ดกาแฟคั่ว


3.บดกาแฟเท่าที่ต้องการใช้เท่านั้น ห้ามขี้เกียจแบบผม ห้ามโลภ ห้ามเผื่อขาด


4.พยายามใช้เธอให้หมดไปภายใน 1 สัปดาห์


5.เฝ้าระวังเธอไม่ให้ถูกทำร้ายจาก คุณอากาศ คุณความร้อน คุณความชื้น และคุณแสงสว่าง


6.เก็บเธอให้ดีที่สุดที่อุณหภูมิห้องในกล่องสูญญากาศ อย่าลืมทึบแสงด้วย


7.ไม่แนะนำให้เก็บในตู้เย็น เนื่องจากเธอเป็นสาวสังคมจ๋า และเธอจะพาเพื่อน ๆ มาให้คุณรู้จักในถ้วยกาแฟ เช่น ทุเรียน ผักชี ปลาสด เป็นต้น


เรื่องราวของ "กาแฟข้าใครอย่าแตะ" จบลงแต่เพียงเท่านี้ แต่คุณจะพบว่าการเก็บรักษาเมล็ดกาแฟคั่วนั้นอาจดูเป็นเรื่องวุ่นวายและยุ่งยาก หากแต่ถ้าปฏิบัติได้จริงคุณจะพบว่า รสชาติกาแฟอร่อยอยู่ที่บ้านของคุณเอง ทั้งนี้ยังไม่รวมถึงวิธีการชงและความสะอาดของเครื่องชงกาแฟ เครื่องบดกาแฟ ที่ต้องดูแลกันอย่างจริงจัง


เมื่อใดก็ตามที่คุณไม่มีเวลาพอและรู้สึกยุ่งยากในการจัดเตรียมกาแฟสำหรับตัวเองเพียงถ้วยเดียว ลองแวะมาที่ร้านเราสิครับ "เราจะดูแลคุณเอง"




 

Create Date : 05 ตุลาคม 2552
5 comments
Last Update : 16 มกราคม 2553 13:59:16 น.
Counter : 882 Pageviews.

 

เจิมมมมมมมมมมมมมม

 

โดย: fondakelly 5 ตุลาคม 2552 22:58:55 น.  

 

555555555555
เจิมเหมือนกันค่า
โห....เปิด blog มาอ่านวันนี้ เพลงประกอบบิ้วท์อารมณ์มาก่อนเลย
อ่านได้ง่าย และฮาอีกแล้ว
ชอบค่ะชอบ
เล่าสู่กันฟังค่ะ วันก่อนอาจารย์นำเครื่องชงกาแฟมาให้ที่ห้องพักแพทย์ 1 อัน
แต่ แต่ ... ไม่มีคู่มือการใช้
วันดีคืนดี รุ่นพี่เปิ้ลอยากกินกาแฟมาก แกเพิ่งได้กาแฟดอยช้างมาจากเชียงราย หลังจากกลับมาจากเที่ยว
เลยเอามาลองทำกันดู
ใส่กาแฟในช่องตรงกลาง ใส่น้ำตรงช่องด้านข้าง
เอาแก้วมารองรอกาแฟหอมกรุ่น
ปรากฎว่า... ทำกาแฟได้ 1 แก้ว
แล้วเครื่องเสียไปเลยค่ะ ด้วยความที่ทำกันไม่เป็น
พอจะชงแก้วที่สอง มันมีกลิ่นไหม้มาด้วยอ่ะค่ะ
เลยรีบยกปลั๊กออกเสียก่อน
อย่างฮา...

 

โดย: fondakelly 5 ตุลาคม 2552 23:03:43 น.  

 

55555555
ไปดูแล้วค่ะ ยี่ห้อง minoya อ่ะค่ะ
ยังตั้งเด่นเป็นสง่าที่ห้องพักแพทย์อยู่เล้ยค่ะ
อิอิ

 

โดย: fondakelly IP: 202.12.73.7 6 ตุลาคม 2552 13:16:35 น.  

 

เห็นคำว่า คุยกันฉันท์คอกาแฟ แล้วอดแวะมาเยี่ยมไม่ได้

หลังจากไปดูหน้าค่าตาของแขกที่มาใช้บริการเซาน่าอบร้อนที่ซอกตึก

ทำไมน้องกาแฟอ่อนแอจัง เราจะเพิ่มภูมิคุ้มกันให้น้องเธอด้วยตัวดูดความชื้นได้มั้ยคะ...มันจะดูดเอากลิ่นหอมๆของน้องเธอไปด้วยรึป่าว....

ชอบทานกาแฟค่ะ แต่แยกไม่ออกระหว่าง มอคค่า ลาเต้ คาปูชิโน่ ถ้าร้านไหนมีให้สั่งสามอย่าง ก็จะสั่งคาปูเป็นพื้นฐาน หอม หวาน อร่อย ขมไม่มาก ชอบแบบเย็นๆ ไม่ชอบร้อนเพราะไม่ชอบความเปรี้ยวของกาแฟ ไม่รู้เป็นืทุกร้านหรือเปล่า แต่เคยชิมมาร้านสองร้านเจอทุกร้านเลยเข็ด ไม่เอาแระ ถ้าจะขมขอขมสนิท

ขอสมัครเป็นกัลยานมิตรขอร้านนะคะ ชอบอ่านเรื่องกาแฟ แต่หนังสือที่ซื้อมาอ่านแล้วงง ไม่เข้าใจได้ง่ายเหมือนที่บล็อคนี้...

 

โดย: หนูปุกชอบรสกาแฟ (กระปุกปุยเมฆ ) 6 ตุลาคม 2552 17:10:42 น.  

 

ชอบจังคะ

น้องกาแฟนี้ต้องดูแลมากๆ นะคะ

 

โดย: butterfly27 IP: 118.172.123.192 12 พฤศจิกายน 2552 15:56:29 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


ผมนี่เทใจให้เลย
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 4 คน [?]




ร้านกาแฟในซอกหลืบ รอคุณมาสืบความอร่อย
คุณแวะมาเราดีใจ คุณหายไปเราคิดถึง

ดู
ร้าน Yes! we are coffee maker. กดที่นี่เพื่อดูแผนที่ขนาดใหญ่กว่า

New Comments
Friends' blogs
[Add ผมนี่เทใจให้เลย's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.