มืออาชีพ

หลายครั้งที่ผมมักจะพบและได้ยินกับคำนี้ .."มืออาชีพ" เลยเกิดข้อสงสัยว่ามันคืออะไรกันแน่นะไอ้ที่เขาว่ามืออาชีพเนี้ย

เลยต้องกลับมาทบทวนว่าสามารถทำความเข้าใจด้วยตนเองได้ไหม ในเมื่อเราจะต้องได้ยินมันบ่อยครั้งขึ้นและมิหนำซ้ำเรายังถูกระบุให้เป็นมือ อาชีพ เลยเห็นทีและคงถึงเวลาที่จะต้องทำความเข้าใจ

มืออาชีพ คงหมายความเดียวกันกับที่เขาว่าเป็นมือโปร หรือ professional อะไรประมาณนั้น แต่เรามักจะคุ้นชินกับการพูดแบบชนิดพร่ำเพรื่อจนนัยแห่งความหมายของคำนี้มันดูไม่ขลังเท่าที่ควร

มืออาชีพ คือ มือ + อาชีพ ตามพจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน กล่าวไว้ว่า

มือ คือ น. อวัยวะส่วนหนึ่งของร่างกายอยู่ต่อจากปลายแขนประกอบด้วย ฝ่ามือและนิ้วมือ สําหรับจับเป็นต้น

อาชีพ คือ น. การเลี้ยงชีวิต, การทํามาหากิน; งานที่ทําเป็นประจําเพื่อเลี้ยงชีพ. (ป., ส.)

.... เอ มันเป็นแบบนี้เหรอ ความหมายมันเป็นแบบนี้เหรอ

มืออาชีพ ในความหมายของผม คือเอาคำสองคำนี้มาประสานกัน การทำงานคงต้องใช้มือในการลงมือทำ มือทำตามสมองและจิต การงานใดที่เรามองว่ามันคืออาชีพ เราควรจะทำมันเต็มกำลังสามารถและควรจะพยายามรักษาอาชีพที่เราทำนั้นไว้ให้ดี ที่สุด เมื่อเราทำเช่นนี้ เราก็จะมีความสามารถในงานที่เราทำเหนือใครๆ จนสามารถสอน บอกเล่า งานการที่เราทำนั้นแก่ผู้อื่นได้ ซึ่งอาจหมายถึงคำที่เขาเรียกกันว่า ผู้มีประสบการณ์

คนมืออาชีพ นอกจากจะสามารถทำงานที่เป็นอาชีพหล่อเลี้ยงตัวเองได้อย่างสมบูรณ์แล้ว ยังสามารถนำประสบการณ์ที่ตนสั่งสมไว้ด้วยระยะเวลาอันยาวนาน ถ่ายทอด บอกเล่า และส่งผ่านความสามารถ รวมถึงแนวความคิดที่ถูกต้องแก่บุคคลอื่นได้ด้วย

หากแต่ว่า ...

คนในยุคสมัยนี้ มืออาชีพน้อยลงเต็มที่ ... เพียงเพราะต่างมองอาชีพ เป็นเพียงสิ่งที่สามารถทำให้ ยังชีพ ได้

เพราะการทำงานเช้าชามเย็นชาม มันก็สามารถ ยังชีพ ได้เหมือนกัน

มืออาชีพ ตามนัยที่ควรจะเป็นจึงหายไปจากความเป็นจริง คงเหลือไว้ให้เรารับรู้เพียงแค่ความทรงจำ... เท่านั้นหรือ


Create Date : 05 ตุลาคม 2553
Last Update : 5 ตุลาคม 2553 19:21:29 น. 3 comments
Counter : 1027 Pageviews.

 
ครูมืออาชีพ


โดย: jejeeppe วันที่: 5 ตุลาคม 2553 เวลา:21:33:16 น.  

 
ฝันจะเป็นมืออาชีพ...อะไรก็ได้ สักอย่าง
แต่ เป็นได้เพียงนักฝันมืออาชีพ


โดย: panwat วันที่: 5 ตุลาคม 2553 เวลา:22:36:07 น.  

 


โดย: สายหมอกและก้อนเมฆ วันที่: 11 ตุลาคม 2553 เวลา:20:44:05 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

tiensongsang
Location :
นนทบุรี Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 28 คน [?]




Group Blog
 
<<
ตุลาคม 2553
 12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
31 
 
5 ตุลาคม 2553
 
All Blogs
 
Friends' blogs
[Add tiensongsang's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.