Group Blog
 
 
มิถุนายน 2553
 
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
27282930 
 
16 มิถุนายน 2553
 
All Blogs
 

บทสัมภาษณ์เจ้าของร้าน


บทสัมภาษณ์เจ้าของร้านที่ท่านกำลังจะอ่านต่อไปนี้ ผมได้รวบรวมจากคำถามของลูกค้าหลาย ๆ ท่านที่มีความสนใจเกี่ยวกับความเป็นมาของร้าน Yes! we are coffee maker. ดังนี้...


คำถาม: ทำงานอะไรมาก่อนที่จะมาขายกาแฟ ?

คำตอบ:
-พ.ศ. 2533-2535 พนักงานส่วนประมวลผลและคอมพิวเตอร์ แผนกปฏิบัติการ ฝ่ายหลักทรัพย์ บริษัทเงินทุนหลักทรัพย์ มหาสมุทร จำกัด

-พ.ศ. 2535-2540 ผู้ช่วยผู้อำนวยการ สังกัดฝ่ายธุรกิจหลักทรัพย์ 2 บริษัทหลักทรัพย์เอกธำรง จำกัด (มหาชน)

-พ.ศ. 2540-2546 Assistant Jewelry Stock Manager บริษัท Royal Lapidary (1985) จำกัด


-พ.ศ. 2546-2550 จำหน่ายสินค้าประเภทเซรามิคตามตลาดนัด


-พ.ศ. 2550-ปัจจุบัน ยืนชงกาแฟให้คุณดื่มอยู่ที่ร้าน Yes! we are coffee maker.


คำถาม: ทำไมถึงออกจากงานที่ทำอยู่ ?

คำตอบ: ถ้าสังเกตุจากสายงานที่ทำจะพบว่า ผมอยู่ในสายงานด้านการเงินมาตั้งแต่ต้น แต่ในปี พ.ศ. 2540 เกิดวิกฤตทางการเงินที่ฝรั่งเรียก "วิกฤตต้มยำกุ้ง" บริษัทเปิดโอกาสให้พนักงานลาออกโดยได้รับผลตอบแทน (Early Retirement) และผมได้รับสิทธิ์ดังกล่าว หลังจากลาออกผมตกงานอยู่ 1 เดือน แล้วจึงเริ่มงานกับบริษัท Royal Lapidary (1985) จำกัด ซึ่งเท่ากับเป็นการนับหนึ่งใหม่ให้กับชีวิตการทำงาน เพราะที่นี่งานเป็นเรื่องเกี่ยวกับอัญมณี...

ผมตั้งใจทำงานมาโดยตลอดกับทุก ๆ บริษัท ด้วยความซื่อสัตย์ ขยันและอดทนจนได้รับความไว้วางใจ ได้รับการเลื่อนตำแหน่ง แต่แล้วจู่ ๆ ความรู้สึกเหมือนรถที่วิ่งมาด้วยความเร็วสูง เครื่องยนต์ก็ดับลงอย่างไม่มีเหตุผล ผมเริ่มรู้สึกเบื่อชีวิตการทำงานในระบบเสียแล้ว...

สายฝน สายลม และดวงตะวัน เริ่มท้าทายให้ผมออกไปค้นหา "ตัวเอง" พูดง่าย ๆ ก็คือ ต่อมอยากลำบากในร่างกายผมเริ่มทำงานครับ


คำถาม: ทำไมไม่ขายกาแฟตั้งแต่แรก หลังออกจากงานที่ทำครั้งสุดท้าย ?

คำตอบ: ปี พ.ศ. 2546 เหมือนนกน้อยถูกปล่อยออกจากกรง ยังไม่รู้ความต้องการที่แท้จริงของตัวเอง แต่ก็มีอะไรหลายอย่างที่บ่งบอกว่าชอบ "กาแฟ" เช่น

-มีพื้นฐานการชงกาแฟ (โบราณ) อยู่แล้วตั้งแต่เด็ก เพราะบ้านผมขายกาแฟโบราณ จึงคุ้นเคยกับ โอเลี้ยง ชาดำเย็น ชาเย็น นมเย็น ฯลฯ

-ชอบดื่มกาแฟคั่วบดสดถึงขนาดซื้อเครื่องบดกาแฟด้วยมือ มาบดเมล็ดกาแฟเพื่อชงดื่มด้วยตนเอง (ออกแนวดัดจริต แต่จิต(ใจ)มันชอบจริง ๆ เลยห้ามใจตัวเองไม่ได้ครับ)

-ใช้เครื่องชงแบบ Drip Coffee. แล้วเปลี่ยนมาเป็น Home Use Espresso Machine. เพราะรู้สึกว่าไม่สะใจในรสชาติของกาแฟ

-เวลาเดินผ่านร้านสตาร์บัคส์แล้วเหมือนวิญญาณจะหลุดตามกลิ่นกาแฟไปด้วย

แต่ทั้งหมดทั้งมวลในตอนนั้น มาหยุดอยู่ที่ถ้วยชามรามไห "เซรามิค" จากการแนะนำของเพื่อนในตอนเริ่มแรก ซึ่งในช่วงเวลานั้นตัวผมเองก็ยังไม่รู้จักสถานที่สอนชงกาแฟคั่วบดสด และบริษัทที่เขารองรับเรื่องเครื่องชง เครื่องบดกาแฟ เมล็ดกาแฟ อุปกรณ์ ฯลฯ ความคิดตอนนั้นคิดแต่เพียงว่า "ขายถ้วยกาแฟไปก่อนดีกว่า แม้ว่าใจอยากจะขายกาแฟคั่วบดสดมากกว่าก็ตาม"

คำถาม: ซื้อลิขสิทธิ์ (Franchise) ยี่ห้อ (Brand) Yes! we are coffee maker. มาหรือเปล่า ?

คำตอบ: เป็นคำถามยอดนิยมจากลูกค้าเลยครับสำหรับคำถามนี้ "เปล่าครับ...ผมไม่ได้ซื้อลิขสิทธิ์ หรือ Franchinse ใด ๆ จากใครเลย" และถ้าหากว่าผมอยากซื้อลิขสิทธิ์หรือ Franchinse จริง ๆ บริษัทเขาก็คงไม่ขายให้ผมอย่างแน่นอนเหตุผลข้อเดียวก็คือ ทำเลที่ตั้งของร้านผมไม่เป็นที่น่าสนใจ เพราะไม่มีศักยภาพในการสร้างรายได้และทำกำไรได้ดีนั่นเอง แต่เรา (ผมและภรรยา) ไปเรียนวิธีการชงกาแฟคั่วบดสดสไตล์ "อิตาเลี่ยน" เพื่อใช้เป็นพื้นฐานในการชงกาแฟที่ดีและถูกต้องตามหลักมาตรฐานสากล เพราะวัฒนธรรมการดื่มกาแฟคั่วบดสดไม่ใช่วัฒนธรรมดั้งเดิมของคนไทย นั่นเท่ากับเราไม่มีพื้นฐานด้านกาแฟคั่วบด แต่การเรียนทั้งภาคทฤษฏีและภาคปฏิบัติจะทำให้เราเข้าใจมากยิ่งขึ้น พอเข้าใจมากขึ้นก็จะมีพื้นฐาน และหากมีพื้นฐานที่ดีย่อมนำมาซึ่งศักยภาพในการชงกาแฟคั่วบดสด นั่นเองครับ

คำถาม: ขายกาแฟต้องเรียนชงกาแฟด้วยหรือ และถ้าเรียน คุณเรียนที่ไหน ?

คำตอบ: ผมให้ความสำคัญและเคารพในทุกอาชีพ ไม่ดูถูกลูกค้า อยากให้ตัวเองเข้าถึงแก่นแท้ของอาชีพ และพร้อมที่จะพัฒนาศักยภาพของตนเองอยู่เสมอ ผมจึงตัดสินใจลงทะเบียนเรียนวิธีการชงกาแฟคั่วบดสดจำนวน 2 แห่ง คือ


-แห่งแรกที่ บริษัท บลูคอฟ จำกัด 77/112 ซ.ลาดพร้าว3 ถ.ลาดพร้าว แขวงจอมพล เขตจตุจักร กรุงเทพฯ 10900 Tel/Fax 02-955-5680 , 083-608-8000 , 089-115-6866 (www.bluekoff.com)


-แห่งที่สอง K2 Company Limited
65/4-6 Soi Chokchai Ruammit Wipawadee Rangsit Road, Jatujak, Bangkok 10900, Thailand, Tel. 02-276-5170 (www.k2.co.th)

อีกทั้งพยายามศึกษา ค้นคว้าเรื่องราวที่เกี่ยวข้องกับกาแฟคั่วบดสดผ่านทาง เอกสาร หนังสือ นิตยสาร วารสาร และเว็บไซท์ทางอินเทอร์เน็ตโดยเฉพาะอย่างยิ่งเว็บไซท์ที่ชื่อ "ร้อยตะวัน" (www.roytawan.com)


คำถาม: ตกลงชื่อร้านอะไรกันแน่ Yes! Coffee หรือ Yes! we are coffee maker?

คำตอบ: ชื่อเต็ม ๆ ของร้านเราก็คือ Yes! we are coffee maker. ตามรูป Logo

แต่ลูกค้าโดยส่วนใหญ่ดูจาก Logo ของร้านเเล้ว มักจะเรียกเราสั้น ๆ ว่า "Yes! Coffee" ซึ่งก็ตรงกับแนวคิดในการออกแบบ Logo ของเรานั่นคือ ดื่มกาแฟแล้วรู้สึกว่า "ใช่แล้ว...นี่แหละกาแฟ"


คำถาม: แสดงว่าคุณออกแบบ Logo เอง?

คำตอบ: ใช่ครับ เราออกแบบ Logoเอง ตอนแรกก็คิดจะให้เขาออกแบบโดยที่เราเป็นคนวางแนวคิด แต่พอไปปรึกษาบริษัทที่รับออกแบบ Logo เราจึงล้มเลิกความคิดไป เพราะค่าปรึกษาในการทำ Logo เขาคิดเป็นรายชั่วโมงซึ่งแพงกว่าตำราโปรแกรมออกแบบที่ผมซื้อมานั่งอ่าน แล้วค่อย ๆ ทำตามตำราบวกกับการปรึกษาภรรยาเพื่อความเสมอภาคและการมีส่วนร่วมกันแสดงความคิดเห็น จนได้เป็นรูปเป็นร่างอย่างที่เห็นครับ

คำถาม: ร้านอยู่ในทำเลที่ไม่ดี ขายออกจะแนวบ้าน ๆ ทำไมต้องทำ Logo ด้วยหละ?

คำตอบ: เพราะผมต้องการทำการค้าที่มีการเติบโตอย่างช้า ๆ แต่ยั่งยืน...เปรียบได้กับของกินที่อร่อย ถึงแม้ว่าร้านจะอยู่ในซอกในซอย ก็ยังมีคนที่ชอบกินของอร่อย ตามไปกินไปชิมกัน โดยไม่รู้สึกว่ามันยากลำบากในการหาตำแหน่งที่ตั้งของร้าน
...Logo จึงเป็นเครื่องหมายที่แสดงว่าเรามีตัวตนอยู่จริงไม่ใช่เพียงแค่นามธรรม เช่น "ร้านนั้นไง...ที่อยู่ในซอยลาดพร้าว 31" และยังสร้างการจดจำให้ลูกค้าสามารถอ้างอิงได้ นั่นก็คือเบอร์โทรศัพท์บน Logo


คำถาม: จากที่กล่าวมาทั้งหมดร้านคุณมีเครื่องดื่มอะไรอร่อยที่สุด ?

คำตอบ: ผมมั่นใจว่าร้านผมไม่มีเครื่องดื่มอะไรอร่อยที่สุด มีแต่เครื่องดื่มที่อร่อยโดนใจเท่านั้น...
ดังนั้น ลูกค้าที่แวะเข้ามาในร้าน เราจะพยายามทำลาย "กำแพงในใจ" ด้วยการให้เกียรติ ไม่ดูถูกดูแคลนทั้งกาย วาจา ใจ และลูกค้าจะค่อย ๆ "เข้าใจความต้องการที่แท้จริงของตนเอง" โดยเราจะใช้เวลาในการสื่อสารกันก่อนที่จะชงเครื่องดื่ม เพื่อให้ได้เครื่องดื่มที่โดนใจและตรงต่อความต้องการของคุณมากที่สุด ส่วนเคล็ดลับที่ทำให้เครื่องดื่มเหล่านั้นอร่อยโดนใจ ง่าย ๆ ครับ เพียงแค่ "ใส่ใจทุกถ้วย...ที่เราชง"


ขอขอบคุณ..เพลงเพราะ ความหมายดี ที่หาฟังไม่ค่อยได้ในปัจจุบัน ชื่อ "บทหนึ่งของชีวิต" จาก "เพียว" (ที่ผมเชียร์มาตั้งแต่แรกของการแข่งขันร้องเพลง) ผู้ชนะเลิศได้รับถ้วยพระราชทานนักร้องยอดเยี่ยมแห่งประเทศไทยประจำปี พ.ศ. 2553 The winner of KPN Award 2010.




 

Create Date : 16 มิถุนายน 2553
4 comments
Last Update : 12 พฤศจิกายน 2553 16:40:40 น.
Counter : 18409 Pageviews.

 

สิ่งแรก อยากขอขอบคุณขอเขียนของคุณ เพราะดิฉันเอง ณ วันนี้ก็ได้เลือกทางเดินใหม่ให้กับตัวเอง ออกจากงานประจำ มาตามหาในสิ่งที่เราคิดว่าเป็นเรา แต่ในใจยังแอบกลัวอยู่ลึกๆค่ะ เส้นทางใหม่ที่เลือกจะเป็นอย่างไร พอมาอ่านก็คิดว่าไม่ใช้เราคนเดียวที่เคยเลือกที่เดินทางในเส้นทางใหม่ให้กับตัวเอง ชีวิตมันก็ต้องเสี่ยงบ้าง

 

โดย: ณ วันนี้ IP: 115.87.150.35 22 มีนาคม 2555 22:23:18 น.  

 

"เมื่อประตูหนึ่งถูกปิดลง จะีมีอีกประตูหนึ่งเปิดให้เราเสมอ"

ไม่มีใครรู้หรอกครับว่า ประตูถัดไปจะดีหรือร้ายสำหรับเรา จึงเกิดความรู้สึกหวั่นไหวบ้างเป็นธรรมดา

ขอเพียงคุณรู้จักตัวเอง และบินเท่าที่ปีกของคุณจะบินได้ ไม่หลอกตัวเอง...ปัญหาหรืออุปสรรคใดก็ไม่สามารถขวางคุณได้

ขอให้ประสบความสำเร็จกับเส้นทางที่เลือกครับ

 

โดย: Yes Coffee 2 เมษายน 2555 17:34:54 น.  

 

เจ้าของร้านชื่ออะไรหรอครับ

 

โดย: tono IP: 110.171.6.105 10 มกราคม 2556 15:33:42 น.  

 

หากคุณ tono ติดตาม Bloggang แห่งนี้ดี ๆ จะทราบครับว่า เจ้าของร้านชื่ออะไร
ไม่แน่ใจว่า... เราเคยพบกันมาก่อนหรือเปล่าครับ

 

โดย: Yes Coffee 17 มกราคม 2556 20:59:41 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


ผมนี่เทใจให้เลย
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 4 คน [?]




ร้านกาแฟในซอกหลืบ รอคุณมาสืบความอร่อย
คุณแวะมาเราดีใจ คุณหายไปเราคิดถึง

ดู
ร้าน Yes! we are coffee maker. กดที่นี่เพื่อดูแผนที่ขนาดใหญ่กว่า

New Comments
Friends' blogs
[Add ผมนี่เทใจให้เลย's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.