หรือมันถึงเวลาที่ต้องจากลากัน





หากฉันจำไม่ผิด

ฉันเริ่มเรียนรู้การถ่ายภาพครั้งแรก ประมาณกลางปี 2551

ก็คงก่อนที่จะมาเริ่มเรียนรู้การเขียนบล็อค ณ ที่แห่งนี้ได้ไม่นานนัก

ฉันจดจำความรู้สึกของฉันได้ดี

ครั้งแรก...ที่ได้เป็นเจ้าของกล้อง DSLR ตัวแรก กับเลนส์คิทติดกล้อง

ตื่นเต้นและมีความมุ่งหวังยิ่ง

ว่าภาพที่ถ่ายด้วยกล้องชนิดนี้จะออกมาสวยงามทันตาเห็น

ด้วยประสิทธิภาพของมันที่ฉันมิต้องทำอะไรให้ยุ่งยากมากความนัก





ภาพนับร้อยนับพัน

ที่ถูกสร้างโดยฉัน ที่มุ่งมั่นพยายาม "แค่" เรียนรู้การใช้งานกล้อง

ภาพนับร้อยนับพัน

ที่ฉันได้มาในครั้งนั้น ต่างพากันบอกเล่าให้ตัวฉันนั้น...ได้เข้าใจ

ว่า..ความมุ่งหวังที่ฉันวาดไว้นั้น

มิสามารถเกิดขึ้นและเป็นจริงได้ง่ายดาย เพียงการถือครองเครื่องมือเท่านั้น

เวลาผ่านไปนานพอสมควร

ฉันเรียนรู้ ลองผิดลองถูก อ่านโน่นนี่นั่นไปตามประสา เพื่อเรียนรู้

การถ่ายภาพของฉัน เริ่มมีการพัฒนาขึ้นบ้าง

และได้ภาพที่ถูกใจขึ้นตามลำดับ 

จนมาวันหนึ่ง .....






ฉันกลับพบความเป็นจริงที่ว่า

ภาพที่สวยงามที่ฉันถวิลหานั้น มิได้ถูกสร้างขึ้นมาเพียงกล้อง DSLR + เลนส์คิทติดกล้อง

มันมีรายละเอียดมากมาย ทั้งกล้อง ทั้งเลนส์ 

และต้องตกแต่งแก้ไขด้วยโปรแกรมแต่งภาพมากมาย

ฉันพยายามต่อสู้กับอุปกรณ์อีกครั้ง

ด้วยการเพิ่มเลนส์ต่าง ๆมาสร้างสรรค์ภาพ

ให้ได้ภาพสวยงามดั่งใจหวัง

แต่ยังคงยึดมั่นในอุดมการณ์ ฉันจะไม่แต่งภาพให้เกินความเป็นจริง

เวลาผ่านไปนานพอควร ฉันเริ่มเปลี่ยนความคิด





ฉันเริ่มเปลี่ยนความคิดพร้อมๆกับการลงทุนอีกครั้ง

กับกล้อง compact ตัวเล็กๆตัวหนึ่ง

และฉันก็เริ่มใช้มันถ่ายภาพ บ่อยขึ้น มากขึ้น

จนแทบไม่ได้จับกล้อง DSLR อีกเลย

ฉันถ่ายภาพด้วยกล้อง compact ตัวนั้น ... จนพังคามือ






กว่า 1 ปีแล้ว ที่ฉันซื้อกล้องคอมแพคตัวใหม่มาใช้งานแทนตัวเก่าที่พังไป

คุณภาพสู้ตัวเก่าไม่ได้เลยในเรื่องการถ่ายภาพ Close up ที่ฉันชอบ

แต่ฉันก็มิได้ใส่ใจ

เพราะการเปลี่ยนแปลงไปของความรู้สึกนึกคิดของตัวฉันที่มีต่อการถ่ายภาพ

เพราะฉันค้นพบว่า ภาพ "สวย" ที่ฉันต้องการนั้น

มันไม่ได้สวยอันเกิดจากอุปกรณ์และการแต่งภาพหรอก

มันเกิดจาก...อารมณ์ ณ เวลาที่ได้เห็น

และฉันอยากเก็บภาพนั้น

โดยรักษา อารมณ์ ที่เกิดในภาพนั้นให้มากที่สุด

ภาพสวยของฉัน ... มิใช่สวยของใคร







และฉันเชื่อเหลือเกินว่า

"สิ่งที่จะหายไปในสองปีข้างหน้า" 

ในชีวิตของคนทั่วไปเช่นฉัน

อาจเป็น กล้องถ่ายภาพ 

เพราะมันคงไม่มีความจำเป็นใดใด

ที่จะต้องพกพามันไป

ในเมื่อ โทรศัพท์มือถือ ที่เราจำเป็นต้องใช้

สามารถทำงานทดแทนกันได้อย่างดีเยี่ยม

และตอบสนองความต้องการได้หลากหลายและตรงใจมากกว่า

หรือมันอาจถึงเวลา ที่ต้องจากลากัน...นิรันดร์






...............................................................................................

สวัสดีครับ บล็อคนี้ผมกลับมาเขียนแบบม้วนเดียวจบอีกครั้ง

ภาพในบล็อคนี้ มาจากกล้องคอมแพค ล้วนๆ

ภาพอาจไม่สวยคม ถ้อยวลี อาจไม่สละสลวย

ต้องขออภัย

บล็อคนี้ ประหนึ่ง ยิงปืนนัดเดียวได้นกสองตัว

เขียนบล็อคเดียว ร่วมโครงการสองโครงการ ซะงั้น ^^

ทั้งคนพันธุ์ B

และ ถนนสายนี้มีตะพาบ หลักกิโลเมตรที่ 207 โจทย์โดยคุณก๋า

....................................................................................................

ขอบคุณทุกการเยี่ยมชมทักทาย

ผมอาจไม่ได้ไปเยี่ยมเยือนท่าน โปรดอย่าถือสาหาความ

อาจเป็นความบกพร่องของผมเอง ขออภัย

แต่จะพยายามกลับมาเขียนให้บ่อยขึ้น อาจมีคนเข้ามาอ่าน มาดูภาพ

จะพยายามทำตามที่ตั้งใจไว้ว่าจะร่วมโครงการให้สำเร็จ

หลายท่านอาจเขียนร่วมโครงการไปหลายบล็อคแล้ว

จะพยายามตามให้ทันนะครับ

Smiley











 

Create Date : 12 กรกฎาคม 2561
15 comments
Last Update : 12 กรกฎาคม 2561 0:02:43 น.
Counter : 3362 Pageviews.

ผู้โหวตบล็อกนี้...
คุณtoor36, คุณRananrin, คุณสายหมอกและก้อนเมฆ, คุณJinnyTent, คุณเพรางาย, คุณKavanich96, คุณhaiku, คุณna_nyu, คุณnewyorknurse, คุณสองแผ่นดิน

 

ยังไงผมก็ชอบกล้องมากกว่า แต่ช่วงนี้ทานกระแสไม่ไหวจริงๆ มือถือแต่ละตัวกล้องเจ๋งๆ ทั้งนั้น แถมโหลดแอปมาแต่งภาพได้อย่างสะดวกอีกต่างหาก

 

โดย: คุณต่อ (toor36 ) 12 กรกฎาคม 2561 0:24:46 น.  

 

จินว่าไม่กล้อง DSLR ไม่มีวันตายค่ะเฮีย
อยู่ที่คนชอบนะ จริงอยู่เดี๋ยวนี้กล้องติดมือถือพัฒนาไปเยอะ
ผู้บริโภคเองก็ติดความสะดวกสบาย และรวดเร็ว
พกง่าย เบา และโพสต์ง่ายใช้ไฟล์ภาพไม่ใหญ่

แต่สำหรับคนรักการถ่ายรูป และสำหรับมืออาชีพ
ยังไงกล้อง DSLR ก็ดีกว่าค่ะ

จินเองเป็นคนหนึ่งที่ติดความสะดวกสบาย
ขาย DSLR เปลี่ยนเป็นกล้องมิลเลอเรส
พอเอาจริง ๆ ก็ใช้แต่มือถือ แหะ แหะ
ลึก ๆ ในใจ ก็ยังอยากได้กล้อง DSLR อยู่นะ

มะวานไปเดินโรบินสัน เป็นร้านโฟโต้บั๊คปรับปรุงใหม่
เอากล้องมาวางโชว์หลากหลายรุ่นมาก
โห นั่นแสดงว่า กล้องก็ยังขายดีอยู่

มือถือคือโทรศัพท์ กล้องก็ยังเป็นกล้องถ่ายรูป
เพียงแต่เราใช้แทนกันในบ้างโอกาสแค่นั้นค่ะ
กล้องเดี๋ยวนี้ก็ติดไวไฟ แถมมีแอพคล้ายมือถือ
ไม่ว่าจะยังไง ใช้อุปกรณ์ถูกตรงวัตถุประสงค์
ผลลัพท์ถึงจะออกมาดีที่สุดค่า

ความเห็นส่วนตัวนะเฮีย
ยินดีที่เห็นเฮียกลับมาเขียนบล็อกอีกครั้งค่ะ

 

โดย: JinnyTent 12 กรกฎาคม 2561 13:32:50 น.  

 

มาพยักหน้าหงึกๆกับเฮียค่ะ
ทำอะไรแล้วมีความสุขก็ทำยังงั้นแหละ
ไม่มีใครเข้าใจเฮียดีเท่าตัวเฮียเองหรอก
เราไม่มีทั้งกล้องและมือถือเจ๋งๆ ก็มันแพงโพด
แล้วเราก็ถ่ายภาพให้พอทำบล็อกได้เท่านั้น
มือถือเก่าๆของลูกที่เราเอามาใช้ โปรโมชั่นถูกๆ
แค่เดือนละสองร้อยกว่าบาทเรายังใช้ไม่หมด
สักเดือน กล้องก็แค่หมื่นกว่าบาท
เราเล่นกล้องไปพร้อมๆกับผสมดินปลูกต้นไม้
ใช้กล้องดีๆก็สงสารกล้องนะ
คือเราจะมีอะไรใช้อะไรก็คงต้องแล้วแต่ว่า
ใช้เพื่ออะไรและมีขีดจำกัดอะไรบ้าง

กลับมาบ้างก็ดีแล้วค้าบ มาเท่าที่มาได้ก็แล้วกัน
มาแล้วก็แวะไปแปะอีโมให้ที่บล็อกสักตัวก็พอจ้าาาา

 

โดย: ภาวิดา (คนบ้านป่า ) 12 กรกฎาคม 2561 16:44:54 น.  

 

ภาพสวยค่ะ

เห็นด้วยค่ะ
ภาพสวยนั้นไม่ได้อยู่ที่ความคมชัด
อยู่ที่อารมณ์ของภาพ
และความสัมพันธ์ระหว่างผู้สัมผัสภาพ

บางภาพ บางมุม ไม่ชัด
แต่งามกว่าเห็นถนัดตา

 

โดย: เพรางาย 12 กรกฎาคม 2561 18:19:46 น.  

 

ขอบคุณที่แบ่งปัน

 

โดย: Kavanich96 15 กรกฎาคม 2561 3:08:45 น.  

 


มาชมภาพสวยๆค่ะ

 

โดย: newyorknurse 17 กรกฎาคม 2561 3:24:16 น.  

 

ยังใช้กล้องคอมแพคอยู่ค่ะ คิดว่าชอบภาพมากกว่าค่ะ

 

โดย: tuk-tuk@korat 17 กรกฎาคม 2561 14:17:52 น.  

 

ผมใช้ครบทั้ง 3 อย่างครับ เฮียเทียน
DSLR คอมแพค โทรศัพท์(สมาร์ทโฟน) ถ้าท่องเที่ยว
ถ้าทำงาน จะเหลือ โทรศัพท์อย่างเดียว
แต่มิลเลอร์เลสก็มองๆอยู่ครับ

 

โดย: สองแผ่นดิน 17 กรกฎาคม 2561 15:41:03 น.  

 

สมัยนานมาแล้ว นานมาก.......ที่ใช้ฟิล์มเราชอบถ่ายรูปมากๆ แต่ปัญหาก็คือเ่มีเงินซื้อ พ่อแม่ก็ไม่ซื้อให้ วิธีแก้ปัญหาคือ ขอยืม..อิอิ พอโตมีเงินที่จะซื้อก็เป็นกล้องดิจิตอลตอนนั้นหน้าจอเล็กนิดเดียวเอง อิอิ ถ่ายจนพังเลยค่ะ เลยต้องถอยใหม่จอใหญ่ขึ้นมาแถมบางก็ถ่ายจนพังอีก 5555 ไม่นานนี้ไปซื้อใหม่ก็ได้แบบตัวใหญ่มีเลนน์แถมมา ก็ลำบากที่จะถืออยู่ค่ะ ถ้าตัวนี้พังก็คงอีกหลายปี.......จะซื้อใหม่คงต้องคิดอีกที กล้องอาจจะหายไปแล้วอย่างที่ว่านะคะ มือถือสวยและสะดวกจริงๆ ปล. เล่ายาวเลย อิอิ

 

โดย: kae+aoe 18 กรกฎาคม 2561 16:07:18 น.  

 

สวัสดีคะเฮีย...

สวยงามทุกภาพเชียว...

รักษาสุขภาพด้วยนะคะ..

 

โดย: อ้อมแอ้ม (คนผ่านทางมาเจอ ) 29 ธันวาคม 2561 21:51:56 น.  

 


สวัสดีปีใหม่ครับเฮีย




 

โดย: กะว่าก๋า 1 มกราคม 2562 7:22:50 น.  

 

สวัสดีปีใหม่ค่ะ

 

โดย: เจ้าการะเกด 5 มกราคม 2562 13:25:40 น.  

 

สวัสดีค่ะคุณเทียน..

สบายดีนะคะ

ภาพสวยคะ จัดภาพได้ดีเชียวล่ะ

เป็นกำลังใจให้นะคะ

 

โดย: อ้อมแอ้ม (คนผ่านทางมาเจอ ) 19 กุมภาพันธ์ 2562 11:34:09 น.  

 

เห็นหายเงียบไป เลยแวะมา... อย่าเพิ่งลาไปไหนนะครับ

เรื่องภาพที่เราถ่าย ผมไม่แต่งเลย แต่ก่อนถ่ายหามุม แสง
หรือบางครั้งก็รอแสง สายลม..

ผมทำบล๊อกแรก ๆ ก็เป็นงานเขียนด้านธรรมชาติมากกว่าตอน
หลังหาภาพมาลงเพิ่ม ทำให้บล๊อกน่าสนใจอีกอย่าง มองภาพ
เดียวก็รู้แล้ว 555

 

โดย: ไวน์กับสายน้ำ 27 พฤษภาคม 2562 15:07:50 น.  

 

สวัสดีคะคุณเทียน...

กลับมาชื่นชมภาพถ่ายอีกครั้ง...

ดูเพลินตาสวยคะ..

 

โดย: อ้อมแอ้ม (คนผ่านทางมาเจอ ) 17 กรกฎาคม 2562 22:54:28 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


tiensongsang
Location :
นนทบุรี Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 28 คน [?]




Group Blog
 
<<
กรกฏาคม 2561
 
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
293031 
 
12 กรกฏาคม 2561
 
All Blogs
 
Friends' blogs
[Add tiensongsang's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.