ความสมบูรณ์แบบของชีวิต
At what point in a flower’s life, from seed to full bloom, has it reached perfection?
-Thomas Sterner

คำถามนี้เขาถามว่า ณ จุดๆไหนของดอกไม้ ตั้งแต่ตอนเป็นเมล็ดจนถึงดอกไม้บานเต็มที่ ที่ถือว่ามันสมบูรณ์แบบ คำถามนี้น่าคิดเพราะว่า ถ้าเราจะดูกันจริงๆ ดอกไม้ก็สมบูรณ์แบบอยู่แล้ว ตั้งแต่ตอนที่เป็นเมล็ด จนเป็นต้น ออกดอกตูม และเบ่งบาน เราคงไม่บอกว่าดอกไม้จะสมบูรณ์แบบก็ต่อเมื่อดอกบานเต็มที่เท่านั้นเพราะเรารู้ว่าดอกไม้จะบานได้ ก็ต้องโตมาจากเมล็ด จากต้นอ่อน และจากดอกตูมก่อน เราคงไม่ว่าดอกไม้ว่าผิดที่ยังเป็นแค่เมล็ดแล้วทำไมยังไม่ออกดอกซะที ใช่ไหมคะ ถ้าอย่างนั้นแล้วทำไมเราถึงได้ว่าตัวเองอยู่ตลอดว่าเราไม่สมบูรณ์แบบ ว่าเราดีไม่พอ ทั้งๆที่ในความจริงแล้ว เราก็เหมือนกับดอกไม้นั่นแหละค่ะ ถึงแม้ว่าเราจะยังเป็นแค่ต้นอ่อน แต่ก็ถือว่าสมบูรณ์แบบในช่วงเวลานี้ เพียงแต่รอวันเวลาที่จะก้าวหน้าและเติบโตขึ้นไป เวลาที่คนเราต่างก็พยายามต่อสู้เพื่อให้ได้มาซึ่งเงินทอง เกียรติยศชื่อเสียง แต่ในใจกลับเต็มไปด้วยความรู้สึกว่าตัวเราไม่สมบูรณ์แบบ ทำเท่าไหร่ก็ไม่ดีพอ อยากให้ลองหยุดมองดอกไม้ แล้วลองคิดว่า เรานั้นก็สมบูรณ์ในทุกๆช่วงจังหวะชีวิตของเรา เช่นเดียวกับดอกไม้เหมือนกัน

Original post: //www.kru-mon.com



Create Date : 20 มิถุนายน 2553
Last Update : 20 มิถุนายน 2553 22:17:16 น.
Counter : 656 Pageviews.

0 comments
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

Vinter
Location :
  

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 4 คน [?]



กลับมาเขียนอีกครั้งล่ะ
New Comments
มิถุนายน 2553

 
 
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
21
23
26
27
30
 
 
All Blog