ของทุกสิ่งบนโลกใบนี้ล้วนมีเจ้าของ

ตอนผมยังเด็กประมาณเรียนอยู่ชั้น ป.2 ขณะที่ผมเดินลงจากชั้นเรียนเพื่อเดินทางกลับบ้าน ผมก็ได้เจอปากกาแท่งหนึ่งจำได้ว่าเป็นยี่ห้อตราม้า ซึ่งในสมัยนั้นมันเป็นอะไรที่หรูหราหากใครได้เป็นเจ้าของแล้วจะดูดีเพราะมันเลยทีเดียว

ตื่นเต้นและดีใจ ความรู้สึกที่ได้ครอบครองของสิ่งนั้น รีบเก็บใส่กระเป๋าแล้วจ้ำอ้าวกลับบ้านทันที

คงเป็นปกติของเด็กทั่วไปที่จะเห่อของใหม่ เมื่อมาถึงบ้านก็ไม่คิดจะทำอะไรควักปากกาที่เก็บได้ลงมือบรรจงเขียนด้วยความภาคภูมิใจในการที่ได้เป้นเจ้าของ

"เอาปากกามาจากไหน" เสียงเตี่ยดังขึ้นมาเกี่ยวกับปากกาที่ผมรัก

ผมไม่ตอบ ใจผมตอนนั้นกลัวเตี่ยแย่งปากกาไปมากกว่าสิ่งอื่นใดทั้งหมด

ไม่มีคำถามครั้งที่สอง คงได้ยินแต่เสียงไม่เรียวอันเคื่องกระทบก้นดัง ...ป๊าบบบบ

ผมรีบตอบโดยไม่รีรอให้ไม้เรียวมากระทบก้นเป็นครั้งที่สอง "หนูเก็บได้จากที่โรงเรียน"

ในใจคิดว่าเตี่ยอยากได้ทำไมต้องมาตีเราด้วย แต่ สิ่งที่เตี่ยพูดต่อกลับไม่เป็นดังที่เราคิด

"เอาไปคืนให้คุณครูที่โรงเรียนพรุ่งนี้เช้า" เตี่ยพูดเชิงกำชับ

เช้าวันรุ่งขึ้นผมนำปากกาแท่งนั้นไปคืนให้คุณครูเพื่อประกาศหาเจ้าของสมดังเจตนาของเตี่ย

และในที่สุดก็มีเจ้าของมารับปากกาแท่งนั้นไป

เจ้าของได้ปากกาคืน แต่ผมได้ความเข้าใจ

ของทุกสิ่งบนโลกใบนี้ล้วนมีเจ้าของทั้งสิ้น อาจแยกได้เป็น 3 แบบ
ของสิ่งหนึ่งมี "เรา" เป็นเจ้าของ
ของสิ่งที่สองนั้นเรียกว่า "เป็นของเขา"
สิ่งที่สามนี้เป็น "ของเขาและเรา" (ส่วนรวม)
สามสิ่งนี้อยากให้เจ้าจงจดจำ

ความวุ่นวายในโลกใบนี้อาจเป็นเพราะว่า คนเรานั้นไม่ได้พอใจในสิ่งที่ตนมีแต่กลับพยายามที่จะเบียดบังเพื่อให้ได้ของคนอื่นมาเป็นของตน

คงไม่ต่างอะไรกับปากกาที่ผมเจอแล้วหลงครอบครองด้วยความภาคภูมิใจ

ความสุขที่แท้จริงของคนเรานั้น หาได้อยู่ที่การครอบครอง
แต่คงอยู่ที่การครอบครองของสิ่งนั้นมันถูกต้องหรือไม่

เราคงไม่สามารถครอบครองของทุกสิ่งได้ตลอดไป
หากวันใดลมหายใจเราหมดลง

บทความเก่ามาเล่าใหม่ เขียนไว้เมื่อประมาณปีต้นปี 2549


Create Date : 08 มกราคม 2552
Last Update : 15 กรกฎาคม 2552 10:25:19 น. 2 comments
Counter : 1855 Pageviews.

 
ท้ายที่สุดแล้ว ก็ไม่มีอะไรที่เป้นทั้งของเขาหรือของเรา
ในวันที่เราหมดลมหายใจ
ดังนั้นทุกวันนี้ เราจึงควรครอบครองด้วยความพอดีครับ
อย่ายึดติดๆ


โดย: sesame man วันที่: 18 มกราคม 2552 เวลา:22:25:30 น.  

 
จริง


โดย: แอนเดอร์ IP: 171.4.191.63 วันที่: 1 มกราคม 2559 เวลา:8:13:45 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

tiensongsang
Location :
นนทบุรี Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 28 คน [?]




Group Blog
 
<<
มกราคม 2552
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
25262728293031
 
8 มกราคม 2552
 
All Blogs
 
Friends' blogs
[Add tiensongsang's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.