ในมุมมองของฉัน ของสิ่งนั้นมันเป็นแบบนี้



เธอเห็นท้องฟ้านั่นไหม
ฉันมองไปเห็น หมีขาว เมฆพราวสวย
ใจอยากถามเธอล่ะคิดจิตอำนวย
สวยไม่สวยเธอเห็นภาพเป็นเช่นไร
หากเธอเห็นเป็นภาพอื่นช่วยบอกฉัน
ร่วมแบ่งปันมุมเธอมองฉันได้ไหม
คุณค่าอยู่ที่วิธีใช่อื่นใด
กับหัวใจร่วมถ่ายทอดและแบ่งปัน


กระแสการจัดการความรู้หรือที่เราเรียกจนติดปากกันว่า KM (Knowledge Management) นั้นต้องยอมรับเลยว่ามาแรงชนิดที่เรียกได้ว่าไฟไหม้ฟางยังเรียกพี่ เพราะเราเข้าใจในมุมที่เราเข้าใจว่าเราต้องจัดการ เราต้องจัดการ จัดการกับความรู้ของคนอื่นที่มันวิ่งกระจัดกระจายภายในองค์กรของเรา ซึ่งเป็นสิ่งที่ผู้บริหารอาจกังวลว่า สักวัน ความรู้ต่างๆ เหล่านั้น อาจสูญหายไปหากเราไม่ดำเนินการจัดการนำมารวบรวม

KM จึงเป็นเสมือนทางเลือก เพื่อเข้ามาจัดการองค์ความรู้ที่ว่านั้น

ระบบสารสนเทศต่างๆ ถูกจัดสรร สรรหา มาเพื่อตอบสนองโจทย์ที่เราตั้งไว้ว่า เราต้องจัดการ เราต้องจัดการ

ไม่แปลกอะไรที่ เครื่องมือนั้นๆ ไม่ว่าจะเป็นเว็บบอร์ด เว็บฟอรั่ม รวมถึงปัจจุบันที่เรารู้จักและนำมาใช้คือ บล็อค (blog) มันจะถูกทิ้งร้างไร้ซึ่งกิจกรรมที่นำพาไปตอบโจทย์เพื่อผลลัพธ์ที่เราคาดหวัง สูงสุดเพื่อองค์กร คือ KM

รากเหง้าแห่งปัญหานั้น คงมิใช่ระบบสารสนเทศที่เรานำมาเพื่อเป็นเสมือนเครื่องมือชั้นเลิศ แต่กลับเป็นที่ข้อมูลนำเข้า (input) ที่เราต้องการที่จะนำเข้ามาในระบบเพื่อจัดการ เพราะเราไม่สามารถหาหรือกำหนดข้อมูลนำเข้านั้นได้ เพราะเหตุที่ว่า มันคือ ความรู้ของคนอื่นที่มันวิ่งกระจัดกระจายภายในองค์กร ที่เราเข้าใจและเรียกมันว่า Knowledge

แล้วเราจะทำอย่างไร ถึงจะจัดการกับมันได้?


ภาพนี้ลูกชายบอกว่าเหมือนไก่หรือหงส์


คงจะดีหากความรู้ที่วิ่งกระจัดการะจายนั้นมันเป็นความรู้ของเราเอง นั่นคือ แนวความคิดของการเริ่มต้น เพราะเราจะสามารถจัดการกับมันอย่างง่ายดายภายใต้ความถูกต้องเหมาะสม ด้วยเครื่องมือที่มีอยู่

ปัญหาของแนวความคิดเริ่มต้น คือ เพราะสังคมของเราเป็นสังคมแห่งการจับผิด หวาดระแวง ซึ่งพฤติกรรมแบบนี้มันส่งผลกระทบให้พฤติกรรมที่พึงประสงค์ที่เราเรียกว่า การถ่ายทอด ความรู้เกิดขึ้นมาไม่ง่ายนัก

สุนทรียสนทนา (dialogue) ศาสตร์ แห่งการพูดและรับฟัง จึงถูกนำมาใช้เพื่อให้ผู้ถ่ายทอดและซึมซับ เข้าใจและปฏิบัติได้ถูกต้องตรงกันเพื่อนำพาไปสู่เป้าหมายในเรื่องเดียวกัน



ในความคิดเห็นของผมคือถ่ายทอดและรับฟังในเรื่องเดียวกัน โดยปราศจากมิจฉาทิฐิ มินำความคิดโดยส่วนตัวมาเป็นมาตรฐานแห่งความถูกผิด แต่กลับเป็นการรับฟังกันมากขึ้น ถ่ายทอดกันมากขึ้น และซึมซับเอาส่วนดีไปปรับใช้ให้ถูกต้องเหมาะสม

เขาถ่ายทอดอะไร เราก็ตั้งใจรับฟัง ... โดยอย่านำความรู้สึกของเราไปชี้ว่าถูกผิด

เพราะ...ในมุมมองของฉัน ของสิ่งนั้นมันเป็นแบบนี้ และฉันก็กำลังรอมุมมองของคุณว่าเป็นแบบไหน เพื่อนำมุมที่แต่ละคนที่มองมาผสานเพื่อให้เห็นภาพโดยรวมได้ชัดเจน

ความกล้าหาญแห่งการถ่ายทอด ก็จะบังเกิดทำให้เกิดองค์ความรู้ที่หลากหลายและก่อประโยชน์

ความรู้และความสามารถของเรา จะไม่มีวันตายจากโลกนี้ไปหากแต่เรารู้จักที่จะเป็นผู้ให้ด้วยการถ่ายทอด แต่หากเรายึดติดในอัตตาแห่งความโลภ ถึงถือครองของมีค่ามากมาย ก็ไร้ซึ่งค่าความหมายไปตามกาลของสังขารที่ร่วงโรย


เข็มเศรษฐีสีส้ม

ขอขอบคุณทุกท่าน ที่แวะเวียนมาทักทายถึงแม้ผมจะหายไปไม่ได้มาทักทายเลย ภาระหน้าที่ต้องทำมันเยอะมากเลยจริงๆ

ผมจะไม่อยู่ 3 วันครับ ฝากภาพท้องฟ้าไว้สามภาพ
เนื่องจากต้องไปประชุมเชิงปฏิบัติการ ที่พัทยา จ.ชลบุรี
และต้องพรีเซนต์ในหัวข้อ blog กับการแลกเปลี่ยนเรียนรู้
ฝากแง่คิดที่เกิดจาก blog นี้ไว้ครับ ผมเป็นคนไอที แต่เป็นไอทีที่พอเพียงและทำสิ่งที่มีให้เกิดประโยชน์สูงสุด

คิดถึงทุกท่านนะครับ




Create Date : 26 สิงหาคม 2552
Last Update : 26 สิงหาคม 2552 10:26:08 น. 14 comments
Counter : 2003 Pageviews.

 
ตัว ๆ อยู้ในวงการ Hr หรือเปล่า ?

เราก็อยู่คะ กำลังตื่นตัวเหมือนกันเรื่องนี้

ภาพ 1 แกะ

ภาพ 2 ม้าลายนอนชูคอ

ภาพ 3 อูฐ



โดย: จูหน่านพ วันที่: 26 สิงหาคม 2552 เวลา:6:40:49 น.  

 
สวัสดีค่ะ ...


แวะมาบอกว่า บางทีเนื้อหาในบล็อกก็ไม่ได้ประโยชน์อะไรเพราะเป็นการเขียนเพื่อแลกเปลี่ยนในเรื่องต่างๆ แบบ
จับแกนหลักๆ ไม่ถูก ...


แต่ที่ยึดถือเสมอๆ ตั้งแต่ทำบล็อกมาว่า ถ้าไม่ทำบล็อก
ให้เกิดประโยชน์ในแง่ความรู้ทางวิชาการ ก็คงจะเขียนเพื่อให้ความ
บันเทิง และที่สำคัญคือ เขียนแล้วจะต้องไม่เอาไป
เป็นโทษต่อบุคคลอื่นใด ไม่ว่าจะด้วยตั้งใจหรือว่าไม่ตั้งใจค่ะพี่ ..
........................


ไม่ได้คุยด้วยกันนานๆ .. เพราะภารกิจติดพันนี่เอง
รักษาสุขภาพด้วยนะค๊า ....


โดย: JewNid วันที่: 26 สิงหาคม 2552 เวลา:7:15:52 น.  

 
ก้อนเมฆสวยจัง


โดย: kwan_3023 วันที่: 26 สิงหาคม 2552 เวลา:8:15:56 น.  

 
เห็นแล้วอยากกินขนมปุยฝ้ายค่ะ อิอิ ดูนุ๊ม นุ่ม
เมื่อตอนเด็ก ๆ เรามักจะมองเห็นก้อนเมฆเป็นรูปนู้น รูปนี้
หรือตอนโตจินตนาการมันหายไปหมด ถึงเห็นเมฆเป็นเมฆ ไม่เป็นม้า เป็นมังกร
เหมือนเมื่อตอนเด็ก ๆ ขอบคุณที่เรียกจินตนาการกลับมาอีกครั้งนะคะ


โดย: ชิฟฟอนคาปูชิโน่ วันที่: 26 สิงหาคม 2552 เวลา:10:08:47 น.  

 
กรี๊ดดดด เฮียมาแล้ว เย้ๆๆๆ
มาเฝ้าบ้านให้ค่ะ


โดย: biotech_girl วันที่: 26 สิงหาคม 2552 เวลา:13:27:07 น.  

 
แวะมาทักทายคร้าบบบผม



โดย: Mr.KUKKU วันที่: 26 สิงหาคม 2552 เวลา:15:23:54 น.  

 
แวะมาชมภาพสวยๆค่ะ

คลิกๆๆ รูปสวยๆน่ารักๆไว้ส่งต่อเพียบ...


โดย: ขนมไทยห่อใบตอง วันที่: 27 สิงหาคม 2552 เวลา:10:54:39 น.  

 


เอาน้ำมาฝากค่ะพี่ท่าน


โดย: biotech_girl วันที่: 28 สิงหาคม 2552 เวลา:15:43:31 น.  

 
เมฆน่ากิน 555 นึกว่าไอติมค่ะ


โดย: BooM_W วันที่: 30 สิงหาคม 2552 เวลา:9:48:46 น.  

 
เฮียจ๋า....คิดถึงเหมือนกันค่ะ เหอๆ
ไม่คิดว่าเฮียจะมาทันเจิมเลยนะคะเนี่ย..เย้ๆๆๆ


โดย: biotech_girl วันที่: 31 สิงหาคม 2552 เวลา:11:56:22 น.  

 


วันนี้ไม่มีขนม แต่เอาข้าวมาส่งค่ะ


โดย: biotech_girl วันที่: 31 สิงหาคม 2552 เวลา:12:42:37 น.  

 


เฮียกลับมาแร้น
รูปแรกเห็นเป็นรูปแกะเลยค่ะ
แบบมีเจางอๆด้วย


โดย: Fullgold วันที่: 31 สิงหาคม 2552 เวลา:16:02:33 น.  

 
แบบเขางอๆอ่ะ พิมพ์ผิดตลอดเลย


โดย: Fullgold วันที่: 31 สิงหาคม 2552 เวลา:16:03:36 น.  

 
ขอบคุณมากๆเลยเฮีย...
อ่านแล้วซึ้งอ่ะ

ขอให้เฮียเป็นเช่นนั้นเหมือนกัน
ขอบคุณเฮียแทนเพื่อนของปูด้วยค่ะ


โดย: Fullgold วันที่: 31 สิงหาคม 2552 เวลา:19:13:05 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

tiensongsang
Location :
นนทบุรี Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 28 คน [?]




Group Blog
 
<<
สิงหาคม 2552
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
3031 
 
26 สิงหาคม 2552
 
All Blogs
 
Friends' blogs
[Add tiensongsang's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.