Fear of being judged
 วันนี้เพิ่งส่งงานเขียนตัวเองไปให้อาจารย์และเพื่อนๆในresearch group ซึ่งนี่เป็นวิธีการเรียนปริญญาเอกของที่อเมริกา คือ ให้ช่วยๆกันแนะนำและเสนอข้อคิดเห็นว่าควรจะปรับปรุงอะไรบ้าง และก็ให้คนอื่นได้เรียนรู้ไปด้วย
  เราว่าวิธีนี้เป็นวิธีที่ดีนะ เพราะถ้าไม่ให้คนในวงการเดียวกันอ่าน แล้วจะให้ใครมาอ่านงานของเราล่ะ แต่เพิ่งรู้อีกอย่างหนึ่งว่า ที่เขาให้เราทำอย่างนี้ก็คงเพื่อให้ฝึกให้หน้ามันหนาๆเข้าไว้ คือ หัดไว้เพราะยังไงจบไปก็ต้องเจอหนักกว่านี้อีก
  ปกติเป็นคนที่perfectionistมาก ถ้างานไม่ดี ไม่อยากให้ใครดู แต่พอโตขึ้นมาเรื่อยๆ ได้เรียนรู้ว่า งานบางอย่างมันไม่มีperfectหรอก ทำให้ตายก็ไม่perfect ชีวิตมันจะไม่productiveเลยถ้าเรามัวแต่รอให้งานมันออกมาดีสมบูรณ์แบบ ที่ต้องทำคือ ทำใจว่า งานทุกอย่างคือการเรียนรู้ มันไม่ได้สิ้นสุดในตัวมันเอง จะออกมาดีหรือไม่ดีก็ไม่เป็นไร ขอให้เราทำให้ดีกว่าเมื่อวาน ทำให้ก้าวหน้ากว่าเมื่อวานก็พอ
  นี่เป็นสิ่งที่บอกตัวเองอยู่นะ แต่บางทีก็ทำใจไม่ค่อยได้ ก็รู้ว่างานเรายังไม่ดี กลัวคนอื่นว่าจะมองว่าเราไม่เก่ง เราไม่ขยัน และอื่นๆ กลัวนะกลัวมากๆ แต่พยายามจะคิดว่านี่เป็นส่วนหนึ่งของการเติบโตของเรา สู้ต่อไป และหวังว่าสักวันหนึ่งเราคงจะมีความกล้ามากขึ้นและไม่ต้องกลัวและกังวลเกินไปอย่างนี้อีกนะ




Create Date : 09 ตุลาคม 2556
Last Update : 9 ตุลาคม 2556 2:06:57 น.
Counter : 1258 Pageviews.

0 comments
ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
 *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

Vinter
Location :
  

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 4 คน [?]



กลับมาเขียนอีกครั้งล่ะ
New Comments
ตุลาคม 2556

 
 
3
4
5
6
7
8
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31
 
 
9 ตุลาคม 2556
All Blog